Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Chuyện của Lâm Oanh

Lâm Oanh là một góa phụ còn rất trẻ. Hai mươi bảy tuổi, cao một mét sáu mươi ba, ánh mắt như giấu lửa bên trong và đứa con gái duy nhất vừa tròn hai tuổi đã bắt đầu tập nói. Trong cơ quan mọi người bắt đầu "thầm thì" về cô sau khi cái chết của chồng Lâm Oanh đã qua một trăm ngày.
chuyen cua lam oanh Bí mật của hạnh phúc
chuyen cua lam oanh Tím như bằng lăng mùa hạ
chuyen cua lam oanh Em nghĩ mình vẫn còn yêu
chuyen cua lam oanh
Ảnh minh họa.

- Gái một con trông "ngon" như miếng bánh thế kia mà "bỏ không" thì kể cũng phí.

Đấy là lời bàn tán của mấy chị "u bốn mươi". Phải nói cỡ mấy chị "u" này ăn nói chẳng kiêng nể gì cả. Với họ mọi tiêu chí đều quy về một mối, đó là "Gì thì gì cũng phải có thằng đàn ông bên cạnh mà ... nương tựa". Cái lý về sự nương tựa chẳng qua là cái chuyện đàn ông với đàn bà. Bằng kinh nghiệm mấy chục năm trong "tình trường" mấy "u" đó cho rằng "Không có đàn ông thì mấy chốc con người cũng héo tã".

- Ừ thì lấy chồng mới nhưng ai lấy kia chứ? Này nhé cánh đàn ông "tân" dại gì đi rước "cả trâu lẫn nghé". Còn cánh đàn ông lỡ dở cũng ngại chuyện "rổ rá cạp lại". Rồi "con anh, con em, con chúng ta", loạn nhà như bỡn.

Lời bàn tán này là của mấy anh đã yên ổn vợ con. Với họ chuyện "yên ổn" là quan trọng nhất. Cánh đàn ông này chỉ thích "cơi nới" chứ không thích "rước hẳn". Tận cùng sâu thẳm của lời bàn tán này đơn giản chỉ là "Nếu cần thì họ sẵn sàng "giúp" gọi là cho đỡ "ngứa ngáy" chứ dại gì bỏ vợ bỏ con đang yên ổn để đi làm cái chuyện "xây dựng gia đình" với người góa.

- Mặt ấy hình như ... sát phu?

Lâm Oanh cũng thấy khổ tâm khi nghe câu ấy nhưng cô bỏ ngoài tai. Chuyện này bắt nguồn từ một ý "gán ghép" trong cơ quan. Dĩ nhiên họ chỉ nói phong phanh thôi. Lâm Oanh biết trong cơ quan nhiều người có muốn vun cho cô với anh phó phòng đã ngoài bốn mươi mà chưa một lần lấy vợ. Anh này được cái có tí chức nhưng vẻ nhát gái nên vừa nghe mấy người "nhắn nhe" như vậy đã nhảy phách lên như người phải bỏng. Lâm Oanh tình cờ nghe thấy anh "phó phòng" vừa len lén nhìn cô vừa ghé tai trả lời mấy lời đề nghị của đồng nghiệp.

Mọi chuyện cứ ngày này qua ngày khác với những lời bàn tán chẳng có gì mới. Lâm Oanh đã bắt đầu thôi nghĩ vẩn vơ mỗi khi nghe được lời thầm thì xẩy ra một chuyện. Cô bị cảm cúm phải nghỉ nằm nhà. Gọi là nằm nhà nhưng Lâm Oanh phải mang cả chồng văn bản giấy tờ về để hoàn thiện báo cáo. Cô mệt lử mà công việc dường như không nhúc nhích. Chồng giấy tờ la liệt khiến cô hoa hết cả mắt. Cái khó nhất là vào máy tính. Người khỏe thì không nói làm gì chứ người cảm cúm hễ nhìn vào màn hình là nước mắt nước mũi chảy dàn dụa.

Cám cảnh ấy và vả lại cơ quan đang cần những thứ mà Lâm Oanh đang làm dở nên cuối cùng các đồng nghiệp phải tính. Họ tính khá nhanh bởi lúc này trong cơ quan đang có mấy cô mấy cậu "tập sự". Cánh tập sự thì đương nhiên là biết vâng lời. Một cậu tập sự hai mươi ba tuổi, đẹp trai, cơ bắp vào loại đáng nể được cử tới nhà Lâm Oanh.

Cậu tập sự tên Tuấn đến nhà Lâm Oanh. Căn hộ bảy nhăm mét vuông trên tầng 14 khu chung cư H ở phía Tây thành phố thiếu bàn tay đàn ông nên nó văng vắng. Cậu Tuấn chào chị Lâm Oanh bằng cái giọng lí nhí rồi ngồi xuống bên giường, cậu nhìn đứa con gái của Lâm Oang đang ngủ say nói vu vơ vì chưa tìm ra câu nói nào hợp lý "Cháu đang học nói à? Em sẽ dạy cháu nói".

Chớm thu là dịp người ta bàn tán nhiều về chuyện dựng vợ gả chồng. Lâm Oanh như nhiễm bệnh đó mà nói trêu cậu Tuấn. "Bao giờ thì Tuấn mời chúng tôi ăn cỗ đấy?". Tuấn ngượng đỏ mặt, dường như cậu ta thấy bị bắt quả tang khi vừa nhìn đăm đắm vào lưng Lâm Oanh. Cậu cuống lên mà trả lời. "Em chờ chị". Chẳng hiểu câu trả lời ấy có ý nhị gì mà nó cũng làm Lâm Oanh đỏ mặt. Cô khéo quay mặt nhìn vào màn hình máy tính như chẳng thứ gì bận tâm bằng công việc. Tấm lưng tròn lẳn của cô qua chiếc áo mặc ở nhà càng làm cậu Tuấn nhìn đăm đắm hơn. Tự nhiên Tuấn thấy rạo rực.

Đúng một tuần thì Lâm Oanh hết cảm cúm. Công việc nhờ có cậu Tuấn nên cũng xong xuôi. Hôm Lâm Oanh đến cơ quan cùng chồng văn bản đã hoàn thiện, các đồng nghiệp nhìn cô nói ỡm ờ.

- Cũng được việc đấy nhỉ?

Đây là câu nói của mấy "u". Cánh này chẳng thứ gì qua mắt họ được. Nhìn thái độ của cậu Tuấn mỗi khi cậu đáo nhanh con mắt nhìn "chị Lâm Oanh" là họ đoán ngay ra. Lâm Oanh nhận ra điều ấy nên cô có ý lảng mỗi khi Tuấn lại bên hỏi han về con bé. Có mấy ngày hai chú cháu bên nhau mà xem ra con bé cũng quyện với chú Tuấn.

Lâm Oanh cười vui vì cô đã không phụ lòng tin ở đồng nghiệp. Cậu Tuấn lại thêm ngơ ngơ. Nét mặt như vừa bị mất thứ gì. Từ bữa đó Tuấn ngồi ở bàn làm việc của mình trong đầu cậu cứ lởn vởn tấm lưng tròn lẳn của Lâm Oanh.

- Có người đến tuyển phi công kìa.

Mấy anh đã yên ổn chuyện vợ con bắt đầu nói những lời dị nghị. Lâm Oanh cảm thấy vừa thinh thích vừa ngài ngại. Quả tình dạo này cô cũng "quan tâm" đến cậu Tuấn nhiều hơn. Sáng nào cậu đến cơ quan mà không hỏi han gì cô là cô lại khẽ kín thở thở dài. Hôm nào Tuấn không vui đùa là Lâm Oanh lại lo lo. "Chỉ sợ cậu ấy mệt".

- Thấy được thì tới luôn đi.

Người nói câu vẻ hậm hực chen ganh tỵ đó chính là anh phó phòng cứng tuổi mà chưa vợ. Anh ta nói với cái giọng dài ra khiến các đồng nghiệp khác phải phì cười. Lâm Oanh thấy bối rối. Cô nhân lúc vắng người nói với Tuấn. "Hay là Tuấn đừng đến chơi nhà tôi nữa". Cậu Tuấn cúi đầu suy nghĩ rồi quả quyết. "Chị cứ coi đó là chuyện bình thường đi".

Bình thường đi. Lâm Oanh cố nghĩ như vậy nhưng chuyện Tuấn tới nhà cũng thành thói quen. Ngày nghỉ nào Tuấn đến muộn hoặc không đến là cô đứng ngóng bồn chồn. Tự nhiên Lâm Oanh thấy nhơ nhớ. Chuyện có Tuấn ở trong nhà thực ra cũng làm Lâm Oanh thấy tự tin hơn. Cô không thấy buồn chán hay trống trải sau cái chết của chồng nữa. Đứa con gái của Lâm Oanh cũng tỏ ra rất mến chú Tuấn. Nó tròn con mắt màu hạt nhãn lên nhìn mẹ nói những câu bập bẹ. Trẻ con bây giờ được cái sáng dạ. Con bé đã nói được khá nhiều từ.

hôm con bé lăn ra ốm. Lại đúng vào ngày Lâm Oanh được cơ quan cử đi công tác. Cô hốt hoảng thực sự. Xin phép nghỉ không đi cũng thấy không ổn. Mà đi công tác lúc này sao đành. Nhưng rối bời hiện rõ trên nét mặt. Gửi con đâu bây giờ? Ông bà nội của con bé lại ở xa. Lâm Oanh lấy chồng tỉnh ngoài mà. Gửi cha mẹ mình cùng không được. Ông bà ngoại có lịch đi thăm thằng cháu đích tôn mất rồi. Như đọc được nỗi băn khoăn ấy của Lâm Oanh, cậu Tuấn đến bên nói. "Chị cứ đi công tác vài ngày đi. Cháu em trông cho". Lần nói này cậu Tuấn nói chẳng kiêng dè gì cả, cậu nói trước mặt các đồng nghiệp như đặt Lâm Oanh vào "sự đã rồi".

Hết đợt công tác Lâm Oanh lao vội về nhà. Tới cửa, cô dừng lại cẩn thận đứng nghe ngóng. Trong nhà con bé đang ngồi ngoan trong lòng Tuấn. Nhìn hai chú cháu như vậy Lâm Oanh thấy lòng mình hồi hộp. Cô lúng túng không dám bước tới ôm con như cô định tâm từ khi lên xe về nhà. Cô cứ đứng yên lặng. Trong đầu Lâm Oanh những ý nghĩ là lạ ùa đến. Đã lâu rồi hay chính xác hơn là đứa con gái của cô chưa một lần được ngồi trong lòng bố nó. Con bé lớn lên ngày nào là Lâm Oanh cảm thấy mình có lỗi với nó ngày ấy.

Những suy nghĩ là lạ làm Lâm Oanh xấu hổ. Cô đỏ bừng mặt một cách vô cớ và vô tình đánh rơi chiếc túi xách. Tiếng động ngoài cửa làm hai chú cháu cùng giật mình trông ra ngoài. Con bé nhớ mẹ quá nên vừa thấy bóng mẹ là hét toáng lên. Nó hét toáng nhưng vẫn để yên cho chú Tuấn bế. Lâm Oanh nhào tới định ôm con. Tuấn cũng vội đứng lên bước về phía cửa. Hai người như chạm mặt vào nhau. Một cảm giác êm ái mà lâu lắm rồi Lâm Oanh mới thấy lại. Tuấn vẫn giữ con bé trong tay mình nhưng ý nghĩ trao nó cho mẹ nó lại thôi thúc. Vô tình tay của Lâm Oanh và tay của Tuấn nắm lấy nhau.

Sự đã rồi làm họ cùng im lặng chưa tìm ra được câu nói nào để hỏi han nhau. Đứa con gái nhoài người về phía mẹ, nó bập bẹ nói "Bố, bố....". Những câu nói mà trước đó Lâm Oanh chưa nghe nó nói.

Truyện ngắn của Nguyễn Trọng Văn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 16h30 tại xưởng in diện tích khoảng 300m2 ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người lo lắng...
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Tin khác

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 22/9 (Chủ Nhật), khu nhà tạm dành cho người dân thôn làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành. Đây là nơi ở mới của người dân thôn làng Nủ trong thời gian chờ khu tái định cư được xây dựng xong.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Chiều 17/9, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam, Sở game bài uy tín - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức tổng kết Chương trình Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte cùng bé lớn khôn", công bố kết quả và trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến sẽ thu hút khoảng gần 1.000 vận động viên tham gia.
Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An tổ chức phát động, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Xem thêm
Phiên bản di động