Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Liều thuốc đặc trị dành cho tin nhắn rác

(LĐTĐ) Từ 1/10, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Với hàng loạt quy định mới cũng như mức xử phạt hành chính được tăng mạnh, nhiều người hi vọng rằng đây sẽ là liều thuốc kháng sinh hiệu quả giúp chặn đứng những vấn nạn đã hành hạ người dùng điện thoại từ nhiều năm nay.
Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
Ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác

Nhiều quy định mới

Suốt nhiều năm qua, vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã khiến người sử dụng điện thoại gặp phiền toái. Không chỉ ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống, nhiều người dùng còn rơi vào cảnh mất tiền oan khi vô tình nghe một cuộc gọi từ số điện thoại lạ hay nhấn nhầm vào 1 tin nhắn dịch vụ nào đó.

Trước vấn nạn này, ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định thay thế số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với quyết tâm “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác.

Liều thuốc đặc trị dành cho tin nhắn rác
Tin nhắn rác đã trở thành vấn nạn gây phiền hà cho người dân nhiều năm qua (Ảnh: Lê Thắm)

Cụ thể, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã nêu rõ các quy định về việc quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại.

Theo đó, đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất.

Trường hợp người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

Nghị định cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể, phạt tiền từ 5-100 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm trong việc nhắn tin, gọi điện, gửi thư điện tử rác.

Mức phạt đến 100 triệu đồng được áp dụng với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. Đồng thời, thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, Internet, mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên…

Bên cạnh quy định về việc quảng cáo và bổ sung hình thức xử phạt, Nghị định cũng quy định về về việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call-DNC) bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Kỳ vọng ngăn chặn triệt để vấn nạn

Với những điểm mới được quy định trong nghi định 91, đông đảo người dân tán thành sự ra đời của Nghị định đồng thời mong muốn các quy định sớm được triển khai trong cuộc sống.

Chị Lưu Ngọc Anh (Láng Thượng, Đống Đa) chia sẻ, hằng ngày chị nhận được khá nhiều tin nhắn quảng cáo về các trò chơi điện tử, cho vay mua nhà, quảng bá sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Dù đã xóa tin nhắn, chặn đầu số gửi đến, nhưng lại có đầu số khác tiếp tục gửi.

Theo chị, Nghị định 91 là một quy định pháp luật rất cần thiết ở thời điểm này khi mà vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác đang từng ngày quấy rối người dùng. Đặc biệt đầu số 5656 sẽ là công cụ tiện lợi để người dùng có thể chủ động ngăn chặn những cuộc gọi, tin nhắn rác không mong muốn.

“Hy vọng rằng, với những quy định chi tiết, rõ ràng, nghiêm khắc, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ sẽ là “lá chắn” hữu hiệu chống thành công cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác. Qua đó giúp người sử dụng điện thoại thoát khỏi vấn nạn vốn đã tồn tại từ rất nhiều năm nay”- chị Anh bày tỏ.

Cùng chung suy nghĩ với chị Ngọc Anh, anh Đào Tài (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP theo hướng bổ sung thêm quy định về xử phạt vi phạm hành chính; đề ra nhiều biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi rác là rất cần thiết.

Đặc biệt, Nghị định là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên định nghĩa thế nào là cuộc gọi rác và phân biệt chúng với cuộc gọi quảng cáo. Theo đó, cuộc gọi rác là cuộc gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng. Trường hợp người dùng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay.

“Quy định chặt chẽ này không chỉ bảo vệ người dùng mà còn tạo cơ sở để cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật”- anh Tài chia sẻ.

Cùng với sự kỳ vọng của người dân, Nghị định 91 cũng đang nhận được sự đồng tình của các chuyên gia luật. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng tin nhắn, cuộc gọi rác, một phần do công tác quản lý còn buông lỏng, dẫn đến việc sim rác vẫn còn được bán tràn lan và dễ dãi. Một số doanh nghiệp, cá nhân hiện vẫn dùng sim rác để thực hiện dịch vụ quảng cáo, thậm chí lừa đảo. Việc truy vết ra các đối tượng thực hiện dù có thể làm được nhưng không dễ dàng với cơ quan chức năng.

Các quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP hết sức cần thiết, không chỉ tăng trách nhiệm bảo mật thông tin, mà còn tạo hành lang pháp lý chặt chẽ trong việc giám sát các doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo; ngăn chặn và xử lý dứt điểm tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Mức phạt lần này tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP cho thấy, sự mạnh tay, quyết liệt hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Khung hình phạt của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP và các giải pháp kỹ thuật hiện đại được kỳ vọng sẽ ngăn chặn được vấn nạn tin nhắn rác.

Có thể nói, nghị định Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân vì những quy định cụ thể, chặt chẽ và mang tính răn đe cao.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

(LĐTĐ) Từ ngày 2/11 tới, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được đặt lệnh mà không cần đủ 100% tiền. Đây là bước tiến quan trọng để gỡ “nút thắt” cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tiến trình nâng hạng.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng.
Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 18/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 41,3 tỷ đồng do 64 cá nhân, tổ chức trên địa bàn đóng góp để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.

Tin khác

Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

(LĐTĐ) Microsoft không cho phép bạn gỡ cài đặt ứng dụng này, nhưng có một số cách bạn có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng chậm máy.
Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

(LĐTĐ) Công ty eM Client phát hành phiên bản mới của ứng dụng cùng tên dành cho Windows, Mac, Android và iOS. eM Client là một công cụ phổ biến để quản lý (không chỉ) email, đã trở thành giải pháp tối ưu cho cả người dùng cuối và doanh nghiệp. Phiên bản 10 mang đến số lượng tính năng và cải tiến mới lớn nhất.
Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

(LĐTĐ) Với sự gia tăng liên tục của các mối đe dọa bảo mật đối với người dùng trong môi trường điện toán đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phải luôn cập nhật các biện pháp an ninh mạng mới nhất để đảm bảo không có hoạt động độc hại nào có thể đe dọa đến sự an toàn của người dùng. Cloudzy đã triển khai các biện pháp bảo mật mới nhất để giải quyết các mối đe dọa này.
Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

(LĐTĐ) Bộ vi xử lý di động dòng Core Ultra 200V của Intel, có tên mã là Lunar Lake, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể về tốc độ và hiệu quả. Khi Qualcomm công bố bộ vi xử lý Snapdragon Elite vào đầu năm nay, công ty đã khiến nhiều người ngạc nhiên về hiệu suất và hiệu quả của chúng.
Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

(LĐTĐ) Google Photos đang có bản nâng cấp đáng kể cho khả năng tìm kiếm của mình. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và mô tả nhiều hơn để tìm các hình ảnh và video cụ thể trong thư viện ảnh đồ sộ của mình.
Tin tặc đang tấn công người dùng thông qua kết quả tìm kiếm Google

Tin tặc đang tấn công người dùng thông qua kết quả tìm kiếm Google

(LĐTĐ) Các chuyên gia bảo mật từ Palo Alto Networks vừa phát hiện một chiến dịch tấn công mới, trong đó tin tặc sử dụng thủ đoạn tinh vi để phát tán mã độc thông qua kết quả tìm kiếm trên Google.
Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

(LĐTĐ) Verizon và công ty vệ tinh Skylo đã bắt tay nhau để mang dịch vụ nhắn tin trực tiếp đến thiết bị đến với khách hàng của nhà mạng này nhằm đảm bảo kết nối ở những khu vực mà mạng truyền thống không thể tiếp cận.
ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

(LĐTĐ) ChatGPT của OpenAI là một trong những công cụ AI tạo sinh phổ biến nhất trên thế giới và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Hiện tại, OpenAI đã tiết lộ rằng ChatGPT đã vượt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và Apple dự kiến ​​sẽ giúp con số này tăng trưởng hơn nữa với iOS 18.
Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

(LĐTĐ) Apple phát hành phiên bản của iOS 18 sẽ được công bố vào ngày 9/9 trong sự kiện Glowtime giới thiệu dòng iPhone 16, Apple Watch Series 10 mới, Apple Watch SE 3 và Apple Watch Ultra 3. Chúng ta cũng có thể thấy hai phiên bản của AirPods thế hệ thứ tư với một biến thể cao cấp cung cấp tính năng khử tiếng ồn chủ động.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Xem thêm
Phiên bản di động