Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Vì sao IS thiêu sống phi công Jordan

IS thiêu sống phi công Hồi giáo có thể để trừng phạt người được cho là phản bội tôn giáo, đồng thời muốn gieo rắc sợ hãi trong cộng đồng Hồi giáo và bôi xấu chính quyền Jordan.

IS hôm qua đăng tải đoạn video có hình ảnh người được cho là phi công Jordan, Muath al-Kasaesbeh, bị thiêu sống trong một lồng sắt màu đen. Al-Kasaesbeh là một người Hồi giáo, tuy nhiên, bất chấp quy định không làm tổn thương người cùng theo đạo Hồi, IS sát hại phi công này.

Trong con mắt của IS, tội lỗi của al-Kasaesbeh là tuân theo mệnh lệnh của những kẻ dị giáo, đó là phương Tây và Mỹ. Phi công đã điều khiển chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu của IS khi Jordan gia nhập liên minh chống nhóm cực đoan do Mỹ dẫn đầu.

Đoạn video quay cảnh hành quyết mang tên "Hàn gắn trái tim của tín đồ". Cái tên này xuất phát từ một câu trích trong kinh Koran: "Chiến đấu chống lại chúng và Thánh Allah sẽ trừng phạt chúng bằng bàn tay của các con, chôn vùi chúng bằng sự tủi nhục, giúp các con quên đi và hàn gắn trái tim của những tín đồ".

Trong Hồi giáo, xử tử là biện pháp trừng phạt các tội danh đặc biệt nghiêm trọng. Chặt đầu hiện là án tử hình phổ biến nhất, tuy nhiên, cũng có những hình thức hành quyết khác được áp dụng. Theo cây bút Micah Halpern của Observer, IS thiêu sống phi công có thể vì chúng coi đó là biện pháp trừng phạt dành cho người mà chúng cho là "bội giáo"

Cách hành hình của Hồi giáo nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi. IS đã đẩy mức độ man rợ đến một nấc mới. Các video chặt đầu trước đó của IS nhằm khiến thế giới kinh hoàng. Còn với video thiêu sống này, IS chủ yếu hướng đến cộng đồng Hồi giáo hơn là phương Tây. Thông điệp của chúng rất rõ ràng: IS sẽ hành quyết một người nếu người đó đi ngược lại cái chúng gọi là "con đường chân chính".

Theo Vocativ, khi IS đăng đoạn video này, nhóm cực đoan có thể biết trước chúng sẽ đối mặt với phản ứng dữ dội từ thế giới Hồi giáo. Chỉ 10 phút sau khi video được đăng tải, chúng được cho là đã đăng một số bài viết hướng dẫn những kẻ ủng hộ biện minh cho vụ thiêu sống con tin.

Một bài viết có tên "Moaz bị thiêu sống. Dưới đây là cách giải thích cho hành vi đó" được đăng tải trên Al-Platform, diễn đàn ủng hộ IS. Bài này nhằm mớm lời cho những kẻ ủng hộ IS để đáp trả những câu hỏi có thể phát sinh từ vụ thiêu sống phi công.

Nhóm cực đoan đang cố gắng rũ bỏ thực tế rằng kinh Koran rõ ràng cấm việc thiêu tù nhân.

"IS biện minh rằng chúng chỉ hành xử theo luật lệ Hồi giáo nhưng không có quy định như vậy trong đạo Hồi", Abu Ibrahim al-Raqqawi, một thành viên của nhóm hoạt động có tên "Raqqa đang bị giết chết trong im lặng" (RIS), nói. "Nhóm cực đoan biện minh như thế này: Nếu ai đó thiêu cháy chúng bằng những quả bom thì chúng sẽ thiêu người đó để trả thù".

Trên hết, IS đang muốn răn đe thế giới Hồi giáo. Chúng đang gửi đi thông điệp rằng nếu ai đó không gia nhập hoặc hỗ trợ chúng thì tốt nhất là nên giữ im lặng, Ibrahim al-Raqqawi cho biết thêm.

Gán tiếng xấu cho Jordan

Truyền thông nhà nước Jordan đưa tin rằng thực chất phi công bị giết hại vào ngày 3/1, trước khi cuộc đàm phán trao đổi tù nhân diễn ra. Nhóm hoạt động RIS hôm 8/1 cho biết một nhóm IS ở Raqqa "đã thảo luận nhiệt tình" về vụ thiêu sống al-Kasaesbeh.

"10 chiến binh IS cười nói rất vui vẻ và nói rằng "chúng ta đã thiêu hắn!". Sau đó, hai thành viên IS khác đến và hỏi "các anh thiêu ai?". Họ trả lời "chúng tôi thiêu phi công Jordan đến chết", al-Raqqawi, thành viên của nhóm RIS kể lại.

Vụ hành quyết có khả năng xảy ra lúc gần sáng tại Raqqa, khi một cơn bão mùa đông lớn có tên Huda đi qua Syria, nhóm hoạt động cho biết. Trong đoạn video hành quyết, người xem có thể nhìn thấy hơi thở của al-Kaseasbeh, chứng tỏ thời tiết hôm đó khá lạnh.

Theo IBTimes, Jordan không xác nhận nước này biết thông tin nói trên. Quốc vương Abdullah từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trong hai tuần qua, Jordan đã thương lượng với IS với hy vọng hoán đổi phi công lấy nữ tù nhân Sajida al-Rishawi.

Một số người cho rằng IS có thể đã chờ đợi lâu rồi mới công khai vụ hành quyết al-Kaseasbeh vì chúng muốn lợi dụng số phận anh để phục vụ cho mục đích chiến lược của nhóm. Cuộc đàm phán kéo dài liên quan đến một số nước thành viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã làm lợi cho chiến dịch tuyên truyền của nhóm cực đoan.

Số phận của Al-Kaseasbeh giúp IS "thực hiện mưu đồ chơi đòn tâm lý" với Jordan, chính vì vậy, chúng giấu nhẹm đi tin tức về vụ hành quyết, Abu Mohammed, một thành viên của RIS viết.

Ngay sau khi thông tin về vụ hành quyết al-Kaseasbeh được xác nhận, các cuộc biểu tình đã nổ ra tại quê hương của phi công và bên ngoài cung điện hoàng gia. "IS đã thành công trong việc kích động người dân Jordan biểu tình phản đối chính phủ, và gán cho Jordan tiếng xấu là không quan tâm đến mạng sống của công dân", Mohammed nhận định.

Cây bút Christopher Dickey của The Daily Beast cho rằng sẽ còn nhiều vụ việc tương tự xảy ra trong cuộc chiến chống IS. Từ bây giờ chính phủ các nước sẽ thêm cẩn trọng trước yêu sách đòi tiền chuộc hoặc đàm phán thả các tù nhân của IS.

IS hành động không đơn giản vì sự "độc ác và tàn bạo", Halpern viết. "Có mưu đồ đằng sau tất cả sự điên rồ của chúng".

Theo Phương Vũ/Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập đoàn Geleximco trao tặng hơn 600 triệu đồng cho trường học ở Thái Bình

Tập đoàn Geleximco trao tặng hơn 600 triệu đồng cho trường học ở Thái Bình

(LĐTĐ) Tiếp tục hành trình mang ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp của chương trình Tặng học bổng cho học sinh vượt khó - học giỏi năm học 2024 - 2025, Tập đoàn Geleximco đã tài trợ hơn 600 triệu đồng cho một số trường học tại Thái Bình.
Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/9), nhiều người dân Thủ đô đã đến các siêu thị, chợ dân sinh mua rau củ quả, thực phẩm, các siêu thị liên tục bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.
Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra công tác ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 tại quận Ba Đình.
Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo và các lực lượng chức năng ứng trực nghiêm túc 24/24h, kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền.
Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt. Đây là câu lạc bộ thể thao đầu tiên được kết nạp vào Hội Liên hiệp thanh niên Thủ đô.
Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

(LĐTĐ) Google Photos đang có bản nâng cấp đáng kể cho khả năng tìm kiếm của mình. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và mô tả nhiều hơn để tìm các hình ảnh và video cụ thể trong thư viện ảnh đồ sộ của mình.

Tin khác

Ứng phó với siêu bão Yagi, Thái Bình cho học sinh nghỉ từ hôm nay

Ứng phó với siêu bão Yagi, Thái Bình cho học sinh nghỉ từ hôm nay

(LĐTĐ) Tỉnh Thái Bình quyết định cho học sinh nghỉ học từ hôm nay, 6/9, để tránh bão Yagi.
5 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

5 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến 10h30 ngày 6/9, đã có 5 hồ thủy điện phải xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập, phòng, chống bão Yagi, cơn bão số 3 trong năm.
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) sắp đổ bộ vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định tạm ngừng khai thác 4 cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.
Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và dự thảo Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.
Cập nhật tình hình bão số 3: Siêu bão Yagi vào vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 14

Cập nhật tình hình bão số 3: Siêu bão Yagi vào vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 14

(LĐTĐ) Siêu bão Yagi là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng, vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính 250km. Đến sáng 7/9, bão Yagi cách Quảng Ninh khoảng 160km về phía Đông Đông Nam, mạnh cấp 13-14, giật cấp 17.
Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo; đồng thời nhấn mạnh yếu tố không chủ quan trong ứng phó thiên tai.
Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Vấn đề có nên áp thuế với phân bón hay không tiếp tục được thảo luận sôi nổi, với nhiều quan điểm khác nhau.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

(LĐTĐ) Bộ Chính trị điều động, phân công ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Siêu bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến Hà Nội?

Siêu bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến Hà Nội?

(LĐTĐ) Từ đêm 6/9, Hà Nội bắt đầu xuất hiện mưa rào và dông rải rác do ảnh hưởng của rìa xa bão Yagi. Từ 7 - 8/9 là đỉnh điểm mưa lớn, gió giật mạnh. Lũ có thể lên trên sông Tích, sông Bùi, sông Cà Lồ gây ngập úng kéo dài ở một số địa phương.
Chiều 5/9: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Chiều 5/9: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (5/9), giá xăng, dầu đồng loạt giảm sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Xem thêm
Phiên bản di động