Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Để có nhiều mặt hàng nông phẩm xuất khẩu mang lại giá trị gia tăng cao:

Mấu chốt phải tạo ra chuỗi liên kết nội

Sau lá tía tô, mới đây, một lô hàng thịt gà sạch của Việt Nam khoảng từ 300 - 400 tấn lần đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản (một trong những thị trường được xem là khó tính nhất thế giới.) Trước sự kiện này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là tín hiệu vui của ngành nông nghiệp.
mau chot phai tao ra chuoi lien ket noi Gà Việt chính thức có mặt tại thị trường Nhật Bản
mau chot phai tao ra chuoi lien ket noi Không dễ truy xuất nguồn gốc nông phẩm

Nỗi lo hàng nội, đầu vào Tây

Đánh giá về sự kiện lô hàng thịt gà của một doanh nghiệp ở Long An xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đây là sự kiện rất quan trọng với ngành Nông nghiệp và bà con chăn nuôi. Bởi vì nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất quan trọng với chúng ta. Việc xuất khẩu lô hàng sang Nhật Bản lần này chứng minh rằng, thực phẩm Việt Nam rất sạch, rất tốt, giá phù hợp. Đặc biệt, sự kiện mở ra một triển vọng lớn đối với ngành chăn nuôi. Bởi sau lô hàng này sẽ tiếp đến trứng, đến thịt lợn, một tương lai không xa chúng ta phải quyết tâm có những thực phẩm khác xuất khẩu vào Nhật Bản.

mau chot phai tao ra chuoi lien ket noi
Về lâu dài cần phải tạo được chuỗi giá trị sản phẩm của người Việt trong việc đưa sản phẩm thịt gia cầm đi xuất khẩu. Ảnh: Đỗ Đạt

Việc rau tía tô hay thịt gà sạch của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản thực sự là một tín hiệu lạc quan và đáng mừng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu như xem xét kỹ các công đoạn để sản phẩm Việt xuất khẩu được vào Nhật Bản thì đó là một niềm vui chưa thực sự trọn vẹn.

Lý giải về vấn đề này, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thu Hiền – Giảng viên Học viện nông nghiệp Việt Nam cho rằng, Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu thịt gia cầm lớn nhất thế giới. Năm 2016, nước này nhập khẩu gần 1 triệu tấn thịt gia cầm các loại, chủ yếu từ Brazil, Thái Lan và Trung Quốc. Chính vì vậy, bản thân các doanh nghiệp (DN) Nhật cũng muốn đa dạng hóa nguồn cung và từ nhiều năm trước họ đã tìm đến Việt Nam.

Với lô hàng xuất khẩu thịt gà sạch lần đầu tiên này, có thể thấy, đây là nỗ lực của chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối với các đơn vị Bel Gà, De Heus và Koyo&Unitek. Chuỗi liên kết trên đã tạo nên một dây chuyền khép kín sản xuất thịt gà sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất của thị trường Nhật Bản. Trong đó, Công ty TNHH Koyu & Unitek (Đồng Nai) là đơn vị được phía Nhật Bản cấp phép xuất khẩu thịt gà đã qua chế biến từ Việt Nam vào Nhật. Trước đó, năm 2016, Bộ NN&PTNT phê duyệt “Kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất thịt gà chế biến xuất khẩu”.

Theo chuỗi giá trị này, Công ty Cổ phần Bel Gà (thuộc Tập đoàn Belgabroed của Bỉ) cung cấp gà giống và gà đẻ chất lượng, đạt chứng nhận GlobalGAP (chứng nhận nông nghiệp được quốc tế công nhận). Tập đoàn De Heus (Hà Lan) cung cấp thức ăn chăn nuôi và giải pháp chăn nuôi hiệu quả đạt chứng nhận GlobalGAP. Hai nguồn nguyên liệu đầu vào này sẽ được giao cho các trại chăn nuôi lớn, chuyên nghiệp đạt chứng nhận GlobalGAP. Sản phẩm gà thịt sẽ được De Heus mua lại và bán cho Công ty Koyu & Unitek (năm 2015 Cty Unitek của Úc chính thức sáp nhập với tập đoàn Koyu Nhật Bản – pv).

Xây dựng chuỗi liên kết nội, thay vì làm gia công cho đối tác

Tại Hội thảo “Hỗ trợ xúc tiến các sản phẩm chăn nuôi sang các nước”, đề cập đến việc thịt gà sạch của Việt Nam xuất khẩu đi Nhật Bản, đa số các chuyên gia trong ngành Nông nghiệp đều cho rằng, thông tin gà Việt đi Nhật đúng là một tín hiệu vui nhưng chưa trọn vẹn. Bởi trong chuỗi giá trị sản phẩm này, người chăn nuôi Việt chỉ đóng vai trò gia công cho các tập đoàn nước ngoài và trong chuỗi giá trị thì chăn nuôi cũng là khâu ít mang lại giá trị gia tăng nhất.

Cái lợi duy nhất của người chăn nuôi Việt trong chuỗi giá trị sản phẩm thịt gà xuất khẩu đi Nhật Bản chính là người chăn nuôi không cần phải bận tâm đến đầu ra và đầu vào sản phẩm. Tuy nhiên, lợi nhuận của chúng ta trong chuỗi giá trị này lại quá ít. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận điều này vì hiện tại các chuỗi giá trị chăn nuôi của Việt Nam, mới chỉ dừng lại ở việc đáp ứng được tiểu chuẩn trong nước…”, bà Thu Hiền chỉ rõ.

Cùng chung quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cũng cho rằng, việc xuất khẩu sản phẩm gà sạch đi Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng, nhưng không nên quá lạc quan. Bởi lẽ, hiện các DN Việt vẫn chưa thể tạo ra được các con giống, công nghệ tốt có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu và quan trọng nhất là vấn đề thị trường các DN Việt cũng chưa thể giải quyết được.

“Chúng ta vẫn biết, chuỗi giá trị là khái niệm dùng để chỉ đường đi của sản phẩm, không phải tổ chức. Việc xây dựng chuỗi giá trị là để các DN chia sẻ thông tin với nhau, hỗ trợ nhau. Đồng thời, thông qua các Hiệp hội ngành nghề, các DN tạo dựng mối liên kết và xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Trong đó, sản phẩm xuất khẩu phải thông qua chuỗi giá trị của chính người Việt từ đầu vào đến đầu ra mới là điều đáng mừng”- bà Hồng Minh chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề này, tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cũng cho rằng, xét về tiềm năng sản phẩm gia cầm của Việt Nam có đủ khả năng để xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều đó các DN có nguồn lực cần tổ chức xây dựng đề án sản xuất thịt gà theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất thức ăn, con giống, nuôi thương phẩm, hệ thống dây chuyền giết mổ, hệ thống bảo quản mát, hệ thống cấp đông, kho bảo quản, chế biến bảo đảm an toàn dịch bệnh (cúm gia cầm, Newcastle…), an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Đặc biệt, về lâu dài cần phải quy hoạch được các vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thực hiện đúng và đủ theo các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình Tổ chức Y tế thế giới về phòng chống dịch bệnh…Như vậy mới tạo ra được chuỗi giá trị của người Việt và sản phẩm của nước ta sẽ tiếp cận được với các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hoàng Mai: Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Quận Hoàng Mai: Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Lãnh đạo quận Hoàng Mai yêu cầu trong ngày 8/9, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục khắc phục hậu quả do bão gây ra tại địa phương, cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố và nhà mình để đưa quận Hoàng Mai trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất.
Khẩn trương khắc phục giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

Khẩn trương khắc phục giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

(LĐTĐ) Tối 7/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị tập trung xử lý thông đường giao thông sau bão, khôi phục cấp điện phục vụ tiêu nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô.
Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên địa bàn Hà Nội.
Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Đêm ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp giao ban thứ 4 trong ngày của Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 3, nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác thống kê thiệt hại, triển khai biện pháp khắc phục hậu quả sau bão.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phối hợp rà soát và hỗ trợ người dân về nơi tránh trú an toàn, hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng do bão.
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, bão số 3 (bão Yagi) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Tin khác

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Được biết đến là “đất trăm nghề” với nhiều làng nghề, làng có nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi, thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề, thành phố Hà Nội đã tập trung đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ làng nghề xây dựng các kênh bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử… Nhờ đó, sản phẩm làng nghề của Thủ đô ngày càng khẳng định được thương hiệu và vươn xa.
Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp tiên tiến như bán dẫn, hàng không vũ trụ và ô tô điện… các doanh nghiệp sản xuất chế tạo tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Một trong những vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt là việc chủ yếu nhận đơn hàng gia công OEM (Original Equipment Manufacturer), thiếu sự liên kết trong chuỗi cung ứng và hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh và có giá trị gia tăng cao.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

(LĐTĐ) Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG - được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG. Trước đó, Tổng Giám đốc VNG là ông Lê Hồng Minh.
Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (7/9), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, lên mức 78,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC 2,1 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước đã tăng 25,5%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 7/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202 - giảm 20 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,08%.
Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

(LĐTĐ) Sáng 7/9, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu lao dốc, mất ngường 2.500 USD/ounce, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đợt giảm này chỉ là ngắn hạn.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động