Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Kìm tăng giá xăng dầu vì doanh nghiệp lãi “khủng”?

Giá xăng dầu kỳ điều hành hai ngày tới (20/5) có thể được kìm giữ, vì các DN xăng dầu vừa công bố lãi khủng và chênh lệch giá cơ sở so với giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ này đang chỉ tương đương mức trích quỹ bình ổn giá.
kim tang gia xang dau vi doanh nghiep lai khung Doanh nghiệp xăng dầu "than" đang lỗ 1.000 đồng/lít
kim tang gia xang dau vi doanh nghiep lai khung Giá xăng giữ nguyên, dầu tăng 500 đồng
kim tang gia xang dau vi doanh nghiep lai khung

Tăng giá kêu lỗ, báo cáo lại lãi

Giá dầu thế giới những ngày qua liên tục biến động tăng lên, gần chạm ngưỡng 50 USD/thùng, khiến người dân không khỏi lo ngại kỳ điều hành ngày 20/5 tới giá xăng dầu trong nước sẽ lại tiếp tục tăng lên.

Lo ngại giá xăng dầu tăng càng có cơ sở khi số liệu cập nhập trên website của Bộ Công thương (tính đến ngày 16/5) cho biết, giá bán xăng dầu tại thị trường Singapore kỳ này đều cao hơn so với ngày 5/5 (thời điểm giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng). Cụ thể, giá xăng khoảng 57,28 USD/thùng, giá dầu hỏa khoảng 55,36 USD/thùng, cao hơn 3-3,96 USD/thùng so với ngày 5.5. Mức chênh lệch giá được tính sẽ còn biến động trong vài ngày tới.

Tại thị trường Singapore (thị trường nhập xăng dầu chính của Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 6.2016 đã tăng lên 48,34 USD/thùng. Dầu Brent Biển Bắc giao tháng 7.2016 cũng tăng lên 49,38 USD/thùng. Nhiều tổ chức quốc tế cho rằng, rất có thể giá dầu sẽ vượt ngưỡng 50 USD/thùng trong vài ngày tới.Trong lần điều chỉnh hôm 5.5, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối tăng 646 đồng/lít xăng RON92, lên mức tối đa 15.586 đồng/lít; tăng 634 đồng/lít xăng E5, lên không cao hơn 15.076 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu diesel tăng 650 đồng, lên tối đa 11.023 đồng/lít; dầu hỏa tăng 550 đồng, lên mức tối đa 9.455 đồng/lít; dầu madút không cao hơn 7.860 đồng/kg sau khi tăng 300 đồng/kg. Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 5.5 giá xăng đã tăng 3 lần , tổng cộng là 1.170 đồng/lít sau khi về mức thấp kỷ lục trong 7 năm qua, xuống dưới 14.000 đồng/lít hồi giữa tháng 2.2016.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, lãnh đạo một DN xăng dầu lớn ở phía Nam cho biết, giá xăng dầu thế giới biến động tăng mạnh nhất những ngày cuối chu kỳ này, còn ở đầu chu kỳ (thời điểm từ 5/5), giá xăng dầu vẫn giảm. Do vậy, chênh lệch giá cơ sở so với giá bán lẻ hiện tại chỉ tương đương mức trích quỹ bình ổn giá đang áp dụng, tức DN xăng dầu chỉ đang “lỗ tương đương mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu”.

“Nếu cơ quan Nhà nước tiếp tục sử dụng Quỹ để bù đắp thì giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành này có thể sẽ không bị tăng lên”-vị lãnh đạo DN này cho biết.

Thực tế, dù liên tục trích quỹ bình ổn trong những kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây, song theo công bố của Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện vẫn còn khá nhiều tiền. Số liệu tính đến hết quý I/2016 của Bộ này cho thấy, quỹ bình ổn giá xăng dầu còn ở mức 3.787 tỉ đồng (cộng cả tiền lãi phát sinh khi gửi tiền quỹ bình ổn giá tại ngân hàng).

Với số quỹ này, người tiêu dùng có thể hy vọng cơ quan điều hành tiếp tục có điều kiện sử dụng công cụ quỹ để giảm bớt việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu hai ngày tới. Ở thời điểm hiện tại (từ 5-5), các mặt hàng xăng dầu vẫn đang được sử dụng từ quỹ bình ổn giá số tiền nhiều hơn mức trích lập. Cụ thể, xăng A92 được sử dụng 639 đồng/lít; xăng E5 là 672 đồng/lít; dầu diesel là 846 đồng/lít; dầu hỏa là 1.029 đồng/lít và dầu madut là 323 đồng/kg.

Một lý do nữa khiến giá xăng dầu kỳ điều hành hai ngày tới có thể không tăng, theo nhiều ý kiến là do các DN xăng dầu, cụ thể là “ông lớn” Petrolimex-như thường lệ-vừa công bố lãi “khủng”. Trong quý I/2016, doanh thu của Petrolimex giảm 27,4% xuống 27.550 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng gấp 3 cùng kỳ, lên 1.134 tỷ đồng. Trong đó, lãi từ kinh doanh xăng dầu chiếm gần 48%, tương đương 658 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng nói: "DN xăng dầu liên tục công bố lãi lớn, cơ quan quản lý Nhà nước không thể không cân nhắc tới tâm lý người dân lúc này. Nếu liên bộ tiếp tục tăng giá xăng dầu kỳ này trong khi quỹ bình ổn vẫn còn có thể bù đắp, có lẽ là điều hết sức không tốt. Do vậy, tôi tin giá xăng dầu nhiều khả năng tiếp tục được bù từ quỹ bình ổn giá để không phải tăng tiếp”.

Có “tăng nhanh giảm chậm”?

Thực tế, các chuyên gia kinh tế vẫn nhận định, giá xăng trong nước vẫn "tăng nhanh giảm chậm" so với giá thế giới. Thông tin từ cuộc họp Tổ điều hành Thị trường trong nước được báo chí tiết lộ gần đây nhất cho thấy, trong tháng 4, trên thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, giá bình quân trong tháng 4 của các mặt hàng xăng dầu tăng từ 1 - 5% so với tháng 3; bình quân 4 tháng đầu năm 2016, giá các mặt hàng đều giảm từ 27 - 47% so với cùng kì năm 2015, trong đó xăng RON 92 giảm khoảng 29%, dầu diesel giảm 41%.

Đáng lưu ý, giá bán lẻ xăng trong nước tại thời điểm cuối tháng 4.2016 chỉ giảm khoảng 13,5% so với tháng 4.2015 năm 2015; giá dầu diesel cũng chỉ giảm khoảng 30,5%.

Trước đó, số liệu do Tổng cục Hải quan công bố cũng cho thấy, trong quý I/2016, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 702.000 tấn xăng, giảm 11,5% so với cùng kỳ. Giá trị nhập khẩu tương ứng giảm từ 463 xuống 283 triệu USD, tương đương mức giảm khoảng 31%. Trong khi đó, giá bán lẻ xăng RON 92 giảm khoảng 16,5% so với tháng 3.2015 (từ 17.280 đồng/lít về 14.420 đồng/lít).

Trong cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương vẫn khẳng định, công tác điều hành giá xăng dầu tại hiện nay đã đảm bảo công khai, minh bạch và phản ánh được diễn biến giá xăng dầu thế giới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: "Giá xăng dầu hiện điều hành theo đúng Nghị định 83 của Chính phủ. Hiện giá xăng dầu đã tiệm cận với giá thế giới và công khai minh bạch, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước".

Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 8/9, sau khi cơn bão số 3 đi qua, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Hoàng Mai: Tổng lực khắc phục hậu quả do mưa bão, ngày 9/9 học sinh có thể đến trường

Hoàng Mai: Tổng lực khắc phục hậu quả do mưa bão, ngày 9/9 học sinh có thể đến trường

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 (Yagi) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn quận Hoàng Mai đã nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương thu dọn, xử lý cây xanh bị đổ, gãy hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Tái cung cấp điện trở lại, đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Tái cung cấp điện trở lại, đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

(LĐTĐ) Lãnh đạo Bộ Công Thương đã có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng triển khai các giải pháp tái cung cấp điện trở lại, trong đó tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là đảm bảo cấp điện trở lại, nguồn cung xăng dầu và hàng hoá thiết yếu cho người dân sau cơn bão số 3.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga

(LĐTĐ) Hôm nay (8/9) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Liên bang Nga.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ hoạt động Công đoàn cho 170 đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Tổ Tư vấn pháp luật Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện khám, chữa bệnh cho tổng số 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú; tiếp đón và khám chữa bệnh nội trú 841 bệnh nhân trong những ngày bão; khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.

Tin khác

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các địa phương, ban, ngành tập trung theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão.
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) sắp đổ bộ vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định tạm ngừng khai thác 4 cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.
Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Đã 55 năm trôi qua kể từ ngày Bác kính yêu đi xa, nhưng những chỉ dạy, những lời dặn dò của Người vẫn luôn được các thế hệ người Việt Nam ghi nhớ và thực hiện, đặc biệt là bản Di chúc - một di sản vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết: “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”.
Khúc tráng ca bất tử của dân tộc Việt Nam

Khúc tráng ca bất tử của dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, có những khoảnh khắc đặc biệt, những lời tuyên ngôn như bản “thiên cổ hùng văn” về khẳng định chủ quyền hồn thiêng sông núi vang vọng suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trước quốc dân đồng bào vào sáng ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình có giá trị trường tồn cho muôn đời sau.
Từ mùa thu độc lập đến mùa thu đổi mới

Từ mùa thu độc lập đến mùa thu đổi mới

(LĐTĐ) Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình rực nắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. 79 năm đã trôi qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, Thủ đô Hà Nội đã “thay da, đổi thịt”, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước và đang tiếp tục vươn lên xứng tầm khu vực và quốc tế.
Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

(LĐTĐ) Tại Quảng trường Ba Đình, tối 30/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Lời Người để lại”, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động