Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà nằm sâu trong các con đường ngõ nhõ chật hẹp thì nguy cơ cháy nổ lại càng gia tăng.
Cẩn trọng với “bà hỏa”! Làng nghề chủ động phòng ngừa “bà hỏa”

Nguy cơ cháy nổ vẫn thường trực

Phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, tồn tại hàng trăm ngõ nhỏ, ngách nhỏ sâu hun hút. Nhiều ngõ, ngách chỉ đủ diện tích để di chuyển một xe máy một cách khó khăn. Các khu vực ngõ này có nhiều nhà xuống cấp, thêm vào đó là hệ thống điện chằng chịt, nhà dạng hình ống, không có lối thoát nạn, không có hệ thống báo cháy, chữa cháy; tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Khi có cháy, hậu quả xảy ra sẽ rất nghiêm trọng do các xe cứu hỏa không có khả năng tiếp cận.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!
Người dân được hướng dẫn cài đặt, sử dụng là hệ thống cảnh báo báo cháy tự động kết nối không dây.

Không chỉ riêng phố Tôn Đức Thắng, trong suốt quá trình phát triển, nhất là trong vài chục năm đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Nội có nhiều ngõ nhỏ, phố. Điều đáng nói là cùng với sự quản lý hạn chế về trật tự đô thị, sự lấn chiếm vô tội vạ khiến cho những con ngõ nhỏ, phố nhỏ ngày càng trở nên trật trội trở thành những địa đạo sâu hun hút, chằng chịt dây điện… Người ta không lạ gì các con ngõ nhỏ nếu vào khu vực phố cổ hay sau mặt tiền của những phố Đê La Thành, phố Khâm Thiên, khu vực phố Nguyễn Công Trứ hay Chợ Trời...

Thực tế, ngay trong những “con ngõ” nhỏ ấy cuộc sống vẫn luôn diễn ra tấp nập, hàng quán đồ ăn, nhà ở kết hợp kinh doanh khiến mật độ dân cư tại đây luôn trong tình trạng quá tải. Đi cùng với mật độ dân cư dày đặc là hệ thống đường dây điện chằng chịt, rối như tơ vò, hệ thống dây điện chằng chịt khiến chính sử dụng là người dân tại các khu dân cư cũng cảm thấy lo lắng. Đặc biệt là vào thời điểm mùa hè, lượng điện tiêu thụ tăng cao do nắng nóng rất dễ dẫn đến chập cháy.

Thống kê mới nhất của lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu cạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an thành phố Hà Nội cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2024, Hà Nội xảy ra 487 vụ cháy, làm chết 14 người và bị thương 7 người. Các vụ cháy tại nhà ở đơn lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh là 283 vụ (chiếm 58,1%). Số vụ cháy trong ngõ nhỏ không tiếp cận được là 27 vụ. Điều đáng nói ở đây là dù số lượng các vụ cháy lớn hằng năm chỉ trên 1%, nhưng thiệt hại lại đến 80%, có năm lên trên 90%. Có những vụ gây thiệt hại rất lớn về người. Nhận thức rõ vấn đề này, trong nhiều năm qua, lực lượng chức năng của Thành phố đã xây dựng nhiều giải pháp PCCC trong đó ưu tiên công tác “4 tại chỗ” với lực lượng nòng cốt là các tổ liên gia phòng cháy.

Đi sâu vào từng giải pháp

Là một trong những địa bàn trọng điểm có mật độ dân cư đông đúc, công tác PCCC&CNCH, cứu hộ cứu nạn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội quận Đống Đa quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Báo cáo của Ban Chỉ đạo PCCC quận Đống Đa cho thấy, tính đến hiện tại, tổng số tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận là 398. Tổng số điểm chữa cháy công cộng là 1.070. Tổng số mô hình “Nhà tập thể an toàn PCCC” đăng ký trên địa bàn quận là 494 nhà tập thể và 2 nhà chung cư. Số hộ gia đình chỉ để ở đã trang bị bình chữa cháy xách tay 46.211/60.789 (đạt 76%).

Số hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh đã trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ 4.194/4.194 hộ (đạt 100%); tổ chức kiểm tra 59.129/60.789 đạt 97,2% đối với nhà ở hộ gia đình, trong đó có 59.102 nhà đã mở lối thoát nạn thứ hai (đạt 97%); kiểm tra 4.194/4.194 (đạt 100%) đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, trong đó 3.825 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đã mở lối thoát nạn thứ hai; ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, cam kết khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 100% đối với nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Song song với việc đồng bộ các giải pháp, UBND quận Đống Đa cũng đã kết hợp cùng Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm. Theo Trung tá Bùi Ánh Quang, Giám đốc Công nghệ, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, công nghệ PCCC thông minh đang được triển khai là hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây.

“Mỗi đầu báo khói, báo nhiệt có thể dễ dàng gắn thêm lên trần nhà của từng phòng. Khi có cháy tại bất kỳ phòng nào, đầu báo phát tín hiệu cảnh báo về thiết bị thu trung tâm. Thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng PCCC gần nhất. Mục tiêu của thiết bị là truyền tin cảnh báo nhanh nhất đến người dân, hiện thời gian cảnh báo đang không quá 10 giây”, Trung tá Bùi Ánh Quang cho hay…

Thiết bị cảnh báo sớm gồm bộ đầu thu trung tâm và các mắt tín hiệu cảm biến khói, cảm biến nhiệt. Bộ đầu thu trung tâm có thể hoạt động trong 48 tiếng không cần sạc và thiết bị cảm biến có thời gian hoạt động lên đến 10 năm. Thực tế cho thấy, chỉ cần 1 bộ đầu thu, trong vòng bán kính 300m, các mắt cảm biến có thể hoạt động độc lập như một mô hình tổ liên gia thông tin cảnh báo

Được biết, UBND quận, Ban Chỉ đạo công tác PCCC&CNCH quận Đống Đa đã ban hành văn bản, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nội dung, giao nhiệm vụ các đồng chí Chủ tịch UBND 21 phường phối hợp các đơn vị thi công tổ chức phổ biến hướng dẫn tại từng khu vực Tổ liên gia an toàn PCCC, với từng cơ sở nhà nhiều căn hộ, nhà thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Với việc vừa được trang bị thiết bị, các giải pháp, kiến thức phòng cháy và giờ là đầu tư cho công tác cảnh báo sớm… rõ ràng công tác PCCC cơ sở sẽ được cải thiện rất nhiều, nguy cơ từ đó cũng “giảm thiểu”.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Xuân Linh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cùng lãnh đạo các phòng, ban, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội quận đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên người dân được di chuyển đến các địa điểm an toàn trên địa bàn quận, để tránh trú bão số 3.
Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

(LĐTĐ) Thị ủy Sơn Tây vừa chính thức thông tin về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã (1924 - 2024), 70 năm Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024) và 555 năm danh xưng “Sơn Tây" (1469 - 2024). Đáng chú ý, theo Thị ủy Sơn Tây, Lễ Kỷ niệm sẽ được tổ chức vào 20h, ngày 21/9.
Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Yagi), Quân chủng Hải quân chỉ đạo các đơn vị đóng quân khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão; chủ động cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực các cấp và lực lượng tìm kiếm cứu nạn.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Quận Thanh Xuân: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Quận Thanh Xuân: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) quận tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, các điểm trông giữ phương tiện không phép...
Tin bão mới nhất: Bão Yagi giật cấp 15 - 16 đang tiến gần vào đất liền

Tin bão mới nhất: Bão Yagi giật cấp 15 - 16 đang tiến gần vào đất liền

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 3 đang tiến gần vào khu vực giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. Gió mạnh đã ghi nhận hồi 10h20 ngày 7/9/2024): Cô Tô (Quảng Ninh) cấp 12, giật cấp 15; Cửa Ông (Quảng Ninh): cấp 12, giật 14; thành phố Hải Phòng: cấp 7, giật cấp 9; Thái Bình cấp 7, giật cấp 10; Hải Dương cấp 6, giật cấp 8.
Kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài thêm 2 giờ do ảnh hưởng bão số 3

Kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài thêm 2 giờ do ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan trong ngành Hàng không về việc tiếp tục phòng, chống ứng phó cơn bão số 3 (bão YAGI).

Tin khác

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp, từ đó đã đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền cơ sở. Các địa phương vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, diễn tập về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Để đảm bảo công tác triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh các cấp, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.
Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

(LĐTĐ) Dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong các cơ sở giáo dục. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, giáo viên...
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức năm học mới 2024-2025, mới đây, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các đồng chí là đội viên Đội Phòng cháy cơ sở cơ sở của các trường học.
Xem thêm
Phiên bản di động