Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cá Anh vũ - món ngon huyền thoại

Tháng 11- 2003 vào dịp khánh thành Đền Tiên, tại phường Tiên Cát, thờ bà Thủy Tổ Quốc Mẫu (bà vợ của vua Kinh Dương Vương, là thân mẫu của vua Lạc Long Quân), mọi người mới có dịp thưởng thức và hiểu thêm về món ăn đặc sản này.

 Anh vũ trong sử sách

Huyền sử về Việt cổ thì cho rằng cá Anh vũ đã có ở Việt Nam từ hai ngàn năm trước Công nguyên, tức là cách đây đã hơn bốn ngàn năm. Theo Đại Việt sử lược, thế kỷ 14 sau Công Nguyên, vào thời Hùng Vương thứ ba, hiệu là Hùng Quốc Vương, một ngư dân bắt được một con cá lạ ở sông Lô, mình vảy xanh óng ánh, bụng vẩy trắng, vây đỏ, miệng giống miệng lợn.

Thấy lạ, người này liền đem tiến vua. Khi ăn, nhà vua thấy loại cá này thịt vừa ngọt vừa đậm, có vị thơm khác hẳn những loài cá khác, ăn xong thấy người khoan khoái, đầu óc minh mẫn hẳn lên như vừa ăn một thứ thuốc bổ. Nhà vua cho đây là một loài cá hiếm nên chỉ dụ dân chúng nếu bắt được cá này phải mang tiến vua. Cá Anh vũ nổi danh từ đó.

Từ xưa, các cụ đã kết luận trong cá Anh vũ ngon nhất là khối sụn môi. Khối sụn môi làm cho cá Anh vũ có phần mồm y như cái mõm lợn. Chính vì vậy, nếu hỏi ngư dân ở bến Cát, Việt Trì, họ thường không nói thẳng tên cá Anh vũ mà nói tránh là cá mõm lợn.

Môi cá phát triển như vậy là do chúng chỉ ăn loại rêu mọc trên đá ở lòng sông, chúng thường dùng môi để gặm, lúc ngủ cũng dùng môi để bám trụ vào đá, chống lại luồng nước chảy. Nói đến sụn môi cá Anh vũ, chúng ta chắc sẽ liên tưởng đến loài cá toàn sụn mà hiện nay khá phổ biến là cá tầm. 

58515

Về phần thịt, cá Anh vũ có thịt trắng, chắc và thơm ngon giống như cá chép. Dân gian truyền rằng cá này tính mát, có thể chữa các bệnh nóng nhiệt, táo bón và bồi bổ thận.

Trong hàng nghìn năm lịch sử, cá Anh vũ đã khiến nhiều nhà sử học, nhà văn, nhà thơ “hao tâm tổn trí” để tìm hiểu và ca tụng các phẩm chất, nguồn gốc và địa hạt sinh tồn của chúng. Sách Đại Nam nhất thống chí có ghi: “Cá Anh vũ còn có tên là Giả Ngư, sinh sống ở ngã ba sông Bạch Hạc. Hàng năm, cứ đến mùa rét mới có. Vị cá rất ngon mà âm bổ. Từ sông Bạch Hạc trở xuôi thì không có nữa”.

Ngay trong sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi cũng viết rằng: “Cá Anh vũ được dùng làm vật cúng tế thần linh...”. Sách Đại Việt sử ký toàn thư, Sơn Đường khảo tứ, Uyên Giám loại hàm... đều có nhắc đến cá Anh vũ. 

 Ngày nay, với các khảo cứu của ngành ngư học và địa lý, cách đây vài chục năm, cá Anh vũ đã được xác nhận nơi sinh sống là khu vực thượng lưu hệ thống sông Gâm, sông Lô, sông Hồng, sông Kỳ Cùng và sông Lam (các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Lạng Sơn và Nghệ An) và tại Trung Quốc trong lưu vực sông Kim Sa (các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam) cũng như sông Châu Giang (các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây). Cá Anh vũ chủ yếu tại các vực sâu nước chảy, đáy có đá. Ổ đẻ ở các hang đá của đáy sông.

Cá Anh vũ, tên Latin: Semilabeo notabilis, thuộc họ cá chép Cyprinidae, bộ cá chép Cypriniformes, cá chép thì có 2 đôi râu, râu lõm lớn hơn râu hàm.

Riêng cá Anh vũ không có râu, miệng đưới, môi trên rộng có nhiều u tròn nổi, rãnh sau môi dưới không có, mắt vừa phải, khởi điểm của vây lưng ở trước khởi điểm của vây bụng, vây lưng không có tia gai cứng.

Vảy cá Anh Vũ vừa phải, xếp đều đặn đẹp mắt, cá cái có vảy ánh đỏ, còn cá đực có vảy ánh xanh xám biếc, đặc biệt cá đực đầu vàng, vây lưng và bụng vàng óng. Cá Anh vũ hiện nay được xếp vào Sách Đỏ Việt Nam. Cấm khai thác vào mùa cá đẻ từ tháng 10 đến tháng 12.

Trong mấy chục năm qua, cá Anh vũ tự nhiên càng ngày càng hiếm do những biến động của thiên nhiên và con người. Cầu thì lớn mà nguồn cung thu hẹp.

Cá Anh vũ đã được đưa vào Sách Đỏ động vật của Việt Nam, danh pháp khoa học là Semilabeo notabilis, đứng đầu trong các loại cá hiếm. Nên việc bắt được cá lại càng hiếm thông tin.

Đến món ăn ngon

Kỳ lạ thay, tít vào phía Nam, mạn Cao nguyên Trung phần, thiên nhiên đã biệt đãi cho cá Anh vũ sống nhiều thế kỷ nay trong dòng sông Sê San hùng vĩ chảy qua hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Cũng ở đất này, từ xa xưa, người Jra sống bên bờ sông đã coi việc bắt được cá Anh vũ là một cơ hội may mắn.

Đặc biệt hơn, giống cá Anh vũ trong dòng Sê San nặng gấp vài ba lần thậm trí gấp cả chục lần giống cá Anh vũ tìm thấy ở các dòng sông thượng du phía Bắc (to lắm chỉ đến 2 kg). Lại những sự đổi thay ghê gớm của thời gian và do con người, cá Anh Vũ cũng đang hiếm dần ở dòng Sê San.

Đơn vị đầu tiên giới thiệu được giống cá Anh vũ này ra cho giới tiêu dùng tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là Trang trại Hạt Thóc Vàng Việt Nam (Hatthocvang Vietnam).

Hạt Thóc Vàng chuyên cung cấp đặc sản vùng miền cao cấp, đặc biệt là các loại cây và con giống quý hiếm. Hiện tại Hatthocvang đã có được nguồn cá Anh vũ tự nhiên vùng Tây Nguyên, được đánh bắt từ dòng sông Sê San và lòng hồ thủy điện Yari, sông Mekong.

Đặc biệt hơn, Hatthocvang cung cấp không chỉ cá Anh vũ 5 - 7 kg như giới thiệu gần đây, mà có cả những con cá Anh Vũ có thể lên tới 15 kg, và cá Anh Vũ đầu vàng hiếm gặp, các loại cá có trọng lượng cỡ khủng từ 5 – 30 kg/con tùy loại như: Sọc Dưa (Trà Sóc), Hô, Lăng, Chiên, Chép...

Khương Việt Hưng

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bão Yagi cách đất liền hơn 100km, ban bố rủi ro thiên tai cấp 4

Bão Yagi cách đất liền hơn 100km, ban bố rủi ro thiên tai cấp 4

(LĐTĐ) Vào 7h sáng nay, tâm bão cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 150km. Bão chưa có dấu hiệu suy giảm. Cường độ bão lúc này mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo trong sáng nay bão tiếp tục duy trì theo hướng tây tây bắc với tốc độ khá nhanh, khoảng 15-20km/h. Tâm bão đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng vào trưa nay với cường độ cấp 11-12, giật cấp 14.
Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

(LĐTĐ) Ông Donald Trump hiện có 58,2% cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, so với 41,6% của bà Kamala Harris.
Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 7/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202 - giảm 20 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,08%.
Hà Nội: Xử phạt người đàn ông đăng tin sai sự thật về công tác phòng chống lũ lụt của Thủ đô

Hà Nội: Xử phạt người đàn ông đăng tin sai sự thật về công tác phòng chống lũ lụt của Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt một cá nhân (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đăng tin sai sự thật về công tác phòng chống lũ lụt của Thủ đô.
Tin bão mới nhất 8h ngày 7/9: Bão số 3 cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng 132km, đề phòng dông lốc và gió giật mạnh

Tin bão mới nhất 8h ngày 7/9: Bão số 3 cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng 132km, đề phòng dông lốc và gió giật mạnh

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 12, giật cấp 14. Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 7, giật cấp 11. Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Cửa Ông (Quảng Ninh) cấp 8, giật cấp 9.
Người dân hạn chế đi ra đường khi bão số 3 đổ bộ

Người dân hạn chế đi ra đường khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Đêm ngày 6/9, bão số 3 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Các địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, diễn tập về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Tin khác

Kỷ lục ghi bàn của Ronaldo và những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại

Kỷ lục ghi bàn của Ronaldo và những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại

(LĐTĐ) Siêu sao 39 tuổi Cristiano Ronaldo đã phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong suốt sự nghiệp giành nhiều danh hiệu của mình, trở thành chân sút hàng đầu trong lịch sử của cả Real Madrid và đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha.
Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

(LĐTĐ) Ngay sau khi đô cử Lê Văn Công xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thưởng nóng cho vận động viên này 10.000 đô la.
Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20 giờ hôm nay (5/9), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Nga trong trận khai mạc Giải Bóng đá giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).
161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 3 đến 10/9/2024, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là sự kiện điện ảnh thường niên được mong đợi nhất, quy tụ những tác phẩm và nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm.
Lê Văn Công mang về huy chương đầu tiên cho Việt Nam tại Paralympic Paris 2024

Lê Văn Công mang về huy chương đầu tiên cho Việt Nam tại Paralympic Paris 2024

(LĐTĐ) Chiều 4/9, tại Nhà thi đấu La Chapelle Arena ở Paris (Pháp), lực sĩ Lê Văn Công đã xuất sắc giành Huy chương Đồng ở hạng cân 49 kg môn cử tạ, mở màn thành công cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024.
Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thị trường điện ảnh toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng mới đầy hứa hẹn. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khi có đến 3 bộ phim Việt dẫn đầu phòng vé - một hiện tượng hiếm gặp ngoài dịp Tết Nguyên đán.
Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024 quy tụ 350 vận động viên tham gia

Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024 quy tụ 350 vận động viên tham gia

(LĐTĐ) Tối 3/9, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã diễn ra lễ khai mạc Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024.
Bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu ở giải World Championship 2025

Bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu ở giải World Championship 2025

(LĐTĐ) Trang chủ của Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) cho biết đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu ở giải World Championship 2025.
Kết quả vòng 3 Premier League 2024/25: Đè bẹp MU với 3 bàn, Liverpool bỏ túi 3 điểm trọn vẹn

Kết quả vòng 3 Premier League 2024/25: Đè bẹp MU với 3 bàn, Liverpool bỏ túi 3 điểm trọn vẹn

(LĐTĐ) Vòng 3 Premier League 2024/25, Liverpool dù phải làm khách tại Old Trafford song đã dễ dàng đè bẹp MU 3 bàn không gỡ để bỏ túi 3 điểm trọn vẹn.
Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

(LĐTĐ) Được thi đấu trên sân nhà Estadio Olimpico Lluis Companys, Barca tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng mùa này bằng chiến thắng huỷ diệt trước Real Valladolid với tỉ số 7-0.
Xem thêm
Phiên bản di động