Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tăng thuế suất thuốc lá, rượu và bia:

Giảm gánh nặng kinh tế, nâng cao sức khỏe người dân

Từ những con số giật mình về việc sử dụng rượu, bia và thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, cũng như gia tăng tai nạn giao thông. Đặc biệt, số tiền nhập khẩu rượu, bia, thuốc lá tương đương với số tiền Việt Nam xuất khẩu gạo hàng tỉ đô la mỗi năm đã khiến nhiều người không khỏi ngán ngẩm…
Nền kinh tế tiếp tục phục hồi
Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế- xã hội

Trước thực trạng ấy, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã ra đời và có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 về việc tăng thuế suất thuốc lá, rượu, bia… là tín hiệu mừng trong việc giảm gánh nặng kinh tế và nâng cao sức khỏe người dân.

Cụ thể, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 liệt kê rõ các hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Với thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 65% lên 70% từ ngày 1.1.2016 và 75% từ ngày 1.1.2019. Đối với rượu từ 20 độ trở lên, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 55% từ ngày 1.1.2016 đến hết ngày 31.12.2016 và trong năm 2017, loại rượu này được áp thuế là 60%.

Giảm gánh nặng kinh tế, nâng cao sức khỏe người dân
Nhiều người dân tán đồng việc tăng thuế suát mặt hàng thuốc lá.

Đối với bia, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng thêm 5% lên 55% từ ngày 1.1.2016, 60% từ ngày 1.1.2017 và 65% từ ngày 1.1.2018.

Việc tăng thuế suất các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, nhưng cũng vấp phải ý kiến phải đối của một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đặc biệt này, cũng như nhiều “bợm nhậu” và người nghiện thuốc lá.

Nhiều người ủng hộ chính sách này hoàn toàn có lý, bởi việc sử dụng thuốc lá, rượu, bia, không chỉ là gánh nặng đối với gia đình, xã hội về kinh tế mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bệnh tật cho người sử dụng và những người xung quanh. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở Việt Nam có đến hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông với hàng chục nghìn người thương vong, trong đó có trên 40% số vụ tai nạn có liên quan đến rượu, bia.

Ngoài vấn đề tai nạn giao thông do sử dụng chất có cồn, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, đồ uống có cồn là một trong 5 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và tử vong trên thế giới. Năm 2012 đã ghi nhận 3,3 triệu người tử vong do liên quan đến sử dụng chất có cồn - chiếm khoảng 5,9% số trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Đồ uống có cồn còn là nguyên nhân của 5,1% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trở thành vấn đề lớn của các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hiện có 30 bệnh do nguyên nhân trực tiếp là sử dụng đồ uống có cồn và 200 loại bệnh tật, chấn thương mang nguyên nhân gián tiếp từ việc sử dụng đồ uống có cồn.

Còn về vấn đề khoa học thì đã xác định có mối liên quan giữa lượng đồ uống có cồn và mức độ tâm thần, rối loạn hành vi. Thậm chí, chúng là một trong các nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm (bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư).

Cũng như rượu, bia, thuốc lá cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như sức khỏe của người dân. Vì vậy, việc tăng thuế suất thuốc lá, rượu, bia là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại rằng, việc tăng thuế suất các loại mặt hàng đặc biệt này cũng không thể giải quyết được triệt để vấn đề. Bởi lẽ thuế suất tăng không đáng kể, nên những người nghiện thuốc lá, rượu, bia vẫn có thể sử dụng được các mặt hàng này.

“Tôi chưa nói đến việc Việt Nam cũng có nhà máy sản xuất thuốc lá giá rẻ, cũng như rượu tự nấu có khắp cả nước, mà chỉ quan tâm đến việc thuế suất thuốc lá, rượu, bia tăng thêm có 5% như vậy là quá ít. Bởi lẽ, một bao thuốc trước đây có giá 20.000 đồng, nay người mua chỉ mất thêm 1.000 đồng nữa. Một chai rượu 1 triệu đồng thì nay thêm 50.000 đồng. Việc tăng thuế chưa “đánh” được nhiều vào túi tiền của người tiêu dùng, nên họ vẫn có thể sử dụng được” - anh Phùng Thanh Bình cho biết.

Trái với quan điểm của anh Bình, chị Nguyễn Thị Thủy cho biết: Việc tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng đặc biệt này là đúng, giúp ngân sách nhà nước tăng lên và hạn chế được rất nhiều việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá. Với một chai rượu, hay một bao thuốc lá, số tiền chênh lệch so với trước là không nhiểu. Nhưng sử dụng thường xuyên thì số tiền sẽ tăng thêm này lại là cả một vấn đề đối với “con nghiện”. Đó còn là chưa kể đến việc, trong tương lai, loại thuế này tiếp tục được tăng…

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

(LĐTĐ) Tính đến sáng 8/9, trên địa bàn quận Thanh Xuân bị hư hỏng 5 mái nhà dân, 6 trạm biến áp bị chập điện, 370 cây xanh đô thị bị gãy đổ, ngập úng cục bộ tại số tuyến đường, nhưng ít ảnh hưởng tắc nghẽn giao thông... Về cây xanh đô thị, có 370 cây bị gãy đổ, lực lượng xung kích các phường phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kịp thời không ảnh hưởng đến giao thông.
Quận Tây Hồ tập trung khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3

Quận Tây Hồ tập trung khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 8/9, sau khi bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quận Tây Hồ tập trung đánh giá, khắc phục hậu quả thiên tai, huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp, thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Huyện Mỹ Đức: Đảm bảo đời sống của nhân dân sau mưa, bão

Huyện Mỹ Đức: Đảm bảo đời sống của nhân dân sau mưa, bão

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã luôn chủ động, sẵn sàng mọi biện pháp ứng phó và đảm bảo đời sống của người dân sau mưa, bão…
Gia Lâm: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3

Gia Lâm: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Gia Lâm, tính đến đầu giờ sáng ngày 8/9, sơ bộ bão số 3 đã làm thiệt hại 3ha lúa tại xã Cổ Bi; khoảng 7ha rau mầu tại các xã Văn Đức, Đông Dư; 0,1ha cây ăn quả tại xã Đông Dư.
Cảnh sát giao thông giải cứu 1 trường hợp ô tô bị cây đổ đè lên

Cảnh sát giao thông giải cứu 1 trường hợp ô tô bị cây đổ đè lên

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 3, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã kịp thời cứu giúp lái xe 7 chỗ bị cây đổ đè lên khi đang lưu thông trong mưa bão.
Quận Nam Từ Liêm: 557 cây đổ, ngập sâu đến 60cm sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: 557 cây đổ, ngập sâu đến 60cm sau bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo mới nhất của quận Nam Từ Liêm tính từ 15h30 ngày 6/9 đến 6h30 ngày 8/9, cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận, bao gồm tình trạng ngập lụt, thiệt hại về cây cối, tài sản, con người và cơ sở hạ tầng.
Quận Đống Đa xảy ra 343 sự cố do bão số 3

Quận Đống Đa xảy ra 343 sự cố do bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 5h sáng ngày 8/9/2024, quận Đống Đa đã khắc phục 170 sự cố do bão số 3 gây ra, còn lại 173 sự cố đang tiếp tục được khắc phục. Ủy ban nhân dân (UBND) quận đã chỉ đạo các phường tổ chức di chuyển 110 hộ/367 nhân khẩu tại các nhà xuống cấp, nguy hiểm đến vị trí an toàn, cấp phát đầy đủ trang thiết bị và nhu yếu phẩm.

Tin khác

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Được biết đến là “đất trăm nghề” với nhiều làng nghề, làng có nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi, thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề, thành phố Hà Nội đã tập trung đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ làng nghề xây dựng các kênh bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử… Nhờ đó, sản phẩm làng nghề của Thủ đô ngày càng khẳng định được thương hiệu và vươn xa.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

(LĐTĐ) Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG - được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG. Trước đó, Tổng Giám đốc VNG là ông Lê Hồng Minh.
Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (7/9), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, lên mức 78,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC 2,1 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước đã tăng 25,5%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 7/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202 - giảm 20 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,08%.
Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

(LĐTĐ) Sáng 7/9, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu lao dốc, mất ngường 2.500 USD/ounce, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đợt giảm này chỉ là ngắn hạn.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.
Tỷ giá USD hôm nay (6/9): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/9): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (6/9), trên thị trường tự do giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng giảm giá mua – bán đồng USD, đánh mất mốc 25.000 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm giảm về mức 24.222 đồng.
Giá vàng hôm nay (6/9): Vàng miếng SJC giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (6/9): Vàng miếng SJC giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng sáng nay 6/9, trong nước, sau chuỗi ngày duy trì mốc giá ổn định, vàng miếng SJC bất ngờ giảm 500 nghìn đồng/lượng, riêng giá vàng nhẫn điều chỉnh tăng nhẹ. Vàng thế giới quay đầu tăng trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất mạnh trong tháng.
Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 5/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước ở mức 24.229 VND - tăng 5 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,27 điểm, giảm 0,56% so với ngày 4/9.
Xem thêm
Phiên bản di động