Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS Trương Thanh Hương:

Đem trái tim để chữa lành trái tim

(LĐTĐ) Không ngẫu nhiên, nhưng rất tình cờ, tôi gặp chị khi đưa người nhà phải nhập viện điều trị tim bẩm sinh. Nghe nhiều về chị, biết chị qua các chương trình thiện nguyện chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhưng gặp chị, thì đây là lần đầu.  
dem trai tim de chua lanh trai tim Công nhân Nguyễn Thanh Vân - “Cây chổi vàng” của URENCO Hà Nội
dem trai tim de chua lanh trai tim Bông hoa đẹp trong phong trào phụ nữ cơ sở
dem trai tim de chua lanh trai tim Người đầu bếp có đôi tay vàng

Chất người con gái Hà Thành

Ấn tượng đầu tiên về chị đó là một người phụ nữ nhỏ nhắn, có ánh mắt sáng toát lên sự thông minh, nụ cười hiền hậu và đặc biệt giọng nói phảng phất hơi thở của người con gái Hà Nội dịu dàng, ấm áp. Nhìn chị, khó có thể hình dung đây là một trong những chuyên gia đầu ngành tim mạch trẻ em của Việt Nam.

dem trai tim de chua lanh trai tim
PGS.TS.Trương Thanh Hương trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp

Lại nói về sự gặp gỡ tình cờ ấy, vì lo lắng cho người nhà nhập viện phải chờ đợi sốt ruột, bệnh nhân thì đông khủng khiếp, qua sự giới thiệu của một bác sĩ giỏi, mà như lời vị bác sĩ này nói: “Ca khó là phải gặp chị Hương…”, tôi vào phòng hành chính Q2 xin gặp chị. Dù rất bận, nhưng chị vẫn nhiệt tình dành cho tôi một khoảng thời gian. Sau khi hỏi một số thông tin về tình trạng bệnh của người nhà, tôi “vào thẳng” vấn đề luôn: “Nhờ chị giúp bệnh nhân L được phẫu thuật sớm, vì bệnh nhân đang công tác nên rất bận, không có thời gian…”.

Nhà giáo Ưu tú - PGS.TS.Trương Thanh Hương:

Quá trình công tác

- Từ 1987 - 1995: bác sĩ điều trị tại Viện Tim mạch

- Từ 1995 - 2008: Phó trưởng Phòng Điện tâm đồ và thăm dò điện sinh lý tim

- Từ 9/5/2012 đến nay: Chủ nhiệm Trung tâm tim mạch trẻ em Viện Tim mạch (C5 cũ)

- Từ 1987 đến nay: Giảng viên bộ môn Tim mạch - Trường Đại học Y Hà Nội

- Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Viện Tim mạch

Danh hiệu, khen thưởng:

- Nhà giáo Ưu tú

- Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012.

Không để tôi trình bày hết câu, trước mặt cán bộ, y bác sĩ, chị “mắng” tôi luôn: Em à, chị cứ nghĩ em hỏi chị về lộ trình và phác đồ điều trị của người nhà em như thế nào mới đúng chứ. Sức khỏe là vấn đề quan trọng, không phải muốn nhanh là nhanh được. Dân mình nhiều khi cũng buồn cười thật, có người bỏ nhiều thời gian dành cho bia rượu triền miên từ ngày này qua ngày khác không thấy lãng phí, đến khi phải vào viện điều trị hậu quả của nó thì cứ muốn nhanh nhanh nhanh chóng chóng cho xong không thì phí thời gian?!. Còn có bao nhiêu người bệnh nặng hơn trường hợp người nhà của em, ai cũng muốn nhanh thì ai phải chờ? Ở bệnh viện này, giàu cũng như nghèo, ai cũng được quan tâm, đối xử công bằng như nhau. Chị và các anh em cán bộ y bác sĩ ở đây luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Cũng như em vậy, em làm báo, em hãy về làm tốt công việc viết báo của mình, đừng để ngòi bút cong, còn vấn đề sức khỏe của bệnh nhân người nhà của em, nếu đã tin tưởng bệnh viên rồi thì cứ để bệnh viện lo. Đội ngũ y bác sĩ có đủ trình độ chuyên môn kỹ thuật cao sẽ nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân theo phác đồ điều trì tốt nhất, người nhà cứ an tâm. Thế em nhé, giờ chị phải đi xử lý một ca cấp cứu...

Nói rồi chị “đuổi khéo” tôi ra và vội vã đi xử lý công việc, để mình tôi đứng lại trong sự “tẽn tò”, có phần xấu hổ với chị và các y, bác sĩ.

Ca phẫu thuật của người nhà tôi thành công tốt đẹp. Một tuần sau bệnh nhân xuất viện với sức khỏe ổn định trong sự vui mừng của gia đình. Tôi “thay mặt” gia đình quay lại cảm ơn chị và đội ngũ y, bác sĩ Q2. Đấy cũng là lần thứ hai tôi được gặp chị. Và đó cũng là một trong những lần gặp ý nghĩa và “đáng gặp” nhất trong cuộc đời làm báo của tôi. Lần gặp gỡ này không còn “nhờ vả”, không có công việc, chị say xưa kể cho tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề, chuyện làm khoa học, về những chuyến đi từ thiện khám chữa cho bệnh nhân nhi nghèo miễn phí chẳng may mắc bệnh tim bẩm sinh.

Niềm đam mê làm khoa học

PGS.TS.Trương Thanh Hương là một trong hai BSNT tim mạch khóa đầu tiên của đại học Y Hà Nội, BS. Trương Thanh Hương có cơ hội tiệm cận, được đào tạo một cách bài bản ở một số Trung tâm Y khoa quốc tế. Sau khi tốt nghiệp BSNT với số điểm cao, chị được tiếp nhận công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai và là giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội. Với những thành tích xuất sắc trong học tập và công tác, BSNT. Thanh Hương được cử đi tu nghiệp về Tim mạch học lâm sàng và Siêu âm - Doppler tim tại Đại học Paris VI. Bệnh viện Saint Antoin Paris; tiếp đó là Tim bẩm sinh tại Bệnh viện Robert Debre.

Năm 1997, trở về nước, với những kiến thức đã được đào tạo, qua sách vở và thực tiễn lâm sàng điều trị hàng ngày, BSNT. Trương Thanh Hương lại rất quan tâm và lo ngại đến tình trạng Tăng huyết áp và Rối loạn lipid máu. Sự cần thiết phải lưu tâm đến cả rối loạn lipid máu và tăng huyết áp ở nước ta đã được khẳng định qua thực tiễn điều trị. Và đến nay xét nghiệm lipid máu đã trở thành xét nghiệm gần như là thường quy và cơ bản cho phần lớn các bệnh nhân trung niên khi đến viện và trong các gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của các cơ quan. Từ đó mà có nhiều người được phát hiện và điều trị rối loạn lipid máu, làm ngừng quá trình xơ vữa động mạch với các biến chứng chết người của bệnh.

Với đam mê nghiên cứu khoa học của mình, hiện nay chị đang tiếp tục nghiên cứu trên lĩnh vực mới đó là xét nghiệm phân tử tim mạch lâm sàng và đi sâu nghiên cứu về tăng cholesterol máu gia đình di truyền. Không chạy theo các nghiên cứu phi thực tiễn mà luôn tìm ra ý tưởng nghiên cứu, các công nghệ thiết thực phục vụ cho điều trị phòng bệnh và đào tạo nguồn nhân lực y tế trẻ chính là hướng đi mà PGS.TS Trương Thanh Hương luôn hướng đến. Với những nỗ lực của mình, năm 2012, chị vinh dự nhận được Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Người phụ nữ có trái tim ấm áp

Vừa làm công tác chuyên môn, vừa đảm nhiệm vai trò giảng viên bộ môn tim mạch - Đại học Y Hà Nội, bên cạnh đó là công tác nghiên cứu khoa học, công việc bộn bề là thế nhưng lúc nào chị cũng dành thời gian cho các bệnh nhi nghèo.

dem trai tim de chua lanh trai tim
"Người mẹ" thân yêu của trẻ em có trái tim lỗi nhịp

Theo số liệu thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 16.000 đến 20.000 trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 70% bệnh tim bẩm sinh không phức tạp có thể chữa trị triệt để nhưng có tới 60% trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo, ít có điều kiện phẫu thuật và điều trị. Đây cũng là lý do mà PGS.TS Trương Thanh Hương cùng tập thể bác sĩ Khoa Tim mạch nhi đã và đang tổ chức các đợt khám sàng lọc, phát hiện bệnh nhân ở cơ sở, chủ động liên hệ với nhà tài trợ giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Hàng năm, Viện tim mạch Việt Nam luôn có các chương trình đồng hành cùng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh, thăm khám, tầm soát sớm, hỗ trợ và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước. Dù bất cứ ở đâu, chị cũng xông xáo đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, không nề hà việc gì miễn là giúp được càng nhiều bệnh nhi càng tốt. PGS.TS Trương Thanh Hương tâm niệm: Công việc của mình, tuy nhỏ bé nhưng mình chỉ mong nó sẽ lan tỏa như ‘vết dầu loang” để cuộc đời này bớt những khổ đau.

Ở Viện tim mạch Việt Nam, chị có biệt danh là “ Người mẹ của những trái tim lỗi nhịp”. Bên giường bệnh, bàn tay yếu ớt của bệnh nhân nhi khẽ nắm lấy bàn tay của vị bác sĩ và gọi tiếng “mẹ” thân thương nghe thật ấm áp. Nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh và học trò ngày càng vững vàng là niềm vui lớn nhất của chị. Bởi thế, trong các chuyến đi khám bệnh miễn phí cho người dân ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Đắk Lắk… chị luôn đưa học trò đi cùng để bồi đắp tình thương yêu, sự cảm thông sâu sắc với người bệnh. Cách rèn học trò của PGS.TS Trương Thanh Hương cũng đặc biệt. Chị dạy học trò bằng chính cách ứng xử của bản thân trong những lần đi buồng, xuống cơ sở hay đơn giản là lắng nghe bệnh nhân tâm sự, chia sẻ. Nhiều học trò đã trưởng thành, đang công tác tại các tuyến bệnh viện là những hạt giống tốt được ươm và nảy mầm như các bác sĩ Thanh, bác sĩ Hoa (Q2 - Viện tim mạch Việt Nam), bác sĩ Dũng (Hà Tĩnh), bác sĩ Diễm (Cần Thơ) …Và danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phần thưởng xứng đáng của Đảng, Nhà nước trao tặng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà khoa học, PGS.TS Trương Thanh Hương.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chiều ngày 6/9: Cảnh sát tiếp nhận nhiều tin báo cứu nạn, cứu hộ do sự cố cây đổ

Chiều ngày 6/9: Cảnh sát tiếp nhận nhiều tin báo cứu nạn, cứu hộ do sự cố cây đổ

(LĐTĐ) Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng trong khoảng 2 giờ đồng hồ chiều 6/9, đơn vị đã tiếp nhận ít nhất 11 tin báo cứu nạn, cứu hộ liên quan đến sự cố cây đổ trên các tuyến phố Thủ đô. Ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ khẩn trương tới hiện trường thực hiện các giải pháp cứu nạn, cứu hộ.
Tin bão mới nhất 20h ngày 6/9: Bão số 3 đã giảm đi 1 cấp

Tin bão mới nhất 20h ngày 6/9: Bão số 3 đã giảm đi 1 cấp

(LĐTĐ) Tối 6/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, trong 3 giờ vừa qua, bão số 3 đã giảm đi 1 cấp. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.
Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ứng phó bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn Thành phố.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Guinea-Bissau thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 - 8/9. Chiều 6/9, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Umaro Sissoco Embaló.
Địa phương nào chịu tác động đầu tiên của siêu bão số 3?

Địa phương nào chịu tác động đầu tiên của siêu bão số 3?

(LĐTĐ) Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, bão số 3 sẽ gây gió mạnh. Dự báo rạng sáng mai 7/9, trên khu vực đất liền, ven biển sẽ bắt đầu vào cám nhận của gió mạnh của bão số 3. Nhiều khả năng khu vực chịu tác động đầu tiên của gió mạnh sẽ là khu vực Móng Cái (Quảng Ninh).
Nghệ An đề phòng mưa to, ngập úng

Nghệ An đề phòng mưa to, ngập úng

(LĐTĐ) Theo bản tin lúc 17h00 ngày 06/9 của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ về tin bão khẩn cấp, cơn bão số 3, tại khu vực Nghệ An từ đêm 06/9 đến ngày 08/9 có khả năng mưa to, có nơi mưa rất to
Hoạt động hiệu quả nhờ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Hoạt động hiệu quả nhờ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

(LĐTĐ) Điểm chung ở các đơn vị, cơ quan có hoạt động công đoàn hiệu quả là đều có những “thủ lĩnh” Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, năng động. Trong đó, nhiều người đã được Liên đoàn game bài uy tín thành phố Hà Nội vinh danh Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2024.

Tin khác

Chiều ngày 6/9: Cảnh sát tiếp nhận nhiều tin báo cứu nạn, cứu hộ do sự cố cây đổ

Chiều ngày 6/9: Cảnh sát tiếp nhận nhiều tin báo cứu nạn, cứu hộ do sự cố cây đổ

(LĐTĐ) Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng trong khoảng 2 giờ đồng hồ chiều 6/9, đơn vị đã tiếp nhận ít nhất 11 tin báo cứu nạn, cứu hộ liên quan đến sự cố cây đổ trên các tuyến phố Thủ đô. Ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ khẩn trương tới hiện trường thực hiện các giải pháp cứu nạn, cứu hộ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ứng phó bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn Thành phố.
LĐLĐ Gia Lai trao 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ Gia Lai trao 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai phối hợp với Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn -TNHH MTV tổ chức bàn giao 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Kông Chro và huyện Ia Pa.
Đến năm 2028: Phấn đấu tăng thêm 3 triệu đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Đến năm 2028: Phấn đấu tăng thêm 3 triệu đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 06/NQ-BCH về đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đến năm 2028, tầm nhìn đến năm 2033.
Kiên quyết không để vỡ đê, hồ đập do cơn bão số 3

Kiên quyết không để vỡ đê, hồ đập do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không để thiệt hại về người và bảo vệ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, đặc biệt chú trọng bảo vệ đê, kiên quyết tập trung không để vỡ đê, hồ đập, những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn trên địa bàn...
Các phương án ứng phó siêu bão Yagi của Công an Hà Nội

Các phương án ứng phó siêu bão Yagi của Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống thiên tai, cũng như phương án cứu nạn cứu hộ, kịp thời ứng phó với cơn bão số 3.
Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

(LĐTĐ) Thông tin từ đơn vị vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội cho biết, Metro sẽ ngừng hoạt động nếu gió bão mạnh tới cấp 8.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

(LĐTĐ) Siêu bão Yagi (bão số 3) cận kề, tại Hà Nội, do có mưa lớn trước cơn bão nên nhiều tuyến đường đã xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chiều 6/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung khẩn cấp ứng phó với bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động