Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tinh thần độc lập, tự chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Mang sức ta giải phóng cho ta

Khi mùa xuân đang về, cũng là lúc mọi người con đất Việt đều hướng về Ba Đình lịch sử, tưởng nhớ đến công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã mang lại độc lập, tự do cho đất nước. Những tư tưởng của Người về tinh thần độc lập, tự chủ luôn là kim chỉ nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, bối cảnh mới…
“Mang sức ta giải phóng cho ta”
Diệt giặc đói, giặc dốt trong thời kỳ mới

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những di sản mà Người để lại cho thế hệ sau đều là những giá trị bất diệt về độc lập, tự do, dân chủ gắn với tinh thần tự lực, tự cường. Chẳng thế, mở đầu Tuyên ngôn Độc lập 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Và kết thúc bản Tuyên ngôn Độc lập, Người trịnh trọng tuyên bố với toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Mang sức ta giải phóng cho ta
Bác Hồ thăm Xưởng Cơ khí (nay là Công ty CP Cơ khí Gang thép Thái Nguyên) ngày 1.1.1964.

Độc lập ngắn chẳng tày gang, chỉ một năm sau, thực dân Pháp lại quay lại xâm chiếm nước ta. Ngày 19.12.1946, trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, một lần nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc, hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp, cứu Tổ quốc…”. Nghe theo lời hiệu triệu của Người, cả dân tộc đoàn kết một lòng, đã cùng chính quyền cách mạng làm nên “Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. Và với tinh thần độc lập, tự do, tự chủ, tự cường xuyên suốt, chúng ta đã làm nên mùa xuân đại thắng năm 1975, thống nhất đất nước.

Ngày nay, khi lịch sử dân tộc bước sang trang mới, cạnh tranh kinh tế của mỗi quốc gia đang diễn ra căng thẳng trên phạm vi toàn cầu, đi liền với những thách thức về an ninh chủ quyền, biển đảo. Những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về độc lập, tự chủ, tự cường càng trở nên giá trị và thực sự là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta.

Nhớ lại khi cách mạng đang trong giai đoạn ngàn cân treo sợi tóc, vào ngày 31.5.1946, trước khi sang Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng rằng: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong cụ dĩ bất biến ứng vạn biến”. Với sự tin tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ quyền Chủ tịch Nước Huỳnh Thúc Kháng đã xử lý xuất sắc mọi bất ổn thù trong, giặc ngoài. Với bối cảnh biển Đông hiện nay, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” xét cho cùng cũng là phương châm “biết mình, biết người”. Trong mối tương quan lực lượng, bất luận hoàn cảnh nào, tính “bất biến” của vấn đề là độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, bằng mọi giá chúng ta phải bảo vệ; nhưng tính “ứng vạn biến” là chúng ta không manh động; bình tĩnh vừa đấu tranh trên thực địa, vừa đấu tranh trên trường ngoại giao; kêu gọi sự đoàn kết của các quốc gia ASEAN và cộng đồng quốc tế cùng vào cuộc dựa trên cơ sở của luật pháp quốc tế. Với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời khôn khéo tranh thủ từ bạn bè quốc tế để tạo ra môi trường hòa bình cho phát triển kinh tế, đó chính là kế sách rất chuẩn xác mà Đảng đã vận dụng được từ tư tưởng của Người để lại.

“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “'Sự giúp đỡ của các nước bạn là quan trọng, nhưng không được ỷ lại, không được ngồi mong chờ người khác. Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”. Thế nên, giờ đây, dẫu vẫn phải đa phương hóa, đa dạng hóa, nhưng trong chiến lược phát triển quốc phòng của Việt Nam vẫn thực hiện nghiêm chỉnh tư tưởng “không lệ thuộc” bằng tuyên bố 3 không: Không liên minh; Không cho lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam; Không liên kết để chống lại nước thứ 3. Về vấn đề này, nhớ hồi năm 1947, khi trả lời một nhà báo nước ngoài về quan niệm độc lập của nước Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh giải thích: “Độc lập nghĩa là chúng tôi điều khiển lấy mọi công việc của chúng tôi, không có sự can thiệp ở ngoài vào”..

Phát triển kinh tế làm tiền đề vững chắc bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ vững chắc an ninh – quốc phòng là nền móng vững chắc trong phát triển kinh tế, hai chủ thể này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Giờ đây, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân hân hoan đón chào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhìn lại nội tại nền kinh tế cũng là lúc trong mỗi chúng ta cần ghi nhớ tư tưởng của Người “mang sức ta giải phóng cho ta”. Phải thừa nhận, kinh tế - thu nhập của nhân dân luôn phát triển, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào kinh tế thế giới. Việc chúng ta tham gia vào các tổ chức thương mại, tài chính quốc tế và cùng với các đối tác phác thảo ký kết, thực thi các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương cũng nhằm mục đích cuối là tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế nước nhà.

Song điều có tính nguyên tắc, bất luận thế nào không được phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố bên ngoài. Bởi yếu tố bên ngoài chỉ là chất xúc tác để bên trong phát triển mà thôi. Nếu xét về tổng thể, khâu này chúng ta vẫn chưa làm tốt. Bằng chứng là, khi những thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn trục trặc thì hàng hóa trong nước ế ẩm; cây kim, sợi chỉ cũng phải nhập khẩu, những sản phẩm cơ bản chúng ta tự chủ được chưa nhiều, huống gì những sản phẩm có hàm lượng chất xám và công nghệ cao. Vì vậy, một lần nữa, bài học “tự cường, tự lực, tự chủ”, hay “mang sức ta giải phóng cho ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở tầm vĩ mô và tầm vi mô đối với cộng đồng doanh nghiệp và mỗi công dân.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 11/9/2024, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tổng số tiền là 417 tỷ 983 triệu đồng để giúp đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tránh lũ

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tránh lũ

(LĐTĐ) Tối nay (11/9), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bà con nhân dân đang sơ tán, tạm trú tránh lũ tại Nhà văn hóa phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.
Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo.
Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

(LĐTĐ) Bày tỏ đồng tình với việc điều chỉnh mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 theo dự thảo Nghị quyết là cần thiết, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần có báo cáo đánh giá, phân tích minh bạch cơ cấu chi, để đảm bảo tính thuyết phục, đồng thuận cao.
Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

(LĐTĐ) Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh.
Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

(LĐTĐ) Đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội… triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Đảng ủy, lãnh đạo Sở và Thường trực Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An đã tổ chức phát động, kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong ngành ủng hộ nhân dân bị thiệt hại nặng nề do bão số 3.

Tin khác

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận gần 418 tỷ đồng giúp đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 11/9/2024, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tổng số tiền là 417 tỷ 983 triệu đồng để giúp đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo.
Trung Quốc xả lũ thủy điện không tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam

Trung Quốc xả lũ thủy điện không tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, việc thủy điện ở Trung Quốc xả lũ với lưu lượng nhỏ không gây tác động nhiều tới hạ nguồn Việt Nam.
Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

Ông Đặng Quốc Khánh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang bị đề nghị xem xét, kỷ luật

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm… Theo đó, tại Kỳ thứ 47, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 17 người, đang vớt 2, bị thương 1, đang tìm kiếm khoảng 15 đến 17 người trong vụ sạt lở ta luy dương huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả vụ sạt lở đã làm khoảng 30 người chết và mất tích trong đó có 2 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng.
Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 11/9 tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống lụt, ngập úng và khắc phục hậu quả của bão số 3 trên địa bàn tỉnh.
Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

(LĐTĐ) Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước về hồ đạt 2.992 m3/s, lưu lượng xả 3.005 m3/s, hồ thuỷ điện bảo đảm an toàn.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

(LĐTĐ) Sáng 11/9, hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/giây.
Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị trong ngành chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực quan trọng như các khu vực có yêu cầu về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động