Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Dấu ấn “Garage Biệt động Sài Gòn”

(LĐTĐ) Dưới hình thức là một garage, ít ai biết rằng căn nhà trong hẻm 499/20 đường Cách Mạng Tháng 8, phường 13, quận 10, TP.HCM chính là nơi cải tiến xe hơi để vận chuyển vũ khí bí mật cho lực lượng Biệt động Sài Gòn đánh vào Dinh Độc Lập trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.
Gặp lại ni cô Huyền Trang của “Biệt động Sài Gòn” Đề xuất xếp hạng di tích cơ sở cách mạng Biệt động Sài Gòn

Chở che chiến sĩ cách mạng

Theo tư liệu của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định: Trong kháng chiến chống Mỹ, cơ sở cách mạng của Biệt động Sài Gòn tại số 499/20 đường Lê Văn Duyệt (nay đổi thành đường Cách Mạng Tháng Tám) do ông Dương Văn Đức (tự Hai Diện) làm chủ nhà, là nơi bảo đảm chiến đấu của lực lượng Biệt động Sài Gòn chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Dấu ấn “Garage Biệt động Sài Gòn”
Bà Trần Thị Yến Ngọc (biệt danh Thu Bà Điểm, thứ hai từ phải qua) cùng những người thợ của Garage Tự Lực ôn lại chuyện cũ.

Lần giở thời gian, năm 1950, từ một nhân viên của hãng xe Citroen nổi tiếng lúc bấy giờ, ông Đức xin nghỉ việc và về nhà số 499/20 mở Garage Citroen Dương Văn Dức D’Indochine (Garage Tự Lực) chuyên sửa xe Citroen Berlingo và Fourgonnette, Traction, Peugeot... đồng thời, đóng mới thùng xe La Dalat, Citroen… Nhờ tay nghề cao và làm ăn uy tín, ông mở rộng thêm nhiều mối quan hệ, nhất là giới quan chức chính quyền Việt Nam Cộng hoà.

Năm 1963, ông Đức bắt liên lạc với lực lượng Biệt động Sài Gòn thông qua ông Trần Văn Lai (tự Mai Hồng Quế, bí danh Năm U.Som), cán bộ Biệt động Sài Gòn (sau này được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân). Ông Trần Văn Lai đã hướng dẫn ông Đức dùng garage và căn nhà sát bên 499/20A làm bình phong liên lạc hợp pháp, canh gác, hội họp… của Biệt động Sài Gòn, là cơ sở của đơn vị Bảo đảm chiến đấu Biệt động Sài Gòn (J9-T700).

Đặc biệt, với vỏ bọc là “đại gia” nhà thầu khoán Dinh Độc Lập (Phủ Đầu Rồng), ông Trần Văn Lai thường đưa 2 ô tô hiệu Citroen biển số NCE-345 và Hino Pickup biển số EC-6045 đến cho ông Đức kiểm tra, bảo dưỡng, thiết kế thành thùng xe "2 đáy" để vận chuyển tài liệu, vũ khí và đón rước nhiều lãnh đạo Quân khu ra vào nội đô Sài Gòn. Trong đợt Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968, Đội 5 Biệt động Sài Gòn trực tiếp sử dụng 2 ô tô này chở chiến sĩ và vũ khí để tấn công Dinh Độc Lập.

Nhớ lại thời điểm đó, bà Trần Thị Yến Ngọc (bí danh Thu Bà Điểm), cựu giao liên của Chỉ huy trưởng Biệt động Sài Gòn Nguyễn Đức Hùng (Tư Chu) cho biết, Garage Tự Lực của ông Đức là nơi che chở cho 7 chiến sỹ tấn công Bộ Tổng tham mưu Việt Nam Cộng hòa, và Tổng nha cảnh sát trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968.

“Khoảng giữa tháng 1/1968 chuẩn bị cuộc Tổng tiến công Mậu Thân, ông Tư Chu giao thư cho tôi đến gặp ông Năm Hà (trưởng Ban quân báo Quân khu) để giao nhiệm vụ. Theo kỷ luật của quân đội thì tôi không được đọc thư, nhưng lúc đó mình đang ở trong lòng địch, nếu có chuyện gì thì đổ bể hết, nên tôi đã đọc và sau đó nuốt thư. Nội dung trong thư thấy Chỉ huy Tư Chu đề nghị ông Năm Hà đến garage của ông Đức nhận quân”, bà Thu kể.

Bà Thu cho biết, thời điểm đó ông Đức là một người rất có uy tín, bên ngoài nhìn như một “đại gia” nên quen biết được rất nhiều sĩ quan Việt Nam Cộng hoà. Thậm chí, có những sĩ quan còn được ông Đức cung cấp tiền để đánh bạc. Chính vì vậy, lời nói của ông lúc đó rất giá trị, tạo sự chủ quan cho địch.

“Khi tôi đến nhận chiến sĩ, lính Việt Nam Cộng hoà đi đầy xung quanh garage, nhưng họ nghĩ ông Đức là một thương gia giàu có, từ tác phong, tầm vóc bề thế và còn quen biết sâu với sĩ quan nên không ai nghi ngờ ông là cơ sở cách mạng, do đó, những cán bộ biệt động của ta hoạt động rất an toàn”, bà Thu nói.

Bà Thu cũng cho biết thêm, ông Đức là một người rất thương cán bộ, chiến sỹ giải phóng. Bất kể khi nào cán bộ chiến sỹ của ta bị săn đuổi đều được ông che chở, bảo vệ, lo cho ăn ở, nương náu, khi nào êm đẹp ông mới cho đi.

Hy sinh thầm lặng

Ông Dương Văn Đức với tính cách hào sảng của một người dân Nam Bộ, đã đóng góp rất nhiều cho cách mạng, việc ông làm xuất phát từ lòng nhân hậu và yêu nước. Những dấu ấn của ông đến bây giờ vẫn còn in đậm trong ký ức những nhân chứng sống – là những người thợ, những người từng sống với ông Đức.

Năm 1966, ông Trần Văn Chinh (ngụ huyện Củ Chi) trong lúc chạy trốn quân địch đã được ông Phan Thành Thới (Ba Thới) giới thiệu vào Garage Tự Lực của ông Dương Văn Đức làm thợ đồng học việc. Quá trình làm việc, ông Chinh được ông Đức được chỉ dẫn tận tình, cho chỗ ăn ở miễn phí.

Dấu ấn “Garage Biệt động Sài Gòn”
Ông Phan Văn Được (Sáu Bầu, bên trái) và ông Trần Văn Chinh từng làm thợ tại garage của ông Dương Văn Đức.

“Thời gian làm việc ở garage, chú Hai Diện (tên gọi khác của ông Dương Văn Đức) đã chăm lo cho những người thợ như chúng tôi rất chu đáo, từ bữa cơm, giấc ngủ, tiền bạc… Chú còn nuôi dưỡng con em của những cán bộ chiến sĩ cách mạng, bảo vệ họ trước sự truy lùng của cảnh sát Việt Nam Cộng hoà, điều này khiến tôi biết ơn đến bây giờ”, ông Chinh cho biết.

Ông Chinh cũng là người được phân công đóng thùng xe 2 đáy để phục vụ cho các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn cất giấu tài liệu, vũ khí. “Thời điểm đó, chúng tôi được chú Hai Diện yêu cầu làm thùng xe 2 đáy, chúng tôi chỉ biết nhiệm vụ là như thế, còn làm như vậy để làm gì thì tôi không được biết. Đến sau này tôi mới rõ là làm như vậy để phục vụ cho các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn”, ông Chinh nói.

Bà Đặng Thị Thiệp (Đặng Thị Tuyết Mai) - vợ ông Trần Văn Lai là người giao xe cho ông Đức thiết kế thùng 2 đáy chở vũ khí phục vụ cho cuộc Tổng tấn công Mậu Thân 1968, đã tiết lộ thêm nhiều đóng góp quý giá của ông Đức ở Garage Tự Lực.

“Hồi đó tôi có về garage nhiều lần. Tôi biết Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Gia Định Trần Hải Phụng (Hai Phụng), ông Nguyễn Văn Trí (Hai Trí) thủ trưởng đơn vị bảo đảm chiến đấu của Biệt động, ông Nguyễn Văn Tăng (Tư Tăng), Nguyễn Thanh Xuân (Bảy Bê) là những cán bộ chỉ huy, chiến sĩ của Biệt động đã từng ghé garage Tự Lực làm việc”, bà Thiệp nhớ lại.

Cũng theo bà Thiệp, trong thời điểm chuẩn bị chiến dịch Mậu Thân, ông Lai đưa bà về garage của ông Đức lấy xe chở vũ khí do ông Nguyễn Văn Ba (tự Ba Bảo) để ở đó. Vì garage của ông Đức là cơ sở của cách mạng hoạt động công khai, hợp pháp nên đưa về đó không bị nghi ngờ. Khoảng năm 1967, xe chở vũ khí, súng ống của ông Ba Bảo chở về liên tục, ông Lai tiếp nhận để vận chuyển về hầm trên đường Võ Văn Tần cất giấu.

“Sau chiến dịch Mậu Thân, lực lượng cách mạng rất cần nguồn lực để tái thiết, do ông Lai bị lộ nên tôi là người được giao ra chiến khu tiếp tế. Ông Đức chính là người đã nhiều lần bí mật gói tiền vào giấy đưa cho tôi. Tôi ra đến chiến khu thì báo cáo và đưa tiền cho ông Hai Phụng và ông Tư Tăng”, bà Thiệp chia sẻ.

Được biết, sau năm 1975, ông Dương Văn Đức tiếp tục đóng góp rất tích cực cho xã hội, cho địa phương. Ông là Đại biểu Hội đồng nhân dân quận 10 khóa III, khóa IV, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 10.

Đại tá Trần Đức Thơ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đánh giá: Garage Tự Lực vừa là nơi bảo trì, sửa chữa ô tô, vừa là nơi hội họp, chuyển giao thư từ, tài liệu, mật lệnh... của Biệt động Sài Gòn. Nơi đây là một phần trong lịch sử của lực lượng Biệt động Sài Gòn và phong trào yêu nước trong thời kỳ kháng chiến, rất cần được tôn tạo, giữ gìn để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ tương lai và mai sau.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (12/9): Đồng USD giảm mạnh ở thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (12/9): Đồng USD giảm mạnh ở thị trường tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 12/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.212 - tăng 18 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,72 điểm, tăng 0,09%.
Giá vàng hôm nay (12/9): Vàng nhẫn lên sát đỉnh kỷ lục

Giá vàng hôm nay (12/9): Vàng nhẫn lên sát đỉnh kỷ lục

(LĐTĐ) Giá vàng 12/9/2024, trong nước vàng miếng SJC vẫn bất động, riêng giá vàng nhẫn đã lên gần đỉnh cao kỷ lục thiết lập hồi tháng 4, ở mức gần 79 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Đã hỗ trợ 77,1 tỷ đồng tới đồng bào bị ảnh hưởng do bão, lũ

Hà Nội: Đã hỗ trợ 77,1 tỷ đồng tới đồng bào bị ảnh hưởng do bão, lũ

(LĐTĐ) Kịp thời chia sẻ với những khó khăn của nhân dân vùng bị thiên tai, tính đến ngày 11/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã hỗ trợ nhân dân trên địa bàn Thành phố và chuyển tới hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ số tiền 77,1 tỷ đồng.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên ủng hộ đồng bào bị bão, lũ

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên ủng hộ đồng bào bị bão, lũ

(LĐTĐ) Với tinh thần “tương thân tương ái”, ngày 11/9, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Quận Thanh Xuân phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Quận Thanh Xuân phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại nặng nề. Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, ngày 11/9, quận Thanh Xuân đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 12/9/2024: Vẫn còn mưa vừa, mưa to một số nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 12/9/2024: Vẫn còn mưa vừa, mưa to một số nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 12/9, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông; sau có lúc có mưa rào và dông.
Hội chữ thập đỏ huyện Ứng Hòa chung tay hỗ trợ giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng của mưa lũ

Hội chữ thập đỏ huyện Ứng Hòa chung tay hỗ trợ giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng của mưa lũ

(LĐTĐ) Chiều 11/9, 300 chiếc bánh trưng đầu tiên do cán bộ Hội viên phụ nữ và người dân xã Vạn Thái ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ huyện Ứng Hòa đã được gửi đến hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống bão, người dân trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn.

Tin khác

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 11/9/2024, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tổng số tiền là 417 tỷ 983 triệu đồng để giúp đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo.
Trung Quốc xả lũ thủy điện không tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam

Trung Quốc xả lũ thủy điện không tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, việc thủy điện ở Trung Quốc xả lũ với lưu lượng nhỏ không gây tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam.
Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm… Theo đó, tại Kỳ thứ 47, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 17 người, đang vớt 2, bị thương 1, đang tìm kiếm khoảng 15 đến 17 người trong vụ sạt lở ta luy dương huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả vụ sạt lở đã làm khoảng 30 người chết và mất tích trong đó có 2 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng.
Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 11/9 tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống lụt, ngập úng và khắc phục hậu quả của bão số 3 trên địa bàn tỉnh.
Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

(LĐTĐ) Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước về hồ đạt 2.992 m3/s, lưu lượng xả 3.005 m3/s, hồ thuỷ điện bảo đảm an toàn.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

(LĐTĐ) Sáng 11/9, hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/giây.
Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị trong ngành chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực quan trọng như các khu vực có yêu cầu về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động