Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Quanh việc đề xuất áp thuế kinh doanh trên mạng xã hội:

Chuyên gia kinh tế nói gì?

Theo Tổng Cục thuế, đơn vị này đang được giao nhiệm vụ nghiên cứu, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (MXH). Theo đó, các cá nhân, tổ chức có thu nhập phát sinh qua hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ phải đóng thuế.  Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế- TS Nguyễn Minh Phong cho rằng:
chuyen gia kinh te noi gi Cần nâng cao tính hỗ trợ trong chính sách thuế
chuyen gia kinh te noi gi Thu thuế kinh doanh trên mạng xã hội: Việc phải làm
chuyen gia kinh te noi gi Facebook tiếp tục mở rộng các tính năng hỗ trợ kinh doanh trên mạng xã hội
chuyen gia kinh te noi gi
TS Nguyễn Minh Phong.

Kinh doanh trên mạng xã hội là hiện tượng phổ biến nếu không muốn nói đang là trào lưu kinh doanh được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ và những người am hiểu về công nghệ thông tin. Đây là hoạt động bình thường và là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại có sự ứng dụng rộng rãi của CNTT. Trong khi các DN (doanh nghiệp) có thương mại điện tử (TMĐT) thì cá nhân có facebook, email... Trong đó phổ biến nhất là kinh doanh qua facebook cá nhân.

Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là việc quản lý như thế nào với các đối tượng này bởi người bán hàng trên MXH do không phải chịu các chi phí thuế môn bài, thuế kinh doanh... cho đến chi phí thuê mặt bằng như các cửa hàng kinh doanh có nộp thuế nên giá bán giá rẻ. Trong khi đó, việc quản lý của các cơ quan chức năng còn bị buông lỏng dẫn tới thị trường bát nháo, không kiểm soát được về chất lượng dịch vụ, tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Vậy theo ông đâu là những khó khăn của cơ quan quản lý với hình thức kinh doanh này?

Hiện tại các cơ quan chức năng có nhận thức đúng, đủ nhưng chưa kịp thời. Cụ thể là việc tổ chức lực lượng, đánh giá lỗi chưa tới, cơ sở vật chất và nhân sự của cơ quan thuế phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, truy thu thuế chưa theo kịp tốc độ phát triển chóng mặt của hoạt động TMĐT hiện nay, dẫn đến tình trạng chưa thể xác định và thu thuế đầy đủ đối với việc kinh doanh qua MXH.

chuyen gia kinh te noi gi

Việc Tổng Cục thuế đang soạn thảo văn bản quản lý về vấn đề này, trong đó quy định áp thuế cho đối tượng kinh doanh trên MXH có phù hợp với thực tiễn không, thưa ông?

Cần lưu ý rằng, một bộ phận lớn bán hàng trên MXH là những người khởi nghiệp, tức đội ngũ cần được tạo điều kiện khuyến khích, được hỗ trợ tài chính và giảm gánh nặng thuế ở những mức độ phù hợp theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa. Vì thế, nếu thu thuế khi bán hàng qua mạng quá sớm chẳng khác nào “triệt” đường sống của những người khởi nghiệp. Do đó, nếu tạo điều kiện cho hình thức bán hàng, kinh doanh này tồn tại sẽ giúp tạo ra công ăn việc làm cho người dân, hạn chế thất nghiệp thúc đẩy việc bán sản phẩm do các doanh nghiệp sản xuất ra thị trường..

Ở đây theo tôi, không nên đặt nặng vấn đề thu được thuế mà nên áp thuế ở mức thấp, đủ để hoàn vốn quản lý. Thậm chí mức thuế này có thể thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh đường phố vừa giảm tải các loại hình kinh doanh đường phố đang gây mất trật tự, lấn chiếm vỉa hè… như hiện nay.

Cụ thể để hỗ trợ đối tượng này, Bộ Công Thương có thể ra “ tối hậu thư” (công bố) cho những đơn vị, cá nhân mua bán, khuyến khích họ đi vào quy củ, đăng ký hoạt động chính thức với cơ quan nhà nước bằng hàng loạt những quy định cụ thể như: Xây dựng trang web gồm các nội dung vấn đề liên quan đến quản lý kinh doanh trên mạng, từ đó tổ hợp thành các danh mục để các đơn vị, cá nhân có nhu cầu tiện tra cứu. Từ đó, các thông tin này sẽ tự động công khai trên mạng, ngoài tài khoản ảo còn là thông tin thật của người bán.

Theo đó, Bộ Công Thương cam đoan không thu thuế trong vài năm đầu. Cách làm này vừa đảm bảo tính minh bạch, tạo lòng tin với khách hàng lại vừa giúp cơ quan chức năng quản lý đối tượng này. Đây là một khâu cải cách mang tính đột phá mà Bộ Công Thương cần nghiên cứu triển khai. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cũng cần được bổ sung cho phù hợp. Cụ thể ban hành các điều luật cụ thể về việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp: Như miễn thuế từ 3 – 5 năm... Có như thế mới kích thích kinh doanh hợp pháp, góp phần hình thành một tầng lớp doanh nhân mới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Còn đối với những trường hợp cố tình vi phạm trong lĩnh vực này thì theo ông nên xử lý như thế nào?

Các cơ quan chức năng còn cần chuẩn bị các chế tài cụ thể để xử lý vi phạm bằng các biện pháp quyết liệt như đóng cửa người trốn thuế hoặc bằng cách sử dụng năng lực CNTT đánh sập trang bán hàng trên mạng. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó, việc chấp hành sẽ nghiêm túc hơn.

Xin cảm ơn ông!

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà trong mưa bão

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà trong mưa bão

(LĐTĐ) Để tránh những tổn thất về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước khi bão số đổ bộ đất liền, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà. Căn cứ vào tình hình thực tế, Công an có thể sẽ thực hiện cấm đường trong trường hợp cần thiết.
Hà Nội: Xe buýt và 2 tuyến Metro tạm dừng hoạt động để tránh bão

Hà Nội: Xe buýt và 2 tuyến Metro tạm dừng hoạt động để tránh bão

(LĐTĐ) Trước ảnh hưởng từ cơn bão số 3, từ 13h30 hôm nay (7/9), hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng. Trước đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - Đơn vị vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cũng cho biết sẽ tạm dừng hoạt động 2 tuyến đường sắt đô thị.
Thị xã Sơn Tây: Tăng cường ứng phó với cơn bão số 3

Thị xã Sơn Tây: Tăng cường ứng phó với cơn bão số 3

Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, trước ảnh hưởng từ bão số 3, Thị xã đã bố trí các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, các trọng điểm, xung yếu; chỉ đạo Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, phường, Xí nghiệp Thủy lợi Sơn Tây và các đơn vị liên quan triển khai vận hành các trạm bơm phục vụ tiêu thoát nước trên địa bàn.
Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

Bộ GTVT ra công điện khẩn ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị cần chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng ứng phó bão và mưa lũ sau bão; khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng phó bão và mưa, lũ.
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân tử vong do bão số 3

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân tử vong do bão số 3

(LĐTĐ) Vào trưa ngày 7/9, đại diện Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm cùng các phòng ban liên quan đã đến thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình nạn nhân xấu số đã bị thiệt mạng do cơn bão số 3.
Phúc Thọ: Chủ động ứng phó với bão số 3

Phúc Thọ: Chủ động ứng phó với bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), huyện Phúc Thọ đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão, kịp thời xử lý các tình huống thiên tai, sự cố.
Quận Thanh Xuân: Úng ngập cục bộ tại một số tuyến đường

Quận Thanh Xuân: Úng ngập cục bộ tại một số tuyến đường

(LĐTĐ) Từ 7h đến 13h ngày 7/9/2024 trên địa bàn quận Thanh Xuân có mưa vừa lượng mưa trên 15.9mm. Đến hiện tại, không có thiệt hại về người, nhà cửa; nhưng có 15 cây xanh đô thị bị gẫy đổ; xảy ra ngập úng cục bộ tại số tuyến đường, tuy nhiên không gây tắc nghẽn giao thông.

Tin khác

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc mới

(LĐTĐ) Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG - được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG. Trước đó, Tổng Giám đốc VNG là ông Lê Hồng Minh.
Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (7/9), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, lên mức 78,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC 2,1 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước đã tăng 25,5%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/9): Đồng USD trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 7/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202 - giảm 20 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,08%.
Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay (7/9): Vàng thế giới bất ngờ quay đầu lao dốc

(LĐTĐ) Sáng 7/9, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu lao dốc, mất ngường 2.500 USD/ounce, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đợt giảm này chỉ là ngắn hạn.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.
Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 5/9, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đồng loạt đi xuống sau đà tăng ngắn hạn từ một loạt các báo cáo kinh tế và các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 8 vào ngày 6/9, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay (6/9): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/9): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (6/9), trên thị trường tự do giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng giảm giá mua – bán đồng USD, đánh mất mốc 25.000 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm giảm về mức 24.222 đồng.
Giá vàng hôm nay (6/9): Vàng miếng SJC giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (6/9): Vàng miếng SJC giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng sáng nay 6/9, trong nước, sau chuỗi ngày duy trì mốc giá ổn định, vàng miếng SJC bất ngờ giảm 500 nghìn đồng/lượng, riêng giá vàng nhẫn điều chỉnh tăng nhẹ. Vàng thế giới quay đầu tăng trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất mạnh trong tháng.
Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 5/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước ở mức 24.229 VND - tăng 5 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,27 điểm, giảm 0,56% so với ngày 4/9.
Xem thêm
Phiên bản di động