Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Nâng bước em đến trường nơi vùng cao biên giới

(LĐTĐ) Song song với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La còn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, trong đó có chương trình “Nâng bước em đến trường”. Thông qua chương trình đã tiếp sức nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự tin, vững bước tới trường, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân.
Dân vận miền biên giới Tự hào những người lính mang quân hàm xanh

Nuôi ước mơ đến trường cho học sinh khó khăn

Những năm qua, chương trình “Nâng bước em đến trường” đã được lực lượng bộ đội biên phòng cả nước nói chung và bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La nói riêng tích cực triển khai. Ngoài tính nhân văn sâu sắc, chương trình còn có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các chiến sĩ với đồng bào các dân tộc, xây dựng nền biên phòng toàn dân.

Nâng bước em đến trường nơi vùng cao biên giới
Thượng úy Lìu Láo Lanh giúp đỡ, hướng dẫn các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Chiềng Tương học bài. Ảnh: P.T

Giỏi tiếng Mông, am hiểu văn hóa bản địa, Thượng úy Lìu Láo Lanh (Ban Công tác vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Chiềng Tương) đã xung phong tham gia chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phát động và gắn bó với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Chiềng Tương (xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) được 6 năm.

Thượng úy Lanh cho biết, đến nay anh đã có hơn 15 năm tuổi quân. Trước khi về Đồn Biên phòng Chiềng Tương, anh đã có khoảng chục năm đóng quân ở Đồn Biên phòng Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La). “Công việc khi đó hoàn toàn khác, không liên quan gì đến dạy học. Được phân công về đây, trực tiếp làm công việc cắm bản, hỗ trợ các em học sinh bám trường, bám lớp ban đầu khó khăn lắm” - Thượng úy Lanh chia sẻ.

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đang hỗ trợ 80 học sinh (trong đó có 70 học sinh Việt Nam và 10 học sinh Lào) với số tiền 500.000 đồng/em/tháng).

Để tiếp tục duy trì, nhân rộng, tạo hiệu quả tốt trong việc thực hiện chương trình, tới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình đến tất cả cán bộ, chiến sĩ; xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thể hiện sự tri ân của bộ đội biên phòng với đồng bào biên giới bao năm đã cùng kề vai, sát cánh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc.

Thượng úy Lanh nhớ lại, những ngày đầu, học sinh trốn học giữa giờ đi chơi rất nhiều, có khi chỉ đi từ chỗ ăn ngủ sang chỗ học cũng “chạy đâu” mất mấy em. Để thuyết phục các em thì không thể dùng mệnh lệnh hành chính mà phải dùng cái lý, cái tình để thuyết phục. Nói đúng cách thì các em sẽ nghe ngay.

Chuyện đau đáu với Thượng úy Lanh nhất là có nhiều em bỏ học giữa chừng. Lý do đưa ra thì rất nhiều, có em nghỉ học để phụ giúp bố mẹ, có em nghỉ học để lấy chồng. Mỗi khi nhận tin có em bỏ học, Thượng úy Lanh đều tìm đến từng nhà để tìm hiểu hoàn cảnh và vận động.

“Nói một lần chưa nghe, hôm sau tôi lại đến. Nếu chưa nghe hôm sau lại đến tiếp… Tôi kể về câu chuyện của chính mình, đồng thời kết hợp cùng thầy cô giáo giảng giải, động viên để đồng bào thấy tương lai con em chỉ có thể mở ra khi có cái chữ. Những trường hợp khó khăn thì tôi báo cáo đơn vị để hỗ trợ cho các em. Và cứ thế, nhiều em đã được trở lại trường. Tỷ lệ nghỉ học, bỏ học giảm hẳn” - Thượng úy Lanh tâm sự.

Thầy giáo Lê Xuân Hiền (Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Chiềng Tương) cho biết, dù nhà cách trường chỉ có vài km nhưng không mấy khi Thượng úy Lanh về. Bám bản, bám trường, ngoài công việc vận động học sinh không bỏ học, hàng sáng, Thượng úy Lanh đều đi các phòng hướng dẫn các em học sinh gấp chăn màn, sắp xếp quần áo, sách vở để lên lớp đúng giờ. Tối đến, anh cùng các thầy cô kèm học sinh những bài khó. Nhờ có bộ đội biên phòng, các em đã có nền nếp tốt, yêu trường, yêu lớp. Qua các cuộc giao lưu, chơi trò chơi, sinh hoạt bán trú, các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống, biết phòng, chống nạn tảo hôn...

Nhờ có động lực từ trường, lớp và tình cảm của các chú bộ đội, học sinh của trường mỗi ngày một ngoan, tình cảm, lễ phép khiến cho đội ngũ giáo viên của trường thêm yêu, thêm gắn bó với bục giảng.

Lan tỏa tình yêu thương

Đã hơn 3 năm, tiệm cắt tóc nhỏ mang tên “Tay kéo biên phòng” đều đặn được mở cửa “đón khách” vào mỗi chiều thứ 5 hàng tuần tại các điểm trường của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Xuân (xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Đây là một trong rất nhiều hoạt động của Đồn Biên phòng Chiềng Sơn nhằm hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phát động.

Trước giờ “mở cửa”, các em học sinh sẽ được thầy cô dặn dò qua loa phóng thanh rằng bạn nào tóc dài, đang muốn cắt thì đăng ký với cô Tổng phụ trách. Đúng giờ, 2 chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng Sơn mang theo hai chiếc hộp lớn chứa tông đơ, kéo, lược… đến trường, tiệm cắt tóc chính thức mở cửa. Học sinh ùa ra. Em nào được cắt thì ngồi ngay ngắn, vẻ mặt háo hức chờ ngắm kiểu tóc mới; còn em nào phải chờ thì sốt ruột, ánh mắt dõi theo từng đường cắt của chú bộ đội. Cứ mỗi buổi như thế, khoảng 15 - 20 em nhỏ được cắt tóc gọn gàng, vui vẻ hơn và để lại sự ngóng chờ cho những em “tóc hôm nay chưa kịp dài, để lần tới cắt nhé”.

Nâng bước em đến trường nơi vùng cao biên giới
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng Sơn cắt tóc cho các học sinh của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Xuân. Ảnh: P.T

Được biết, ở đây, bà con sinh sống chủ yếu là người dân tộc. Trước đây, các em nhỏ phải nghỉ học nhiều do thời tiết khắc nghiệt, bố mẹ đi lên nương từ sớm không đưa được con đến trường. Thêm nữa, nhiều phụ huynh không biết tiếng phổ thông và các thầy cô đa phần đều từ thị trấn Mộc Châu lên giảng dạy nên gặp khó khăn trong vận động đưa học sinh đến trường nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của bộ đội biên phòng.

Để vận động các em thích đến trường, mô hình “Tay kéo biên phòng” đã ra đời và do Đồn Biên phòng Chiềng Sơn phối hợp với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Xuân triển khai. Theo Trung úy Giàng A Sứ (Đồn Biên phòng Chiềng Sơn), các em học sinh rất ngoan, thấy các chú đến đều chào rất lễ phép, reo vui như thể thấy người nhà. Cắt tóc cho mỗi em hết khoảng 10 phútnhưng cũng có khi lâu hơn. Đó là khi có em thấy kiểu tóc “độc, lạ” trên mạng nên đòi chú cắt theo hoặc mải trò chuyện với các chú hay quá nên cắt xong rồi mà chưa muốn về. Vậy là các thầy cô giáo phải ra khuyên nhủ, dỗ dành.

Có thể khẳng định, chương trình “Nâng bước em đến trường” do cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La triển khai thực hiện đã và đang thu được những hiệu quả thiết thực. Không chỉ tiếp sức nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự tin, vững bước tới trường mà những giá trị nhân văn lan tỏa từ chương trình còn góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân, tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

(LĐTĐ) Trước diễn biến khó lường của bão số 3, ngày 7/9, quận Đống Đa đã tổ chức vận động, di chuyển người dân tại các nhà riêng, nhà chung cư nguy hiểm tới nơi kiên cố an toàn.
Grab triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái” năm 2024

Grab triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái” năm 2024

(LĐTĐ) Grab Việt Nam vừa triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái’ năm 2024. Đây là một chương trình nằm trong nỗ lực tăng cường sự gắn kết của cộng đồng đối tác tài xế, thông qua việc hỗ trợ các bác tài, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể thực hiện được những mong ước của họ dành cho bản thân và gia đình.
Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Trước khi bão số 3 đổ bộ đất liền, thành phố Hà Nội đã thực hiện các biện pháp ứng phó với bão. Trong đó, di dời hơn 200 người dân khu vực nguy hiểm tránh bão; rà soát các khu vực nguy hiểm, xung yếu nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất.
EVNHANOI khẳng định: Sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI khẳng định: Sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống bão, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
Quận Hoàng Mai: Tiếp tục di chuyển người dân đi tránh trú bão số 3

Quận Hoàng Mai: Tiếp tục di chuyển người dân đi tránh trú bão số 3

(LĐTĐ) Hôm nay (7/9), quận Hoàng Mai đã rà soát, tuyên truyền và vận động người dân ở những khu vực có nguy cơ nhà sụp đổ trước bão số 3, di chuyển đến nơi an toàn để tránh trú.
Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Được biết đến là “đất trăm nghề” với nhiều làng nghề, làng có nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi, thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề, thành phố Hà Nội đã tập trung đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ làng nghề xây dựng các kênh bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử… Nhờ đó, sản phẩm làng nghề của Thủ đô ngày càng khẳng định được thương hiệu và vươn xa.
Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

(LĐTĐ) Trong hai ngày 6 và 7/9, cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến Hà Nội. Tại quận Nam Từ Liêm, chính quyền quận đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng.

Tin khác

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

(LĐTĐ) Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới có hiệu lực từ năm 2018.
Tăng cường ứng phó với bão số 3

Tăng cường ứng phó với bão số 3

(LĐTĐ) Sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3, ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI).
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
"Vinh quang thầm lặng 2024": Hành trình cảm xúc về ngành Cơ yếu Việt Nam

"Vinh quang thầm lặng 2024": Hành trình cảm xúc về ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Chương trình "Vinh quang thầm lặng 2024" là lời tri ân sâu sắc, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024) và 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2024).
Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.
Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Yagi), Quân chủng Hải quân chỉ đạo các đơn vị đóng quân khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão; chủ động cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực các cấp và lực lượng tìm kiếm cứu nạn.
Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?

Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?

(LĐTĐ) Trong thời gian hoạt động, mặc dù bị kiểm tra thường xuyên nhưng bà Giáp Thị Sông Hương - chủ Mái ấm Hoa Hồng đã nhiều lần qua mặt cơ quan chức năng Quận 12 trước khi bị phanh phui hành vi bạo hành.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1462/KCB-QLCL&CĐT về việc triển khai công tác phòng, chống bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám, chữa bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung.
Niềm vui bất ngờ trong ngày khai giảng của học sinh khó khăn Bến Tre

Niềm vui bất ngờ trong ngày khai giảng của học sinh khó khăn Bến Tre

(LĐTĐ) Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” - 5/9/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Dịp này, một buổi lễ khai giảng đặc biệt đã được tổ chức cho các học sinh tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre như một món quà ý nghĩa đón các em đến trường đầu năm học mới.
Xem thêm
Phiên bản di động