Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cấp thẻ căn cước công dân: Liệu có lãng phí?

Từ ngày 1.1.2016, 16 tỉnh, thành phố sẽ tiến hành việc cấp, đổi thẻ căn cước công dân (CCCD). Việc cấp thẻ CCCD đã được thực hiện tại một số quốc gia. Tuy nhiên, theo người dân và một số chuyên gia thì việc cấp, đổi  thẻ CCCD trong thời điểm này là chưa cần thiết, gây lãng phí vì hiện đã có hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân (GCMND)…
Thay CMND bằng Thẻ căn cước, người dân được lợi gì?
Thẻ căn cước công dân có thể thay thế sổ hộ khẩu

Luật CCCD chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 dùng để thay thế cho GCMND sẽ được thực hiện tại 16 địa phương, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Quảng Bình và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là những địa phương đã đủ điều kiện để cấp, đổi.

Khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ CCCD, người dân chỉ cần mang sổ hộ khẩu và GCMND (bản chính) đến chính quyền là được cấp đổi. Với những trường hợp GCMND vẫn còn thời hạn thì không nhất thiết phải đổi và vẫn có giá trị sử dụng. Trường hợp đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp CCCD lần đầu, đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi và đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD, những người đã có GCMND 9 số, 12 số lần đầu đổi sang CCCD sẽ được miễn phí.

Trường hợp công dân phải trả phí khi đổi thẻ mới chưa hết hạn đổi, hoặc thay đổi về nội dung trên thẻ là 50.000 đồng, cấp lại là 70.000 đồng.

Mặc dù được đánh giá tương lai thẻ CCCD sẽ rất tiện dụng, có thể dùng như hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận về điều khoản này. Tuy nhiên, nếu so với GCMND thì thẻ CCCD chỉ khác ở việc gọi GCMND là CCCD, dân tộc được thay bằng quốc tịch, dấu của Bộ Công an được thay bằng Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam. Nếu thời hạn sử dụng thẻ GCMND là 15 năm thì với CCCD sau lần cấp đầu tiên, công dân phải đi đổi vào các năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Từ việc không có sự thay đổi nhiều giữa GCMND và thẻ CCCD, nên nhiều người dân cảm thấy phiền hà, tốn kém thời gian, tiền của nhà nước và người dân. “Việc thay đổi này chủ yếu về hình thức, chứ ít thay đổi về nội dung, đã có CMND và hộ chiếu rồi, sao lại còn cần phải đổi sang CCCD làm gì?. Tôi nghĩ, đổi sang thẻ CCCD chỉ làm lãng phí tiền của, thời gian của nhà nước và công dân mà thôi” - anh Nguyễn Hữu Doanh (trú tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hà (trú tại Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) lại lo lắng: “Tôi gửi tiền trong ngân hàng, khi muốn rút ra, tôi đi làm thủ tục, thì nhân viên ngân hàng bảo đúng tôi là chủ tài khoản, nhưng không thể rút được. Lý do là bởi, tôi mới đổi lại CMND từ 9 số sang 12 số. Do đó, nếu muốn rút tiền, tôi phải xin xác nhận của chính quyền địa phương, công an sở tại về việc đổi CMND. Không biết, khi đổi sang CCCD, tôi có gặp phải rắc rối gì nữa hay không?”.

Anh Hà Minh Hoàng (trú tại Yên Nghĩa, quận Hà Đông) lại không khỏi bất ngờ khi biết mình có thêm một mã số thuế (MST) thu nhập cá nhân. Theo anh Hoàng, năm 2010, anh đã làm MST một lần, nhưng mới đây, anh lại được cơ quan thuế thông báo có thêm một MST thu nhập cá nhân nữa. Hỏi ra mới biết, trước đây anh dùng CMND 9 số, sau khi đổi sang CMND 12 số, cơ quan thuế cũng làm thêm một MST thu nhập cá nhân mới. “CMND thay đổi số đã phức tạp như thế. Không hiểu khi đổi từ CMND sang CCCD sẽ như thế nào? Đó còn là chưa kể đến việc khi làm thủ tục cấp, đổi sang CCCD sẽ mất thời gian của người dân, bởi họ thường làm việc trong giờ hành chính. Chẳng lẽ lại phải xin nghỉ việc để đi xin cấp, chuyển đổi từ CMND sang CCCD khi mình cũng chưa biết nó đem lại được lợi ích gì?”.

Khi được hỏi về việc tiến hành cấp thẻ CCCD ngay trong năm 2016, nhiều chuyên gia và luật sư cho rằng, đây là chủ trương đúng để hòa nhập với thế giới, nhưng hơi nóng vội, tốn kém và nên lui thêm một thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Lý do là bởi, nước ta đang trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc cấp thẻ CCCD lại gây lãng phí thời gian, tiền của ngân sách và nhân dân. Điều này vô hình chung tạo thêm gánh nặng cho đất nước. Nhà nước vẫn có thể quản lý được công dân dựa trên cơ sở dữ liệu của hộ chiếu, CMND, không nhất thiết phải thêm cả CCCD. Việc có thêm CCCD sẽ làm cho việc quản lý công dân thêm rối, bởi cơ sở dữ liệu bị phân tán thành 3 nhóm cơ sở dữ liệu (hộ chiếu, CMND và CCCD), nên việc này cần lui lại 5 – 6 năm nữa chứ không phải thực hiện ngay bây giờ.

Ở khía cạnh khác, nhiều người lo ngại rằng, việc Bộ Công an chuẩn bị áp dụng quy định cấp thẻ CCCD cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ dễ dẫn tới tình trạng “khủng hoảng căn cước” cho người dân. Và khi đã thực hiện, chúng ta nên thống nhất về một cơ sở dữ liệu để dễ quản lý. Chứ không thể để việc một người lại có 3 – 4 loại giấy tờ, nhưng cùng một chức năng như thế.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tin bão mới nhất: Bão số 3 nằm trọn trên đất liền, Hà Nội tiếp tục có mưa to đến rất to, gió giật mạnh

Tin bão mới nhất: Bão số 3 nằm trọn trên đất liền, Hà Nội tiếp tục có mưa to đến rất to, gió giật mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 17h ngày 7/9, vị trí tâm bão trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15. Sức gió mạnh nhất: Cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15.
Huyện Gia Lâm chủ động triển khai các phương án ứng phó bão số 3

Huyện Gia Lâm chủ động triển khai các phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, huyện Gia Lâm đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin, dự báo, cảnh báo thiên tai, diễn biến tình hình thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các xã, thị trấn và nhân dân chủ động phòng tránh.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Cầu Giấy: Ứng phó bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất

Cầu Giấy: Ứng phó bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó cơn bão số 3 với tinh thần ở mức cao nhất, trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không để thiệt hại về người và bảo vệ, giảm thiểu tối đa về tài sản của nhân dân.
Quận Long Biên: 9/14 phường có cây gãy, đổ; công tác khắc phục đang tiến hành khẩn trương

Quận Long Biên: 9/14 phường có cây gãy, đổ; công tác khắc phục đang tiến hành khẩn trương

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh của Quận ủy Long Biên, tính đến 16h00 ngày 7/9/2024 trên địa bàn quận Long Biên, có 9/14 phường có cây bị gãy, đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi); tuy nhiên quận đã chỉ đạo các địa phương dọn dẹp, xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Quận Hoàn Kiếm: Khắc phục nhanh sự cố do bão số 3 gây ra

Quận Hoàn Kiếm: Khắc phục nhanh sự cố do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tính đến 13 giờ ngày 7/9, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 7 cây xanh bị đổ, gẫy, bật gốc; một số cây bị gẫy cành lớn; 3 người bị thương nhẹ do cành cây gẫy đổ... Các lực lượng chức năng của quận đã bố trí lực lượng ứng trực, phối hợp hiệu quả, xử lý nhanh sự cố đảm bảo an toàn giao thông.

Tin khác

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị cần chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng ứng phó bão và mưa lũ sau bão; khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng phó bão và mưa, lũ.
Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

(LĐTĐ) Các phóng viên báo chí có mặt tại tâm bão Quảng Ninh - Hải Phòng nơi cơn bão Yagi "tràn" vào đều phải thốt lên: Kinh khủng! Đưa tin nhiều, chứng kiến bão không ít, nhưng chưa thấy cơn bão nào có sức tàn phá như cơn bão Yagi. Sau đây là một số hình ảnh PV báo LĐTĐ tổng hợp về những thiệt hại do bão gây ra tại một số địa phương.
Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

(LĐTĐ) Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Cục trưởng Cục Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cập nhật những thông tin mới nhất về diễn biến, thiệt hại của bão số 3 tính đến thời điểm hiện nay.
Huyện Thanh Oai: Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước bão số 3

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng yêu cầu tập trung đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại khu vực nguy hiểm (khu vực nhân dân sinh sống ở ven sông có nguy cơ sạt lở cao, khu vực có nguy cơ mất an toàn về điện, công trình, nguy cơ mất an toàn do cây đổ, khu vực bị chia cắt khi nước dâng cạo, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu do mưa lớn, các nhà tạm, lều lán...). Kiên quyết không để nhân dân ở lại khu vực nguy hiêm khi có bão, mưa lớn, lũ, ngập.
Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 14h ngày 7/9, bão số 3 áp sát đất liền, trên vùng ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như: Cửa Ông (Quảng Ninh) 113mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 110mm, Cát Bà (Hải Phòng) 86mm,…
Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

(LĐTĐ) Đến 13h chiều nay (7/9), tâm bão số 3 đã nằm ngay trên vùng ven bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, với sức gió mạnh nhất: Cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Kịch bản xấu nhất đã xảy ra khi bão vẫn giữ cường độ rất mạnh, đồng thời vùng ảnh hưởng mở rộng ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu hủy, điều chỉnh giờ khai thác hơn 110 chuyến bay của Vietnam Airlines.
Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi nạn nhân bị cây đè do bão số 3

Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi nạn nhân bị cây đè do bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh đã đến thăm hỏi, động viên nạn nhân trong vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hoàng Liệt), do ảnh hưởng của bão số 3. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân (HĐND), Mặt trận Tổ quốc quận (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội quận.
Tạm dừng chi trả lương hưu tháng 9 tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tạm dừng chi trả lương hưu tháng 9 tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Bưu điện Việt Nam sẽ tạm dừng các hoạt động chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội tại một số tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 3 trong thời gian bão đổ bộ.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động