Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cán bộ y tế dự phòng Hà Nội: Thầm lặng cống hiến, hi sinh

(LĐTĐ) Cán bộ y tế dự phòng là những người “đi trước về sau”, những bác sĩ không mặc áo blouse trắng. Khi người dân nhìn thấy y, bác sĩ, cán bộ y tế dự phòng là chỉ nhìn thấy chúng tôi trong những bộ quần áo bảo hộ kín mít mà thôi...
can bo y te du phong ha noi tham lang cong hien hi sinh Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế
can bo y te du phong ha noi tham lang cong hien hi sinh 6 bệnh viện của Hà Nội sẵn sàng 1.000 giường đón bệnh nhân Covid-19
can bo y te du phong ha noi tham lang cong hien hi sinh Những đối tượng dễ nhiễm và tử vong do virus Corona

Lấy mẫu xét nghiệm thâu đêm

Mặc dù không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các y, bác sĩ, cán bộ làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong “trận chiến” chống dịch bệnh Covid-19, xông pha vào các vùng tâm điểm để kiểm soát, dập dịch nhanh chóng và hiệu quả.

can bo y te du phong ha noi tham lang cong hien hi sinh
Những nhân viên y tế thực hiện công tác xét nghiệm luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. (Ảnh: Phạm Hùng)

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, gần 300 nhân viên y tế dự phòng thuộc nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phải căng mình làm việc thâu đêm, để nhanh chóng lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Mê Linh đã ghi nhận 4 ca mắc Covid-19. Để khẩn trương sàng lọc, phát hiện sớm nguy cơ ca lây nhiễm, công tác lấy mẫu xét nghiệm đã được gấp rút triển khai ngay trong đêm 9/4 và người dân cũng đã nghiêm túc tham gia, góp phần tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả.

Chia sẻ với phóng viên, Bác sĩ Chuyên khoa II Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hà Nội cho biết: Nhằm quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, tối 9/4, 5 đội cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, 30 đội cơ động của 30 Trung tâm y tế quận/huyện/thị xã và 20 sinh viên đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Hạ Lôi.

Cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, sự tham gia của cán bộ y tế dự phòng, ngay trong đêm, người dân xã Hạ Lôi đã được mời đến theo danh sách, được đón tiếp, hướng dẫn kê khai y tế và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh Covid-19. Các nhân viên y tế đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm từ 18h tối 9/4 cho đến khoảng 2h sáng ngày 10/4. Qua đó, đã lấy được 1.675 mẫu xét nghiệm.

Được biết, mỗi mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân đều được nhân viên y tế ghi chép, mã hóa, tách chiết, phân loại… một cách tỉ mỉ và thận trọng. Việc lấy mẫu xét nghiệm phải tuân theo quy tắc nghiêm ngặt về quy trình, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng kết quả xét nghiệm và độ chính xác.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đánh giá: “Khâu xét nghiệm rất quan trọng và cần độ chính xác cao. Chính xác về chất lượng xét nghiệm, chính xác về tên tuổi mẫu xét nghiệm. Bởi việc xét nghiệm chuẩn, xét nghiệm sớm có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người”.

Sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào

Không chỉ xét nghiệm thâu đêm ở Hạ Lôi, mà từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, các nhân viên y tế dự phòng trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói chung, cũng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố nói riêng vẫn đang căng mình trên khắp các mặt trận thực hiện công tác giám sát và phòng chống dịch.

Hiện nay, mỗi ngày Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đều triển khai các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch thường trực và sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào có thông tin về trường hợp liên quan tới nhiễm bệnh Covid-19.

can bo y te du phong ha noi tham lang cong hien hi sinh
Cán bộ, nhân viên y tế dự phòng đã lấy được 1.675 mẫu xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 tại thôn Hạ Lôi. (Ảnh: Phạm Hùng)

Với những nhân viên y tế được điều động trong đêm, theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, họ là những người đi vào "tâm dịch", trực tiếp tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm, từng giây, từng phút đối diện với nguy cơ lây nhiễm Covid-19, song tất cả đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ, vì sức khỏe của cộng đồng.

Được biết, dù nắng hay mưa, thời gian cao điểm dịch hay không bùng phát dịch… thì những cán bộ làm công tác y tế dự phòng giống như nhưng chiến sĩ thầm lặng vẫn kiên trì bám địa bàn, tích cực hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh. Trong khi, đặc thù của ngành y tế dự phòng rộng và phức tạp, đảm nhiệm mảng phòng chống dịch bệnh cho cả cộng đồng, hiệu quả công việc khó có thể đong đếm trong ngày một ngày hai.

Nhắc tới những vất vả trong nghề mà không phải ai cũng hiểu, bác sĩ Khổng Minh Tuấn trải lòng: “Chúng tôi vẫn bông đùa với nhau, y tế dự phòng là những người “đi trước về sau”, những bác sĩ không mặc áo blouse trắng. Khi người dân nhìn thấy y, bác sĩ, cán bộ y tế dự phòng là chỉ nhìn thấy chúng tôi trong những bộ quần áo bảo hộ kín mít mà thôi. Còn "đi trước" là điều tra dịch tễ học, lấy mẫu bệnh phẩm... "về sau" là ngay cả khi bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện, chúng tôi lại tiếp tục khử khuẩn, sát trùng... để các bệnh viện, cơ sở y tế sẵn sàng đón các bệnh nhân mới”.

Mặc dù công việc vất vả, nguy cơ lây nhiễm bệnh, dịch luôn cận kề, song chế độ đãi ngộ với ngành y tế dự phòng nói chung và cán bộ y tế dự phòng nói riêng chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Thu nhập thấp đang là nguyên nhân chính khiến nhiều cán bộ y tế dự phòng muốn “nhảy việc”, còn lớp trẻ không muốn về công tác trong ngành này.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cho biết: Tất cả những sinh viên các trường đại học y khoa đều có mong muốn sau khi ra trường đều được làm ở những bệnh viện, nhất là ở những bệnh viện lớn có tiếng thì đó là điều hạnh phúc. Tuy nhiên, song song có hai hệ thống đó là hệ thống điều trị và hệ thống y tế dự phòng.

Và mỗi ngành, lĩnh vực đều có những khó khăn, vất vả đi kèm niềm vui và hạnh phúc riêng. “Bởi lẽ, thông thường với mỗi bác sĩ điều trị, khi thành công là cứu được một ca bệnh hay một số ca bệnh. Nhưng thành công của hệ thống y tế dự phòng hay cán bộ y tế dự phòng nói chung sẽ bảo vệ cho cả một quần thể cộng đồng không bị các dịch bệnh khác nhau.

Bởi vậy, chúng tôi dù không có bệnh nhân nhưng lại có thể bảo vệ sức khỏe của rất nhiều người, đó là niềm hạnh phúc khó tả của những bác sĩ công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng”, bác sĩ Khổng Minh Tuấn cho biết thêm.

Những công việc các cán bộ y tế dự phòng Thủ đô đã và đang làm vì sức khỏe người dân trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều chính sách ưu đãi hơn đối với cán bộ y tế dự phòng. Khi các nhân viên y tế hệ y tế dự phòng được quan tâm như hệ điều trị thì hiệu quả phòng, chống dịch sẽ được nâng cao, công việc của những cán bộ y tế dự phòng lúc đó sẽ được cộng đồng biết đến nhiều hơn chứ không còn thầm lặng như bấy lâu.
Minh Khuê - Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bão lũ đi qua, tình người ở lại

Bão lũ đi qua, tình người ở lại

(LĐTĐ) Bão lũ có thể cuốn trôi tất cả của cải, vật chất, nhưng chắc chắn có một thứ mà nó không thể cuốn đi được. Càng cuốn, nó lại càng kết chặt và bùng lên mạnh mẽ. Đó là tình nghĩa đồng bào.
Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc khẩn trương rà soát thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để bố trí ngân sách địa phương.
Hà Nội: Cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Hà Nội: Cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin về việc cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà Km64+639, Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra do đâu?

Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra do đâu?

(LĐTĐ) Đến thời điểm xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Chiều 9/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì họp Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo về công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn Thành phố.
Phân luồng giao thông các vị trí úng ngập tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức

Phân luồng giao thông các vị trí úng ngập tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ban hành thông báo phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các vị trí bị ngập úng sau cơn bão số 3 trên các tuyến đường thuộc huyện Quốc Oai và Hoài Đức.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/9: Trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/9: Trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/9, trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông nam cấp 2-3.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 30/8 đến ngày 6/9), toàn Thành phố ghi nhận 190 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 10 ổ dịch.
Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

(LĐTĐ) Khi bão số 3 (Yagi) càn quét Hà Nội đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho toàn Thành phố. Trong đêm bão đổ bộ, để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong bão, khoa cấp cứu các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn sáng đèn và sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu cũng như người bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão này.
Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện khám, chữa bệnh cho tổng số 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú; tiếp đón và khám chữa bệnh nội trú 841 bệnh nhân trong những ngày bão; khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1462/KCB-QLCL&CĐT về việc triển khai công tác phòng, chống bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám, chữa bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung.
Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ.
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn khẩn số 1448 /KCB-NV gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Nhi trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện.
Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động