Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Xuân kẻ Chợ

Để chỉ và gọi tên miền đất bây giờ là trung tâm Thủ đô Hà Nội, bắt đầu từ các thế kỷ XVI, XVII, người ta thấy các giáo sĩ, thương nhân, nhà du lịch phương Tây lúc bấy giờ thường dùng và viết các chữ như: Tonkin (Tong Quin), Cacho (Kechu)... Tonkin (Tong Quin) thì đã rõ nghĩa rồi. Đó là từ phiên âm của Đông Kinh – tên mới của Thăng Long, Đông Đô, Đông Quan do vua Lê Thái Tổ đặt vào từ tháng 7/1430.
xuan ke cho Ấm lòng phiên chợ Bưởi

Thế còn Cacho (Kechu)? Những chữ này lần đầu xuất hiện ở trong sách “Nói về châu Á” (Da Asia) của giáo sĩ Barros, người Bồ Đào Nha. Sách được in vào năm 1550. Đó là thời điểm mà triều đại nhà Mạc, tuy đã làm chính biến, lật đổ và thay thế nhà Lê, nhưng vẫn tiếp tục lựa chọn Đông Kinh làm đất đóng đô.

Có nghĩa là sự phồn thịnh của một đô thị kinh kỳ đứng đầu cả nước Đại Việt được vun đắp từ thời nhà Lê ở thế kỷ XV, đến lúc này, không những vẫn được duy trì mà còn có phần phát triển hơn.

xuan ke cho

Một hình ảnh, diện mạo và đặc trưng của sự phồn thịnh và phát triển ấy là những cái chợ. Lời khen ngợi những phụ nữ đảm đang của Hà Nội xưa có câu: “Bán mít chợ Đông/ Bán hồng chợ Tây” Đấy là hai khu chợ trong bốn tụ điểm mua bán nổi tiếng, hình thành và được bố trí rất đắc địa, ở ngay trước bốn cổng Đông, Tây, Nam, Bắc của Thành cổ Hà Nội – Hoàng thành Thăng Long, nhộn nhịp hoạt động từ rất lâu đời.

Chợ Đông còn để lại hình ảnh và dấu tích trong câu ca dao trào phúng – được rất nhiều người thích thú: “Bà già đi chợ Cầu Đông...”, và trên thực địa, ở địa chỉ số 38 phố Hàng Đằng của những ngôi đền chùa Đông Kiều, và ở con phố Cầu Đông, ngay cạnh chợ Đồng Xuân.

xuan ke cho
Chợ Bưởi xưa

Còn chợ Tây thì chính là khu Hoàng Hoa thị (chợ hoa (cúc) vàng) nổi tiếng giữa các trang biên niên cổ sử nói về mấy trận đánh lớn thời Lê – Mạc và Lê – Trịnh, ở ngay trước cổng Tây của Cấm Thành Thăng Long. Và hậu thân của nó, bây giờ, chính là khu chợ Ngọc Hà, ở phố Ngọc Hà...

Chợ Cửa Bắc ngày xưa, giờ thì đã hóa thân thành Khu chợ Châu Long ở phố Châu Long, cách phố Cửa Bắc và chợ Cửa Nam, thì bây giờ vẫn có tên gọi và vị trí được bảo lưu nguyên vẹn ở tòa nhà đồ sộ với các văn phòng, trụ sở, ngân hàng... đang có chữ “Chợ Cửa Nam” đắp nổi ở bên ngoài, tọa lạc ngay cạnh “Nút giao thông Cửa Nam”.

Giữa các địa danh - tên gọi của nhiều kiến trúc cổ Thăng Long - Hà Nội, người ta thấy lưu lại trong nhiều cổ thư và văn bản cổ, những chữ như: “Tú Thị Đình”, tức: đình Chợ Thêu (ngôi đình ở khu chợ mua bán và làm các mặt hàng thêu) tọa lạc trong ngõ Yên Thái, trông ra khu chợ Hàng Da, mới được hoành tráng và hoa mỹ xây dựng lại thành một tòa nhà cao tầng đồ sộ, có đến 2 tầng hầm để chứa xe ô tô, xe máy và họp chợ ở bên dưới.

Còn “Đình Quyến yếm Thị” gọi tắt là “Quyến Thị Đình”, tức ngôi đình ở khu chợ bán yếm (và trang phục phụ nữ) bằng lụa thì chính là tên ngày xưa của di tích tham quan du lịch và trụ sở Ban quản lý Khu phố cổ, ở giữa phố Hàng Đào.

Đấy là những ngôi chợ nhỏ, ngày xưa vô vàn ở trong và làm nên một mạng lưới chợ đặc trưng và điển hình của Thăng Long – Hà Nội cổ. Trong các tài liệu sách vở, và trong ký ức của nhiều người Hà Nội, vẫn hiện diện những ngôi chợ ấy, với các tên gọi thân thương: Chợ Ông Nước (ở gần Ngọc Hà), Chợ Đông Thành (ở gần Cửa Đông), chợ Yên Thọ (ở Ô Cầu Dền), chợ Dịch Vọng (ở Ô Cầu Giấy), chợ Đình Ngang (ở mé ngoài cửa Đại Hưng, tức: Cửa Nam), chợ gạo (ở phố chợ gạo bây giờ), chợ Dừa (ở ô chợ Dừa, tức chợ Thịnh Quang), chợ Bưởi (ở vùng Kẻ Bưởi, tức: Chợ Yên Thái), chợ Huyện (ở Ngõ Huyện, nơi đặt trụ sở của huyện Thọ Xương), Chợ Mơ (ở vùng Kẻ Mơ – đất của cây và hoa Mơ – Mai), chợ Hôm (chỉ họp vào lúc chiều hôm ở phố Huế bây giờ), chợ Đuổi (ở phố chợ Đuổi, bây giờ là phố Tuệ Tĩnh)...

Trong “Thăng Long bát cảnh” (8 cảnh đẹp tiêu biểu của Thăng Long – Hà Nội xưa), có “Bạch mã sấn thị”, tức: Chợ chiều Bạch Mã”, gần chỗ có ngôi đền Bạch Mã cổ nhất Hà Nội (xây từ năm 866), ở phố Hàng Buồm. Chợ Yên Quang – ngôi chợ hoa của làng Yên Quang (bây giờ là vùng các phố Đăng Tất, Đặng Quang) nổi tiếng với câu ca dao tình tứ: “Ngày rằm phiên chợ Yên Quang / Yêu hoa anh đợi hoa nàng mới mua”.

Ở câu ca dao về ngôi chợ hoa Yên Quang này, thấy còn có chữ và hình ảnh của “chợ Phiên”. Đấy cũng là một thực thể tiêu biểu và điển hình của cả mạng lưới chợ, lẫn đô thị Thăng Long – Hà Nội xưa. Tác giải Ch.Labarthe, đến năm 1883, vẫn còn viết trong tài liệu “Hà Nội thủ phủ xứ Bắc Kỳ” (Hanoi, capitale du Tonking) rằng: “Vào ngày phiên chợ, đàn bà trẻ con từ những làng quê lân cận đến bày bán ra giữa đường phố, những gánh chuối, ổi, táo, vải, bưởi, quýt, dừa tùy theo mùa.

Những dân chài thì từ sáng sớm đã đến bán cá tươi, tôm, cua. Những người khác, bán vôi, trầu, cau. Người bán tạp hóa thì bày ra cá khô, và những lu đầy nước mắm, tất cả xông lên mũi và họng một mùi nồng nặc. Người bán thịt pha xẻ từng miếng thịt quay, thậm chí nguyên cả con lợn.

Và để làm đỏm, đã cắm thêm vào đó một bông hoa. Người bán thuốc bày ra các loại thảo dược. Thợ gốm bán các bình vại đủ mọi kích cỡ, và những ấm pha trà nhỏ tí xíu... Người ta để lẫn lộn cả ớt với vòng đeo cổ hổ phách, hạt tiêu với quạt giấy, muối ăn với vàng mã cúng tổ tiên...”.

Thăng Long – Hà Nội xưa, trong những ngày phiên chợ như thế đã thực sự hóa thân thành một cái chợ khổng lồ. Để chỉ một vùng, miền, ngày xưa có chữa “Kẻ”, như: Kẻ Mơ là vùng quận Hoàng Mai ngày nay, Kẻ Mọc là vùng quận Thanh Xuân bây giờ.

Vùng trung tâm Thăng Long – Hà Nội xưa, cũng là một “Kẻ” như thế. Và trong trường hợp có rất nhiều chợ, thậm chí hóa thân thành một cái chợ khổng lồ, thì đấy là một “Kẻ Chợ”. Đến lượt mình, “Kẻ Chợ”, khi được phiên âm sang tiếng phương Tây, thì đó là “Cacho”, là “Kechu”.

Nhà sử học Lê Văn Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày Giải phóng Thủ đô - “mốc son” ghi dấu công nhân, tổ chức Công đoàn Thủ đô

Ngày Giải phóng Thủ đô - “mốc son” ghi dấu công nhân, tổ chức Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đang đến gần, chúng tôi được lắng nghe ông An Đức Độ - nguyên Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Rạng Đông (nay là Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông) chia sẻ về những ngày giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn xây dựng kinh tế sau ngày Thủ đô giải phóng. Đặc biệt, là những ký ức trong lần Bác Hồ ghé thăm nhà máy, đây như một minh chứng cho trang sử vàng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Thủ đô.
ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt Thương

ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt Thương

(LĐTĐ) Tuần qua, cán bộ nhân viên của ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đã chung tay chia sẻ yêu thương qua ngày hội hiến máu Giọt Thương, đóng góp gần 700 đơn vị máu vào Ngân hàng máu quốc gia.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?". Tọa đàm đã cung cấp góc tiếp cận mới, tạo ra diễn đàn trao đổi, góp phần tìm ra giải pháp để xe buýt, metro Hà Nội thêm hút khách.
Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đơn vị vừa tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông qua Cầu Trung Hà Km64+639, Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức khởi công xây dựng công trình tuyến đường Ngô Quyền - Phùng Hưng và Trường Trung học cơ sở Cổ Đông. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

(LĐTĐ) Sun Life Việt Nam thông báo khoản hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ đồng nhằm tiếp sức cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động