Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Chuyện về những người “vác tù và hàng tổng”

(LĐTĐ) “Gần gũi, thân thiện và trách nhiệm…” đó là đánh giá về những người trưởng thôn đang hằng ngày tận tụy, tâm huyết với công việc, góp phần giữ bình yên thôn xóm, làm giàu cho quê hương. Họ còn được người dân gọi vui là những người “vác tù và hàng tổng” bởi tất cả các chuyện từ mâu thuẫn gia đình, hàng xóm, mất vệ sinh môi trường, trẻ nhỏ không có chỗ vui chơi, tuyên truyền văn hóa ứng xử trong cộng đồng… hễ vướng mắc nảy sinh là trưởng thôn có mặt.
chuyen ve nhung nguoi vac tu va hang tong Cụ bà 11 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Cầu nối hiệu quả

Thôn Đồng Bèn I thuộc xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai, Hà Nội) có 122 hộ với hơn 500 nhân khẩu, 4 dân tộc cùng chung sống. Do địa bàn giáp ranh với các xã trong và ngoài huyện nên trước kia, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Đã từng có thời điểm trong vùng xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn, tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, gần đây tình hình an ninh thôn xóm đã trở lại vẻ yên bình vốn có. Người dân trong thôn sống chan hòa, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Nhắc chuyện này, những người dân ở Đồng Bèn I bảo, có được kết quả này là nhờ sự góp công rất lớn của trưởng thôn Bùi Văn Quyền.

Chia sẻ về phương cách của mình, trưởng thôn Bùi Văn Quyền cho biết, việc trước tiên là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác.

Từ nền tảng này, sẽ giúp cộng đồng kịp thời phát hiện và đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Cá nhân ông Quyền đề xuất xây dựng 4 cụm dân cư tự quản, thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phức tạp… Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với các đoàn thể, cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

chuyen ve nhung nguoi vac tu va hang tong
Xây dựng văn hóa đọc, nâng cao nếp sống ở thôn xã Văn Bình, huyện Thường Tín

Đặc biệt, với uy tín của mình, ông Quyền đã vận động đồng bào tham gia phòng, chống ma túy, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy. Thông qua tuyên truyền “nhiều không” như: Không tin, không nghe, không làm theo những luận điệu lôi kéo, ép buộc, kích động của kẻ xấu, không gây rối trật tự xã hội… những người dân thôn Đồng Bèn I đã từng bước nhận thức và vững vàng trong tư tưởng, góp phần đảm bảo tốt an ninh chính trị ở địa phương.

Trưởng thôn Nguyễn Văn Sỹ, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) lại để được những dấu ấn trong lòng người dân khi góp sức giúp thôn làng thêm xanh. Nghe kể, trước đây hơn 9.000m2 ao và khu đất công liền kề là nơi chứa nước, rác thải sinh hoạt của cả thôn Cương Ngô. Hệ lụy là, vào ngày hè nóng bức, ao làng bốc lên mùi hôi thối nồng nặc… Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy Thanh Trì về tăng cường công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xã Tứ Hiệp và đơn vị cấp cơ sở luôn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là phải nâng cao nhận thức của nhân dân.

Nhận thức rõ rằng, khi nhân dân đồng thuận, công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sẽ được duy trì bền vững, mỗi ngày ông Nguyễn Văn Sỹ và đại diện lãnh đạo xã, các đoàn thể đều xuống địa bàn trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hằng tuần. Sau khi hoạt động này đi vào nền nếp, cấp cơ sở thôn và xã tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ công trình lấn chiếm đất công, ủng hộ kinh phí cải tạo ao hồ, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; đồng thời, vận động 28 doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ kinh phí trồng cây xanh…

Tương tự, tại thôn Bình Vọng, xã Văn Bình (huyện Thường Tín) trước đây, công tác vệ sinh môi trường còn khá xa lạ với người dân Bình Vọng bởi hầu hết mọi người mới chỉ chú trọng “sạch nhà” mà để rác thải, nước thải xuất hiện khắp đường làng, ngõ xóm. Để Bình Vọng sạch, đẹp từ nhà ra ngõ Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc xã Văn Bình cùng lãnh đạo thôn đã họp dân triển khai nội dung, kế hoạch phấn đấu với những tiêu chí như: Không có người phạm tội và tệ nạn xã hội; không vi phạm trật tự an toàn giao thông; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trên nền tảng này, thôn đã xây dựng quy ước và thành lập được 24 nhóm liên gia tự quản bảo vệ môi trường. Các thành viên trong nhóm liên gia có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình và bảo vệ môi trường khu dân cư. Một thành công nữa trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không gian sống trong lành ở Bình Vọng là việc thôn đã thống nhất bảo tồn gần 100 cây cổ thụ trên địa bàn. Cùng với đó, từ năm 2012, thôn cũng hoàn thành cải tạo, kè đá 5 ao làng nằm rải rác ở 3 xóm.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Chi bộ thôn Bình Vọng cho biết: “Đây là việc làm cần thiết để giữ gìn hình ảnh đặc trưng của làng quê, đồng thời cải thiện môi trường sống của người dân, giúp địa phương giải quyết triệt để tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa”. Chưa hết, hiện thôn Bình Vọng cũng đang là một trong những địa phương có thư viện thôn hoạt động hiệu quả nhất trên cả nước. Thư viện đã trở thành trung tâm văn hoá, là điểm đến quen thuộc của người dân trong thôn, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân.

Gương mẫu và thân thiện

Ở một phương diện khác, thông qua phương cách vận động khéo léo và bản thân gương mẫu, ông Đinh Công Cải - trưởng thôn 8, xã miền núi Ba Trại (huyện Ba Vì) lại góp phần tích cực, vận động người dân góp sức người, sức của hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, ít năm trước Ba Trại là địa phương nghèo, hệ thống giao thông luôn trong tình trạng nắng thì bụi, mưa lầy khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại. Chính vì thế, hơn ai hết ông Cải hiểu được giá trị to lớn của những công trình dân sinh được Nhà nước đầu tư tại địa phương. Từ năm 2015 ông Cải luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Không chỉ tạo sự đồng thuận cao trong tập thể, ông Cải cùng cán bộ địa phương cũng xác định rõ trách nhiệm của các đảng viên, phải gương mẫu vận động gia đình đi đầu nhằm tạo sức lan tỏa đến các hộ dân.

Với phương châm, “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ông Cải đã trực tiếp đến từng hộ gia đình chuyện trò, phân tích để họ hiểu được ý nghĩa của công việc này. Một lần chưa thuyết phục được, ông lại kiên trì đến lần 2, lần 3... giúp người dân hiểu rõ chủ trương, đồng thuận hưởng ứng phong trào.

Đáng mừng là, khi hiểu được sự thiết thực của các công trình phúc lợi dân sinh mang lại, các hộ dân trong thôn đã tích cực ủng hộ. Theo tìm hiểu, ông Cải đã cùng chi bộ, lãnh đạo thôn 8 vận động được 60 hộ hiến đất cho công trình đình và chùa Văn Lai; 30 hộ hiến đất cho tuyến đường vào đình và chùa Văn Lai; 18 hộ hiến đất cho tuyến đường xóm Cầu Gỗ; 10 hộ hiến đất cho tuyến đường xóm Chu Minh... với tổng diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông.

Theo thống kê, hiện thành phố Hà Nội có tổng số 2.538 thôn và thực tế cho thấy, thôn có phát huy được vai trò tự quản tốt hay không là nhờ vai trò của trưởng thôn. Với phương châm “cán bộ là cái gốc của công việc”, “cán bộ nào, phong trào đấy”, người đứng đầu thôn trước hết phải là cán bộ có năng lực nhận thức và năng lực thực tiễn, biết chỉ đạo, biết tuyên truyền, vận động, biết quy tụ, tập hợp lực lượng đồng thời có phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao.

Chẳng thế mà, trong quá trình tiếp xúc với những trưởng thôn, hỏi thâm niên mới biết, người ít thì thường công tác vài năm, nhiều thì đến cả chục năm. Với họ, đảm nhiệm công tác ở vị trí trưởng thôn tuy vất vả, nhưng cũng là nhiệm vụ đáng tự hào. Đóng góp lặng lẽ của họ, đã và đang mang lại sự đoàn kết cộng đồng, niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền cơ sở.

Nhắc chuyện này, ông Nguyễn Đức Huân - trưởng thôn Đồng Trì, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) cho biết, làm trưởng thôn có những vất vả riêng. Đó là phải nắm vững hoàn cảnh của từng gia đình trong thôn, không kể khuya sớm, hễ gia đình nào có việc là họ thường gọi ngay tới trưởng thôn. Dĩ nhiên, trưởng thôn cũng phải có mặt ngay lập tức để chia sẻ và hòa giải.

Tiếp xúc với những trưởng thôn như ông Quyền, ông Sỹ, ông Cải… vẫn còn nhiều chuyện “nghề” và muôn vàn khó khăn chưa kể hết. Thế nhưng, sau những vất vả, những nỗi niềm tất cả họ - những trưởng thôn đều đang cho thấy sự nhiệt huyết với công việc, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Hơn hết, họ là người trực tiếp chuyển tải các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, huy động sức dân, duy trì tình làng nghĩa xóm, xây dựng văn hóa, nếp sống để tạo nên sức mạnh cộng đồng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 11/9/2024, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tổng số tiền là 417 tỷ 983 triệu đồng để giúp đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tránh lũ

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tránh lũ

(LĐTĐ) Tối nay (11/9), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bà con nhân dân đang sơ tán, tạm trú tránh lũ tại Nhà văn hóa phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.
Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo.
Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

(LĐTĐ) Bày tỏ đồng tình với việc điều chỉnh mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 theo dự thảo Nghị quyết là cần thiết, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần có báo cáo đánh giá, phân tích minh bạch cơ cấu chi, để đảm bảo tính thuyết phục, đồng thuận cao.
Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

(LĐTĐ) Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh.
Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

(LĐTĐ) Đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội… triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Đảng ủy, lãnh đạo Sở và Thường trực Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An đã tổ chức phát động, kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong ngành ủng hộ nhân dân bị thiệt hại nặng nề do bão số 3.

Tin khác

Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người game bài uy tín

Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người game bài uy tín

(LĐTĐ) Anh Ngô Minh Khôi, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Tô Hiệu (Liên đoàn game bài uy tín huyện Thường Tín) đã được Liên đoàn game bài uy tín thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm học 2023-2024”.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Cô Trịnh Thị Vinh - giáo viên Trường Mầm non Hương Sơn B (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) là một người luôn năng nổ, nhiệt tình và chủ động trong công việc, hết lòng với học sinh thân yêu. Cô cũng là người tích cực với hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

(LĐTĐ) Với 64 tuổi đời, 41 năm tuổi Đảng, hơn 30 năm trải nghiệm qua nhiều cương vị công tác; ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn phát huy tốt vai trò, cùng tập thể vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người game bài uy tín

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người game bài uy tín

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất game bài uy tín , nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người game bài uy tín , tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục game bài uy tín và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Với những cố gắng nỗ lực cùng sự tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) luôn ý thức và đi đầu thực hiện phong trào "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động phong trào Hiến máu nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, trong nhiều năm qua đội ngũ giáo viên Trường THCS Phúc Lâm (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) luôn tích cực tham gia. Các thầy giáo, cô giáo không chỉ tích cực tham gia mà còn vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện hành động cao đẹp đó. Cô giáo Nguyễn Thị Nụ - giáo viên Ngữ văn, là một trong những điển hình như vậy với 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Thấu hiểu được nỗi vất vả của những mảnh đời bất hạnh cũng như của biết bao trẻ em nghèo khó ở vùng cao, cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức âm thầm, lặng lẽ, mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động