Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Quản lý trật tự đô thị: Nơi siết chặt, nơi thả lỏng

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nên tình hình trật tự đô thị, trật tự ATGT, VSMT trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa bền vững, đặc biệt có những địa phương vẫn chưa sát sao hoặc làm chỉ để đối phó.
Vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố văn minh
Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị và cảnh quan thành phố

Vẫn tái diễn vi phạm

Thực hiện triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị, đảm bảo trật tự ATGT – 2015”, trong 6 tháng qua, quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra xử lý 6.970 trường hợp vi phạm, phạt hành chính hơn 6 tỷ đồng, tạm giữ 7 ô tô, 41 xe máy. Về cơ bản, 91/91 tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, trật tự ATGT, nhất là tại khu vực trước cửa 6 bệnh viện trên địa bàn và quảng trường ga Hà Nội đã được xử lý và có những chuyến biến tích cực.

Tuy nhiên tại một số tụ điểm, dù đã được giải quyết, song biện pháp duy trì của địa phương chưa đảm bảo nên đã để tái diễn vi phạm. Đơn cử như phố “cà phê” Nguyễn Hữu Huân, tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và trông xe máy vẫn diễn ra thường xuyên. Dưới lòng đường, ô tô dừng đỗ thành hàng dù không có biển dừng đỗ, trông giữ xe. Cá biệt, một số phương tiện còn quây kín cả bến xe buýt, khiến việc đón, trả khách phải diễn ra dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quản lý trật tự đô thị: Nơi siết chặt, nơi thả lỏng
Ô tô quây kín bến xe buýt trên phố Nguyễn Hữu Huân.

Tương tự, trên địa bàn quận Ba Đình, mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra các tuyến phố, xử phạt các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, nhưng kết quả chưa đồng bộ giữa các phường trong quận. Ví dụ, phường Vĩnh Phúc vốn là địa bàn nhỏ không nhiều cơ sở kinh doanh nhưng trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra, xử lý 198 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, phạt tiền hơn 53 triệu đồng, còn phường Trúc Bạch, vốn là điểm nóng về trật tự đô thị của quận, nhưng chỉ có 32 trường hợp vi phạm bị xử phạt…

Tình trạng nói trên cũng xảy ra tương tự ở các khu vực địa bàn giáp ranh. Mới đây, trong cuộc họp HĐND, cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị UBND thành phố thống nhất việc quản lý giao thông tĩnh trên vỉa hè tại tuyến phố Huế thuộc 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Theo đó, trong khi quận Hoàn Kiếm không sắp xếp xe trên vỉa hè phố Huế (theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội) thì quận Hai Bà Trưng vẫn cho để xe bình thường. Điều đó dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ ở trên cùng một tuyến phố, cử tri không đồng tình.

Đồng bộ để đồng thuận

Trật tự và văn minh đô thị là một chủ trương lớn, để thực hiện đạt kết quả tốt không chỉ trong ngày một, ngày hai, mà cần tiến hành kiên trì từ tuyên truyền vận động người dân, xây dựng cơ chế, chính sách đến xử lý các vi phạm. Trong đó, quan trọng nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành kỷ cương, pháp luật cho nhân dân. Những ví dụ nêu trên cho thấy, các vi phạm về trật tự đô thị xảy ra thường xuyên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong khi ý thức tự giác chấp hành của nhiều người dân chưa tốt, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp khắc phục chủ yếu là sự nhắc nhở, xử lý của lực lượng chức năng. Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đến từng cá nhân và đơn vị, nếu một quận có nhiều phường để xảy ra vi phạm trật tự đô thị thì trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo 197 quận. Còn trong khi cả quận làm nghiêm, làm tốt mà cá biệt có một, hai phường, một vài tuyến phố nhếch nhác, lộn xộn, mất mỹ quan đô thị thì trách nhiệm phải thuộc về lãnh đạo địa phương đó.

Trước đó, đánh giá tình hình triển khai việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” và lý do để Hà Nội tiếp tục thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại là việc khó, điều đó không chỉ làm việc làm của 5 năm, 10 năm mà là cần nhiều thời gian để xây dựng thành văn hóa, ý thức.

Muốn toàn thể nhân dân tham gia trồng cây thì cơ quan chức năng làm trước và phải làm cho tốt. Cơ quan chiếu sáng phải bảo đảm không để bóng hỏng, cột đèn cong nghiêng, nơi cần sáng phải sáng. Ngành điện tiếp tục sắp xếp đường dây ngay ngắn, dây không dùng cắt bỏ để đường phố luôn gọn gàng. Hè phố do ngành giao thông và UBND địa phương quản lý, phải có hướng dẫn cho nhân dân chỗ nào được sử dụng, chỗ nào không được phép. Tổ chức lòng đường, vỉa hè thông thoáng là trách nhiệm của cơ quan quản lý; người dân chấp hành, chung tay góp sức vì thủ đô văn minh. “Muốn người dân thực hiện tốt, trước hết cơ quan quản lý nhà nước phải gương mẫu”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 16h30 tại xưởng in diện tích khoảng 300m2 ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người lo lắng...
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Tin khác

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Chấn chỉnh hoạt động của xe xích lô trong phố cổ Hà Nội

Chấn chỉnh hoạt động của xe xích lô trong phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng xe xích lô phục vụ du khách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động không đúng quy định khiến người dân bức xúc. Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã và đang ra quân chấn chỉnh lại hoạt động của xe xích lô...
Xem thêm
Phiên bản di động