Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Triệt phá tận gốc các băng nhóm tội phạm

Mới đây, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn các nhóm vấn đề: Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm...
triet pha tan goc cac bang nhom toi pham Bắt 10 đối tượng trong băng cướp xe máy lúc rạng sáng
triet pha tan goc cac bang nhom toi pham Bắt nhóm đối tượng chuyên lừa đảo ở bến xe

Tín dụng đen khiến gia tăng tội phạm

Đối với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an xác định hoạt động của “tín dụng đen”là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua. Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự, nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt. Theo Bộ trưởng, tội phạm “tín dụng đen”còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu của người dân cũng lớn, trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến “tín dụng đen”có đất phát triển.

triet pha tan goc cac bang nhom toi pham
Tội phạm hình sự vẫn phức tạp

Phần lớn đối tượng cầm đầu đều là đối tượng cộm cán, lập băng nhóm tiến hành hoạt động này; siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích. Nhiều nơi ngang nhiên như đi cướp ngày khi đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều tổ chức lợi dụng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội. Công an xác định, với tổ chức cho vay “tín dụng đen” mà xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì cần tập trung đấu tranh. Bộ Công an cũng đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, với cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết tiếp cận vốn của người dân...

Tội phạm hình sự vẫn phức tạp

Mặc dù, thời gian qua vẫn còn xảy ra một vài vụ việc phức tạp, gây mất an ninh trật tự ở địa phương, nhưng tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững. Tội phạm hình sự được kiềm chế và làm giảm về số vụ, nhưng tính chất vẫn rất phức tạp, cường độ bạo lực gia tăng, có lúc, có nơi gây lo lắng, bất an cho nhân dân.

Đáng lưu ý là hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp trở lại, có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, các băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là liên quan đến lĩnh vực cho vay tài chính, hoạt động “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... diễn ra rất phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước.

Tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ sử dụng vũ khí nóng gây án nghiêm trọng. Tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản vẫn chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (68,5%). Tội phạm trộm cắp chiếm khoảng 45%, hình thành nhiều băng nhóm, đường dây trộm cắp với thủ đoạn tinh vi, hoạt động có tính lưu động cao nên việc đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Điều tra khám phá các vụ án đạt được tỉ lệ cao, trung bình hằng năm đạt gần 80%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên 90%.

Đặc biệt, chỉ riêng 6 tháng đầu năm, số lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017, đã đánh trúng, đánh đúng nhiều đường dây, đối tượng cộm cán về mua bán, vận chuyển ma túy lớn tại một số tụ điểm phức tạp nhất là tại Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này. Kết quả đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, đóng góp tích cực, hiệu quả và nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và đối ngoại đất nước. Đồng thời cũng thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần tiến công tội phạm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh xương máu vì an ninh Tổ quốc của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công an các đơn vị địa phương trong cả nước.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Tham gia trả lời chất vấn, giải trình làm rõ những vấn đề có liên quan, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm an ninh trật tự phòng chống tội phạm còn tồn tại một số hạn chế và để bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thời gian tới đòi hỏi chúng ta triển khai đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt hơn, trong đó tập trung tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, quy định của pháp luật, của Nhà nước về phòng, chống tội phạm.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân và các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn lĩnh vực nào để xảy ra các điểm nóng nghiêm trọng về tội phạm phức tạp, kéo dài, hoặc có cán bộ công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, không để xảy ra bị động bất ngờ, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Tập trung phát hiện triệt phá tận gốc và trúng đối tượng chủ mưu cầm đầu các đường dây, băng, ổ, nhóm tội phạm; trấn áp tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm hình sự có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm cho vay nặng lãi, tội phạm kinh tế, tham nhũng, giết người, cướp giật, ma túy, xâm hại trẻ em...

Đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, trước mắt kéo giảm các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, không để tội phạm lộng hành, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thực hiện nghiêm kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, là phải tập trung công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm; bất kỳ ai ở cương vị nào, nếu có vi phạm thì đều phải bị xử lý.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

(LĐTĐ) Theo thông tin từ người nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cụ Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã từ trần vào rạng sáng ngày 17/9 tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.
Tin bão mới nhất: Bão số 4 ngày càng tăng tốc và tăng cấp có khả năng uy hiếp đất liền vào cuối tuần

Tin bão mới nhất: Bão số 4 ngày càng tăng tốc và tăng cấp có khả năng uy hiếp đất liền vào cuối tuần

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão; có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào cuối tuần này.
Cháy nhà dân ở phố Trần Bình, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

Cháy nhà dân ở phố Trần Bình, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 12h ngày 17/9 tại căn nhà cấp 4, số 9B, hẻm 75/16, tổ 24, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Cột khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Sau khoảng 20 phút đám cháy được khống chế.
Ngành Đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do bão số 3

Ngành Đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do bão số 3

(LĐTĐ) Qua ước tính thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng (trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu).
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
Sơn Tây: Hoãn tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3

Sơn Tây: Hoãn tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) quyết định hoãn tổ chức sự kiện lễ kỷ niệm 100 năm thành lập để tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, nhằm nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân.

Tin khác

Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

(LĐTĐ) Những ngày qua, hình ảnh những sao kê từ thiện ủng hộ người dân vùng lũ do một số cá nhân tự chế đã làm nóng mạng xã hội. Một số người sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa để “thổi phồng” số tiền ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi. Đáng lo ngại hơn, có người còn sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm mục đích trục lợi tiền từ thiện từ tập thể, tổ chức quyên góp. Chỉ đến khi “cơn bão sao kê” ập đến, các trường hợp làm giả thông tin chuyển khoản tiền từ thiện ngay lập tức bị phát hiện và gây bức xúc trong dư luận.
Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

(LĐTĐ) Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt - đối tượng có hành vi dùng tay túm, ghì, đấm và đá một cháu nhỏ trước sảnh chung cư New Horison.
Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, những ngày vừa qua, khi bão số 3 vào Việt Nam, hàng loạt tin giả lan truyền trên mạng xã hội nhằm câu like, câu view, câu tương tác, gây ra không ít lo lắng cho người dân. Công an các địa phương đã xử lý nhiều trường hợp tung tin thất thiệt, thông tin sai sự thật.
Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Giá cho thuê xe điện tự cân bằng chỉ 30 - 50 nghìn đồng/giờ nhưng 2 người đàn ông tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã lấy của streamer nổi tiếng IshowSpeed đến 1 triệu đồng cho ít phút thử.
Nhanh chóng làm rõ nhóm đối tượng "xin đểu" học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai

Nhanh chóng làm rõ nhóm đối tượng "xin đểu" học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Ngày 15/9, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã nhanh chóng, xác minh làm rõ nhóm đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh trên địa bàn.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

(LĐTĐ) Trong thời điểm Hà Nội mưa bão diễn biến phức tạp, Công an huyện Gia Lâm bắt giữ đồng loạt 2 đối tượng bị truy nã đặc biệt Lương Văn Tùng và Trần Văn Hưởng về tội Cố ý gây thương tích.
Cảnh giác lừa đảo qua “hoạt động từ thiện” trên mạng xã hội

Cảnh giác lừa đảo qua “hoạt động từ thiện” trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Với phương châm “lá lành đùm lá rách”; “nghĩa đồng bào”, trong những ngày qua chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp những gì mà cơn bão số 3 gây ra cho các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, rất nhiều người, nhóm người lên mạng xã hội để kêu gọi từ thiện với mục đích hỗ trợ đồng bào bị thiên tai. Đây là việc làm cao cả. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít kẻ lợi dụng mạng xã hội về việc kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bão, lũ để lừa đảo, trục lợi.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lê Vũ Ngọc - tức "Ngọc say" (sinh năm 1960; trú tại: Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động