Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Khám bệnh qua bác sĩ “mạng”:

Đánh cược với sức khỏe

Có bệnh thì vái tứ phương. Hiện nay với sự trợ lực của internet, có bệnh thay vì tới gặp bác sĩ tại cơ sở khám chữa bệnh, nhiều người đã lạm dụng công nghệ, nhờ đến bác sĩ "mạng" để điều trị. Hậu quả là bệnh không khỏi và thậm chí dẫn đến những biến chứng khó lường.
tin nhap 20180119092550 Bệnh viện đa khoa Hà Đông: Đẩy mạnh công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện
tin nhap 20180119092550 Áp dụng thành công phương pháp mới điều trị động kinh kháng thuốc
tin nhap 20180119092550 Bác sĩ vội vàng trong chẩn đoán
tin nhap 20180119092550 Cứu sống bệnh nhân ngừng tim trong 20 phút

Nhanh chóng và tiện lợi

Hiện nay trên mạng internet, xuất hiện rất nhiều những trang web chữa bệnh từ Đông y đến Tây y. Chỉ bằng một vài từ khóa đơn giản, search trên công cụ tìm kiếm của google/facebook; không đến một phút đồng hồ sẽ có hàng loạt kết quả hiện ra.Và dù những bài viết chia sẻ kinh nghiệm khám, chữa bệnh này chưa được chứng nhận về mặt y khoa nhưng vẫn khiến người ta hết hồn vì lượng tương tác khủng của chúng.

Theo khảo sát của PV, việc người bệnh tự ý dùng thuốc trước khi đến bệnh viện rất phổ biến, trong đó hầu hết các trường hợp bệnh nhân đều dùng thuốc theo tư vấn của nhà thuốc, người quen hoặc tự tìm hiểu trên mạng Internet. Đặc biệt đối với trẻ em, các bệnh về viêm đường hô hấp, tiêu hóa là những loại bệnh thường xuyên được các bậc phụ huynh tự ý điều trị nhất.

tin nhap 20180119092550
Trong trường hợp bị bệnh, người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.Ảnh: Minh Khuê

Chị Nguyễn Thu Hương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) chia sẻ: “Tôi làm nghề tổ chức sự kiện. Do đặc thù công việc nên chuyện đi sớm về muộn là điều thường xuyên xảy ra. Nhà tôi có một bé gái năm nay hơn 3 tuổi, rất hay bị ho, sổ mũi. Những lần đầu thấy con bị như vậy, do chưa có kinh nghiệm nên lần nào vợ chồng tôi cũng đưa con đến bệnh viện để khám. Mà lần nào cũng được các bác sĩ kê kháng sinh, kháng viêm, long đờm…. Mỗi lần như thế, vừa tốn thời gian lại vừa tốn tiền. Về sau, được người quen chỉ cho một trang web, tôi vào tìm hiểu thấy nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm hay và triệu chứng cũng giống hệt của con nên ra hiệu mua thuốc về cho con uống được vài ngày hết bệnh. Từ đó, gia đình ai có bệnh gì tôi cũng lên mạng tìm hiểu trước. Nếu bệnh không nặng thì tự mua thuốc uống luôn cho tiện”.

Rước họa vì tin lời bác sĩ “mạng”

Trao đổi về vấn đề này, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), hiện nay có hai nhiều nguyên nhân chủ yếu khiến cho việc chữa bệnh theo bác sĩ “mạng” trở nên phố biến. Nguyên nhân thứ nhất là do các bệnh viện thường hay trong tình trạng quá tải, người bệnh ngại phải chờ lâu và nguyên nhân thứ hai là sợ tốn kém. Mạng Internet là nguồn cung cấp thông tin phong phú và những thông tin ấy luôn được cập nhật từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, thông tin trên mạng rất đa dạng nên người dùng cần phải biết chọn lọc. Đặc biệt, đối với lĩnh vực y tế, không phải tất cả những gì chia sẻ trên mạng đều đáng tin. Việc tự ý dùng thuốc chữa bệnh theo tìm hiểu trên mạng luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến những hậu quả như bệnh nhẹ trở nặng vì không được chữa trị đúng cách.

Có đến 60% - 70% các bậc phụ huynh trước khi đưa trẻ đến bác sĩ đã tùy tiện cho trẻ uống một loại thuốc nào đó mà theo họ là kinh nghiệm từ những lần điều trị trước hoặc tư vấn của bạn bè, cộng đồng mạng. Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi khi mắc bệnh, muốn sử dụng thuốc hoặc can thiệp các biện pháp thì bao giờ cũng phải dựa vào chuẩn đoán. Theo PGS.TS Dũng, khi bị ốm, người bệnh cần phải biết mình bị bệnh gì và thể trạng của mình ra sao để có phác đồ điều trị phù hợp. Có những người có thể bị nhiều bệnh đồng thời. Mỗi người một khác nên thuốc điều trị và liều lượng phải khác nhau. Trong quá trình kê đơn thuốc, các bác sĩ phải dựa vào chuẩn đoán bệnh, thể địa bệnh nhân, các bệnh kèm theo, khả năng dung nạp của gan, thận…

“Cá nhân tôi đã từng tiếp nhận điều trị cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong trường hợp bệnh trở nặng sau khi tự ý dùng thuốc theo tìm hiểu trên mạng. Đưa ra một ví dụ khá đơn giản, một đứa trẻ chỉ bị ho, sốt nhẹ thôi mà phụ huynh lại nghĩ là viêm phổi, chữa phổi luôn, thế là sai. Hay như trường hợp có những bé dựa vào triệu chứng tưởng là hen nhưng đến khám thì không phải.Chưa kể, nhiều phụ huynh còn cho con dùng thuốc vô tội vạ. Thuốc này không khỏi lại lên mạng tìm rồi thử thuốc khác. Trong khi thuốc là mặt hàng đặc biệt, có phải cứ uống linh tinh là được đâu” - PGS.TS Dũng chia sẻ.

“Người bệnh không nên dựa vào những thông tin trên mạng để tự chẩn đoán và điều trị bệnhbởi mạng Internet chỉ cung cấp những kiến thức chung nhất về sức khỏe. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ trường hợp các thông tin giả tràn lan. Mọi người cần đặc biệt cẩn trọng trong việc lựa chọn thông tin, không tự ý dùng thuốc hay áp dụng một phương thức chữa, ngừa bệnh qua thông tin trên mạng Internet. Trong trường hợp bị bệnh, người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 2/9, Công an huyện Phú Xuyên đã tổ chức cấp căn cước cho người dân với tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ". Nỗ lực này giúp đảm bảo mọi công dân hoàn tất thủ tục cấp căn cước, đặc biệt trong thời điểm kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước 2023, thẻ Căn cước trẻ em có thời hạn tùy theo độ tuổi: Cấp đổi khi 14, 25, 40, và 60 tuổi. Trẻ dưới 14 tuổi có thẻ sử dụng đến khi đủ 14 tuổi.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra 5 lưu ý với các Sở GD&ĐT.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

(LĐTĐ) Bão YAGI đang tiến vào biển Đông với cường độ ngày một tăng. Dự báo, YAGI có thể trở thành siêu bão, giật cấp 15, 16, 17 theo dự báo của một số quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Nhật...
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.

Tin khác

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

(LĐTĐ) Hoa đu đủ đực được biết đến vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc trong Đông y, vậy đâu là cách sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả cao nhất?
Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

(LĐTĐ) Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích nhất là trong những ngày hè nóng bức, nhưng có một số nhóm người được khuyến cáo không nên uống loại nước này.
Hà Nội ghi nhận thêm 265 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 265 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết và 16 ổ dịch sốt xuất huyết.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

(LĐTĐ) Từ 23/5 đến hết ngày 27/8 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có 432 trường hợp mắc bệnh sởi.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về các kiến thức chăm sóc sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, vừa qua, Trung tâm Y tế quận Hà Đông phối hợp với UBND và Trạm Y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Xem thêm
Phiên bản di động