Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

(LĐTĐ) Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Dược. Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, khi thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định bồi thường khi người bệnh sử dụng phải thuốc giả trong trường hợp thuốc giả nhưng lại có số đăng ký thật và hệ thống phân phối hợp pháp.
Chuyển cơ quan điều tra vụ sản xuất thuốc chữa bệnh giả tại quận Thanh Xuân Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

Thay đổi cách tiếp cận đối với việc kê khai giá thuốc

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng cho rằng, trong trường hợp nêu trên, Nhà nước phải chịu trách nhiệm. Đồng thời chịu trách nhiệm khi người dân phải tự mua thuốc ngoài do cơ sở y tế thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế, hoặc cơ sở y tế thiếu vắc xin trong khi chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường
Nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện nghiêm việc quản lý giá thuốc. (Ảnh: Minh Khuê)

Liên quan đến phân phối thuốc, bà Lan cho biết có sự bùng nổ gia tăng số lượng các công ty phân phối, bán buôn và nhà thuốc bán lẻ. Từ khi có Luật Dược 2016 đến nay số doanh nghiệp bán buôn đã tăng từ 3.140 lên 5.170, số nhà thuốc từ 39.200 lên 67.000.

Như vậy, một nhà thuốc thì thay vì phục vụ cho 2.217 người dân (năm 2016) thì bây giờ chỉ còn 1.564 người, trong khi đối với quốc tế thì một nhà thuốc phục vụ cho 4.182 người.

“Điều này tôi nghĩ không nên chỉ đánh giá tích cực là chúng ta được tăng khả năng tiếp cận với thuốc, nói một cách đơn giản là dễ mua thuốc. Thực ra vấn đề này dẫn đến là khi nhiều công ty bán buôn tăng chi phí trung gian, khó về kiểm soát giá thuốc, trong khi cơ chế hậu kiểm và bộ máy thanh tra vẫn như cũ và các nhà thuốc cũng vậy, lợi nhuận giảm thì bắt buộc sẽ phải có những chiêu trò cạnh tranh và bỏ qua chuyện kê đơn bác sĩ.

Cho nên, hiện nay có tình trạng muốn mua gì ở nhà thuốc cũng được, phớt lờ tất cả những quy tắc về thực hành tốt nhà thuốc”, bà Lan cho biết.

Vì vậy, bà Lan đề nghị phải có những quy định, ví dụ như tái lập điều kiện khoảng cách giữa các nhà thuốc để cho những nhà thuốc được phân bổ một cách hợp lý hơn, tránh tình trạng tập trung quá nhiều ở một số chỗ và vùng sâu, vùng xa thì vẫn không có.

Đồng thời, bổ sung điều kiện cư trú của dược sĩ, tránh tình trạng một dược sĩ có chứng chỉ hành nghề có thể mở nhà thuốc ở bất cứ nơi nào trong khi rất nghịch lý là đang làm việc phục vụ ở một đơn vị khác và cho thuê bằng. Bên cạnh đó, cần công khai giấy phép tại nhà thuốc và phải giải quyết tình trạng mua bán lòng vòng qua nhiều tầng nấc trung gian dẫn đến tăng giá thuốc.

Cũng liên quan đến giá thuốc, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà cho rằng, dự thảo Luật quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận việc kê khai giá thuốc của cơ sở bán lẻ. Với quy mô các cơ sở bán lẻ trên địa bàn thành phố như Hà Nội với gần 8.000 cơ sở, quy định này tạo thêm nhiều trách nhiệm, khối lượng công việc rất lớn cho chính quyền địa phương.

Mặt khác, theo quy định tại Luật Dược năm 2016, Bộ Y tế tổ chức tiếp nhận và rà soát giá thuốc nhập khẩu, giá thuốc sản xuất trong nước. Chính việc rà soát chặt chẽ giá kê khai trước khi đưa thuốc ra thị trường đã giúp giá thuốc được kiểm soát tốt, thị trường dược phẩm cơ bản được bình ổn, hầu như không có hiện tượng tăng giá đột biến, đúng như nhận định tại Tờ trình của Chính phủ.

“Tuy nhiên, theo dự thảo Luật sửa đổi, Bộ Y tế sẽ chỉ thực hiện tiếp nhận và công bố giá bán buôn dự kiến. Quy định không thực hiện rà soát, kê khai giá làm giảm chức năng quản lý nhà nước về giá thuốc, trong khi việc thực hiện công bố lại là không cần thiết, phát sinh các thủ tục hành chính”, bà Trần Thị Nhị Hà phân tích.

Đưa chuyển đổi số vào trong quản lý giá thuốc

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng (Đoàn tỉnh Thái Nguyên) nhìn nhận, người Việt Nam thường quan điểm mặc cả với giá thuốc là mặc cả với sức khỏe của chính mình. Cho nên tất cả những người đi mua thuốc không bao giờ mặc cả, trong khi việc quản lý giá thuốc còn rất lỏng lẻo. “Người dân đi mua thuốc có thể bị đội giá lên rất nhiều, trong giai đoạn hiện nay chúng ta có chuyển đổi số, phải đưa chuyển đổi số vào trong quản lý giá thuốc đối với các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện”, đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng góp ý, dự thảo Luật chưa làm rõ được mô hình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về dược. Các quy định còn rất chung chung, chỉ nêu ở trung ương là Bộ Y tế và ở địa phương là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị quy định cụ thể mô hình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về dược. Mặt khác, chưa có quy định điều chỉnh, quản lý giá thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để bảo vệ quyền lợi của người bệnh. Vì vậy, cần bổ sung quy định về quản lý giá thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Ủy ban Xã hội, quy định trách nhiệm của cơ sở sản xuất thuốc và cơ sở nhập khẩu thuốc trong việc kê khai lần đầu, kê khai lại giá bán buôn thuốc dự kiến chưa phù hợp với Luật Giá. Khẳng định thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, trong nhiều quan hệ mua bán thuốc có sự bất cân xứng về thông tin, hiểu biết về thuốc và giá thuốc giữa người tiêu dùng và người bán, Ủy ban Xã hội cho rằng cần bảo đảm vai trò quản lý và tham gia điều tiết của Nhà nước, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.

Phát biểu giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, quản lý giá bán buôn thuốc đã được quy định ở trong Luật Dược năm 2016. Điều này cũng đã góp phần tránh việc mua bán lòng vòng qua rất nhiều các tầng lớp trung gian trong thời gian vừa qua. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để giải trình thêm hoặc bổ sung thêm ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để làm sao đạt được cả vấn đề quản lý giá theo Luật Giá cũng như là quản lý để tránh việc tăng giá thuốc trong thực tiễn.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai trực tiếp chỉ đạo công tác di dời người dân đến nơi an toàn

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai trực tiếp chỉ đạo công tác di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, tối 10/9, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh đã trực tiếp đi chỉ đạo công tác di dời người dân ở những vùng có nguy cơ ngập lụt đến các địa điểm an toàn trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm di dời hơn 1.000 hộ dân vùng ngập úng tới nơi an toàn

Quận Bắc Từ Liêm di dời hơn 1.000 hộ dân vùng ngập úng tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Chiều ngày 10/9, quận Bắc Từ Liêm đã di dời hơn 1.000 hộ dân ở vùng ảnh hưởng của ngập úng tới nơi an toàn, đồng thời yêu cầu các đơn vị, phường chủ động kịp thời chuẩn bị nhu yếu phẩm cho người dân sơ tán.
Hoàn thành di dời 276 hộ dân khu vực bờ vở sông Hồng, phường Phúc Xá

Hoàn thành di dời 276 hộ dân khu vực bờ vở sông Hồng, phường Phúc Xá

(LĐTĐ) Đến 22h ngày 10/9, quận Ba Đình đã hoàn thành di dời 276 hộ dân với 1.059 nhân khẩu dọc bờ vở sông Hồng, thuộc phường Phúc Xá.
Thanh Trì: Lực lượng cơ động và nhân dân căng mình đắp đê ngăn lũ

Thanh Trì: Lực lượng cơ động và nhân dân căng mình đắp đê ngăn lũ

(LĐTĐ) Chiều nay (10/9), do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên một số đoạn đê thuộc thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì (Hà Nội) nước dâng cao, có nguy cơ bị tràn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Để kịp thời ứng phó với thiên tai, các lực lượng cơ động và dân quân đã tích cực phối hợp với nhân dân địa phương dầm mưa đắp đê ngăn lũ.
Linh hoạt các phương án đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân sau bão lũ

Linh hoạt các phương án đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân sau bão lũ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) sau bão số 3 (Yagi), BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, cử cán bộ thường trực tại cơ sở khám chữa bệnh để giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc, có phương án linh hoạt để đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.
Hà Nội: Nước sông Hồng dâng cao, người dân hối hả sơ tán trong đêm

Hà Nội: Nước sông Hồng dâng cao, người dân hối hả sơ tán trong đêm

(LĐTĐ) Ngày 10/9, nước sông Hồng dâng cao nhanh, gây ngập lụt, cuộc sống tại các khu dân cư ven sông trên địa bàn Hà Nội bị đảo lộn. Trong đêm 10/9, khi nước dâng cao hơn, nhiều người dân hối hả, tất bật sơ tán tài sản, gia súc, gia cầm tới nơi an toàn.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra các tuyến đê tại huyện Thường Tín

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra các tuyến đê tại huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Chiều 10/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra tại tuyến đê Bối, xã Tự Nhiên và đê sông Nhuệ, thôn Phú Lương, xã Tân Minh (huyện Thường Tín).

Tin khác

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người game bài uy tín trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người game bài uy tín .
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), do thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong tháng 9 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên người dân sẽ nhận các chế độ sau kỳ nghỉ lễ.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

(LĐTĐ) Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024 bao gồm quy định về tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, các hành vi cấm liên quan đến tạm giữ tài sản liên quan đến khủng bố, can thiệp thị trường ngoại hối, khoa học và công nghệ cấp thiết, và quản lý tiền ký Quỹ.
Xem thêm
Phiên bản di động