Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Chống chuyển giá tại khu vực FDI: Cần thu hẹp khoảng cách ưu đãi thuế

Để khắc phục tình trạng chuyển giá, trốn thuế... tại các doanh nghiệp (DN) khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ( FDI), một số chuyên gia cho rằng điều quan trọng các cơ quan chức năng cần cân nhắc, chỉ cho phép ưu đãi đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền nhất định để ưu đãi thuế.
chong chuyen gia tai khu vuc fdi can thu hep khoang cach uu dai thue Nhiều ưu đãi từ Hiệp định: Thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào
chong chuyen gia tai khu vuc fdi can thu hep khoang cach uu dai thue Thuế suất hàng nhập khẩu từ Lào về 0%

Báo lỗ để “né” thuế

Thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng các thông tin CocaCola và Metro là 2 DN thuộc khối FDI từ nhiều năm qua liên tục báo lỗ để trốn đóng thuế thu nhập DN (TNDN).

chong chuyen gia tai khu vuc fdi can thu hep khoang cach uu dai thue
DN nội làm ăn chân chính đang chịu sự canh tranh không lành mạnh chính trên sân nhà. Ảnh minh họa

Cụ thể, CocaCola, trong hơn 20 năm đầu tư tại Việt Nam, công ty này liên tục báo lỗ, lỗ lũy kế tính đến 30/9/2011 lên tới 3.768 tỉ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỉ đồng. Vì lỗ liên tục nên DN không phải đóng thuế thu nhập DN (TNDN), trong khi thực tế doanh thu liên tục tăng từ 20 - 30%/năm.

Hay như Metro, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002, sau 14 năm, doanh thu tăng gấp 24 lần nhưng vẫn liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Được biết, hiện tại 2 đơn vị này đã bị cơ quan thuế Việt Nam đưa vào “tầm ngắm” chống chuyển giá, trốn thuế.

Theo luật sư Nguyễn Đắc Thực – Giám đốc công ty Luật Minh Thư cho rằng: “Cần có sự kiện toàn bộ máy của Cơ quan thuế, cụ thể là kiện toàn các phòng Thanh tra giá, chuyển nhượng.

Song song với việc kiện toàn bộ máy thanh tra, kiểm tra thì cơ quan thuế cần khẩn trương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng được yêu cầu khai thác, phân tích rủi ro và làm căn cứ để xác định các hành vi chuyển gia.”

Theo chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Doanh nghiệp, bản chất của vấn đề chuyển giá ở đây chính là mối quan hệ về lợi ích giữa các bên. Nếu Việt Nam có những chính sách, chiến lược kém thì các DN FDI sẽ không bao giờ bỏ lỡ thời cơ tối đa hóa lợi nhuận bằng cách chuyển giá.

Thực tế hiện nay, DN nội làm ăn chân chính đang chịu sự cạnh tranh không lành mạnh không chỉ của DN FDI mà còn từ chính “gà nhà”. Đó là việc một số DN nội đang có sự liên doanh hợp tác với DN FDI mặc dù biết có sự nhập nhèm về giá một cách vô lý các trang thiết bị, máy móc nhưng họ vẫn làm ngơ, hoặc thỏa hiệp để thu lợi bất chính.

Vì thế, theo chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức, bên cạnh ý thức của DN thì chúng ta cũng cần phải tăng cường đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ của cán bộ thuế, cán bộ làm công tác thẩm định giá cũng như tư cách đạo đức của đội ngũ này.

Cần thu hẹp khoảng cách ưu đãi thuế

Để hạn chế "chảy máu" ngân sách từ khối DN FDI, ngày 11-10 vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố nội dung dự thảo Nghị định về quản lý giá chuyển nhượng của giao dịch liên kết, chống chuyển giá, chống thất thu ngân sách Nhà nước để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cộng đồng DN.

Theo dự thảo, các tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (nộp thuế) có quan hệ liên kết phải thực hiện kê khai, xác định giá giao dịch các liên kết theo nguyên tắc giao dịch độc lập, phân tích so sánh lựa chọn đối tượng so sánh độc lập tương đồng để xác định biên độ giao dịch độc lập chuẩn, điều chỉnh giá giao dịch liên kết theo giá trị phù hợp nhất của biên độ giao dịch độc lập chuẩn nhưng không làm giảm nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tại Việt Nam.

Đồng thời, cơ quan thuế thực hiện quản lý, kiểm tra, thanh tra đối với giá chuyển nhượng của giao dịch liên kết của người nộp thuế trên cơ sở nguyên tắc giao dịch độc lập và bản chất quyết định hình thức để không công nhận các giao dịch liên kết gây thất thu cho ngân sách Nhà nước và thực hiện điều chỉnh giá chuyển nhượng của giao dịch liên kết để xác định nghĩa vụ thuế theo quy định của dự thảo này.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng quy định về các phương pháp so sánh xác định giá chuyển nhượng của giao dịch liên kết; xác định chi phí tính thuế đối với một số giao dịch liên kết đặc thù; nghĩa vụ chuẩn bị hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết…

Thực tế hiện nay, chúng ta đã bước qua giai đoạn thu hút FDI bằng mọi giá, do vậy, Luật sư Nguyễn Đắc Thực – Giám đốc công ty Luật Minh Thư cho rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng cần rà soát, điều chỉnh theo hướng thu hẹp khoảng cách về các ưu đãi thuế giữa các ngành, lĩnh vực và vùng miền, địa phương vì một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi chuyển giá là có sự chênh lệch thuế thu nhập DN giữa các quốc gia, chênh lệch thuế suất thuế thu nhập DN trong một quốc gia do áp dụng thuế suất ưu đãi và các ưu đãi khác như miễn, giảm thuế.” – Luật sư Thực cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với lũ

Chương Mỹ: Dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, mực nước sông Bùi tại địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục dâng cao, để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường do mưa, lũ; các cấp chính quyền, người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã dồn tổng lực để khắc phục hậu quả, nhất là tại khu vực vùng rốn lũ.
Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Đến dự buổi lễ phát động có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố, chủ trì buổi lễ.
Cập nhật mới nhất diễn biến mưa tại vùng núi và trung du Bắc Bộ trong chiều 10/9

Cập nhật mới nhất diễn biến mưa tại vùng núi và trung du Bắc Bộ trong chiều 10/9

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối 10/9 đến chiều 11/9, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm; riêng Lào Cai, Yên Bái có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Đảm bảo an toàn cho người dân ven sông Tích

Đảm bảo an toàn cho người dân ven sông Tích

(LĐTĐ) Thời điểm này, mưa lớn ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Tích liên tục dâng cao. Mực nước sông Tích tại trạm đo đã trên mức báo động 3. Theo đó, một số khu vực ven sông Tích thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, Thạch Thất nước đã dâng cao, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Khẩn cấp triển khai bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

Khẩn cấp triển khai bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, triển khai thực hiện ngay các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu dòng chảy về hồ thủy điện Thác Bà.
Đoàn viên Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Hà Nội, Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3

Đoàn viên Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Hà Nội, Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang tham gia khắc phục hậu quả bão số 3 tại thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc khẩn trương rà soát thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để bố trí ngân sách địa phương.
Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2024, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng 7. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước ta ước đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 5/9, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đồng loạt đi xuống sau đà tăng ngắn hạn từ một loạt các báo cáo kinh tế và các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 8 vào ngày 6/9, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ.
Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

(LĐTĐ) Bước vào tháng 9, các ngân hàng vẫn có xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm với mức dao động từ 0,1 - 0,8%. Theo giới phân tích, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại lớn có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

(LĐTĐ) Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 06/CĐ-TCT ngày 30/8/2024 yêu cầu Cục Thuế trên toàn quốc thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ.
Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

(LĐTĐ) Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa bổ sung 3 cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), bao gồm: TLH (cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên), EVE (cổ phiếu của CTCP Everpia) và STK (cổ phiếu của CTCK Sợi Thế Kỷ).
Lũy kế 8 tháng đầu năm, thu nội địa tăng 18,9%

Lũy kế 8 tháng đầu năm, thu nội địa tăng 18,9%

(LĐTĐ) Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán, tăng 17,8% so cùng kỳ năm 2023.
Thu tiền sử dụng đất ước đạt 127,3 nghìn tỷ đồng

Thu tiền sử dụng đất ước đạt 127,3 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, trong số thu nội địa 8 tháng đầu năm 2024, thu tiền sử dụng đất ước đạt 127,3 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động