Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tràn lan đồ chơi bạo lực

Thời gian gần đây, thông tin cảnh báo việc trẻ em dùng đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồ chơi có tính chất bạo lực, nguy hiểm đến sức khỏe gia tăng đáng kể. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua chúng ở bất cứ đâu, từ các phố "chuyên doanh" như Hàng Mã, Lương Văn Can... tới hầu khắp quận, huyện...
tran lan do choi bao luc Vẫn bày bán tràn lan!
tran lan do choi bao luc Bắt giữ đối tượng buôn bán pháo lậu hình lựu đạn
tran lan do choi bao luc Thu giữ hàng ngàn đồ chơi bạo lực
tran lan do choi bao luc Đồ chơi bạo lực bị tịch thu tại Chùa Hương
tran lan do choi bao luc
Đồ chơi bạo lực rao bán công khai trên mạng.

Dễ như mua... bim bim Tìm đến những khu phố bán đồ chơi quen thuộc như Lương Văn Can, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), thật dễ để sở hữu được một khẩu súng bắn bi, bắn đạn nước... các cỡ lớn, nhỏ với giá từ 30.000 đồng đến 500.000 đồng. Tuy đề phòng nhưng người bán "bắt sóng" khách hàng rất nhanh.

Họ trấn an: Súng đồ chơi không gây nguy hiểm, nếu bị bắn chỉ như kiến cắn. Hoặc khi đề cập việc mua bộ xương người bằng nhựa, người bán hàng đưa ngay không do dự. Các loại mặt nạ ma cũng được chào bán một cách công khai.

Một chủ hàng ở phố Lương Văn Can cho biết, tất cả đều là hàng Trung Quốc, không tem bảo đảm, nhãn mác. Theo quan sát, để "che mắt" lực lượng chức năng, các tiểu thương thường cất giấu đồ chơi nguy hiểm ở bên trong, khi có khách mua mới mang ra bán.

Nếu trước đây, mua đồ chơi lạ, độc thường phải lên Lương Văn Can, Hàng Mã... thì nay trẻ em dễ dàng mua ở các cửa hàng bán đồ chơi tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở; dọc các tuyến phố, chợ... ở các quận, huyện. Tại phố Đội Cấn, một cửa hàng kinh doanh tổng hợp... luôn chào đón "khách nhí" bằng đồ chơi bạo lực, kinh dị. Nhiều phụ huynh không lường trước nguy hiểm, mua súng bắn bi cho con để tặng quà sinh nhật.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (phố Đội Cấn, Ba Đình) sửng sốt khi con trai chị và bạn đã dùng súng bắn bi vào mặt nhau. Cũng may viên đạn đi sượt qua mắt, nếu không hậu quả thật khôn lường. Khu vực cổng Trường Tiểu học Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), có nhiều cửa hàng bán đồ chơi, đồ ăn phục vụ "thượng đế" là học sinh. Thật dễ dàng để mua được những bộ súng bắn nhựa, bắn bi với giá rẻ.

Đồ chơi kinh dị, độc hại được rao bán nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần đăng ký, khách hàng nhận đồ mới thanh toán khiến việc mua bán chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Trên các trang raovat.com; phomuaban; shopnosan... đồ chơi liên tục được giảm giá. Gần đây, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện các đoạn video, bài viết dạy cách làm nỏ bắn tăm mini theo đồ chơi của Trung Quốc bằng các "nguyên liệu" đơn giản, chỉ cần đôi đũa, bút chì, ít chun, băng dính là... xong.

Khó kiểm soát

Nửa cuối năm 2013, dư luận từng xôn xao về thứ đồ chơi bom thối dễ phát nổ. Năm 2014, đồ chơi quả cầu gai, búp bê đầu trái cây từng được cảnh báo chứa chất gây ung thư, phá hủy hormone… Trong 3 năm 2015, 2016, 2017, đồ chơi súng bắn bi, bắn đạn nhựa, đao... là mốt và có xu hướng tồn tại lâu dài.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trưởng Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Thông thường, cận kề Tết Trung thu mới tấp nập người mua bán đồ chơi, tuy nhiên, hiện nay giao dịch quanh năm. Lực lượng chức năng phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thu giữ hàng không rõ nguồn gốc.

Về kế hoạch thanh, kiểm tra, ông Nguyễn Minh Hiếu cho biết, do nắm bắt được sự bất lợi, năm nay các tiểu thương đã di chuyển kho hàng về các huyện ngoại thành. Do vậy, các loại đồ chơi nhập lậu, độc hại, nguy hiểm nay đã phủ kín khắp địa bàn Hà Nội. Việc quản lý sẽ càng khó khăn hơn.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, bên cạnh việc thanh, kiểm tra thường xuyên các đầu mối bán đồ chơi, lực lượng cũng tuyên truyền, tổ chức ký cam kết kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng; không buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng công bố "Đường dây nóng" tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Đồ chơi thuộc danh mục bị cấm kinh doanh nhưng vẫn mua bán dễ dàng. Hơn ai hết, các bậc phụ huynh nên định hướng cho trẻ hiểu biết về sự nguy hại từ đồ chơi bạo lực, đồ chơi không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng "đồ chơi giả, tai nạn thật".

Đồ chơi bạo lực thực chất là một dạng vũ khí sát thương, nguy hại cho cả trẻ em lẫn người lớn. Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh. Còn theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân, tổ chức sản xuất có thể bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng; ngoài ra, có thể bị phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo Kim Vũ/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

(LĐTĐ) Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước về hồ đạt 2.992 m3/s, lưu lượng xả 3.005 m3/s, hồ thuỷ điện bảo đảm an toàn.
TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố dịch sởi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổng lực tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 10 tuổi. Đến nay, đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, chiếm tỷ lệ 32,6% và chiếm 15% trong nhóm trẻ từ 1 - 10 tuổi.
Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Hiện nay mực nước sông Hồng đã trên báo động 2 là 40cm, sông Đuống trên báo động 2 là 30cm, sông Cầu trên báo động 3 là 90cm; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã dọc các tuyến sông trên tổ chức kiểm tra để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.

Tin khác

Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (11/9) là ngày thứ 6 liên tiếp, vàng miếng SJC không có sự điều chỉnh về giá, duy trì ở vùng giá 80,5 triệu đồng.
Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 11/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.194 - tăng 17 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) tăng 0,11%, đạt mốc 101,66.
Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (11/9), giá vàng thế giới chạm mốc 2.517 USD/ounce, tăng 21 USD so với đầu tuần.
Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

(LĐTĐ) Hoàn lưu của cơn bão số 3 đang gây mưa lớn và ngập cục bộ tại một số địa bàn của thành phố Hà Nội, gây khó khăn cho việc di chuyển các phương tiện, ảnh hướng đến việc cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động đảm bảo nguồn cung ứng, đến thời điểm này, mặc dù giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã tăng nhẹ, nhưng tại hệ thống siêu thị, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.
Tỷ giá USD hôm nay 10/9: Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/9: Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Tỷ giá USD ngày 10/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.177 - giảm 25 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,61 điểm, tăng 0,43% so với giao dịch ngày 9/9/2024.
Giá vàng hôm nay 10/9: Vàng thế giới nhích nhẹ, vàng nhẫn điều chỉnh giảm

Giá vàng hôm nay 10/9: Vàng thế giới nhích nhẹ, vàng nhẫn điều chỉnh giảm

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 10/9/2024, thế giới tăng nhẹ khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ để biết thêm manh mối về quy mô tiềm năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Trong nước, vàng miếng SJC duy trì mốc ổn định, riêng giá vàng nhẫn được phần lớn các thương hiệu điều chỉnh giảm từ 150 - 200 nghìn đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn vẫn trụ vững ở đỉnh cao

Giá vàng nhẫn vẫn trụ vững ở đỉnh cao

(LĐTĐ) Sáng 9/9, giá vàng nhẫn trụ vững ở đỉnh cao sau 1 tuần trên mốc 78 triệu đồng/lượng, trong khi vàng SJC lùi về mốc 80 triệu đồng/lượng. Giá USD xuống dưới 25.000 đồng/USD, thấp nhất trong nửa năm qua.
Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 9/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,13%.
Giá vàng hôm nay (9/9): Vàng thế giới chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce

Giá vàng hôm nay (9/9): Vàng thế giới chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce

(LĐTĐ) Sáng 9/9, giá vàng thế giới hôm nay chững lại và vẫn chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động