Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Vụ cháy tại chung cư Xa La: Đủ cơ sở xem xét khởi tố vụ án

Ngày 13/10, lãnh đạo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC - PC66) Hà Nội cho biết, sai phạm về PCCC của Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên - Chủ đầu tư nhiều chung cư cao tầng tại Hà Nội là nghiêm trọng và đã được cảnh báo từ trước.  
Giật mình sau những vụ cháy nổ tại chung cư
Mường Thanh có phải bồi thường trong vụ cháy chung cư Xa La?
UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả cháy tại chung cư Xa La
CT4 cháy: Chủ đầu tư từng bị phạt hàng trăm triệu
Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản liên tiếp gặp vận đen
Nhiều tài sản bị thiêu rụi sau đám cháy ở chung cư Xa La
Hà Nội: Cháy lớn ở khu đô thị Xa La, Hà Đông
Sau Linh Đàm, đến lượt chung cư Xa La của đại gia “điếu cày” bị cháy
Xe máy cháy trơ khung trong hầm gửi xe CT4A. Ảnh: Thanh Hà
Xe máy cháy trơ khung trong hầm gửi xe CT4A. Ảnh: Thanh Hà

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho rằng, vụ cháy tại chung cư Xa La tối 11/10 đã từng được PC66 Hà Nội cảnh báo và yêu cầu khắc phục từ cuối năm 2014. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục và để xảy ra cháy khiến nhiều hộ dân phải gánh hậu quả nặng nề.

Ông cho biết cụ thể các cảnh báo này là gì?

Trước khi vụ cháy xảy ra, tháng 11/2014, Sở Cảnh sát PCCC và cơ quan liên ngành Hà Nội, gồm: Sở Xây dựng, QH-KT, GTVT đã kiểm tra công tác PCCC tại 3 tòa nhà cao tầng tại chung cư CT4 Xa La. Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện nhiều vi phạm, đặc biệt toàn bộ hệ thống PCCC của các tòa nhà trên chưa được nghiệm thu. Chúng tôi đã mời Giám đốc Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên (chủ đầu tư) lên công bố các nội dung vi phạm trên, sau đó lập biên bản xử phạt 133 triệu đồng.

Tại buổi thông báo, chúng tôi đã nói thẳng với lãnh đạo Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên, công trình đưa dân vào ở 3, 4 năm nay nhưng chưa nghiệm thu PCCC là coi thường tính mạng người dân. Các anh đừng nghĩ dự án đã quyết toán, đưa người vào ở là xong. Với vai trò chủ đầu tư, theo quy định các anh phải có trách nhiệm cho đến khi nào tòa nhà của anh không còn tồn tại trên mặt đất. Sau đó, lãnh đạo Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên đã ký cam kết khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên đến nay doanh nghiệp (DN) này vẫn chưa có báo cáo phương án khắc phục, đến tối 11/10 thì vụ hỏa hoạn xảy ra. Qua công tác khám nghiệm hiện trường vụ cháy, chúng tôi thấy rằng, hệ thống PCCC của các tòa nhà tại đây vẫn không đảm bảo theo quy định và từng được cảnh báo nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

Ngoài chung cư Xa La, còn nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội chưa đảm bảo PCCC, ông có biết và đánh giá thế nào?

Sau khi kiểm tra chung cư Xa La, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo liên ngành kiểm tra toàn bộ công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng đã đưa vào sử dụng hoặc đang xây dựng của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên. Kết quả, phát hiện nhiều vi phạm tại các công trình. Cụ thể, trong tổng số 21 công trình nhà cao tầng mà DN này làm chủ đầu tư tại Hà Nội thì có tới 10 công trình được thẩm duyệt thiết kế PCCC để đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu, trong đó có các chung cư CT4, CT6 Xa La, Đại Thanh… 5 công trình đang thi công chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC…

“Theo số liệu kiểm đếm của Cơ quan CSĐT, Công an thành phố Hà Nội, đến ngày 13/10 số xe máy của người dân bị thiệt hại tại vụ cháy là hơn 320 xe máy (trên 290 xe bị cháy, 30 xe bị ảnh hưởng). Chưa cần biết nguyên nhân cháy vì sao nhưng công trình chưa được nghiệm thu PCCC, chưa bàn giao hệ thống điện cho địa phương thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường”.

Các tòa nhà cao tầng của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên chủ yếu vi phạm các lỗi: Chưa bố trí đường ra vào cho xe cứu hỏa; chưa có giải pháp ngăn chặn việc chạy thoát nạn từ cầu thang bộ xuống tầng hầm khi có sự cố; các hộp kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt chống lửa, khói; các cửa ra phòng kỹ thuật, phòng thu rác, buồng thang bộ không được lắp cửa chống cháy theo quy định; hành lang dài trên 60 mét tại các tầng chưa được lắp băng ngăn lửa; hệ thống báo cháy hoạt động không ổn định; đặc biệt với hệ thống trạm biến áp, trạm bơm nước, tủ điện… dưới tầng hầm, theo quy định phải có tường ngăn cách với phương tiện nhưng các chung cư của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên hầu hết là không có, đây là nguyên nhân khi có sự cố cháy nổ về điện, lửa sẽ nhanh chóng lan sang các xe để gần.

Với mức vi phạm trên, theo ông chủ đầu tư cần phải khắc phục và bị xử lý thế nào?

Vụ cháy tại chung cư Xa La: Đủ cơ sở xem xét khởi tố vụ án - ảnh 1
Đại tá Nguyễn Văn Sơn.

Với tất cả những vi phạm trên, trong đó có chung cư Xa La, chúng tôi đã yêu cầu Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên khắc phục trong thời gian sớm nhất và chủ đầu tư đã ký cam kết chậm nhất 15/10 sẽ có báo cáo. Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo: Đối với công trình đã hoạt động nhưng chưa có thẩm duyệt PCCC yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo giải trình, với công trình chưa được nghiệm thu PCCC chủ đầu tư phải hoàn thiện và tổ chức nghiệm thu.

Riêng với các sai phạm chưa khắc phục, để xảy ra cháy tại chung cư Xa La vừa qua, chủ đầu tư bị xử phạt riêng với 4 lỗi. Cụ thể, đưa tòa nhà vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu PCCC; Thi công lắp đặt PCCC không đúng thiết kế; Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi thay đổi, mở rộng kích thước sử dụng; Phớt lờ, không thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan PCCC. Vì các nguyên nhân này đã làm công tác chữa cháy của chúng tôi ngày 11/10 gặp khó khăn, nhân dân bị thiệt hại nặng về tài sản.

Vụ này chủ công trình đã vi phạm pháp luật rất rõ. Chúng tôi đã thông báo với Cơ quan CSĐT và sẵn sàng cung cấp thêm các tài liệu vi phạm. Theo tôi để phòng ngừa có hiệu quả, Cơ quan CSĐT cần làm nghiêm khắc vụ này. Chiếu theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra có đầy đủ cơ sở xem xét để khởi tố chủ đầu tư tội vi phạm quy định về PCCC.

Cảm ơn ông!

Chủ đầu tư hỗ trợ toàn bộ thiệt hại xe bị cháy Chiều 13/10, ông Lê Quốc Hưng - Giám đốc chi nhánh dịch vụ nhà ở, Ban quản lý khu đô thị Mường Thanh (chủ đầu tư tòa nhà CT4A, Khu đô thị Xa La) cho biết, sau sự cố cháy nổ xảy ra, đơn vị đã quyết định hỗ trợ toàn bộ thiệt hại cho người dân bị cháy xe tại tòa nhà này. Theo ông Hưng, sau khi người dân kê khai thiệt hại tài sản xong, Ban quản lý tòa nhà sẽ căn cứ vào hiện trạng của xe để hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Khi hoàn tất các thủ tục, người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ ngay.
Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

(LĐTĐ) Giữa cơn hoạn nạn do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự hy sinh và tình người ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cả dân tộc. Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động này, minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần bất khuất của người Việt Nam.
Giá vàng hôm nay (15/9): Vàng nhẫn lập đỉnh

Giá vàng hôm nay (15/9): Vàng nhẫn lập đỉnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 15/9, trong nước giá vàng nhẫn lần đầu vượt 79,1 triệu đồng. Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới ở mức 2.580,55 USD/ounce.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

(LĐTĐ) Trong đêm chung kết đầy kịch tính diễn ra vào tối 14/9, Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã xuất sắc đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2024. Đây được coi là một cú đúp chưa từng có trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam, khi Kỳ Duyên đã từng đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014 trước đó.
Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

(LĐTĐ) Tối 14/9, Man Utd có chiến thắng đậm 3-0 trước Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25 với 3 bàn thắng đẹp mắt. Chấm dứt chuỗi 2 trận thua liên tiếp trước Brighton và Liverpool và khôi phục sự tự tin cho thầy trò HLV Ten Hag.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) nên ngành nông nghiệp ở một số địa phương bị thiệt hại nặng nề và làm đứt gẫy giao thông vận chuyển hàng hóa một số nơi, một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... cũng như tăng giá cục bộ tại một số địa bàn dẫn đến khó khăn cho sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.

Tin khác

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động