Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Bác sĩ mạng: Tốt hay dở

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc lên mạng tìm kiếm thông tin cần thiết đã trở thành thói quen của không ít người, trong đó có những thông tin về sức khỏe. Tuy nhiên do quá tin vào những thông tin đó, nhiều người đã chuốc lấy sự hoang mang, thậm chí tiền mất tật mang.

Bác sĩ google

Trong thời đại internet, nhiều người từng dùng đến google để tra cứu thông tin. Ngay cả các bác sĩ đôi khi cũng cần sự tư vấn của “chuyên gia” google. Nhưng thông thường, bác sĩ đã có thông tin về bệnh từ các website của thư viện y khoa hoặc của hiệp hội y khoa uy tín. Sau đó, mới dùng google để tìm thêm các hướng dẫn mang tính phổ thông, dễ hiểu nhằm tư vấn cho bệnh nhân.

Về phần bệnh nhân, “phòng khám” của bác sĩ google là nơi quen thuộc mà không ít người thường xuyên ghé đến để tự tìm cách chữa bệnh. Tuy nhiên, vì quá tin “bác sĩ” trên google mà không ít bệnh nhân gặp họa, suýt mất mạng. Minh chứng là thời gian gần đây, nhiều bệnh viện liên tục tiếp nhận những ca biến chứng do bệnh nhân lướt web tìm thông tin về bệnh rồi tự chữa trước khi đến bác sĩ khám. Mới đây, khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận bệnh nhi 7 tháng tuổi (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp do hen dị ứng sau khi được mẹ và “bác sĩ mạng” điều trị gần 1 tuần. Theo mẹ cháu bé, thấy con húng hắng ho, chị lên google tra các triệu chứng, kể bệnh trên diễn đàn rồi cho con uống và xông thuốc theo kinh nghiệm của những bà mẹ khác. Sau một lần cho con uống thuốc theo hướng dẫn, bé lên cơn ho dữ dội, người tím tái, khó thở… thì cả nhà mới cuống cuồng đưa bé vào bệnh viện.

Theo một bác sĩ của Bệnh viện Nhi T.Ư: Cùng một bệnh ở mỗi cơ thể sẽ khác nhau, người mẫn cảm với thuốc loại thuốc này thì phải dùng thuốc khác, ở giai đoạn bệnh nặng - nhẹ, ở bộ phận đầu - cuối thì liều lượng khác nhau… Hơn nữa, nhiều trang web đưa các thông tin không khách quan, vì lợi ích kinh tế nào đó.

Hơn nữa, cùng một bệnh nhưng không có công thức chung, mà phải căn cứ vào từng trường hợp. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, nên hãy để những người có chuyên môn, được đào tạo bài bản chăm sóc cho vốn quý đó…

Theo ước đoán của các chuyên gia, có đến 60%-70% các bà mẹ trước khi đưa con đến bác sĩ đã tùy tiện cho trẻ uống một loại thuốc nào đó mà theo họ là kinh nghiệm từ những lần điều trị trước, tư vấn của bạn hoặc của cộng đồng mạng. Còn theo nghiên
cứu do hãng dược phẩm dành cho phụ nữ Balance Activ tiến hành khảo sát lấy mẫu trên 1.000 phụ nữ, cứ 7 bệnh nhân thì có 1 người “lướt” mạng để tìm kiếm thông tin về bệnh tật và tình trạng đau ốm của mình trước khi đi khám bác sĩ. Trong đó, 48% thích chẩn đoán qua internet, 56% thường mua thuốc kê đơn qua “online”.

55614

Điều đáng lo ngại là có đến 25% tự chẩn đoán bệnh sai và mua thuốc để tự chữa trị không đúng cách, 10% bị tác dụng phụ sau khi tham khảo thông tin trực tuyến. Thậm chí, có tới khoảng 50% số người tự chẩn đoán bệnh, mua thuốc không rõ nguồn gốc để chữa trị và sau đó cũng không hỏi ý kiến thầy thuốc xem thuốc đó có cần thiết hay không.

Kiến thức y trên mạng chỉ để tham khảo

Ở nước ta hiện nay, kiến thức về y học ở người dân nói chung còn thấp nên chuyện chữa bệnh nhờ bác sĩ google là một thói quen khó bỏ của nhiều người. Phải thấy rằng, tìm kiếm thông tin qua google giúp nâng cao kiến thức y học cho người dân, nhất là chuyện ăn uống, tập thể dục phòng ngừa bệnh tật. Nhưng thông tin từ google có thể đúng và cũng có thể sai. Khá nhiều tài liệu trên mạng chỉ truyền bá kinh nghiệm bản thân chứ chưa được kiểm chứng bằng những nghiên cứu bài bản, nghiêm túc. Trong khi đó, kiến thức y học chỉ có giá trị khi dựa trên cơ sở y học thực chứng (evidence based medecine), còn kinh nghiệm bản thân chỉ ở mức tin cậy thấp nhất.

Thực tế “Bác sĩ Google” đã giúp nhiều người bổ sung kiến thức về chăm sóc sức khỏe, giảm lo lắng trước khi tìm đến lời khuyên thích hợp từ thầy thuốc. Tuy nhiên, kiến thức trên mạng chỉ để tham khảo hoặc để biết được bệnh gì đó thì khám ở đâu, bệnh viện nào. Google có thể sử dụng để tìm và chọn lựa bác sĩ chuyên khoa uy tín, có nghiên cứu về bệnh đang mắc phải để đến khám bệnh và điều trị bệnh hiệu quả.

“Nếu muốn tìm kiếm thông tin về sức khỏe, các bậc cha mẹ có con nhỏ nên truy cập website của các bệnh viện hoặc các trang mạng do chính bác sĩ tư vấn”. Đó là lời khuyên của bác sĩ Hoàng Bùi Hải, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực Bệnh viện ĐH Y Hà Nội.

Google Doctor chuẩn bị ra mắt

“Khi cần tìm kiếm các thông tin y tế cơ bản, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất và chúng tôi đang cố gắng tạo ra một tính năng mới, trực quan hơn để bạn có thể chăm sóc tốt cho bản thân.” Một phát ngôn viên của google cho biết. Và theo Engadget thì tính năng này sẽ hiển thị dưới dạng giao tiếp video giữa người tìm kiếm và các bác sĩ được chỉ định. Việc chat video sẽ là một phần của nền tảng Helpouts. Helpouts kết nối người sử dụng với các chuyên gia trên video trực tiếp và qua đó, các chuyên gia có thể tính một khoản phí cho mỗi Helpout của họ tùy theo mức độ tư vấn.

55615

55616

TS Phạm Mạnh Hà (giảng viên khoa Tâm lí học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN): Dân ta vốn có thói quen tự chữa bệnh

Chúng ta đều thấy những người tìm đến “bác sĩ mạng” đa phần đều là những người có học thức và am hiểu về công nghệ thông tin. Họ nghĩ rằng bằng kinh nghiệm của mình cộng với những tư vấn trên mạng, họ có thể tự chữa khỏi những bệnh thông thường cho chính họ và người thân mà không cần đến bác sĩ. Vả lại từ xưa đến nay nhân dân ta vốn có thói quen tự chữa bệnh theo phương pháp dân gian, cao cấp hơn thì tìm đến y tá thôn bản, chứ bác sĩ ở nông thôn thì rất hiếm. Trong khi hệ thống y tế nước ta còn hạn chế, đi bệnh viện lại mất nhiều tiền bạc và thời gian nên việc họ tìm đến “phòng khám google” là điều dễ hiểu. Đôi khi có những người trong quá khứ đã từng đi viện chữa căn bệnh tương tự với triệu chứng giống hoặc gần giống với người đang bị bệnh nên họ nghĩ rằng có thể lấy đơn thuốc có sẵn đó dùng cho mình hoặc đưa ra lời khuyên cho bạn bè, người thân. Tuy nhiên không ít người đã gặp phải những biến chứng. Bởi cơ thể mỗi người ở mỗi độ tuổi có sự khác nhau, mức độ bệnh cũng khác nhau… nên không thể áp dụng một phương pháp điều trị cố định, một vài loại thuốc nhất định với liều lượng như nhau được. Có nhiều bệnh cùng có một vài triệu chứng giống nhau nên không biết chính xác được bệnh gì để tự mua thuốc uống. Đôi khi bệnh tưởng đơn giản có thể là biểu hiện của căn bệnh nặng hơn.

Chị Thành Thu Lương (Hai Bà Trưng, Hà Nội): Tôi thường chọn bác sĩ google

55617

Hễ trong gia đình tôi ai có vấn đề về sức khoẻ là tôi lại tìm đến “bác sĩ google” để tham khảo và tư vấn điều trị. Thực tế “bác sĩ google” đã giúp chúng tôi chữa khỏi những loại bệnh đơn giản. Dù sao “bác sĩ google” cũng biết khám tất cả các loại bệnh với cách chữa bệnh từ Đông y, Tây y đến liệu pháp dân gian truyền miệng đều có đủ. Đồng thời “bác sĩ google” này tư vấn kịp thời, chỉ dẫn rất tận tình, không bao giờ khó chịu, gắt gỏng với bệnh nhân. Hơn nữa, tôi cũng không mất thời gian đến bệnh viện, vừa tốn kém mà chưa chắc đã khỏi bệnh, bởi ngoài việc một số bác sĩ có trình độ kém, nhất là bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới thì các bác sĩ giỏi mỗi ngày phải tiếp hàng trăm bệnh nhân nên lắm khi họ khám, chữa bệnh rất qua loa, đại khái…

Văn Úc (Ghi)

Quang Chính

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 2/9, Công an huyện Phú Xuyên đã tổ chức cấp căn cước cho người dân với tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ". Nỗ lực này giúp đảm bảo mọi công dân hoàn tất thủ tục cấp căn cước, đặc biệt trong thời điểm kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước 2023, thẻ Căn cước trẻ em có thời hạn tùy theo độ tuổi: Cấp đổi khi 14, 25, 40, và 60 tuổi. Trẻ dưới 14 tuổi có thẻ sử dụng đến khi đủ 14 tuổi.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra 5 lưu ý với các Sở GD&ĐT.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

(LĐTĐ) Bão YAGI đang tiến vào biển Đông với cường độ ngày một tăng. Dự báo, YAGI có thể trở thành siêu bão, giật cấp 15, 16, 17 theo dự báo của một số quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Nhật...
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.

Tin khác

YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

(LĐTĐ) Bão YAGI đang tiến vào biển Đông với cường độ ngày một tăng. Dự báo, YAGI có thể trở thành siêu bão, giật cấp 15, 16, 17 theo dự báo của một số quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Nhật...
Bão Yagi vào Biển Đông mạnh cấp độ nào?

Bão Yagi vào Biển Đông mạnh cấp độ nào?

(LĐTĐ) Chiều 2/9, một cơn bão có tên quốc tế là YAGI đang hoạt động ở vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông, Philippin.
Các cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh thông thoáng trong ngày Tết Độc lập 2/9

Các cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh thông thoáng trong ngày Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, tại các cửa ngõ của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông thoáng hơn so với các ngày trước đó.
Cảnh báo: Chiều và tối nay xảy ra dông lốc, mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo: Chiều và tối nay xảy ra dông lốc, mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 2/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn vừa đưa ra thông tin cảnh báo dông, lốc, sét, mưa lớn cục bộ khu vực Hà Nội.
Từ ngày 5/9, Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Từ ngày 5/9, Hà Nội sẽ có thêm 4 điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ủy quyền bộ phận “Một cửa” của UBND các huyện Mê Linh, Thanh Oai, Quốc Oai, Ba Vì tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, kể từ ngày 5/9.
Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

(LĐTĐ) Là vùng đất của “hoa thơm trái ngọt”, Đan Phượng thu hút loài ong mật ở khắp nơi đổ về. Chúng bị hấp dẫn bởi muôn loài hoa đẹp và những nhụy hoa từ cây ăn trái được trồng trên khắp mảnh đất này. Nhận ra điều này, người dân Đan Phượng đã tìm giống ong tốt nhất để nuôi lấy mật. Mật ong Đan Phượng giờ đã trở thành “thức quà” cho nhiều người yêu vị ngọt đồng quê.
Dự báo thời tiết hôm nay (2/9): Cả nước có mưa, riêng khu vực Nam bộ có nơi mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết hôm nay (2/9): Cả nước có mưa, riêng khu vực Nam bộ có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 2/9, trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày có mây có mưa rào và dông vài nơi. Trong khi, khu vực Nam bộ có mưa to đến rất to.
Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong ngày 31/8, toàn quốc xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết, 46 người bị thương, 2.572 tài xế bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn.
Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 người game bài uy tín được nghỉ 4 ngày (từ 31/8-3/9) và sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/9, các trường học đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn, Ban chỉ đạo 197 huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 1/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ từ 25 - 34 độ.
Xem thêm
Phiên bản di động