Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thuốc bị cấm lưu hành vẫn bán tràn lan

Hiện nay, có nhiều loại thuốc bị đình chỉ lưu hành do không đạt chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế theo các quy định hiện hành thì việc thu hồi này hoàn toàn dựa vào sự tự giác của các nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu. Điều này, khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu thuốc không đạt chất lượng có thực sự bị thu hồi?

Hàng loạt thuốc bị đình chỉ lưu hành

Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế) dựa trên kết quả kiểm tra giám sát hậu mại và kết quả kiểm tra tiền kiểm đối với thuốc nhập khẩu trong năm 2013-2014, Cục đã ra văn bản thu hồi 41 lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời không cho phép lưu hành, buộc tái xuất hoặc hủy bỏ 69 lô thuốc không đạt chất lượng của 24 cơ sở sản xuất nước ngoài bị phát hiện  trong quá trình tiền kiểm thuốc nhập khẩu có thuốc vi phạm chất lượng.

Mới đây nhất ngày 14/1/2015, Cục Quản lý Dược  đã ra công văn đình chỉ lưu hành toàn quốc thuốc viên nén bao phim Erythromycin 250mg do cty cổ phần Hóa dược Mekophar sản xuất. Nguyên nhân loại thuốc này bị đình chỉ lưu hành là do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan. Cùng thời điểm này, Sở Y tế TP.HCM có  văn bản  gửi  các cơ sở y tế quyết định đình chỉ lưu hành trên địa bàn thành phố thuốc viên nén bao tan trong ruột Clapra (Pantoprazole 40mg) dạng hộp 2 vỉ x 10 viên, số lô: CLP140301 do không đạt yêu cầu chất lượng về độ hòa tan theo tiêu chuẩn cơ sở. Sở Y tế TP.HCM cũng đình chỉ lưu hành lô thuốc viên nén bao tan trong ruột Ulperaz 20 (hoạt chất Rabeprazol 20mg), hạn dùng đến ngày 8/6/2017, số đăng ký: VN-12935-11, số lô: 5401, không đạt yêu cầu chất lượng độ hòa tan theo tiêu chuẩn cơ sở. Lô thuốc này do Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 1 nhập khẩu.

Trước đó vào trung tuần tháng 11 năm 2014, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên cũng có công văn yêu cầu đơn vị nhập khẩu thu hồi triệt để lô thuốc Omepraglobe 20mg, số lô GC04790, sản xuất tháng 11/2013 do lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thuốc này do Công ty Globela Pharma PVT Ltd. India sản xuất, Công ty TNHH MTV dược phẩm T.Ư 2 nhập khẩu. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế của Hà Nội, Phòng y tế các quận, huyện rà soát, ngưng sử dụng, đình chỉ lưu hành và thu hồi lô thuốc không đạt yêu cầu chất lượng nói trên.   

Trên thực tế, hầu hết các thuốc bị đình chỉ lưu hành là do không đạt tiêu chuẩn về độ hòa tan,về hàm lượng... thậm chí có cả thuốc tiêm của nhà máy không đạt tiêu chuẩn GMP tại Pháp và buộc phải đình chỉ  khi các sản phẩm của nhà máy này bị rút khỏi thị trường tại nước sở tại.

Người dẫn vẫn có thể mua phải thuốc đình chỉ lưu hành tại các quầy thuốc nhỏ lẻ

57501

Mặc dù, các loại thuốc kém chất lượng bị đình chỉ lưu hành ngày càng nhiều nhưng dường như rất ít người dân, và các cửa hàng nhỏ lẻ có thể tiếp cận được với thông tin này. Trong khi đó, thói quen sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi trong cộng đồng vẫn lớn, chưa kể các nhân viên bán thuốc thường thay bác sĩ kê đơn khiến cho việc mua bán thuốc kém chất lượng vẫn diễn ra. Trong vai một bệnh nhân, sáng 22/1, phóng viên đến một quầy thuốc nhỏ trên đường Đội Cấn để hỏi mua thuốc Erythromycin 250mg ( loại thuốc bị Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành hôm 14/1) thì ngay lập tức người bán hàng lấy ra. Đem thắc mắc về việc thuốc đã bị cấm lưu hành sao vẫn bán, chủ quầy thuốc tỏ ra ngạc nhiên. Rất thật thà, chủ quầy thuốc xin lại không bán nữa và bảo: Dù đã bán hàng hơn 3 năm, nguồn thuốc chủ yếu lấy từ chợ bán buôn nhưng rất ít khi nhận được thông báo thu hồi thuốc. Đặc biệt, chị chưa từng phải tiếp một đoàn giám sát nào về việc thu hồi thuốc đình chỉ lưu hành.  

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho rằng, thời gian qua có trường hợp thuốc đã bị thu hồi, nhưng thực tế vẫn tìm thấy ở nhà thuốc lẻ. Đây là trách nhiệm của thanh tra dược tại Sở Y tế các tỉnh thành.  

Chỉ thu hồi trên giấy?

ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho rằng, thời gian qua có trường hợp thuốc đã bị thu hồi, nhưng thực tế vẫn tìm thấy ở nhà thuốc lẻ. Đây là trách nhiệm của thanh tra dược tại Sở Y tế các tỉnh thành. 

Theo nguyên tắc, ngay khi có báo cáo về chất lượng thuốc của các cơ quan chuyên môn, Cục Quản lý Dược sẽ gửi văn bản yêu cầu đơn vị có thuốc kém chất lượng  sau 5 ngày phải có thông báo thu hồi tới các đơn vị phân phối, sử dụng và thu hồi toàn bộ những lô, thuốc không đạt chất lượng. Sở Y tế các địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành. Thậm chí trong tất cả các văn bản về việc đình chỉ lưu hành thuốc kém chất lượng, Cục Quản lý Dược đều yêu cầu các cơ sở báo cáo về việc thu hồi sản phẩm về Cục. Tuy nhiên, trên trang thông tin của Cục dù có rất nhiều thông báo đình chỉ nhưng phóng viên không tìm thấy một báo cáo nào về việc thu hồi.

Xem ra, các văn bản đưa ra tưởng chừng là biện pháp quản lý chặt - nhưng thực chất còn tồn tại nhiều kẽ hở và buông lỏng quản lý. Giải thích cho điều này, đại diện Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho biết, thông thường, từ khi lấy mẫu đến lúc có kết quả kiểm nghiệm thuốc đã mất 3-7 ngày, từ khi trình kết quả lên sở Y tế cho đến khi sở có quyết định đình chỉ lưu hành thuốc khoảng 15 ngày. Sau đó, mẫu kiểm nghiệm và công văn được gửi ra Cục Quản lý dược, mất thêm 15 ngày. Vậy nên, có khi phải mất 1 tháng sau cơ quan chức năng mới có thông báo đình chỉ lưu hành thuốc tới các doanh nghiệp, bệnh viện và nhà thuốc. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng nhiều loại thuốc trước khi có lệnh thu hồi đã được tung ra thị trường và nhiều loại thuốc đã đến tay người tiêu dùng.

Như vậy, thông tin thu hồi thuốc chỉ có giá trị văn bản chứ chưa có chế tài ràng buộc cả nhà sản xuất, đơn vị phân phối lẫn cơ sở bán lẻ. Theo một lãnh đạo Sở Y tế thì, chưa từng có cơ quan nào bị kiện hay phải bồi thường cho bệnh nhân nếu chẳng may họ mua phải thuốc kém chất lượng. Trong khi chính doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu là nơi chịu trách nhiệm về sản phẩm thuốc và sẽ phải đi thu hồi.

Thu hồi thuốc vốn đã khó, càng khó hơn khi thuốc đã được đưa ra thị trường và người bệnh đã mua. Như vậy người bệnh không chỉ thiệt hại về kinh tế mà có khi còn phải trả giá bằng sức khỏe.

Phương An – Hoàng Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 61 trường học chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

Hà Nội: 61 trường học chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Sáng nay (16/9), toàn thành phố Hà Nội có 61 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học trực tiếp do ảnh hưởng của mưa lớn.
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão di chuyển vào Biển Đông

Cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão di chuyển vào Biển Đông

(LĐTĐ) Trưa 16/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Dự kiến, ngày 18/9 áp thấp sẽ mạnh lên thành bão...
Thầy và trò Trường THPT Chuyên KHXH&NV chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Thầy và trò Trường THPT Chuyên KHXH&NV chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Sáng nay (16/9), thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Chung tay cùng nông dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

Chung tay cùng nông dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đổ bộ khiến bà con nông dân bị thiệt hại nặng nề, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập sâu. Những cây chuối gãy gập đôi thân, những buồng chuối non đổ gục, hay những quả bưởi đang đến ngày thu hoạch bị rụng la liệt…. chỉ còn lại khung cảnh tan hoang trên những cánh đồng, mảnh vườn và tiếng thở dài của người nông dân nhìn bao công sức tan theo mưa bão.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
Hà Nội: Hơn 35.000 lượt đoàn viên, sinh viên tham gia khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hơn 35.000 lượt đoàn viên, sinh viên tham gia khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Theo thống kê sơ bộ, có hơn 35.000 lượt đoàn viên, sinh viên Thủ đô, trong đó có khoảng 4.000 lượt sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã tham gia các hoạt động hỗ trợ sửa chữa và làm sạch các cơ sở vật chất; thu hoạch hoa màu cho nhân dân; thu gom, vận chuyển các cành cây gãy đổ, vệ sinh môi trường trên đường phố…

Tin khác

Cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão di chuyển vào Biển Đông

Cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão di chuyển vào Biển Đông

(LĐTĐ) Trưa 16/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Dự kiến, ngày 18/9 áp thấp sẽ mạnh lên thành bão...
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/9/2024: Ngày nắng nóng oi bức, chiều tối mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/9/2024: Ngày nắng nóng oi bức, chiều tối mưa dông rải rác

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 16/9, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.
Dự báo thời tiết ngày 15/9: Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 15/9: Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết ngày 15/9, khu vực Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, gió nhẹ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/9: Ngày nắng, đêm có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/9: Ngày nắng, đêm có mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông rải rác, gió nhẹ.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 16/9/2024 đến ngày 11/11/2024. Người dự thi có thể bắt đầu tham gia thi từ 10h00 sáng ngày 16/9.
Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi hướng tới mục tiêu Net Zero

Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi hướng tới mục tiêu Net Zero

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm TH tổ chức Diễn đàn: "Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội".
Xem thêm
Phiên bản di động