Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cùng nhau nỗ lực ngăn chặn “giặc lửa”

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Điển hình là vụ cháy xảy ra đối với khu nhà thuê trọ tại phường Trung Kính, quận Cầu Giấy, và trước đó là khu căn hộ tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, gây hậu quả nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân về những tồn tại, yếu kém trong công tác phòng cháy, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nêu trên, nhưng việc cần làm trước mắt vẫn là hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.
Sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa” vì sự bình yên của nhân dân Những anh hùng chống “giặc lửa” giữa thời bình

Chú trọng công tác tuyên truyền

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy, nhưng chủ yếu vẫn là do: Tốc độ đô thị hóa, tăng dân số nhanh dẫn đến dù hạ tầng, trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy được đầu tư,nhưng chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực chưa coi trọng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Để góp phần nâng cao hơn nữa công tác phòng cháy chữa cháy, tăng cường sự chủ động của các chủ thể liên quan, nhiều địa phương đã tổ chức các buổi tuyên truyền diễn tập, thực hành công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn, với “chủ thể chính” là những người dân trong khu vực.

Cùng nhau nỗ lực ngăn chặn “giặc lửa”
Người dân quận Ba Đình tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn với nhiều tình huống thực tế tại địa phương.

Tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, đây là một địa bàn khá phức tạp với loại hình nhà cao tầng, thấp tầng, cơ sở kinh doanh, nhà trọ xen kẽ, nhiều nhà trong ngõ sâu, xe chữa cháy khó đi vào, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Do đó, phường đã tiến hành lấy ý kiến người dân và mạnh dạn tổ chức Hội nghị tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho một số loại hình cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy, nhà trọ, hộ gia đình trên địa bàn tổ dân phố.

Hội nghị đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, và xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy, xây dựng và củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở khu dân cư theo phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, hạn chế cháy lan. Bên cạnh đó, thông qua lớp tập huấn, người dân sẽ tiếp nhận được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thực hiện kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và từ đó tự mình trở thành những tuyên truyền viên để tuyên truyền cho các thành viên trong tổ dân phố và chính gia đình mình; tổ chức tốt công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy, nổ xảy ra.

Cũng đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền trực quan đến người dân, mới đây, Công an huyện Hoài Đức phối hợp với UBND xã Minh Khai tổ chức truyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và thực tập phương án chữa cháy “Khu dân cư” thôn Minh Hòa 1 tại xã Minh Khai huyện Hoài Đức.

Tại buổi tuyên truyền, người dân đã được cán bộ chiến sĩ hướng dẫn về kỹ năng sử dụng bình chữa cháy, lăng vòi, mặt nạ phòng độc cũng như các biện pháp di chuyển người bị nạn sao cho phù hợp. Cũng trong buổi tuyên truyền, người dân được tiếp cận, xử lý tình huống cháy giả định tại một hộ gia đình thuộc thôn Minh Hòa 1. Theo đó, sau khi phát hiện ra cháy, người dân hô hoán, thông báo đến “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”. Các thành viên trong tổ huy động bình chữa cháy, phương tiện phá dỡ tại các điểm “chữa cháy công cộng” nhà dân để tham gia vào công tác chữa cháy cũng như phối hợp để triển khai lăng, vòi chữa cháy tại trụ nước, đã được lắp đặt sẵn, để ngăn cháy lan sang các hộ dân xung quanh.

Chú trọng từng phương án

Cháy, nổ là câu chuyện không mong muốn và nó cũng không diễn ra theo bất cứ kịch bản cố định nào, tuy nhiên, thông qua các buổi diễn tập cơ quan chức năng có thể rà soát lại từng phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại địa phương nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng củng cố và nhân rộng mô hình ‘‘Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy’’ và ‘‘Điểm chữa cháy công cộng’’, sẽ góp phần củng cố lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ ở địa bàn khu dân cư theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo xử lý, cứu chữa khi có sự cố. Trong đó, người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Phải đảm bảo lấy phòng ngừa là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để ngăn ngừa cháy, nổ; huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm bốn tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Từ đó, sớm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, không phải là việc làm “sớm, chiều”, tuy nhiên nó phải được duy trì một cách hiệu quả, thực chất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu ứng trực 100% cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn quản lý, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Tính đến hết buổi chiều 3/9, tình hình giao thông tại Thủ đô được kiểm soát. Tại các khu vực "điểm nóng" cửa ngõ như bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình,... không xảy ra ùn tắc. Lượng người và phương tiện tăng cao trong nội đô, nhưng không tắc nghẽn nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

(LĐTĐ) Chiều 3/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã sử dụng ứng dụng VNECSGT trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến, tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đồng thời thành lập 3 tổ kiểm tra đôn đốc Công an các đơn vị địa phương. Kết quả, trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên tuyến quốc lộ 1).
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 3/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15km/h.
Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

(LĐTĐ) Nhằm có cơ sở để bảo tồn, chỉnh trang biệt thự cũ khu vực nội đô lịch sử, các quận nội thành, Hà Nội triển khai việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự.
Nghệ An: 1.825 lượt chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

Nghệ An: 1.825 lượt chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 - 3/9), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 461 ca tuần tra, kiểm soát với 1.825 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.
Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 dự án nhà ở đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Tin khác

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức năm học mới 2024-2025, mới đây, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các đồng chí là đội viên Đội Phòng cháy cơ sở cơ sở của các trường học.
Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 00h48 ngày 18/8 tại kho hàng hóa có diện tích khoảng 1.000m2 (ngõ 133 Dục Nội, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội). Đến khoảng 2h30, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khống chế, qua đó bảo vệ được khoảng 700m2 nhà kho và không để cháy lan sang các nhà xưởng, kho lân cận.
Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác phòng cháy chữa cháy & cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hoài Đức thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra. Trong đó, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở cho thuê trọ được đặc biệt chú trọng.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động