Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Trên 90% học sinh trường chuyên trúng tuyển vào đại học

Các trường chuyên luôn đạt mức cao về chất lượng giáo dục. Xếp loại trung bình hàng năm học sinh chuyên có học lực khá, giỏi, khá chiếm 98,2%, hạnh kiểm tốt chiếm 95,6%; tỷ lệ trúng tuyển vào đại học nguyện vọng 1 là trên 90%.

Đây là thông tin của Bộ GD-ĐT đưa ra về kết quả 4 năm triển khai thực hiện Đề án trường chuyên. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định: “Đề án đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, phụ huynh, học sinh và xã hội về mục tiêu trường chuyên. Trường chuyên đã được sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cấp trung ương, địa phương; Mạng lưới trường chuyên từng bước được hoàn thiện, quy mô trường lớp và học sinh được mở rộng. Đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành phố và một số đại học, trường đại học đã có trường THPT chuyên với 76 trường THPT chuyên”.

Học sinh trường chuyên luôn đạt giải cao trong các kì thi trong nước và quốc tế

Với Đề án này thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường chuyên được tăng cường. Hầu hết các trường chuyên trong toàn quốc đều có đề án phát triển nhà trường, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện; nhiều trường chuyên đã và đang được xây dựng mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất. Đến cuối năm học 2013-2014, cả nước có khoảng 60% số trường chuyên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các trường chuyên chưa đạt chuẩn chủ yếu là các trường chuyên mới thành lập hoặc trường chuyên trực thuộc các đại học, trường đại học, về cơ bản các trường này đã đảm bảo các tiêu chuẩn quy định, nhưng còn khó khăn về diện tích và mặt bằng xây dựng.

Hiện tại, ở nhiều trường chuyên của Việt Nam cơ bản có chương trình giáo dục tiếp cận với chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới; đội ngũ giáo viên đạt mức độ cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; có tác động tích cực đến việc phát triển hệ thống các trường THPT, có chất lượng giáo dục không kém các trường có uy tín trong khu vực, quốc tế. Điều đó được thể hiện không chỉ ở kết quả giáo dục toàn diện, mà học sinh các trường chuyên này còn đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế các môn văn hóa; các Hội thi sáng tạo khoa học, kĩ thuật quốc tế;... Nhiều học sinh trường chuyên đã nhận được học bổng của các trường đại học danh tiếng trên thế giới và sau khi tốt nghiệp đã trở thành các nhà khoa học, các cán bộ quản lí, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Những con số chỉ có ở trường chuyên

Bộ GD-ĐT cho biết, tỉ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các trường trung học phổ thông chuyên. Đến năm 2013, số cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ đạt 7,6%, trình độ thạc sĩ 55,8% (so với năm 2010 tăng thêm được 03 tiến sĩ, 32 thạc sĩ); số giáo viên dạy môn chuyên có trình độ tiến sĩ đạt 1,23%, trình độ thạc sĩ 43% (so với năm 2010 tăng được 8 tiến sĩ, 799 thạc sĩ) và hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; nhiều cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy, giao tiếp.

Trong các kì thi Olimpic khu vực, quốc tế , đoàn học sinh Việt Nam với hầu hết là học sinh trường chuyên luôn là một trong những nước có kết quả xếp hạng cao. Tính từ năm 2010 đến năm 2014, thi Olimpic quốc tế các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học đã dành được 22 HCV, 43 HCB, 45 HCĐ. Thi Olimpic Vật lí Châu Á dành được 4 HCV, 11 HCB, 9 HCĐ. Thi Olimpic Tin học Châu Á, năm 2013 mới đăng ký dự thi qua 2 năm dự thi đã dành 1 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ. Thành tích đạt được đã khẳng định chất lượng đào tạo mũi nhọn của trường chuyên và tạo uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế về đào tạo học sinh giỏi.

Đoàn học sinh Việt Nam liên tiếp những năm gần đây đều có các dự án của học sinh trường chuyên đoạt giải Intel ISEF. Tại cuộc thi Intel ISEF 2012 nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đoạt giải nhất lĩnh vực Điện và Cơ khí với đề tài “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt”. Tại cuộc thi Intel ISEF 2013 nhóm học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh đề tài "Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia" và nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam với đề tài Nghiên cứu khả năng lọc vi khuẩn trong nước của màng vỏ trứng gàđều đoạt gải Tư. Cuộc thi Intel ISEF 2014 đoạt 2 giải Tư với các dự án "Bảng hiển thị chữ nổi điện tử cho người khiếm thị của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Hồ Chí Minh và Dự án “Nghiên cứu thu nhận Lipid từ sinh khối vi sinh vật lên men rơm rạ hướng tới nguyên liệu sản xuất Biodiesel” của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, sau khi có Đề án trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trong các trường chuyên có chuyển biến nhanh chóng do việc đã tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong thời gian vừa qua. Đến nay đã có 20 trường chuyên tổ chức thí điểm dạy môn Toán và môn khoa học bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục trong nước được các trường chuyên thực hiện tốt; việc giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục nước ngoài đã được một số trường chuyên thực hiện.

Và câu chuyện nỗ lực của ngành Giáo dục

Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: năm 2010, khi bắt tay vào thực hiện đề án, hệ thống trường chuyên còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, sự nhận thức về vai trò và mục tiêu phát triển trường chuyên chưa thống nhất. Một số địa phương do chưa hiểu đúng về mục tiêu của trường chuyên nên không chú trọng đến phát triển đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất và chưa quan tâm đến giáo dục toàn diện. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới cả về số lượng và trình độ, thiếu các kỹ năng nghiên cứu phát triển chương trình và tài liệu; kỹ năng dạy học, nhất là dạy học thực hành, dạy học trải nghiệm thực tế còn hạn chế.

Bên cạnh đó, cơ chế quản lí chương trình giảng dạy, kế hoạch giáo dục chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện phát huy tính chủ động và khả năng sáng tạo của người dạy và người học; phương pháp dạy học chưa phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của học sinh; việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội còn rất hạn chế; chất lượng học tập các môn ngoại ngữ, tin học nhiều trường chuyên chưa đạt yêu cầu; Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của hầu hết các trường chuyên chưa tương xứng với nhiệm vụ. Đa số các trường có khuôn viên chật hẹp, không đủ phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, thiếu những phương tiện dạy học hiện đại, thiếu sân chơi, bãi tập, nhà tập đa năng, ký túc xá cho học sinh.

Ngoài ra, cơ chế, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh trường chuyên chưa đồng bộ. Thiếu các cơ chế, chính sách đủ mạnh để thúc đẩy sự cố gắng, tận tâm, tận lực của giáo viên và học sinh.

Đề án được xây dựng nhằm phát huy những ưu điểm của hệ thống trường chuyên và giải quyết được các hạn chế trên. Đến nay sau 04 năm thực hiện các hạn chế trên đã từng bước được giải quyết” - ông Chuẩn cho hay.

Cũng theo ông Chuẩn, trong giai đoạn tới, để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đã nêu trong Đề án. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các trường chuyên theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Tạo điều kiện để các trường chuyên chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan, có tác dụng điều chỉnh kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học.

Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trường chuyên về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường.

Song hành thực hiện đổi mới thì cần phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đối với các trường chuyên, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tăng cường cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực... Mở rộng mối quan hệ hợp tác giao lưu quốc tế, giữa các trường chuyên trong nước và các trường có chất lượng cao của các nước tiên tiến, trao đổi chuyên môn, hợp tác trong giáo dục và đào tạo.

Theo Nguyễn Hùng/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Mưa trắng trời không dứt, cảnh báo nguy cơ ngập úng

Thành phố Hồ Chí Minh: Mưa trắng trời không dứt, cảnh báo nguy cơ ngập úng

(LĐTĐ) Từ đêm 17/9 đến rạng sáng 18/9, Thành phố Hồ Chí Minh có mưa rải rác ở một số khu vực. Từ khoảng 9h ngày 18/9, toàn bộ Thành phố mưa lớn kéo dài không dứt.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người game bài uy tín nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 18/9/2024, trong nước, vàng miếng và vàng nhẫn vẫn neo ở mốc kỷ lục. Thế gới, sau những phiên tăng mạnh, sáng nay, giá vàng quay đầu giảm trên 13 USD/ounce trước thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chỉ giảm lãi suất tại mức 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm cơ bản.
Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 18/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.131 - tăng 4 VND. Tỷ giá được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đưa về phạm vi mua bán từ 23.400 đến 25.298 VND/USD. Chỉ số USD Index (DXY) hôm nay đạt 100,75 điểm, tăng 0,25%.
Tin bão mới nhất: Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

Tin bão mới nhất: Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (bão số 4). Từ ngày 18/9 đến ngày 20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Tin khác

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến sẽ thu hút khoảng gần 1.000 vận động viên tham gia.
Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An tổ chức phát động, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội    ​

Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội ​

(LĐTĐ) Trong ngày 16/9, Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn đang bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

(LĐTĐ) Bệnh whitmore có diễn biến và triệu chứng lâm sàng đa dạng, cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh. Khi được chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 40%.
Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các cơ sở y tế không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán đối với nạn nhân bị thương do bão lũ gây ra.
Xem thêm
Phiên bản di động