Kiệt tác sân khấu ‘Vòng phấn Kavkaz’ trở lại với khán giả Hà Nội
Kịch cổ điển thế giới trở lại sân khấu Hà Nội với ‘chiếc áo’ mới |
Một cảnh trong vở "Vòng phấn Kavkaz." (Ảnh: Viện Goethe) |
Đó là câu chuyện về cô hầu gái Grusche Vachnadze nhỏ bé có tấm lòng nhân hậu và sự hy sinh lớn lao. Giữa lúc chiến tranh loạn lạc, tổng trấn phu nhân đẩy cậu con trai mình vào tay cô rồi biến mất cùng tiền bạc và những phục trang quý giá. Grusche Vachnadze đã hy sinh mối tình với người lính Simon Chachava để nuôi đứa bé lớn lên trong vô vàn khó khăn, nguy hiểm. Bỗng một ngày, tổng trấn phu nhân xuất hiện và đòi lại đứa con vì cậu bé sẽ được thừa kế một gia tài lớn.
Quan tòa Azdak sẽ phải đưa phán quyết cho câu chuyện này. Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng, với sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sỹ Việt Nam nổi tiếng như: Nguyệt Hằng, Bá Anh, Hoa Thúy… Đạo diễn-nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh cho biết, bản dựng này ra mắt khán giả Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014, đã gây được tiếng vang lớn và nhận được những phản hồi tích cực từ cả khán giả và giới chuyên môn.
Theo nữ đạo diễn, các tác phẩm sân khấu trước đây của Việt Nam thường được dàn dựng và trình diễn theo trường phái hiện thực tâm lý (diễn viên hóa thân vào số phận, hoàn cảnh của các nhân vật, từ đó kéo khán giả dõi theo vở diễn).
Tuy nhiên, với “Vòng phấn Kavkaz,” khán giả được tiếp cận với lối dàn dựng khác. Các diễn viên sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể, lý trí để nhắc khán giả biết rằng họ đang theo dõi vở diễn; đặt ra những câu hỏi cho khán giả từ các tình huống kịch để họ cùng đào sâu suy ngẫm, thay cho việc theo dõi diễn biến của vở diễn một cách thụ động.
Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng. (Ảnh: Viện Goethe) |
Beltolt Brecht viết “Vòng phấn Kavkaz” ở Santa Monica (Mỹ) vào khoảng năm 1944-1945. Để bản dựng phù hợp với tâm lý tiếp nhận của khán giả đương đại, đạo diễn đã loại bỏ đi một số tình tiết cũ (liên quan đến Chiến tranh thế giới thứ hai) và thêm vào đó những sáng tạo mới: phục trang hiện đại, nhân vật người kể chuyện sẽ dẫn dắt những sự kiện trên sân khấu với sự hỗ trợ của âm nhạc điện tử và các hiệu ứng âm thanh khác… Beltolt Brecht (1898-1956) là một nhà thơ, nhà soạn kịch và đạo diễn sân khấu nổi tiếng người Đức. Ông sinh ra trong một gia đình có người mẹ sùng đạo Tin lành theo truyền thống và một người cha theo đạo Công giáo./.
Theo An Ngọc/vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tránh lũ
Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản
Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí
Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế
Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão
Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3
Tin khác
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long
Văn hóa 11/09/2024 18:06
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã
Văn hóa 11/09/2024 14:38
Mùa vàng
Văn hóa 10/09/2024 10:50
Trải nghiệm Tết Trung thu đậm bản sắc tại phố cổ Hà Nội
Văn hóa 10/09/2024 08:28
"Vinh quang thầm lặng 2024": Hành trình cảm xúc về ngành Cơ yếu Việt Nam
Văn hóa 07/09/2024 15:18
Đêm Gala tôn vinh tiếng Việt 2024: Lời quê hương, lời sắt son
Văn hóa 06/09/2024 12:38
Hành trình vượt lên số phận của người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống
Văn hóa 06/09/2024 12:35
Sắc màu Trung Thu cổ truyền tại Hoàng thành Thăng Long
Văn hóa 06/09/2024 12:27
Hà Nội đẩy mạnh việc hoàn thiện tiêu chí xét tặng danh hiệu văn hóa
Văn hóa 05/09/2024 22:35
Tăng cường quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở
Văn hóa 05/09/2024 06:14