Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cân nhắc đề xuất đưa người nghiện ma túy dưới 18 tuổi vào trường giáo dưỡng

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Đoàn đại biểu Hà Nội) cho rằng, đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy, thì áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng là không phù hợp. Bởi trường giáo dưỡng không phải cơ sở cai nghiện, không có chức năng chữa bệnh, cai nghiện ma túy…
can nhac de xuat dua nguoi nghien ma tuy duoi 18 tuoi vao truong giao duong Hành trình trở thành nữ thủ lĩnh Liên minh Câu lạc bộ về nhà
can nhac de xuat dua nguoi nghien ma tuy duoi 18 tuoi vao truong giao duong Xem xét hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy
can nhac de xuat dua nguoi nghien ma tuy duoi 18 tuoi vao truong giao duong Ra mắt mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý, chuyển gửi cho người cai nghiện ma túy"

Theo Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước quá thấp so với sự phát triển kinh tế - xã hội mặc dù tại thời điểm ban hành Luật (20/6/2012), mức phạt tiền tối đa được quy định như vậy là phù hợp. Do vậy, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng mức phạt tối đa trong một số lĩnh vực; bổ sung mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực chưa được quy định tại Điều 24 Luật Luật Xử lý vi phạm hành chính.

can nhac de xuat dua nguoi nghien ma tuy duoi 18 tuoi vao truong giao duong

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành việc bổ sung quy định về mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực, sửa đổi tên của một số lĩnh vực như quy định của dự thảo Luật; nâng mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực để bảo đảm tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó, tăng cường tính răn đe, phòng ngừa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý nhà nước như đề cập trong Tờ trình và các tài liệu khác trong hồ sơ dự án luật; tuy nhiên, đề nghị rà soát để tránh chồng chéo về phạm vi của các lĩnh vực.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính và biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và nghiện ma túy.

Về nội dung này, Dự thảo Luật đề xuất quy định một cách tổng thể việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính và biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hay nghiện ma túy. Trong đó, có quy định, đối với từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy thì áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; nếu có nơi cư trú ổn định và đáp ứng một số các điều kiện theo quy định thì có thể xem xét áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính giáo dục dựa vào cộng đồng.

Nêu ý kiến đóng góp cho dự thảo, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Đoàn đại biểu Hà Nội) cho rằng, đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nghiện ma túy, thì áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng là không phù hợp. Bởi trường giáo dưỡng không phải cơ sở cai nghiện, không có chức năng chữa bệnh, cai nghiện ma túy. “Để các cháu không nghiện nữa, thì nên cân nhắc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc giáo dục tại nhà, phường xã”, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nêu quan điểm.

can nhac de xuat dua nguoi nghien ma tuy duoi 18 tuoi vao truong giao duong
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính - Đoàn đại biểu Hà Nội

Cũng đề cập nội dung này, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn đại biểu Hà Nội) tán thành việc quy định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và nghiện ma túy nhằm tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cũng cho rằng việc đưa vào cơ sở giáo dưỡng là không phù hợp.

Với việc dự luật bổ sung quy định ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm, ĐB cho rằng nên coi đây là biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính chứ không nên quy định đây là biện pháp cưỡng chế. “Điều này là cần thiết trong thực tiễn, phải có biện pháp rắn. Đây là biện pháp sẽ tăng thêm chế tài với các hành vi vi phạm hành chính, nhất là với những ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”.

Phát biểu tại tổ, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn đại biểu Đắk Nông) đồng tình phải nghiên cứu nâng mức xử phạt trong một số lĩnh vực. Song theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, “Chính phủ phải tổng kết trên thực tiễn, thấy gì không phù hợp thì sửa. Tổng thể chung cần nghiên cứu để nâng mức phạt nhưng không có nghĩa là thời gian qua trên thực tế không đáp ứng yêu cầu là do luật”.

Đề cập đến vấn đề xử lý đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng, Luật hiện hành chưa quy định biện pháp xử lý hành chính. Vì vậy, Chính phủ đưa biện pháp này vào với tinh thần quản lý sớm đối tượng này. Theo Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, đối với người nghiện ma túy, hiện đã có quy định nhưng theo phản ánh của các địa phương thì trình tự, thủ tục rườm rà, phức tạp, khó áp dụng nên giờ cắt đi theo hướng dễ áp dụng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng có nhiều ý kiến khác nhau về xử lý người chưa thành niên từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Chính phủ đưa ra 2 nhóm khác nhau, nhóm thứ nhất phải có biện pháp xử lý trong Luật để bảo đảm không có khoảng trống pháp luật, quản lý và bảo đảm được lợi ích cho các em. Bởi báo cáo của Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan, địa phương cho thấy tỷ lệ người chưa thành niên sử dụng trái phép, nghiện ma túy rất lớn nên phải có biện pháp quản lý. Sau này, sẽ xử lý đồng bộ với Luật Phòng chống ma túy. Nhóm thứ hai cho rằng, chưa bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các em, nhất là theo cam kết của nước ta trong các công ước quốc tế về quyền trẻ em nên chưa hẳn là phương thức quản lý, giáo dưỡng các em. Do đó, Chính phủ đưa ra xin ý kiến của đại biểu Quốc hội...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Cầu Giấy: Ứng phó bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất

Cầu Giấy: Ứng phó bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó cơn bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất, trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không để thiệt hại về người và bảo vệ, giảm thiểu tối đa về tài sản của nhân dân.
Quận Long Biên: 9/14 phường có cây gãy, đổ; công tác khắc phục đang tiến hành khẩn trương

Quận Long Biên: 9/14 phường có cây gãy, đổ; công tác khắc phục đang tiến hành khẩn trương

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh của Quận ủy Long Biên, tính đến 16h00 ngày 7/9/2024 trên địa bàn quận Long Biên, có 9/14 phường có cây bị gãy, đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi); tuy nhiên quận đã chỉ đạo các địa phương dọn dẹp, xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Quận Hoàn Kiếm: Khắc phục nhanh sự cố do bão số 3 gây ra

Quận Hoàn Kiếm: Khắc phục nhanh sự cố do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tính đến 13 giờ ngày 7/9, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 7 cây xanh bị đổ, gẫy, bật gốc; một số cây bị gẫy cành lớn; 3 người bị thương nhẹ do cành cây gẫy đổ... Các lực lượng chức năng của quận đã bố trí lực lượng ứng trực, phối hợp hiệu quả, xử lý nhanh sự cố đảm bảo an toàn giao thông.
Hà Nội: Tuyên truyền để người dân biết, chủ động phòng, tránh bão số 3

Hà Nội: Tuyên truyền để người dân biết, chủ động phòng, tránh bão số 3

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội yêu cầu tiếp tục thông tin thường xuyên liên tục diễn biến, dự báo đường đi, mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng ứng phó giông lốc, sấm sét, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại của cơn bão số 3.
Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, di dời 9 hộ gia đình khỏi vùng nguy hiểm

Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, di dời 9 hộ gia đình khỏi vùng nguy hiểm

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh công tác phòng, chống cơn bão số 3 của quận Tây Hồ, tính đến 15h ngày 7/9, trên địa bàn quận có mưa nhỏ, mưa vừa không gây úng ngập cục bộ. Trên địa bàn quận đã xảy ra 13 cây gãy đổ, các lực lượng chức năng của các phường đã tổ chức giải tỏa đảm bảo giao thông đi lại được thuận lợi.

Tin khác

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị cần chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng ứng phó bão và mưa lũ sau bão; khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng phó bão và mưa, lũ.
Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

(LĐTĐ) Các phóng viên báo chí có mặt tại tâm bão Quảng Ninh - Hải Phòng nơi cơn bão Yagi "tràn" vào đều phải thốt lên: Kinh khủng! Đưa tin nhiều, chứng kiến bão không ít, nhưng chưa thấy cơn bão nào có sức tàn phá như cơn bão Yagi. Sau đây là một số hình ảnh PV báo LĐTĐ tổng hợp về những thiệt hại do bão gây ra tại một số địa phương.
Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

(LĐTĐ) Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Cục trưởng Cục Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cập nhật những thông tin mới nhất về diễn biến, thiệt hại của bão số 3 tính đến thời điểm hiện nay.
Huyện Thanh Oai: Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước bão số 3

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng yêu cầu tập trung đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại khu vực nguy hiểm (khu vực nhân dân sinh sống ở ven sông có nguy cơ sạt lở cao, khu vực có nguy cơ mất an toàn về điện, công trình, nguy cơ mất an toàn do cây đổ, khu vực bị chia cắt khi nước dâng cạo, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu do mưa lớn, các nhà tạm, lều lán...). Kiên quyết không để nhân dân ở lại khu vực nguy hiêm khi có bão, mưa lớn, lũ, ngập.
Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 14h ngày 7/9, bão số 3 áp sát đất liền, trên vùng ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như: Cửa Ông (Quảng Ninh) 113mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 110mm, Cát Bà (Hải Phòng) 86mm,…
Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

(LĐTĐ) Đến 13h chiều nay (7/9), tâm bão số 3 đã nằm ngay trên vùng ven bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, với sức gió mạnh nhất: Cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Kịch bản xấu nhất đã xảy ra khi bão vẫn giữ cường độ rất mạnh, đồng thời vùng ảnh hưởng mở rộng ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu hủy, điều chỉnh giờ khai thác hơn 110 chuyến bay của Vietnam Airlines.
Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi nạn nhân bị cây đè do bão số 3

Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi nạn nhân bị cây đè do bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh đã đến thăm hỏi, động viên nạn nhân trong vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hoàng Liệt), do ảnh hưởng của bão số 3. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân (HĐND), Mặt trận Tổ quốc quận (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội quận.
Tạm dừng chi trả lương hưu tháng 9 tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tạm dừng chi trả lương hưu tháng 9 tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Bưu điện Việt Nam sẽ tạm dừng các hoạt động chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội tại một số tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 3 trong thời gian bão đổ bộ.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động