Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Làm gì để không xảy ra cháy nổ ở các khu nhà cao tầng?

Kỳ 2: Nếu chủ đầu tư và cư dân đều ý thức...

(LĐTĐ) Qua thực tế khảo sát và kinh nghiệm từ những vụ cháy chung cư đã xảy ra, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) không thuộc của riêng ai, mà đến từ nhiều phía gồm: Cơ quan quản lý nhà nước (quy hoạch, xây dựng, PCCC), chính quyền địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị và cả chính những người dân chung cư. Nói như vậy để thấy, trách nhiệm trong PCCC không thuộc riêng ai mà phải có sự hợp tác, đồng thuận từ nhiều phía.
ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc Hà Nội: Cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp
ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc Siết chặt quản lý PCCC các khu chung cư, nhà cao tầng: Chú trọng từ cấp cơ sở

Vi phạm từ “ý thức”

Thực tế, trong PCCC chung cư, công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu công trình đảm bảo an toàn PCCC, luôn được coi là biện pháp phòng ngừa đầu tiên trong việc bảo đảm an toàn PCCC cho các dự án, công trình. Về cơ bản, có thể khẳng định hầu hết các dự án chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội trước khi được phê duyệt đều tuân thủ hàng loạt các tiêu chuẩn về an toàn và đã tính trước mọi khả năng PCCC trong nhiều tình huống.

Đó là: Nguyên lý thiết kế về nhà cao tầng, vật lý kiến trúc: Thông gió, thông khói, phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm... Tất cả đều được tính đến từ khâu dự án còn nằm trên bản vẽ. Nếu khâu tiền kiểm các công trình không đảm bảo yêu cầu về PPCC, dự án không được duyệt, đồng nghĩa không thể triển khai xây dựng.

ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc
Chung cư HH1 – HH2 tại ngõ 102 Trường Chinh địa chỉ mới nhất nằm trong danh sách các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH (ảnh T.Trần)

Nghịch lý ở chỗ không ít chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ quan hoặc vì lợi ích cá nhân mà không thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC trong xây dựng, không thực hiện thẩm duyệt hoặc có thẩm duyệt PCCC nhưng khi thi công lại không tuân thủ theo thiết kế đã được thẩm duyệt, dẫn đến công trình gặp nhiều sai sót về PCCC. Từ câu chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng khâu tiền kiểm và hậu kiểm phải song hành mật thiết cùng nhau.

Sở Xây dựng kiên quyết không cấp phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, không nghiệm thu, cấp văn bản nghiệm thu chất lượng công trình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC. Đồng thời, tham mưu cho thành phố không giới thiệu địa điểm cấp đất, giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được khắc phục.

Trao đổi về nguyên nhân các công trình vẫn chưa thể khắc phục, xử lý dứt điểm tồn tại, vi phạm, theo Trung tá Tô Hồng Nho, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư thiếu ý thức, không chấp hành. Điển hình là 13 công trình có khả năng khắc phục nhưng vẫn chưa thể hoàn thành do chủ đầu tư chây ỳ mặc dù lực lượng chức năng đã hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp khắc phục.

Còn lại, ở một số chung cư, người dân không đồng tình cho chủ đầu tư sửa chữa hoặc đang chờ cơ quan chức năng xây dựng phương án, xin ý kiến các ngành liên quan về giải pháp thay thế… Cũng theo đại diện phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thực tế cho thấy một số giải pháp cưỡng chế như cắt điện, nước, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra lập hồ sơ... cũng khó áp dụng, khi đa số chung cư đang tồn tại vi phạm đều đã bố trí hộ dân vào sinh sống, nên dễ phát sinh tác động đến dân sinh.

Chú trọng cơ sở

Một trong những nguyên tắc PCCC hữu hiệu nhất chính là phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ) cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa. Bởi qua các đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy lực lượng PCCC tại chỗ của các khu nhà cao tầng hiện còn rất yếu. Hiểu biết về các kỹ năng phòng cháy, cứu hộ, thoát nạn một cách khoa học của cư dân sống tại các chung cư, nhà cao tầng còn hạn chế. Nguyên nhân trước hết là do công tác phối hợp giữa cảnh sát PCCC với chủ đầu tư, đơn vị vận hành nhà cao tầng (hoặc ban quản trị nhà chung cư) và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

Vượt qua nhiều khó khăn, cần phải khẳng định công tác quản lý lĩnh vực PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực, song trong PCCC nói chung và PCCC ở các chung cư, nhà cao tầng nói riêng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải quyết liệt hơn. Phòng hỏa hơn cứu hỏa, việc thực hiện tốt công tác PCCC từ cơ sở là rất quan trọng, có thể giúp giảm thiệt hại tối đa nếu xảy ra sự cố. Vì thế, tuyên truyền nâng cao ý thức về PCCC cho người dân; đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bảo đảm việc phòng cháy ngay từ cấp cơ sở là những việc làm mang ý nghĩa quyết định trong thực hiện các mục tiêu đó.

Bên cạnh đó, chính quyền từ thành phố đến cơ sở phải thực hiện nghiêm Kế hoạch 52/KH-UBND, ban hành ngày 27/2/2019, của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội" năm 2019. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác quản lý nhà nước trong thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu và xác nhận điều kiện an toàn về PCCC và cứu hộ, cứu nạn theo hướng bảo đảm 100% các dự án khu chung cư, nhà cao tầng mới phải thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC, thi công theo đúng hồ sơ thiết kế. Các tòa nhà chung cư cao tầng trước khi đưa vào hoạt động phải được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận, đồng ý nghiệm thu. Những đơn vị, chủ đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà cao tầng nếu không thực hiện đúng phương án PCCC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì cần phải xem xét không cấp mới dự án.

Cùng với đó, cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở chủ đầu tư xây dựng, những chủ thể tham gia vận hành, sử dụng nhà chung cư, nhà cao tầng tuân thủ nghiêm các quy định, nguyên tắc về PCCC. Với những chủ đầu tư được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm cần chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự, nhằm răn đe, phòng ngừa, thay đổi “thói quen” bấy lâu nay là “phạt cho tồn tại”. Đồng thời, cơ quan quản lý thường xuyên công khai danh sách các dự án không tuân thủ quy định, chưa được nghiệm thu hạng mục PCCC để người dân được cập nhật.

Với người dân, khi bỏ tiền mua nhà cần tham vấn các cơ quan chức năng chuyên ngành PCCC xem tòa nhà đó đã được thẩm duyệt phương án phòng cháy hay chưa. Nếu chưa được cấp phép để đưa vào vận hành, cần kiên quyết từ chối, tránh tình trạng "tiền mất tật mang" có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, một trong những nguyên tắc PCCC hữu hiệu nhất chính là phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ) cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa. Bởi qua các đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy lực lượng PCCC tại chỗ của các khu nhà cao tầng hiện còn rất yếu. Hiểu biết về các kỹ năng phòng cháy, cứu hộ, thoát nạn một cách khoa học của cư dân sống tại các chung cư, nhà cao tầng còn hạn chế. Nguyên nhân trước hết là do công tác phối hợp giữa cảnh sát PCCC với chủ đầu tư, đơn vị vận hành nhà cao tầng (hoặc ban quản trị nhà chung cư) và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

Tuấn Trần

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn triển khai ứng phó bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn triển khai ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.
Hà Nội: Người cao tuổi được hỗ trợ 100% tiền đóng bảo hiểm y tế

Hà Nội: Người cao tuổi được hỗ trợ 100% tiền đóng bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Từ năm 2024, người cao tuổi từ đủ 70 đến dưới 80 tuổi đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.
Tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023

Tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn Hà Nội tháng 8/2024, ước đạt tăng 0,1% so với tháng 7 và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, ước tính 8 tháng năm 2024, chỉ số IIP của Thành phố tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
8 tháng năm 2024, chỉ số CPI Hà Nội tăng 5,24%

8 tháng năm 2024, chỉ số CPI Hà Nội tăng 5,24%

(LĐTĐ) Tháng 8/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 7 và tăng 4,44% so với cùng kỳ năm 2023. Tính bình quân 8 tháng năm 2024, CPI của Hà Nội tăng 5,24% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Phố Hàng Mã rực rỡ đón Trung thu

Phố Hàng Mã rực rỡ đón Trung thu

(LĐTĐ) Khi cái nắng cuối hè bắt đầu dịu bớt, phố Hàng Mã - con phố nổi tiếng giữa lòng Hà Nội - lại khoác lên mình một diện mạo mới, rực rỡ và náo nhiệt hơn bao giờ hết để chào đón mùa Trung thu đang đến gần.
Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

(LĐTĐ) Từ ngày 5 - 15/9, tỉnh Cao Bằng sẽ trở thành tâm điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...

Tin khác

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức năm học mới 2024-2025, mới đây, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các đồng chí là đội viên Đội Phòng cháy cơ sở cơ sở của các trường học.
Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 00h48 ngày 18/8 tại kho hàng hóa có diện tích khoảng 1.000m2 (ngõ 133 Dục Nội, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội). Đến khoảng 2h30, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khống chế, qua đó bảo vệ được khoảng 700m2 nhà kho và không để cháy lan sang các nhà xưởng, kho lân cận.
Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác phòng cháy chữa cháy & cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hoài Đức thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra. Trong đó, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở cho thuê trọ được đặc biệt chú trọng.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động