Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Phát triển kinh tế song hành cùng bảo vệ môi trường

Sáng 24.8 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường. 
phat trien kinh te song hanh cung bao ve moi truong Việt Nam luôn coi trọng, ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản
phat trien kinh te song hanh cung bao ve moi truong Thông qua NQ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và gây bất ổn xã hội.

phat trien kinh te song hanh cung bao ve moi truong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thời gian qua có nhiều điểm nóng môi trường ở nhiều khu vực, tình trạng ô nhiễm môi trường bùng phát là do đã tích tụ từ lâu, trong nhiều năm, sau nhiều năm phát triển. Ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất đai ngày càng nghiêm trọng, nhất là ở các khu cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông khu đô thị và ngay cả khu vực nông thôn.

Thủ tướng lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra trên diện rộng chứ không chỉ trong một lĩnh vực. Trong khi đó, đã xảy ra nhiều vụ khiếu kiện đông người về môi trường diễn ra gay gắt ở nhiều nơi, xuất hiện nhiều điểm nóng môi trường, mà nếu không kịp thời xử lý, giải quyết, sẽ gây mất an ninh trật tự.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng cho rằng, cần phải thay đổi tư duy phát triển, theo hướng tăng trưởng kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và nhất là kiên quyết không vì lợi ích trước mắt mà làm tổn hại môi trường, bảo vệ lợi ích và cuộc sống bình yên của người dân.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xử lý tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nhưng Thủ tướng cũng cho rằng, do nhiều nguyên nhân, thực trạng quản lý môi trường vẫn còn yếu kém, chưa có giải pháp tập trung ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là các địa phương, là cơ quan trực tiếp cấp phép các dự án đầu tư và quản lý các lưu vực sông.

Do vậy, phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan cấp phép, đặc biệt là vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương cùng trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu lên thách thức, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, khi Việt Nam là nước đang phát triển, có nhiều vấn đề đặt ra về kinh phí, công nghệ, tìm ra nguyên tắc kết hợp giữa vấn đề môi trường với phát triển sao cho phù hợp nhất.

Do đó, cần bàn những giải pháp trước mắt và lâu dài, đặc biệt là quan điểm xử lý những vấn đề môi trường đặt ra. Và dù giải pháp nào thì Thủ tướng cũng lưu ý, phải thực hiện tốt Luật Bảo vệ Môi trường và bảo vệ đời sống của người dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm nước ta có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Cả nước hiện có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải/ngày đêm; có 615 cụm công nghiệp, trong đó chỉ khoảng 5% số này có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Trong hơn 500.000 cơ sở sản xuất đang hoạt động thì có nhiều loại hình sản xuất gây ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu. Ngoài ra, có 787 đô thị với 3 triệu mét khối nước thải/ngày đêm, nhưng hầu hết chưa được xử lý. Bên cạnh đó, với 43 triệu môtô và trên 2 triệu ôtô đang lưu hành, cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Lo ngại hơn, mỗi năm cả nước sử dụng hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp và hơn 630.000 tấn chất thải nguy hại.

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng chuyển đổi đất rừng, khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, khai thác tài nguyên đa dạng sinh học, đã dẫn đến thu hẹp diện tích các hệ sinh thái tự nhiên, chia cắt các sinh cảnh, suy giảm đa dạng sinh học.

Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp FDI đang đóng góp 70% tốc độ tăng trưởng của nước ta, nhưng các doanh nghiệp này đang có xu hướng dịch chuyển dòng vốn vào các ngành tiêu tốn năng lượng và tài nguyên, nhân lực, không thân thiện với môi trường, như luyện kim, sửa chữa tàu biển, dệt may, da giày, khai thác và tận thu khoáng sản không gắn với chế biến sâu…

Một số dự án FDI vi phạm pháp luật ô nhiễm môi trường như Công ty Vedan, Miwon, Formosa, khói bụi ô nhiễm của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Công ty Lee&Men…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: “Vừa qua, chúng ta có tình trạng môi trường xấu bắt nguồn từ mô hình phát triển lấy tăng trưởng kinh tế làm trọng tâm dựa trên nền tảng công nghệ tiêu tốn năng lượng, lạm dụng quá mức tài nguyên, không gian môi trường. Thực sự chúng ta chưa lường hết yếu tố phức tạp về loại hình sản xuất, công nghệ sản xuất tiềm ẩn rủi ro, sự cố môi trường”.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới. Theo đó, bảo vệ môi trường phải được xác định là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chú trọng tiêu chí môi trường trong lựa chọn dự án đầu tư. Kiên quyết không vì tăng trưởng kinh tế mà đánh đổi môi trường. Không cho phép đầu tư các dự án, các loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu, nhất là dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường ở các địa bàn nhạy cảm

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Các đồng chí Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm về vấn đề môi trường trong phạm vi quản lý được giao.

Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Chính phủ coi đây là nhiệm vụ cần tập trung, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương. Ở đâu xảy ra môi trường ô nhiễm nặng, Chủ tịch UBND ở đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Chính phủ.

Thủ tướng chỉ đạo, Bộ TNMT phải chịu trách nhiệm tổng thể về kiểm tra giám sát thực thi luật pháp về bảo vệ môi trường. Bộ Công an, Bộ TNMT, các cơ quan chức năng nghiên cứu, có đề xuất cụ thể các giải pháp để phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát môi trường.

Các Bộ Tài chính, TNMT, KHĐT, các cơ quan có chức năng đề xuất cơ chế đột phá thể chế hóa các chính sách để đi liền với thu hút đầu tư, cho phép doanh nghiệp được khai thác nguồn thu trực tiếp từ người dân theo nguyên tắc “gây ô nhiễm môi trường phải trả tiền”, người được hưởng lợi từ môi trường phải trả chi phí.

Rà soát, chấn chỉnh, tăng cường chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các công cụ, biện pháp bảo vệ môi trường, phải có đánh giá tác động, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường cụ thể…

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh, rà soát quy hoạch xây dựng các khu xử lý, chôn lấp rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại tại các địa phương, các khu vực kinh tế trọng điểm nơi có dự án lớn.

Bộ NNPTNT phải đưa ra tiêu chí môi trường cụ thể trong xét duyệt công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ TNMT nghiên cứu, tiến tới triển khai việc đánh giá, xếp hạng công tác bảo vệ môi trường các địa phương từ năm 2017.

Tăng cường quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Quy chế Ứng phó sự cố môi trường. Bộ Tư pháp, Bộ TNMT tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định của các luật đã ban hành từ Luật Bảo vệ Môi trường, đầu tư, xây dựng, khoa học công nghệ theo hướng đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ TNMT tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện Dự thảo Chỉ thị về Đẩy mạnh bảo vệ môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào đầu tuần tới.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toyota 4Runner Trailhunter mới là một cỗ máy vượt địa hình hoàn hảo

Toyota 4Runner Trailhunter mới là một cỗ máy vượt địa hình hoàn hảo

(LĐTĐ) Việc giới thiệu Toyota 4Runner 2025 mới là một tin lớn. Người hâm mộ chắc hẳn rất phấn khích khi thấy phiên bản Trailhunter mới của Toyota cũng góp mặt trong danh sách. Lần đầu tiên được giới thiệu trên Tacoma mới, huy hiệu Trailhunter biểu thị một gói được phát triển để vượt địa hình. Đây không chỉ là một bộ nâng nhỏ với huy hiệu lạ mắt; mà còn hơn thế nữa.
Thu hồi 6 tên định danh của doanh nghiệp quảng cáo vì phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh của doanh nghiệp quảng cáo vì phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ TT&TT) mới đây đã thu hồi 6 tên định danh (brandname) của một số doanh nghiệp quảng cáo vì đã có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.
Quận Bắc Từ Liêm: 23.800 công dân dưới 14 tuổi được cấp căn cước

Quận Bắc Từ Liêm: 23.800 công dân dưới 14 tuổi được cấp căn cước

(LĐTĐ) Tính từ ngày 15/7 - 30/8, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước công dân (CCCD) và tập trung thực hiện cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi.
Giá vàng nhẫn vẫn trụ vững ở đỉnh cao

Giá vàng nhẫn vẫn trụ vững ở đỉnh cao

(LĐTĐ) Sáng 9/9, giá vàng nhẫn trụ vững ở đỉnh cao sau 1 tuần trên mốc 78 triệu đồng/lượng, trong khi vàng SJC lùi về mốc 80 triệu đồng/lượng. Giá USD xuống dưới 25.000 đồng/USD, thấp nhất trong nửa năm qua.
Công an huyện Phú Xuyên hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

Công an huyện Phú Xuyên hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau cơn bão số 3, Công an huyện Phú Xuyên và Công an thị trấn Phú Minh đã nhanh chóng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả. Với phương châm "4 tại chỗ", lực lượng lập tức tổ chức sửa sang nhà cửa, vệ sinh đường phố và khôi phục hoạt động sản xuất, sinh hoạt.
Khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác Công đoàn cho cán bộ Công đoàn Lào

Khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác Công đoàn cho cán bộ Công đoàn Lào

(LĐTĐ) Sáng 9/9, Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác Công đoàn đối với cán bộ chủ chốt Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng (Lào).
Thủ tướng yêu cầu huy động ngay mọi lực lượng cứu hộ nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu

Thủ tướng yêu cầu huy động ngay mọi lực lượng cứu hộ nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Tin khác

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các địa phương, ban, ngành tập trung theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão.
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) sắp đổ bộ vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định tạm ngừng khai thác 4 cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.
Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Đã 55 năm trôi qua kể từ ngày Bác kính yêu đi xa, nhưng những chỉ dạy, những lời dặn dò của Người vẫn luôn được các thế hệ người Việt Nam ghi nhớ và thực hiện, đặc biệt là bản Di chúc - một di sản vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết: “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”.
Khúc tráng ca bất tử của dân tộc Việt Nam

Khúc tráng ca bất tử của dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, có những khoảnh khắc đặc biệt, những lời tuyên ngôn như bản “thiên cổ hùng văn” về khẳng định chủ quyền hồn thiêng sông núi vang vọng suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trước quốc dân đồng bào vào sáng ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình có giá trị trường tồn cho muôn đời sau.
Từ mùa thu độc lập đến mùa thu đổi mới

Từ mùa thu độc lập đến mùa thu đổi mới

(LĐTĐ) Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình rực nắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. 79 năm đã trôi qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, Thủ đô Hà Nội đã “thay da, đổi thịt”, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước và đang tiếp tục vươn lên xứng tầm khu vực và quốc tế.
Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

Đặc sắc, xúc động Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại”

(LĐTĐ) Tại Quảng trường Ba Đình, tối 30/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Lời Người để lại”, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động