Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Còn cuộc đời... vẫn quyết tâm

(LĐTĐ) Anh Hà Quang Hiệp (SN 1978, ở Hải Phòng) từng có thời gian dài nghiện ma túy, mang trong mình căn bệnh HIV, nhiều lần ra vào trại, thậm chí có lúc muốn buông xuôi cuộc đời vì quá chán nản… Song bằng khát vọng sống, niềm tin vào cuộc đời suốt 6 năm qua, anh đã trở thành “hiệp sĩ cứu sốc” và truyền cảm hứng, nghị lực sống cho hàng ngàn người nghiện ma túy trên địa bàn.
con cuoc doi van quyet tam Gương sáng trong bảo vệ an ninh dân phố
con cuoc doi van quyet tam Người cán bộ mặt trận làm công tác dân vận khéo

Nghị lực chàng "hiệp sĩ" nhiễm "H"

Chia sẻ với phóng viên tại Hội thảo Sức khỏe tâm thần và sửu dụng ma túy trong thanh niên do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) tổ chức tại Hà Nội vừa qua, anh Hiệp cho biết, bản thân anh đã nghiện hút từ năm 18 tuổi. Theo lời anh Hiệp, năm 1995, khi mới 18 tuổi, do tuổi trẻ ngông cuồng, thiếu hiểu biết, bị bạn bè rủ rê kích động, anh đã vướng vào con đường nghiện hút. Trong đó, 2 lần vào nhà đá cùng hàng chục lần cai nghiện rồi lại tái nghiện… Chính vì thế đã có lúc, mỗi ngày tôi phải chích tới 3 liều với chi phí rất cao khoảng 300 ngàn/ngày, trong khi gia cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định. Đã có những lúc tôi thấy không lối thoát, tự kỳ thị mình, xa lánh bạn bè, người thân, chán đời, buông xuôi, thậm chí là không thiết sống nữa...

Tuy nhiên, trong khoảng 6 năm gần đây, anh Hiệp đã có nhiều điều thay đổi và trở thành một người có ích cho cuộc đời. Hiện tại, mọi người gọi anh với nhiều nhiều biệt danh khác nhau như:“Hiệp bác sĩ”, “Hiệp chuyên gia”, “Hiệp sĩ cứu sốc”…bởi anh đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt của nhóm “Vòng tay bè bạn”, chuyên đi hỗ trợ những người nghiện và nhiễm HIV trên địa bàn.

con cuoc doi van quyet tam
Tranh minh họa.

Kể về động lực để thay đổi cuộc đời, anh Hiệp cho hay, phải sau lần sống sót kỳ diệu khi trại giam trả về nhà chờ chết thì mới suy nghĩ về việc bỏ ma túy. Tuy vậy, cái giá của những năm tháng sai lầm đó đối với tôi không hề nhỏ, bản thân dính HIV sau một lần chung kim tiêm với bạn nghiện. Thế nên đã chán càng chán thêm.Tuy nhiên, nhìn về gia đình, bạn bè, những con người ngoài xã hội, bỗng trong tôi có khát vọng sống mãnh liệt. "Ai cũng là con người, kể cả những "thằng nghiện" cũng vậy thôi. Cuộc đời còn cho tôi cái may mắn thoát được ma túy thì việc tôi đi cứu những người đang cùng đường như mình ngày trước cũng không có gì là khó hiểu cả. Tôi muốn nhiều người có được cơ hội làm lại cuộc đời như tôi, dù ngắn ngủi cũng được, miễn sao được một lần làm người"- anh Hiệp tâm sự.

Theo lời anh Hiệp, năm 2008, tức khoảng sau 3 năm phát hiện mình có HIV, trên địa bàn có thành lập nhóm hỗ trợ dành cho người nghiện ma túy, có HIV, anh Hiệp đã được vận động tham gia vào nhóm và được tư vấn điều trị methadone, điều trị HIV bằng thuốc ARV (thuốc ức chế sự phát triển của virus HIV)… Sau đó, qua tuyên truyền, vận động của nhóm “Vòng tay bè bạn”, anh bắt đầu thay đổi, đoạn tuyệt được với ma túy và sống tích cực, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động chung của nhóm.Và theo lý giải của Hiệp: "Sẽ không ai hiểu được hoàn cảnh của người nghiện ma túy bằng chính những người đã từng đi vào con đường lầm lỗi đó" - anh Hiệp phân tích.

Sau những khóa tập huấn đào tạo kỹ năng chống sốc cho người nghiện, nhận cung cấp bơm kim tiêm, thuốc naloxone, sổ ghi chép…. anh Hiệp còn tự mình học hỏi, rồi lặn lội đến từng xóm nghiện ở gầm cầu, khu ổ chuột, bãi tha ma, những khu đường tàu nhếch nhác, chi chít ống kim tiêm để phát tài liệu truyền thông, cung cấp số điện thoại, địa chỉ hỗ trợ…“Sau đó, bất kể ngày hay đêm, cứ mỗi khi có điện thoại di động rung lên báo tin có người cần cứu sốc thuốc là tôi lại vội vã dắt xe ra khỏi nhà, lao đến bất kể là địa điểm ở ngay nội thành hoặc xa tít ngoài ngoại thành...“Bệnh nhân” của tôi là những con nghiện đang đứng giữa hai bờ sinh tử, những thân phận của tận cùng xã hội. Có khi họ đã co giật sùi bọt mép, có khi đã lịm đi tím tái, cũng có khi vừa mới nhập viện chờ xử lý…”, anh Hiệp kể lại.

Hạnh phúc vì thấy mình còn là người có ích

Không chỉ làm công việc cứu sốc mà hàng tuần, anh còn cùng anh chị em trong nhóm “Vòng tay bè bạn” đến những nơi được xem là tụ điểm của các con nghiện để trò chuyện, động viên, tuyên truyền các con nghiện từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Với những con nghiện có tinh thần hướng thiện, anh sẽ cùng với các đồng nghiệp tư vấn, hướng dẫn họ tiếp cận những cơ sở cai nghiện bằng methadone trong thành phố, chuyển gửi xét nghiệm HIV, viêm gan B…

Kể về những kỷ niệm khi đi cứu sốc cho người nghiện ma túy, anh Hiệp nói, nhiều khi cả nhóm phải đối mặt với những tình huống rất trớ trêu, phiền toái. Có lần, người vừa được mình cứu xong lại quay sang đổ mình là thằng trộm cắp điện thoại, tiền của họ. Hài hước nhất là lần, khi vừa đến để cứu sốc cho một trường hợp dưới gầm cầu, một chiến sĩ công an đã đấm anh chảy cả máu mũi vì tưởng bạn cùng chơi ma túy.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, bản thân anh Hiệp đã cứu sốc bằng thuốc cho hơn 500 người, ép tim, hà hơi, thổi ngạt cứu được hơn 1.000 người… Ngoài ra, trong số những người được anh cứu sống, còn có 2 trường hợp người nghiện có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không nhà cửa, không công ăn việc làm, sống ở gầm cầu, nhiễm HIV… anh cùng nhóm đã tư vấn, giới thiệu các địa chỉ hỗ trợ, giúp tìm việc làm và hiện họ đã có thu nhập, được điều trị và đã có thể thuê được nhà để ở.

Ngoài ra, anh còn thường xuyên tham gia các buổi truyền thông, chia sẻ những trải nghiệm "xương máu" cùng sự đổi thay của mình... Bằng sự đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ, đến nay, nhóm “Vòng tay bè bạn” cũng đã tiếp cận và cứu sốc cho hơn 450 ca trên địa bàn TP Hải Phòng. Ngoài ra, nhóm cũng tiếp cận, chuyển gửi điều trị Methadol được 53 trường hợp, 24 trường hợp điều trị ARV. Đặc biệt hơn, 27 trường hợp cũng được nhóm hỗ trợ để làm lại giấy tờ tùy thân.

Dù nơi "làm việc" của những "Hiệp sĩ cứu sốc" chỉ là những gầm cầu, bãi tha ma hay xóm nước đen và những người họ cứu chỉ là thân phận tận cùng của xã hội. Thế nhưng, có lẽ điều cao quý nhất của họ đã làm được cho đến tận thời điểm này đó chính là sự thay đổi nhận thức của xã hội đối với những người từng lầm lỡ, lạc chân đi vào "cái chết trắng".

Anh Hiệp cho biết, ngoài may mắn của bản thân là được tiếp cận với nhóm “Vòng tay bè bạn” để nhận sự hỗ trợ thì còn là sự ủng hộ từ gia đình. Trong năm 2015, anh cũng đã gặp được “1 nửa” của mình.Vợ anh rất hiểu hoàn cảnh và thương anh.3 năm qua, gia đình nhỏ đã luôn trở thành điểm tựa, tạo mọi điều kiện cho anh có thời gian và tâm huyết tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Từ câu chuyện của cuộc đời, anh đã và đang trở thành người truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ… Anh bảo: “Mình đã có được cảm giác của sự hạnh phúc, thấy mình còn là người có ích”. Sau cùng, điều anh mong mỏi lớn nhất là làm sao ngày càng có ít bạn trẻ nghiện và anh muốn mình giữ được sức khoẻ để trong thời gian tới, có thể tính đến chuyện sinh con.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thống kê chính xác thiệt hại do bão số 3 để có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời

Thống kê chính xác thiệt hại do bão số 3 để có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, các đơn vị địa phương tập trung giải quyết các sự cố về điện, nước, viễn thông và các lĩnh vực khác để phục vụ hoạt động sản xuất và đời sống người dân. Bên cạnh đó, thống kê thiệt hại chính xác, khách quan để có giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả, kịp thời.
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra và đôn đốc các lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra và đôn đốc các lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm ngày 8/9, các đồng chí Thường trực Quận ủy cùng lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã trực tiếp đi kiểm tra và đôn đốc các lực lượng trong công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn.
Hà Nội: Cam kết trong ngày 8/9 sẽ khắc phục toàn bộ sự cố về điện do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Cam kết trong ngày 8/9 sẽ khắc phục toàn bộ sự cố về điện do ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, ứng phó với bão số 3, Thành phố đã chỉ đạo cụ thể, quyết liệt từ tối 7/9. Trong hôm nay (8/9), Hà Nội sẽ nỗ lực khôi phục giao thông. Ngành Điện cũng đã cố gắng, cam kết khắc phục toàn bộ các sự cố. Một số huyện bị gián đoạn viễn thông đến nay đã khắc phục xong.
Chủ tịch HĐND Thành phố: Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khắc phục hậu quả bão số 3

Chủ tịch HĐND Thành phố: Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 8/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi thị sát nắm bắt tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi) tại địa bàn quận Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín.
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh

(LĐTĐ) Nhấn mạnh không chủ quan ngay cả khi bão đã đi qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung khắc phục hậu quả, hỗ trợ những địa bàn, hộ dân bị thiệt hại nặng, nhất là các gia đình, cơ sở bị đổ sập nhà ở, công trình xây dựng; duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lớn.
Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay trong đêm 7/9 cơn bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tham gia tích cực công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân thoát bão. Sáng nay (8/9), khi cơn bão đi qua để lại nhiều tổn thất nặng nề, phụ nữ Thủ đô với tinh thần “tương thân, tương ái” và trách nhiệm với cộng đồng đã tích cực tham gia phòng chống bão, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Thanh niên Thủ đô tích cực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Thanh niên Thủ đô tích cực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 vừa đi qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Tin khác

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau thời gian triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người game bài uy tín và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), văn hóa ứng xử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động