Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Trồng rau sạch tại nhà: Mô hình cần nhân rộng

Hiện nay, nhiều gia đình ở TP.Hà Nội đã áp dụng mô hình trồng rau sạch tại nhà để vừa giải quyết nỗi lo thực phẩm bẩn, vừa là thú vui giúp thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Những mô hình rau sạch này tạo nên không gian xanh, đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe của người dân.
trong rau sach tai nha mo hinh can nhan rong Bỏ việc giám đốc ngân hàng, trồng rau sạch thu 2 tỷ đồng/tháng
trong rau sach tai nha mo hinh can nhan rong 5 loại rau sẽ lớn vù vù nếu bạn trồng trong tháng 7, 8

Niềm vui những “nông gia” thành phố

Chị Bùi Phương (Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông - Hà Nội) đã cải tạo sân thượng thành vườn rau, trái sạch phục vụ nhu cầu gia đình trong cơn bão mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay. Chị trồng đủ loại từ rau củ đến các cây ăn quả như phúc bồn tử, việt quất, dưa Nhật, dâu tây, ổi...

trong rau sach tai nha mo hinh can nhan rong
Mô hình rau sạch này tạo nên không gian xanh.

Ngoài ra, chị còn trồng các loại hoa quý hiếm và đặt một chiếc xích đu trên sân thượng để cùng người thân thư giãn mỗi khi rảnh rỗi. Vì thế, không gian nhà chị thêm xanh mát, không khí trong lành hơn xua tan đi cái oi bức của nắng hè.

Chăm chỉ như một “nông dân” thực thụ, vườn rau nhà chị Phương xanh mởn đủ loại mùa nào thức nấy. Mùa hè thì trồng mướp, rau muống, mùng tơi…mùa đông thì trồng rau cải, su hào…

Trong vườn, các loại dưa lúc lỉu như dưa hấu, dưa gang, dưa lê, dưa chuột nhìn rất thích mắt. Sau bữa cơm chiều, gia đình chị lại thưởng thức những trái dưa chín mọng, ngon, ngọt mà lại an toàn.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Trường Sơn (Đức Diễn, quận Bắc Từ Liêm) vào trưa hè oi bức tháng 7. Nhưng khi vừa bước chân vào ngôi nhà 3 tầng, cái nóng bỗng dịu hẳn khi nhìn thấy giàn mướp lặc lè sai trĩu quả. Giàn mướp này ngoài để ăn, còn có tác dụng che mưa, che nắng khiến không khí ngôi nhà rất mát mẻ.

Cuối tuần, gia đình thu hoạch được hàng chục cân mướp vừa ăn vừa biếu người thân. Ngay bên cạnh, là vườn rau nhỏ xinh được cải tạo để trồng rau ăn theo mùa. Góc vườn, cà chua chín đỏ rực ngày nào cũng thu hoạch được cả rổ. Thậm chí, anh còn tự tay cắt từng vỏ chai, lon bia treo lên tường trồng các loại cây gia vị như hành, húng, xà lách…

Được biết, dù bận rộn với công việc cơ quan, hằng ngày anh Sơn và vợ vẫn dậy từ 5 giờ sáng để nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước cho cây rau. Anh Sơn cũng như một số người trồng rau sạch tại nhà mà tôi gặp nói rằng đó là niềm vui của những “nông gia” thành phố.

Xây dựng mô hình rau sạch với chi phí rẻ

Dù mới bắt đầu gây dựng vườn rau sạch này được hơn một năm, nhưng chị Bùi Phương đã khiến mọi người cảm thấy ngưỡng mộ và khâm phục vì sự kiên trì và tỉ mỉ của mình. Khi bắt đầu dỡ nửa mái nhà lợp tôn để làm vườn, điều đầu tiên chị Phương tính đến là làm sao cho trần khỏi thấm.

Chị mua loại chống thấm dạng bột lát đều một lớp dưới trần, sau đó làm thoát nước ở 2 bên cạnh vườn. Tiếp theo, chị lát gạch có độ dốc nhẹ xuống chỗ thoát nước dưới sàn để khi mưa, nước sẽ dồn hết xuống mà không bị đọng nước lại. Sau đó, chị Phương mua đất phù sa hữu cơ bán sẵn về trộn thềm trùn quế, trấu tươi, phân gà, phân bò, phân lân và vôi bột. Trộn đều và phơi một ngày hỗn hợp này trước khi cho vào chậu trồng.

Nói về bí quyết trồng cây không tốn kém, chị Phương chia sẻ: “Nhà tôi có riêng một bồn để ngâm các loại rau, củ, quả, ruột cá...kết hợp cùng dung dịch EM. Ngâm từ 20 - 30 ngày, chất trong thùng phân hủy thành nước, sau đó pha loãng dung dịch với nước rồi tưới cho cây mỗi ngày.

Đất cứ tơi xốp, thoát nước tốt và chú ý bổ sung dưỡng chất cho cây là cây xanh um ngay. Với sâu bệnh, dùng dung dịch tỏi, ớt, gừng ngâm rượu hoặc thuốc lào để phun định kỳ vừa an toàn mà không tốn kém”.

Tuy nhiên, theo anh Sơn chia sẻ, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để lắp đặt giàn trồng rau cũng như hệ thống tưới phun tự động. Theo giá trên thị trường hiện nay, chi phí để lắp đặt giàn trồng rau 2 tầng khoảng 2 - 3 triệu đồng, hệ thống tưới phun tự động cho 20 - 30 m2 khoảng 5 triệu đồng, chưa kể mua thêm đất, phân bón và hạt giống, sẽ vào khoảng chục triệu đồng cho một mô hình chuẩn.

Chính vì vậy, nhiều gia đình dù cực kỳ quan tâm đến vấn đề trồng rau sạch nhưng vẫn lăn tăn vì chi phí quá cao.

Xuất phát từ nhu cầu trồng rau sạch, nhưng với chi phí rẻ, chị Trần Huyền (Thái Thịnh, quận Đống Đa) đã dành nhiều thời gian tìm hiểu nên đúc kết được kha khá kinh nghiệm. Về khay trồng rau, chị Huyền khuyên nên chọn mua thùng xốp loại chuyên đựng cá hồi từ Na Uy về.

Đây là loại thùng cực kỳ chắc chắn, cứng cáp, dùng rất bền mà giá chỉ khoảng 20.000 đồng/thùng, rẻ hơn rất nhiều so với chậu nhựa khoảng 50.000 – 70.000 đồng/thùng. Thùng này có kích thước hợp lý để trồng rau chứ không quá cao như thùng xốp mua tại các cửa hàng hoa quả. Xốp không chắc chắn lại phải cắt bớt đi rất kỳ công.

Còn nếu ban công có diện tích nhỏ, có thể mua sắt lỗ V về lắp ghép là tiết kiệm nhất. Vì loại này dễ tháo lắp, bền, chắc chắn và tận dụng để thiết kế giàn cho cây leo được. Chi phí khoảng 20.000 – 35.000 đồng/m2, làm kệ 2 tầng để được 6 khay xốp chỉ khoảng 400.000 – 500.000đồng, được bán rất nhiều trên đường La Thành.

“Như vậy, chỉ chưa đến 1 triệu đồng, các chị em có thể tự thiết kế được những giàn rau vừa khoa học vừa đẹp mắt”- chị Huyền nói.

Hy vọng mô hình rau sạch tại nhà sẽ được nhiều gia đình có ý thức tạo dựng những mảnh vườn nho nhỏ để góp phần nâng cao sức khỏe cũng như tô điểm thêm màu xanh cho thành phố.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động