Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Năm 2015 đã qua. Dẫu còn biết bao bộn bề, trăn trở về những việc chưa làm được với người bệnh và nhân dân, nhưng toàn ngành y tế vẫn có quyền tự hào trước những dấu ấn công tác trong năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và lập thành tích chào mừng Đại hội XII của Đảng.
50% trường học thiếu cán bộ chuyên trách y tế
Mỹ xuất hiện virus Zika cực kỳ nguy hiểm
Ngành y tế Hà Nội hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản năm 2015

Chăm lo sức khỏe cho hơn 90,5 triệu người trong điều kiện thiếu trước, hụt sau quả là một trách nhiệm rất nặng nề và có thể coi là “quá tải” với ngành y tế Việt Nam. Nhưng trong năm 2015, toàn ngành y tế đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, điều đầu tiên đáng ghi nhận là tình trạng quá tải BV đã được cải thiện rõ rệt. Trước kia, rất nhiều BV tuyến trung ương phải nằm ghép 2, 3 người một giường, thậm chí nhiều BV bệnh nhân phải nằm cả dưới gầm giường vì quá tải, thì đến nay, tình trạng bệnh nhân nằm ghép hầu như không còn, thậm chí nhiều BV còn được trang bị cơ sở vật chất như khách sạn. Để làm được điều này là nhờ vào nguồn ngân sách từ trái phiếu và các nguồn xã hội hóa kết hợp công-tư. Điển hình là việc gần 100 BV tuyến tỉnh, 600 BV huyện đã được xây mới hoặc nâng cấp.

Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bên trái ảnh) thăm và tặng quà các bệnh nhân.

Trong thành tựu này có sự góp sức vào việc xây dựng và vận hành rất hiệu quả hệ thống BV vệ tinh, chuyển giao công nghệ tuyến trung ương cho các BV tỉnh. Hiện có 5 chuyên khoa (ung bướu, tim mạch, nhi, chấn thương chỉnh hình, ngoại sản) đã được chuyển giao và thực hành tốt tại khoảng bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó mà nhiều BV đã làm được những kỹ thuật khó như các BV tuyến trung ương, điển hình như: BV Bắc Giang có thể mổ được tim, BV Đà Lạt (Lâm Đồng) có thể can thiệp tim mạch, BV tỉnh Quảng Ninh có thể thụ tinh được trong ống nghiệm, BV tỉnh Nghệ An có thể ghép thận, BV tỉnh Ninh Thuận đã làm rất tốt về chấn thương chỉnh hình.

Một thành tựu khác có thể coi là “đột phá” của ngành y tế là sự vào cuộc đồng bộ “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bởi lẽ trước kia, người bệnh khi đến BV khám, chữa bệnh vẫn mang nặng tư tưởng “xin – cho” mà chưa thực sự hài lòng về thái độ phục vụ của các cán bộ y tế. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Sự thay đổi thái độ của cán bộ y tế để hướng tới sự hài lòng của người bệnh phải từ “trong tim, trong óc” chứ không phải chỉ là khẩu hiệu. Mỗi người bệnh khi đến với các dịch vụ y tế, người bệnh không đến để xin mà họ phải trả phí dịch vụ, tuy nhiên là phí dịch vụ cao cấp. Như vậy, người thầy thuốc muốn làm tốt dịch vụ, BV muốn hoạt động phải có nguồn thu thì phải coi người bệnh là trung tâm. Đây không phải là thực hiện chỉ để ký cam kết mà phải thực hiện quyết liệt, lâu dài”.

Lần đầu tiên nước ta đã được thế giới công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn của WHO. Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới đạt tiêu chuẩn khắt khe này của WHO và được thế giới công nhận về chất lượng vắc-xin. “Đây là một cơ hội trong ngành công nghiệp sản xuất vắc-xin của Việt Nam, giúp Việt Nam có cơ hội phát triển nền kinh tế trong sản xuất vắc xin, đảm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trong tương lai, Việt Nam có thể nghiên cứu đầu tư sản xuất các loại vắc-xin mới. Vì chỉ khi được WHO công nhận tiêu chuẩn này thì vắc-xin của Việt Nam mới được thế giới thừa nhận, xuất khẩu sang các nước tiên tiến trên thế giới, thậm chí cung cấp vắc xin cho Liên minh toàn cầu về vắc-xin để sử dụng” - Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Năm 2015, cũng là một năm với nhiều biến động về kinh tế, tài chính, nên đã ít nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Tuy nhiên, với mong muốn giúp người dân được phục vụ tốt nhất, ngành y tế đã quyết tâm đổi mới về cơ chế tài chính gắn với cải cách thủ tục hành chính. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong khi điện, nước, lương… và các chi phí đầu vào đều tăng, nhưng chi phí chăm sóc sức khỏe con người lại chưa được chú ý. Trong thời gian tới, cần xây dựng Luật BHYT điều chỉnh và lộ trình BHYT toàn dân và đây có thể coi là sản phẩm văn minh nhân loại trong lĩnh vực an sinh xã hội. Luật sẽ mang lại lợi ích cho người dân như những người nghèo có BHYT sẽ được nhà nước chi trả 100% mà không phải đồng chi trả như trước, người cận nghèo, sinh viên, người nông dân… đều được hỗ trợ tốt hơn trước.

Kết thúc năm 2015 với việc Bộ Y tế đổi mới toàn diện về chiến lược, biện pháp, truyền thông toàn ngành, song theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí phải trung thực, minh bạch, kể cả những mặt được và chưa được, đặc biệt là các chính sách về y tế hay vấn đề tiêm chủng vừa qua là rất cần thiết. Với việc chủ động cung cấp thông tin, người dân sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về y tế cũng như nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. Đánh giá một cách toàn diện, tiêm chủng mở rộng chính là thành quả của toàn nhân loại, trong đó Việt Nam là một nước được thế giới ghi nhận cao. Trong gần 3 thập kỷ qua, có những bệnh như: Bại liệt, uống ván sơ sinh, bạch hầu, sởi… trước kia được tiêm chủng tỉ lệ tử vong rất cao, nhưng hiện nay, bởi những nỗ lực của ngành y tế mà tỉ lệ trẻ được tiêm chủng phòng các bệnh trên được đầy đủ, nhờ đó dịch bệnh đã được khống chế...

Dù vậy, bên cạnh thành tựu âm thầm của ngành y tế, đây đó vẫn còn tình trạng người dân phàn nàn, thậm chí bất bình trước thái độ cửa quyền, hách dịch hoặc vòi vĩnh của một số thầy thuốc, nhân viên y tế. Đó là một thực tế. Nhưng “con sâu” không thể “bỏ rầu nồi canh”.

Những thành tích nói trên cho thấy nỗ lực của những người làm công tác y tế. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng như các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua nâng cao y đức theo lời Bác Hồ dạy, phong trào “Xây dựng bệnh viên xuất sắc toàn diện” đã và đang là điểm tựa và định hướng hết sức đúng đắn giúp ngành y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

(LĐTĐ) Tính đến sáng 8/9, trên địa bàn quận Thanh Xuân bị hư hỏng 5 mái nhà dân, 6 trạm biến áp bị chập điện, 370 cây xanh đô thị bị gãy đổ, ngập úng cục bộ tại số tuyến đường, nhưng ít ảnh hưởng tắc nghẽn giao thông... Về cây xanh đô thị, có 370 cây bị gãy đổ, lực lượng xung kích các phường phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kịp thời không ảnh hưởng đến giao thông.
Quận Tây Hồ tập trung khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3

Quận Tây Hồ tập trung khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 8/9, sau khi bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quận Tây Hồ tập trung đánh giá, khắc phục hậu quả thiên tai, huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp, thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Huyện Mỹ Đức: Đảm bảo đời sống của nhân dân sau mưa, bão

Huyện Mỹ Đức: Đảm bảo đời sống của nhân dân sau mưa, bão

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã luôn chủ động, sẵn sàng mọi biện pháp ứng phó và đảm bảo đời sống của người dân sau mưa, bão…
Gia Lâm: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3

Gia Lâm: Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Gia Lâm, tính đến đầu giờ sáng ngày 8/9, sơ bộ bão số 3 đã làm thiệt hại 3ha lúa tại xã Cổ Bi; khoảng 7ha rau mầu tại các xã Văn Đức, Đông Dư; 0,1ha cây ăn quả tại xã Đông Dư.
Cảnh sát giao thông giải cứu 1 trường hợp ô tô bị cây đổ đè lên

Cảnh sát giao thông giải cứu 1 trường hợp ô tô bị cây đổ đè lên

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 3, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã kịp thời cứu giúp lái xe 7 chỗ bị cây đổ đè lên khi đang lưu thông trong mưa bão.
Quận Nam Từ Liêm: 557 cây đổ, ngập sâu đến 60cm sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: 557 cây đổ, ngập sâu đến 60cm sau bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo mới nhất của quận Nam Từ Liêm tính từ 15h30 ngày 6/9 đến 6h30 ngày 8/9, cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận, bao gồm tình trạng ngập lụt, thiệt hại về cây cối, tài sản, con người và cơ sở hạ tầng.
Quận Đống Đa xảy ra 343 sự cố do bão số 3

Quận Đống Đa xảy ra 343 sự cố do bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 5h sáng ngày 8/9/2024, quận Đống Đa đã khắc phục 170 sự cố do bão số 3 gây ra, còn lại 173 sự cố đang tiếp tục được khắc phục. Ủy ban nhân dân (UBND) quận đã chỉ đạo các phường tổ chức di chuyển 110 hộ/367 nhân khẩu tại các nhà xuống cấp, nguy hiểm đến vị trí an toàn, cấp phát đầy đủ trang thiết bị và nhu yếu phẩm.

Tin khác

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1462/KCB-QLCL&CĐT về việc triển khai công tác phòng, chống bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám, chữa bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung.
Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ.
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn khẩn số 1448 /KCB-NV gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Nhi trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện.
Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.
Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

(LĐTĐ) Tự ý uống thuốc, bỏ thuốc hoặc không đi khám thường xuyên... nhiều người mắc bệnh nền mãn tính gặp những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

(LĐTĐ) Hoa đu đủ đực được biết đến vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc trong Đông y, vậy đâu là cách sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả cao nhất?
Xem thêm
Phiên bản di động