Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thiếu hoóc môn tăng trưởng: Nguyên nhân gây chậm tăng chiều cao ở trẻ

(LĐTĐ) TS. BS Nguyễn Ngọc Khánh, Khoa Nội Tiết - Chuyển hóa - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 30-50 trường hợp bệnh nhi được gia đình đưa đến khám chậm tăng trưởng chiều cao.
thieu hooc mon tang truong nguyen nhan gay cham tang truong chieu cao o tre 10 năm người Việt cao thêm được 2,1cm
thieu hooc mon tang truong nguyen nhan gay cham tang truong chieu cao o tre “Giai đoạn vàng” phát triển chiều cao vượt trội
thieu hooc mon tang truong nguyen nhan gay cham tang truong chieu cao o tre Con dễ lùn vì cha mẹ tự bổ sung canxi

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ như: Suy dinh dưỡng, bị các bệnh lý dị tật bẩm sinh, loạn sản sụn, còi xương, thiếu máu, suy thận mạn hoặc các bệnh lý nội tiết như suy giáp, thiếu hoóc môn tăng trưởng.

Trong đó thiếu hoóc môn tăng trưởng là một trong những nguyên nhân quan trọng với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/4000 – 1/10.000 trẻ.

thieu hooc mon tang truong nguyen nhan gay cham tang truong chieu cao o tre
Trẻ chậm tăng trưởng chiều cao cần được điều trị sớm trước khi sụn xương của trẻ đóng lại. (Ảnh minh họa)

Đơn cử như trường hợp bé gái Nguyễn L.A. (17 tháng tuổi, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương vì chậm lớn. Chiều cao của trẻ lúc đến khám là 59 cm (chiều cao của trẻ ở độ tuổi này là 74 -86 cm), dưới -7.6 SD (trẻ bình thường chiều cao nằm trong khoảng -2SD đến 2SD).

Tương tự bé trai Trần Văn M. (6 tuổi, 3 tháng, Hải Phòng) đến khám với chiều cao 94 cm (chiều cao bình thường của trẻ này là 117 – 127 cm), dưới -4,7SD (trẻ bình thường từ -2SD đến 2SD). Sau khi được thăm khám, cả hai trẻ đều được các bác sĩ chẩn đoán bị thiếu hoóc môn tăng trưởng.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khánh cho biết, hoóc môn tăng trưởng là hoóc môn cần thiết để giúp cơ thể trẻ phát triển chiều cao. Ngoài ra, hoóc môn này còn giúp chuyển hoá làm giảm khối mỡ, tăng khối cơ trong cơ thể. Trẻ em thiếu hoóc môn tăng trưởng sẽ chậm phát triển cơ thể, tăng nguy cơ gãy xương và bệnh tim mạch.

Điều trị hoóc môn tăng trưởng cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao tại Bệnh viện Nhi Trung ương được tiến hành từ năm 2005. Đến nay, đã có hơn 900 trẻ đang điều trị hoóc môn tăng trưởng tại Bệnh viện Nhi Trung ương với các nhóm bệnh do thiếu hoóc môn tăng trưởng, Turner, Prader Willi, chậm tăng trưởng so với tuổi thai.

Kết quả điều trị của các bệnh nhân thiếu hoóc môn tăng trưởng cho kết quả rất tốt với năm đầu trẻ tăng trung bình 10 -12 cm, năm thứ 2 tăng trung bình 7 – 9 cm, các năm sau đó tăng trung bình 6 cm.

Theo đó, sau gần 5 năm, chiều cao của bé gái L.A đã có sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Năm đầu tiên, bé L.A tăng được 14 cm, năm thứ hai trẻ tăng 10 cm, năm thứ ba tăng 13 cm và năm thứ 4 tăng 6 cm. Hiện trẻ 5 tuổi 8 tháng và cao 101 cm, -2,1SD so với bảng tăng trưởng chiều cao của Tổ chức Y tế thế giới.

Bé trai Trần Văn M cũng có kết quả khả quan. Năm thứ nhất trẻ tăng 14 cm, năm thứ hai tăng 10 cm, đến năm thứ năm, trẻ tăng 6,5 cm. Hiện tại trẻ 11 tuổi 4 tháng và cao 139 cm, -0,8 SD so với bảng tăng trưởng chiều cao của Tổ chức Y tế thế giới, + 1,6 SD so với bảng tăng trưởng chiều cao của người Việt Nam.

Theo bác sĩ chuyên khoa Nội tiết, việc theo dõi chiều cao của trẻ trên biểu đồ tăng trưởng của các bố mẹ là rất cần thiết, giúp bố mẹ biết được chiều cao và tăng trưởng của con có bình thường hay không. Với trẻ thiếu hoóc môn tăng trưởng thì càng điều trị sớm, trẻ có thể bắt kịp tăng trưởng của trẻ bình thường. Trẻ thiếu hoóc môn tăng trưởng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hầu như sẽ đạt được chiều cao tối đa lúc trưởng thành theo di truyền của từng trẻ.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, bất kỳ thời điểm nào thấy trẻ phát triển chiều cao thấp hơn giới hạn bình thường và tốc độ tăng trưởng chậm thì gia đình nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết nhi để xác định chẩn đoán và nguyên nhân.

"Trẻ cần điều trị đúng thời điểm, đúng liều, tốt nhất là trong khoảng độ tuổi 4-13, trước khi các sụn xương của trẻ đóng lại. Điều trị bệnh lý này là bằng đường tiêm, vì vậy cần tiêm thuốc đều đặn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không được điều trị, trẻ thiếu hoóc môn tăng trưởng có chiều cao trung bình chỉ từ 135 – 145 cm", bác sĩ Khánh cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

(LĐTĐ) Tối 14/9, Man Utd có chiến thắng đậm 3-0 trước Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25 với 3 bàn thắng đẹp mắt. Chấm dứt chuỗi 2 trận thua liên tiếp trước Brighton và Liverpool và khôi phục sự tự tin cho thầy trò HLV Ten Hag.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) nên ngành nông nghiệp ở một số địa phương bị thiệt hại nặng nề và làm đứt gẫy giao thông vận chuyển hàng hóa một số nơi, một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... cũng như tăng giá cục bộ tại một số địa bàn dẫn đến khó khăn cho sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.
Sơn Tây: Hỗ trợ nhiều gia đình bị thiệt hại nặng do bão số 3

Sơn Tây: Hỗ trợ nhiều gia đình bị thiệt hại nặng do bão số 3

(LĐTĐ) Chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo có nhà ở bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây quyết định trích ngân sách hỗ trợ 5 hộ gia đình, mỗi hộ 20 triệu đồng để xây, sửa nhà ở.
Lan tỏa hình ảnh ngân hàng phát triển xanh bền vững

Lan tỏa hình ảnh ngân hàng phát triển xanh bền vững

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) lần thứ 2 khoá VII, Công đoàn NHVN tổ chức Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”. Hội thi được tổ chức nhằm kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/72024) và các ngày lễ lớn trong năm.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.

Tin khác

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/9 đến ngày 13/9), toàn Thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 37 trường hợp so với tuần trước.
Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

(LĐTĐ) Bệnh viện Bạch Mai thông tin, đang tiếp nhận điều trị cho 2 nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai). Đó là một nam giới và một trẻ em trong tình trạng nặng.
Hà Nội yêu cầu điều trị tốt nhất cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa bão

Hà Nội yêu cầu điều trị tốt nhất cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa bão

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm trực cấp cứu 24/24h và triển khai điều trị tốt nhất đối với các trường hợp bị thương do ảnh hưởng của mưa bão.
TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố dịch sởi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổng lực tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 10 tuổi. Đến nay, đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, chiếm tỷ lệ 32,6% và chiếm 15% trong nhóm trẻ từ 1 - 10 tuổi.
Rước họa vào thân vì muốn “tự làm bác sĩ”

Rước họa vào thân vì muốn “tự làm bác sĩ”

(LĐTĐ) Mặc dù đã được cảnh báo từ các chuyên gia y tế, nhưng tình trạng nhiều người bệnh tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sĩ, hay sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc… đang là một vấn nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Đáng lo ngại, các bệnh nhân trên thường nhập viện muộn, khiến việc điều trị càng thêm khó khăn và tốn kém hơn.
Thêm bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn vì ăn tiết canh lấy may

Thêm bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn vì ăn tiết canh lấy may

(LĐTĐ) Ăn tiết canh đầu tháng để lấy may, nam thanh niên 27 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng, hôn mê, rối loạn đông máu…
Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 30/8 đến ngày 6/9), toàn Thành phố ghi nhận 190 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 10 ổ dịch.
Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

(LĐTĐ) Khi bão số 3 (Yagi) càn quét Hà Nội đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho toàn Thành phố. Trong đêm bão đổ bộ, để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong bão, khoa cấp cứu các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn sáng đèn và sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu cũng như người bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão này.
Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện khám, chữa bệnh cho tổng số 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú; tiếp đón và khám chữa bệnh nội trú 841 bệnh nhân trong những ngày bão; khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xem thêm
Phiên bản di động