Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

Nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự đề kháng...

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao...

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) phản ánh, tội phạm trên không gian mạng đang ngày càng trở nên phức tạp. Cử tri cho rằng, Chính phủ cần tổ chức một lực lượng chống tội phạm trên không gian mạng nhiều hơn, bài bản, đầy đủ hơn để đủ sức ngăn chặn tội phạm này. Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết quan điểm trong việc tổ chức lực lượng để phòng, chống tội phạm trên mạng trong thời gian tới.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội). Ảnh: Quốc hội

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, tội phạm trên không gian mạng là thách thức an ninh phi truyền thống mà mọi quốc gia đang phải đối mặt, không chỉ riêng tại Việt Nam. Đặc điểm của loại tội phạm này là hoạt động không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao khiến việc phát hiện và xử lý trở nên rất khó khăn.

Thời gian qua, Bộ Công an đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng, hạn chế tình trạng lừa đảo; ứng dụng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng và thuê bao di động, loại bỏ các tài khoản ảo và sim rác; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Theo Bộ trưởng, việc giải quyết tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Cụ thể như: Cảnh giác khi nhận cuộc gọi lạ; kiểm tra và cập nhật tính năng bảo mật trên tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân cho người chưa rõ nhân thân; thận trọng khi thực hiện giao dịch điện tử, trực tuyến và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ về hoạt động tội phạm…

Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn tỉnh Quảng Nam) cho rằng, việc tích hợp các loại giấy phép lái xe vào chung một thẻ là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế sau khi người dân tích hợp 2 loại giấy phép lái xe này vào chung một thẻ đã có trường hợp người dân vi phạm giao thông khi điều khiển xe mô tô và bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, giữ cả 2 giấy phép.

Trong thời gian này giấy phép lái xe ô tô sắp hết hạn, người dân muốn làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô nhưng do đã tích hợp và đang bị giữ nên không đảm bảo thủ tục để đề nghị Sở Giao thông vận tải đổi giấy phép lái xe ô tô, gây rất nhiều khó khăn cho người dân.

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Quốc hội.

“Xin Bộ trưởng cho biết cách thức xử lý, giải quyết vấn đề bất cập này để tạo điều kiện cho người dân đổi giấy phép lái xe khi đến hạn và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông”, đại biểu chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho hay, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID.

Từ ngày 1/7/2024, khi tham gia giao thông, người dân sẽ được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID. Trong quá trình xử lý, người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID và ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện. “Băn khoăn của đại biểu, cử tri thì Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 để giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng cho biết.

Tổng rà soát, kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn tỉnh Vĩnh Long) phản ánh một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy, ý thức, trách nhiệm của một số người dân còn chủ quan. Đại biểu chất vấn, Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới?

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao
Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn tỉnh Vĩnh Long). Ảnh: Quốc hội

Thượng tướng Lương Tam Quang cho hay, đúng là do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng cũng không theo những quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nên cũng không thể khắc phục ngay được, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch.

“Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng nói.

Trước mắt, Bộ trưởng Lương Tam Quang đưa ra một số giải pháp. Đó là phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp để hạn chế và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy nổ gây ra.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện nghe nhìn khác dành thời lượng ở khung giờ có nhiều người theo dõi để tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ.

Bộ Công an cũng đang xây dựng dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản có liên quan để tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và những yêu cầu chung phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của phòng cháy, chữa cháy để xử lý các công trình khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội sau vụ bảo mẫu cơ sở Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em.
Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trong đêm 10/9 và rạng sáng ngày 11/9, Công an thị xã Sơn Tây đã huy động lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân ở các vùng có nguy cơ ảnh hưởng do nước lũ đang lên ở sông Tích, sông Hồng tại địa bàn phường Trung Hưng, Phú Thịnh, Lê Lợi, Viên Sơn và xã Đường Lâm di dời đến nơi an toàn.
Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tính đến sáng 11/9, huyện Đan Phượng đã tổ chức di dời 66 hộ với 261 nhân khẩu tới nơi an toàn.
Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã xuống địa bàn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trạm bơm Hòa Bình (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) - Đây là một trong những vị trí đê xung yếu, nếu xảy ra vỡ đê sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trong khu vực.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến mực nước nhiều sông dâng cao. Trước diễn biến bất thường của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 1 trên sông Hồng, tại địa phận huyện Ba Vì.
Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

(LĐTĐ) Sáng 11/9, thông tin chúng tôi cập nhật được, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nước dâng cao nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước. Lúc 10h45, 4 thôn Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn trên địa bàn xã, tại một số hộ dân nước dâng cao đã ngập quá mái nhà.

Tin khác

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

Hồ thủy điện Thác Bà vẫn an toàn

(LĐTĐ) Sáng 11/9, hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/giây.
Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị trong ngành chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực quan trọng như các khu vực có yêu cầu về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3.
Cập nhật mới nhất mưa lũ: Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ đặc biệt lớn trên sông Thao

Cập nhật mới nhất mưa lũ: Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ đặc biệt lớn trên sông Thao

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết hôm nay, 11/9, Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn cục bộ, có nơi trên 200mm. Cảnh báo lũ đặc biệt lớn trên sông Thao, lũ khẩn cấp các sông ở Bắc Bộ.
Linh hoạt các phương án đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân sau bão lũ

Linh hoạt các phương án đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân sau bão lũ

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) sau bão số 3 (Yagi), BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, cử cán bộ thường trực tại cơ sở khám chữa bệnh để giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc, có phương án linh hoạt để đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.
Phân bổ 380 tỷ đồng hỗ trợ 20 địa phương khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3

Phân bổ 380 tỷ đồng hỗ trợ 20 địa phương khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ban Vận động cứu trợ Trung ương vừa quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 1 cho 20 địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, với tổng số tiền là 380 tỷ đồng.
Lào Cai: Lũ quét kinh hoàng vùi lấp 35 hộ dân, 128 nhân khẩu

Lào Cai: Lũ quét kinh hoàng vùi lấp 35 hộ dân, 128 nhân khẩu

(LĐTĐ) Theo TTXVN, một trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng đã xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ nơi 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.
Tiếp nhận hơn 407 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tiếp nhận hơn 407 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 diễn ra chiều nay (10/9), Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ số tiền hơn 407 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Chiều 10/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít nhân dịp đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Triển khai phương tiện, kể cả trực thăng để vận chuyển lương thực cho người dân vùng lũ

Triển khai phương tiện, kể cả trực thăng để vận chuyển lương thực cho người dân vùng lũ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai lực lượng, phương tiện (kể cả trực thăng) tiếp cận bằng được để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, bánh mỳ, sữa, hàng cứu trợ… cho người dân vùng còn bị chia cắt do mưa lũ sau bão.
Xem thêm
Phiên bản di động