Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hà Nội là "điểm sáng" trong hoạt động của các cơ quan dân cử

(LĐTĐ) Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết Hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội khóa XV, chiều nay (29/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã hoạt động sôi nổi, hiệu quả với những dấu ấn quan trọng, là "điểm sáng", là "hình mẫu" trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước.
Hà Nội: Bầu bổ sung 7 Ủy viên Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội: Xem xét miễn nhiệm và kiện toàn Ủy viên Ủy ban nhân dân Thành phố Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Quan tâm đến công tác giám sát và quản lý đảng viên

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn Hà Nội đã bầu 105 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố thực hiện mô hình tổ chức theo quy định mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Nhiệm kỳ này, Hội đồng nhân dân Thành phố có tổng số 18 đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách, cấp huyện có 70 đại biểu chuyên trách.

"Với cơ cấu tổ chức bộ máy mới, số lượng đại biểu chuyên trách tăng hơn, chất lượng đại biểu được chú trọng nâng cao hơn so với nhiệm kỳ trước, đã góp phần làm nên thành công của Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021. Điều đó được thể hiện ở 6 “dấu ấn” nổi bật", ông Đỗ Bá Tỵ nhìn nhận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo

Thứ nhất, Hội đồng nhân dân các cấp đã thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, đã tổ chức thành công 19 kỳ họp, ban hành 198 nghị quyết (tăng 55 nghị quyết); Hội đồng nhân dân các quận, huyện ban hành 1.844 nghị quyết; Hội đồng nhân dân các xã, phường, thị trấn ban hành 22.131 nghị quyết.

Thứ hai, Hội đồng nhân dân các cấp đã thực hiện hiệu quả chức năng giám sát, thông qua hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, hoạt động giám sát chuyên đề và giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân giữa các Kỳ họp. Hội đồng nhân dân Thành phố đã tổ chức chất vấn 9/11 kỳ họp thường kỳ, 8 phiên giải trình giữa 2 kỳ họp; 100% Hội đồng nhân dân cấp huyện tổ chức được phiên giải trình trong nhiệm kỳ và chất vấn tại kỳ họp. Hiệu quả trong hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố là lựa chọn trúng và đúng nội dung giám sát; phương châm giám sát là đi đến tận cùng vấn đề qua đó nhằm xác định rõ nguyên nhân, rõ trách nhiệm và thời gian khắc phục; cách thức tổ chức thực hiện luôn đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trên tinh thần thẳng thắn, công khai, dân chủ. Đây cũng là một thành công lớn trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố, được cử tri nhân dân Thủ đô ghi nhận, được Quốc hội đánh giá cao.

Thứ ba, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo đúng quy định pháp luật, qua đó tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đại biểu với cử tri đồng thời cho thấy trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố trước cử tri và Nhân dân Thủ đô. Việc thực hiện giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả (tỷ lệ giải quyết đạt 91,5%). Từ cách làm của Hội đồng nhân dân Thành phố đã có tác dụng định hướng, lan tỏa mạnh tới hoạt động của Hội đồng nhân dân quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

Thứ tư, bên cạnh việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố còn rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ kế cận, nhất là cán bộ trẻ. Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân được cơ cấu, đề bạt tham gia vào Ban chấp hành Đảng bộ và được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm giữa các vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị.

Thứ năm, Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố đã chủ động, sáng tạo, tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của Thành phố; đề xuất các chủ trương, nội dung công việc nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp. Phối hợp thực hiện và tổ chức giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thắng lợi, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thứ sáu, hoạt động tích cực, hiệu quả của Hội đồng nhân dân các cấp đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của Thành phố nhiệm kỳ này. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, Thành phố vẫn giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế chính trị của cả nước. Phát triển kinh tế - xã hội đạt tốc độ tăng trưởng khá, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh được cải thiện; 10/17 mục tiêu tổng quát cơ bản đạt và vượt. Mức tăng GDP của Thành phố trong nhiệm kỳ luôn cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ trao danh hiệu Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô cho các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ trao danh hiệu Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô cho các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội.

"Với tất cả những thành tựu đó, hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố được cử tri, Nhân dân Thủ đô ghi nhận, được lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đánh giá cao, là "điểm sáng", là "hình mẫu" trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước", Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Đỗ Bá Tỵ cho rằng, bước sang một nhiệm kỳ mới với nhiều thuận lợi, vị trí vai trò của Hội đồng nhân dân các cấp ngày càng được khẳng định, mở ra những điều kiện mới hết sức thuận lợi cho hoạt động của Hội đồng nhân dân phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không ít khó khăn và thử thách, đặc biệt là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Từ đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội cần lưu ý thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần chuẩn bị tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016, từ đó lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Đặc biệt cần lưu ý làm tốt việc tổ chức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

“Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã nỗ lực, cố gắng phát huy những thành tích đạt được của các nhiệm kỳ trước đồng thời tiếp tục đổi mới, sáng tạo làm cho hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày một thiết thực, hiệu quả đáp ứng mong mỏi, sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân Thủ đô. Tôi tin tưởng Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội với phương châm hoạt động "Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả" sẽ tiếp tục có những đổi mới, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại", Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an quận Thanh Xuân chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

Công an quận Thanh Xuân chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

(LĐTĐ) Nhằm động viên, quan tâm, chia sẻ tới đồng bào, nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề trong bão số 3, Đoàn Thanh niên Công an quận Thanh Xuân xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động "Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt" tại các tỉnh phía Bắc do ảnh hưởng bão.
Ứng phó với bão lũ: Sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Gia Lâm

Ứng phó với bão lũ: Sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng toàn thể người dân đã nỗ lực ứng phó bão số 3 và triển khai phòng, chống lụt bão theo Lệnh báo động lũ số I, II trên sông Hồng, sông Đuống.
Sẽ xây cầu Phong Châu mới?

Sẽ xây cầu Phong Châu mới?

(LĐTĐ) Sau khi cầu Phong Châu bị sập, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết đã chấp thuận hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX vào ngày 18/9 tới; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 4.600 đồng/cổ phiếu.
Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

(LĐTĐ) Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa hơn 347,2 triệu cổ phiếu HBC vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, ngày 18/9 tới, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 5.700 đồng/cổ phiếu.
Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Nam Tiến B, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành giáo dục huyện, nhà trường phát động…
Huyện Mỹ Đức tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

Huyện Mỹ Đức tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

(LĐTĐ) Sáng nay (12/9), Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó lũ lụt, khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mỹ Đức...

Tin khác

Công an quận Thanh Xuân chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

Công an quận Thanh Xuân chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

(LĐTĐ) Nhằm động viên, quan tâm, chia sẻ tới đồng bào, nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề trong bão số 3, Đoàn Thanh niên Công an quận Thanh Xuân xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động "Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt" tại các tỉnh phía Bắc do ảnh hưởng bão.
Ứng phó với bão lũ: Sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Gia Lâm

Ứng phó với bão lũ: Sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng toàn thể người dân đã nỗ lực ứng phó bão số 3 và triển khai phòng, chống lụt bão theo Lệnh báo động lũ số I, II trên sông Hồng, sông Đuống.
Huyện Mỹ Đức tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

Huyện Mỹ Đức tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

(LĐTĐ) Sáng nay (12/9), Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó lũ lụt, khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mỹ Đức...
Quận Tây Hồ đảm bảo cuộc sống người dân trong khu vực tạm cư

Quận Tây Hồ đảm bảo cuộc sống người dân trong khu vực tạm cư

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị chức năng quận tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục sự cố do mưa bão gây ra, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân; triển khai hỗ trợ người dân phải di dời để chống bão, lũ.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Yên Bái kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, lũ lụt

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Yên Bái kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Yên Bái, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.
Kết nối hỗ trợ bà con vùng lũ tiêu thụ nông sản

Kết nối hỗ trợ bà con vùng lũ tiêu thụ nông sản

(LĐTĐ) Nhằm giúp bà con vùng ngập lụt giảm bớt thiệt hại về nông sản, hoa màu và gia súc, gia cầm, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã phát động phong trào kết nối tiêu thụ giúp bà con.
Công an thị xã Sơn Tây xuống đồng giúp dân gặt lúa và khắc phục hậu quả bão, lũ

Công an thị xã Sơn Tây xuống đồng giúp dân gặt lúa và khắc phục hậu quả bão, lũ

(LĐTĐ) Để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, những ngày này các cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội, đã hỗ trợ người dân khôi phục nhà cửa, di dời gia súc, gia cầm. Ngoài ra, lực lượng Công an còn cùng xuống đồng, giúp người dân cứu lúa bị ngập, gãy đổ...
Hà Nội rút báo động lũ mức 2 trên sông Hồng tại 5 huyện, thị xã

Hà Nội rút báo động lũ mức 2 trên sông Hồng tại 5 huyện, thị xã

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội vừa ban hành Lệnh rút báo động lũ mức 2 tại thị xã Sơn Tây và 4 huyện ngoại thành.
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

(LĐTĐ) Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, người dân và du khách trước tình hình thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động