Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Những thanh toán “1 chạm”

Trong những năm gần đây, Hà Nội rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ những cú chạm nhẹ màn hình điện thoại khi thanh toán tiền mua hàng, kinh tế số đã và đang len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của người dân. Tại Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những cái quét mã thanh toán hằng ngày, hằng giờ. Trong đó, điển hình là việc Hà Nội thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.

Nhiều tháng nay, chị Nguyễn Hồng Bích (quận Cầu Giấy) đã quen với việc thanh toán vé xe máy bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Theo quy trình, khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho chị Bích, thông báo mức giá và đề nghị chị dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé.

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Người dân thanh toán phí đỗ xe qua ứng dụng ngân hàng.

“Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ. Tôi chủ yếu dùng tài khoản ngân hàng, nên với việc thanh toán trực tuyến tôi thấy rất hợp lý. Tôi mong những bãi đỗ xe theo mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa”, chị Bích nói.

Tại điểm trông giữ ôtô ngày/đêm trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), nhiều tài xế ô tô cảm thấy hài lòng với việc gửi xe tiện lợi. Khi ô tô đến trước cổng bãi đỗ thì hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng phương tiện nhanh chóng, ngay lập tức mở barrie để xe đi vào bãi gửi.

Thời gian ra vào của phương tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Đến lúc thanh toán, chủ xe bằng vài thao tác trên điện thoại đã thanh toán xong.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến giữa tháng 8/2024, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đã đạt 99 điểm tại 8 quận, trong đó, Hoàn Kiếm có 49 điểm, Cầu Giấy 11 điểm, Nam Từ Liêm 10 điểm, Đống Đa 9 điểm...

Dịch vụ trông giữ xe không tiền mặt đã chứng minh hiệu quả vượt trội khi thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được “3 tăng, 3 giảm”: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân; giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm chi phí.

Trong đó, VETC phục vụ tới 70% thị phần, triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại 78 điểm, gồm 56 điểm trông giữ ô tô và 22 điểm trông giữ xe máy.

Hệ thống đã ghi nhận, trong vòng hơn 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm 10,2%. Trong vòng 3 tháng, VETC ghi nhận gần 400.000 lượt giao dịch.

Ngoài ra, VETC đã mở rộng thêm nhiều tiện ích thông minh ngay trên ứng dụng của mình để hỗ trợ khách hàng như: Tìm kiếm bãi đỗ theo nhu cầu; đặt chỗ trước và trả trước phí gửi xe tự động. Trong thời gian tiếp theo, doanh nghiệp tiếp tục kết nối và phát triển mạng lưới với các bãi đỗ xe, tối ưu và phát triển để tính năng vận hành ổn định, mang lại sự tiện lợi cho người dân khi tham gia giao thông để có thể vừa thanh toán phí gửi xe, vừa tra cứu thông tin bãi đỗ xe trên cùng một nền tảng ứng dụng.

Triệt tiêu việc thu phí trái quy định

Là đô thị trung tâm, số lượng phương tiện lớn, theo thống kê sơ bộ, hiện thành phố Hà Nội có khoảng 1,1 triệu ôtô và 6,7 triệu xe máy; chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Từ đó, đặt áp lực lên các bãi đỗ xe tại Hà Nội, khi bãi đỗ đã và đang đầu tư trên địa bàn Thủ đô mới chỉ tương đương khoảng 5% mục tiêu đề ra; đặc biệt mới chỉ có hơn 1% số bãi đỗ đã hoàn thành xây dựng.

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch.

Sau một thời gian triển khai dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch, chất lượng của dịch vụ. Việc thanh toán phí gửi xe “1 chạm” cũng phù hợp với nền kinh tế số, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tăng cường quản lý nhà nước tại các bãi đỗ, điểm trông giữ xe, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhận định, tiện ích của ứng dụng công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực. Mỗi lần xe vào điểm đỗ, hệ thống ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không bị thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán sẽ qua đơn vị trung gian là các ngân hàng, trong vòng 24 tiếng sẽ đối soát và chuyển về số tài khoản công ty.

Việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ.

Trước những kết quả tích cực, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Việc này cũng hưởng ứng phương châm “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” theo phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2024). Mục tiêu là cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người dân, cộng đồng và toàn xã hội.

Quy chế tạm thời đã nêu rõ quan điểm của Hà Nội là sẽ tập trung, quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh và yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện không xem xét cấp phép, gia hạn giấy phép cho các điểm trông giữ xe không ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt.

Quy chế tạm thời nêu trên được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai), hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

“Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có”, quy chế nêu rõ.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống trên nền tảng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe trống thuận tiện, nhanh chóng. Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án giao thông thông minh theo hướng toàn diện, đa chiều, đồng bộ, thống nhất với tổng thể quy hoạch và công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Israel tấn công thủ đô Lebanon

Israel tấn công thủ đô Lebanon

(LĐTĐ) Video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các con phố ở Beirut bị tàn phá nghiêm trọng sau cuộc tấn công ở Israel, diễn biến leo thang mới trong những ngày qua.
Các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng dư địa tăng lãi suất huy động từ nay đến cuối năm không còn nhiều.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/9: Trời nhiều mây, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/9: Trời nhiều mây, cục bộ có nơi mưa to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 21/9, khu vực Hà Nội trời nhiều mây có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Giá vàng hôm nay (21/9): Vàng nhẫn tiếp tục xác lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay (21/9): Vàng nhẫn tiếp tục xác lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), giá vàng nhẫn tăng mạnh, lên mức kỷ lục 80,40 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử đối với vàng nhẫn.
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tin khác

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Xem thêm
Phiên bản di động