Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Báo Pháp: Việt Nam đạt thành công ấn tượng trong phòng chống Covid-19

Theo tờ Les Echos, công cuộc phòng chống Covid-19 của Việt Nam quả thật ấn tượng: chỉ có 270 trường hợp nhiễm virus corona được ghi nhận, đối với một đất nước gần 100 triệu dân. Cũng không ai trong số bị nhiễm qua đời cả.
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 WHO cảnh báo bệnh gây chết chóc khủng khiếp hơn Covid-19
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 Nhiều nước nới hạn chế, lãnh đạo WHO cảnh báo sắc lạnh về Covid-19
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 Báo Mỹ giải mã lý do Việt Nam ít người nhiễm Covid-19

Khó có thể làm tốt hơn, theo nhận xét của Les Echos số ra ngày 20-4. Báo này ghi nhận số liệu (được chúng tôi cập nhật theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam) không trường hợp tử vong, chỉ 270 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), trong đó có 202 trường hợp được chữa khỏi. Việt Nam là một trong những nơi cho kết quả tốt nhất thế giới về phòng chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), cùng lãnh thổ Đài Loan (nơi có 6 người chết, 420 trường hợp mắc bệnh).

bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19
Hệ thống y tế Việt Nam được huy động tổng lực, nhất là các y bác sĩ tuyến đầu Ảnh: Ngọc Dung

Đó là một thành tích mà không nhiều người biết đến, nhưng lại được đánh giá cao ở cấp toàn cầu bởi Đại học John Hopkins của Mỹ, là nơi theo dõi đại dịch Covid-19 của thế giới. Chính phủ Việt Nam cũng cho biết, trong 5 ngày qua, chỉ có thêm 2 ca nhiễm mới (du học sinh về từ Nhật).

Xác định, theo dõi mọi ca nhiễm

Thành tích trên càng đáng chú ý hơn cả vì Việt Nam với 94 triệu dân, diện tích chỉ bằng một nửa của nước Pháp, lại chia sẻ với Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, những đường biên giới đất liền cả ngàn km. Và Việt Nam chỉ có thu nhập bình quân đầu người thấp. Đây là một điểm yếu cho nên những cơ quan công quyền Việt Nam đã phải nỗ lực nhằm tạo ra từ đó việc lựa chọn chiến lược có chi phí thấp, theo Les Echos.

bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19
Quy định giãn cách xã hội trong một thang máy tại TP HCM. Ảnh: Ngọc Trung

Việt Nam không dùng những xét nghiệm đắt tiền để sàng lọc trên quy mô lớn, nhưng lại dùng việc xác định nhanh chóng và rồi áp dụng việc cách ly khẩn cấp những người bị nhiễm bệnh, cũng như theo dõi những mối quan hệ của họ. Gần 75.000 người Việt Nam đã chịu 2 tuần cách ly trong các trại quân đội, ký túc xá sinh viên và khách sạn.

Đó là một sự giám sát chặt chẽ. Việc theo dõi được thực hiện mà không gặp khó khăn, theo nhận xét của ông Benoît de Tréglodé, thuộc Viện nghiên cứu chiến lược của trường quân sự Pháp và là chuyên gia của Pháp về Việt Nam, bởi "mạng lưới giám sát xã hội nghiêm ngặt".

Một ứng dụng di động, NCOVI, cũng đã được cho ra mắt vào ngày 10-3, để khuyến khích người dân thông báo tình trạng sức khỏe của họ, cũng như nhờ đó mà được theo dõi trong trường hợp họ có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Theo Les Echos, đó là một sự giám sát có thể gây sốc cho người phương Tây. Trong khi ở châu Âu, các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt không được thực hiện cho đến cuối tháng 2, thì Bộ Y tế Việt Nam đã cho báo động hết các cơ quan y tế công cộng ngay từ ngày 16-1.

Do từng bị dịch SARS năm 2003 cho nên Việt Nam đã thành lập một ủy ban quản lý khủng hoảng tập hợp các nhà khoa học và các bộ ngay chỉ sau ngày 16-1 đó vài ngày thôi. Và nhân viên y tế đã nghỉ hưu cùng sinh viên y khoa đã được huy động. Chính phủ Việt Nam cũng đã giám sát việc gia tăng sản xuất khẩu trang và không cho mở cửa lại các trường học vào ngày 13-2 sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán.

Tạm đóng cửa biên giới phía Bắc

Nhưng thành công của Việt Nam còn do việc đã đình chỉ giao thông hàng không từ Trung Quốc ngay sau ngày 23-1, lúc có trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 trên lãnh thổ Việt Nam. Và vào ngày 1-2, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên, ngay tiếp theo sau Nga, đã tạm đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc.

Điều này diễn ra khi "nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất, và cũng là nhà đầu tư tầm cỡ nhất của Việt Nam", ông Benoît de Tréglodé nhận xét. Ngoài ra, bất kỳ khách nào, người Việt Nam nào từ nước ngoài vào Việt Nam đều phải trải qua 2 tuần cách ly.

Tuy nhiên, các biện pháp trên vẫn được coi là chưa đủ. Đến ngày 1-4, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng kế hoạch cách ly xã hội. Và buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, khuyên họ không nên rời khỏi nhà - trừ phi có những lý do thiết yếu - và cấm mọi cuộc tụ tập đông người.

Rồi Chính phủ Việt Nam cũng đã nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng, nới lỏng các biện pháp hạn chế để phục vụ phòng chống dịch đã phù hợp với diễn biến dịch bệnh; khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là tại Hà Nội, TP HCM và các đô thị lớn.

Và việc đeo khẩu trang vẫn là chuyện bắt buộc bên cạnh tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu...

Theo Ngọc Trung/nld.com.vn

//nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/bao-phap-viet-nam-dat-thanh-cong-an-tuong-trong-phong-chong-covid-19-20200425150020886.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thụy ở bãi giữa sông Hồng vào bờ an toàn

Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thụy ở bãi giữa sông Hồng vào bờ an toàn

(LĐTĐ) Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 10/9, quận Tây Hồ đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ di chuyển người, tài sản của người dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) ra khỏi bãi giữa sông Hồng.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Thanh Trì chỉ đạo ứng phó khẩn cấp úng ngập tại các vùng bãi

Thanh Trì chỉ đạo ứng phó khẩn cấp úng ngập tại các vùng bãi

(LĐTĐ) Do tình hình mưa lớn ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Hồng vẫn tiếp tục dâng cao và có nguy cơ gây ngập ven bờ tại các xã vùng bãi của huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Các cấp hội Phụ nữ ra quân dọn dẹp cây đổ, lưu thông đường phố

Các cấp hội Phụ nữ ra quân dọn dẹp cây đổ, lưu thông đường phố

(LĐTĐ) Từ ngày 8/9 đến sáng nay (10/9), các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng ra quân dọn dẹp cây xanh bị gãy, đổ, khắc phục các tuyến giao thông bị gián đoạn và vệ sinh môi trường sau bão số 3. Riêng phụ nữ phường Phúc Xá đang hỗ trợ các hộ dân bên bờ sông Hồng về nơi tránh trú an toàn.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho 4,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì mưa lũ

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho 4,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì mưa lũ

(LĐTĐ) Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thông tin tình hình khắc phục và cung cấp điện trên địa bàn lưới điện EVNNPC quản lý đến đến 06h00, ngày 10/09/2024.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng

Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng

(LĐTĐ) 11h10 ngày 10/9, ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, đã ký ban hành Lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng đi qua một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố.
Ghi nhận "vùng bãi" ven sông Hồng khu vực Hà Nội: Người dân bình tĩnh chống lũ

Ghi nhận "vùng bãi" ven sông Hồng khu vực Hà Nội: Người dân bình tĩnh chống lũ

(LĐTĐ) Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hiệp, người dân phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (khu nhà dân nằm sát ven sông) khi chứng kiến mực nước sông Hồng đang dâng cao chạm ngưỡng báo động 1 cho hay: "Qua thông tin, mạng xã hội thấy nước sông Hồng dâng cao như vậy nên không ít người dân Hà Nội tỏ ra hoang mang"...

Tin khác

Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

(LĐTĐ) Ông Donald Trump hiện có 58,2% cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, so với 41,6% của bà Kamala Harris.
CH Séc: Hàng trăm trường học nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom

CH Séc: Hàng trăm trường học nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom

Trong hai ngày liên tiếp 3 - 4/9, hàng trăm trường học tại Séc nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Nhiều trường đã phải dừng hoạt động dạy học và cho sơ tán học sinh.
Iran công bố kết luận cuối cùng về vụ tai nạn của Tổng thống Ebrahim Raisi

Iran công bố kết luận cuối cùng về vụ tai nạn của Tổng thống Ebrahim Raisi

Hội đồng Tối cao Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Iran cho biết nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi là do điều kiện khí hậu và thời tiết phức tạp.
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Brazil đóng băng tài khoản ngân hàng công ty Starlink của tỷ phú Elon Musk

Brazil đóng băng tài khoản ngân hàng công ty Starlink của tỷ phú Elon Musk

Starlink tại Brazil đã chỉ trích lệnh này "dựa trên một quyết định vô căn cứ" rằng công ty phải chịu trách nhiệm về các khoản phạt được áp đặt đối với một công ty khác là mạng xã hội X.
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ biến đổi nhanh hơn bình thường

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ biến đổi nhanh hơn bình thường

(LĐTĐ) Theo các nhà khoa học, biến thể mới của virus gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox) được gọi là clade 1b lây đang biến đổi nhanh hơn dự đoán và thường xảy ra ở những khu vực thiếu nguồn lực để thực hiện các biện pháp giám sát và phòng ngừa dịch bệnh.
Pháp gia hạn tạm giam ông chủ Telegram

Pháp gia hạn tạm giam ông chủ Telegram

(LĐTĐ) Theo cơ quan tư pháp của Pháp, lệnh tạm giam nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng nhắn tin Telegram, Pavel Durov sẽ được gia hạn lên 6 ngày.
Telegram lên tiếng vụ nhà sáng lập bị bắt giữ ở Pháp

Telegram lên tiếng vụ nhà sáng lập bị bắt giữ ở Pháp

(LĐTĐ) Telegram khẳng định, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của họ không phải chịu trách nhiệm cho việc nền tảng này bị lạm dụng.
NASA hoãn đưa phi hành gia trở lại trái đất do sự cố tàu vũ trụ Starliner của Boeing

NASA hoãn đưa phi hành gia trở lại trái đất do sự cố tàu vũ trụ Starliner của Boeing

(LĐTĐ) NASA đã quyết định hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams sẽ ở lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đến tháng 2/2025 và sẽ trở về bằng tàu SpaceX.
Thái Lan: Máy bay chở 9 người bị rơi, không ai sống sót

Thái Lan: Máy bay chở 9 người bị rơi, không ai sống sót

(LĐTĐ) Chiếc máy bay Thái Lan gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Bangkok và cơ quan cứu hộ chưa tìm thấy ai trong 9 người ngồi trên máy bay.
Xem thêm
Phiên bản di động