Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Đánh thuế nước ngọt: Lãi giả, lỗ thật

Thiệt hại có thể nhìn thấy được nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có ga không cồn: ngân sách sẽ ‘lãi giả lỗ thật’, ngành sản xuất trở nên kém cạnh tranh, người tiêu dùng thì ‘thủng túi’. Chưa kể nguy cơ đối mặt cáo buộc áp dụng một sắc thuế phân biệt đối xử.

Áp thuế, người tiêu dùng chịu thiệt đầu tiên

Các chuyên gia cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là loại thuế gián thu, tức là người tiêu dùng phải nộp mà không phải là người bán hàng. Bởi vậy, khi áp thuế, ngay lập tức, giá nước ngọt có ga không cồn sẽ tăng.

ss
 

Theo một tính toán của Hiệp hội Bia rượu nước giải khát, đối với mỗi lít nước ngọt đánh thuế 10% thì giá tới tay người tiêu dùng sẽ đội lên khoảng 12% - 13%.

Trong khi đó, khác với các mặt hàng xa xỉ bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), nước giải khát có ga không cồn là mặt hàng bình dân dành cho đại chúng. Việc tăng giá sẽ làm thâm hụt hơn túi tiền của người thu nhập thấp vốn đã phải co kéo vì đối phó với bão giá.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc công ty TNHH Tân Quang Minh cho rằng: “Nếu tăng 10% giá bán ra của nước ngọt có ga chắc chắn sức tiêu thụ sẽ chuyển dịch một phần qua sản phẩm không gas và phần còn lại sẽ bị mất đi do ngân sách gia đình không cho phép và mức sống của đại dân chúng có thu nhập thấp sẽ giảm theo”.

Nguyễn Quyết Thắng, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng còn chỉ ra một nguy cơ có hại hơn khi người dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm truyền thống, quên thuộc như bia hay rượu trong các lễ lạt, đám cưới, tiệc tùng.

Sức cạnh tranh giảm

Một quy luật tất yếu là khi giá tăng, sức mua sẽ giảm. Theo khảo sát của Epinion, 74% số người được hỏi trả lời rằng: chắc chắn họ sẽ chuyển sang một thứ đồ uống khác khi nước ngọt có ga tăng giá.

Trong khi đó, ông Hiến cho rằng, sự sụt giảm sức tiêu thụ không đơn thuần là tăng giá 10% sẽ chỉ giảm 10% mà sẽ giảm nhiều hơn. Ông cũng đưa ra ví dụ doanh nghiệp mới chỉ tăng giá 4% đã mất 10-12% thị phần tiêu thụ và rất khó hồi phục lại.

Từ góc độ nhà quản lý, TS Lê Đăng Doanh (Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương) cho rằng sắc thuế này sẽ gây sự bất bình đẳng giữa các loại nước ngọt. Hiện nay cả nước có 140 DN sản xuất nước giải khát, năm 2013 cung cấp 4 tỉ lít nước ngọt. Nếu đánh thuế lên 925 triệu lít nước ngọt có ga sẽ là đi ngược lại với xu hướng chính sách thuế minh bạch, công bằng của thế giới.

Đáng lo ngại hơn, việc đánh thuế TTĐB lên nước ngọt có ga chắc chắn sẽ tạo cơ hội lớn cho các mặt hàng cùng chủng loại của nước khác "chảy lậu" vào nội địa.

Ngân sách ‘lãi giả lỗ thật’

Viện Nghiên cứu Quản lý Trung ương (CIEM) cho biết, ngành nước giải khát có tỷ lệ tăng trưởng khoảng 16,7%/năm và đóng góp khoảng 15% vào GDP của đất nước.

Theo CIEM, nếu áp dụng 10% thuế TTĐB đối với nước ngọt có ga, thì nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này có thể giảm 28% và dẫn đến hệ quả là ngành nước giải khát sẽ mất đi khoảng 851 tỷ đồng doanh thu mỗi năm, trong khi các ngành phụ trợ có liên quan khác sẽ bị thiệt hại khoảng 235 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu từ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng này sẽ giảm khoảng 117 tỷ đồng và doanh thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) sẽ giảm khoảng 106 tỷ đồng.

Nếu cộng các con số thất thu này và so với 369 tỷ đồng có thể thu được từ thuế TTĐB thì có thể thấy rằng việc áp dụng thuế TTĐB không những không mang lại hiệu quả cho ngân sách như mong muốn mà còn ảnh hưởng đến doanh thu và sự phát triển của các ngành công nghiệp có liên quan.

Nguy cơ bị cáo buộc đối xử

Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết, hiện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang chiếm thị phần lớn trong thị trường nước giải khát có ga không cồn. Vì vậy, việc chọn áp dụng thuế TTĐB chỉ trên mặt hàng này trong toàn bộ các sản phẩm nước ngọt có thể dẫn đến nguy cơ Việt Nam bị cáo buộc áp dụng một sắc thuế phân biệt nhằm vào các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên thực tế, đã có những trường hợp cáo buộc tương tự như trường hợp Hoa Kỳ, Canada và EU kiện Nhật Bản tại WTO do áp dụng một mức thuế cao hơn đối với một nhóm rượu có một độ cồn nhất định trong toàn bộ các sản phẩm đồ uống có cồn.

Hiệp hội Thương mại Mỹ - Amcham cũng khẳng định, nếu đánh thuế TTĐB với mặt hàng nước ngọt có ga, Việt Nam sẽ là một trường hợp cá biệt vì cho đến nay chưa một quốc gia nào nhắm vào yếu tô gas mà không phải là đường để đánh thuế.

Theo Vietnamnet

 

Nên xem

Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

(LĐTĐ) Nước lũ trên sông Hồng, sông Đuống liên tục lên cao, nhiều khu vực tại Hà Nội đã ngập lụt. Dưới đây là kết quả đo mực nước sông Hồng, sông Đuống được cập nhật mới nhất chiều 11/9 từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và Trung Du Bắc Bộ.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Theo tổng hợp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, tính đến 16h chiều nay (11/9), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 11/9 tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống lụt, ngập úng và khắc phục hậu quả của bão số 3 trên địa bàn tỉnh.
Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10 và 11/9, quận Nam Từ Liêm đã triển khai các biện pháp tích cực nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ sau cơn bão số 3.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.
Hà Nội: Cấm đường 428 qua huyện Phú Xuyên vì ngập nặng

Hà Nội: Cấm đường 428 qua huyện Phú Xuyên vì ngập nặng

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đường 428 qua địa bàn huyện Phú Xuyên có vị trí ngập sâu trung bình từ 30cm đến 1m, không đảm bảo giao thông an toàn cho các phương tiện lưu thông đoạn từ Km15+400 đến Km16+100.

Tin khác

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (11/9) là ngày thứ 6 liên tiếp, vàng miếng SJC không có sự điều chỉnh về giá, duy trì ở vùng giá 80,5 triệu đồng.
Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 11/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.194 - tăng 17 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) tăng 0,11%, đạt mốc 101,66.
Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (11/9), giá vàng thế giới chạm mốc 2.517 USD/ounce, tăng 21 USD so với đầu tuần.
EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

(LĐTĐ) Dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lớn khiến mực nước cáac sông dâng cao lên mức báo động, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đồng thời duy trì các lực lượng tại chỗ, tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt tại Hà Nội.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

(LĐTĐ) Hoàn lưu của cơn bão số 3 đang gây mưa lớn và ngập cục bộ tại một số địa bàn của thành phố Hà Nội, gây khó khăn cho việc di chuyển các phương tiện, ảnh hướng đến việc cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động đảm bảo nguồn cung ứng, đến thời điểm này, mặc dù giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã tăng nhẹ, nhưng tại hệ thống siêu thị, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Tỷ giá USD hôm nay 10/9: Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/9: Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Tỷ giá USD ngày 10/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.177 - giảm 25 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,61 điểm, tăng 0,43% so với giao dịch ngày 9/9/2024.
Giá vàng hôm nay 10/9: Vàng thế giới nhích nhẹ, vàng nhẫn điều chỉnh giảm

Giá vàng hôm nay 10/9: Vàng thế giới nhích nhẹ, vàng nhẫn điều chỉnh giảm

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 10/9/2024, thế giới tăng nhẹ khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ để biết thêm manh mối về quy mô tiềm năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Trong nước, vàng miếng SJC duy trì mốc ổn định, riêng giá vàng nhẫn được phần lớn các thương hiệu điều chỉnh giảm từ 150 - 200 nghìn đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động