Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối cùng của lứa học sinh học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn “nước rút” này, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024 - 2025

Giảm áp lực

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội. Ảnh: P.T

Ngay sau khi có thông tin, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội, nhóm của phụ huynh, học sinh Hà Nội tràn đầy những chia sẻ, bình luận với nội dung “Chúc mừng các em học sinh 2K9”, “Thật tuyệt vời”... Hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với quyết định này của Ủy ban nhân dân Thành phố. Là học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Bùi Nguyễn Phương Chi (học sinh lớp 9 Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết, em cảm thấy rất vui với quyết định này. Với việc chỉ thi 3 môn, lượng kiến thức cần nhớ để phục vụ kỳ thi sẽ thu hẹp lại nên em và các bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), anh Vũ Mạnh Linh chia sẻ: “Quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới của Ủy ban nhân dân Thành phố là vô cùng hợp lý. Với quyết định này, cả gia đình tôi đều thở phào nhẹ nhõm và yên tâm đồng hành cùng con trong hai tháng tới để con có được kết quả tốt nhất, vào được trường ưng ý nhất với sự tự tin cao”.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo ghi nhận, ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh. Tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai trong giai đoạn “nước rút”. Với những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Theo kế hoạch, ngày 6/4 tới đây, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.

Hay như tại Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm học, hằng tháng, nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát để đánh giá, phân loại học sinh ở 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây cũng là căn cứ để nhà trường kịp thời định hướng, phân luồng; từ đó có sự tư vấn kỹ lưỡng giúp học sinh, phụ huynh chọn đúng, trúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) có 327 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập. Hằng tháng, nhà trường cũng tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng; chú trọng chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn “nước rút”, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh. Trong quá trình ôn tập, các nhà trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ; tăng cường công tác kiểm tra khảo sát, tổ chức thi thử... đối với học sinh khối 9 tại trường hoặc theo cụm trường để học sinh làm quen dần với các dạng đề, hình thức thi; phối hợp với các tổ chuyên môn chọn cử giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy học, ôn luyện học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề của quận về việc chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT…

“Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đang dạy học sinh lớp 9 tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 phù hợp năng lực học tập và điều kiện của gia đình học sinh. Tuyệt đối không vì thành tích của lớp, của trường mà tư vấn đăng ký dự tuyển không phù hợp, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc” - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh.

Năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu dự kiến vào trường công lập khoảng 81.200 học sinh; còn lại 51.800 học sinh sẽ được tuyển vào các trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

(LĐTĐ) Thông tin từ đơn vị vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội cho biết, Metro sẽ ngừng hoạt động nếu gió bão mạnh tới cấp 8.
Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cách tham gia giao thông khi bão số 3 đổ bộ

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cách tham gia giao thông khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin, bão số 3 sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong vài giờ tới. Do ảnh hưởng của bão, Hà Nội sẽ có mưa to và gió giật mạnh, đi kèm với hiện tượng sét đánh. Để đảm bảo an toàn, Công an Hà Nội phát đi khuyến cáo trong quá trình tham gia giao thông, người dân cần chú ý quan sát, để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra.
Tin bão mới nhất: Dự báo 22h đêm nay (6/9), bão số 3 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ

Tin bão mới nhất: Dự báo 22h đêm nay (6/9), bão số 3 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dông lốc rìa xa phía Tây cơn bão số 3 đã mang cơn dông tới Thủ đô Hà Nội. Chiều 6/9, nhiều khu vực của thành phố Hà Nội có mưa to kèm gió lớn khiến nhiều cây xanh bị đổ. Tuy nhiên, bão số 3 vẫn chưa đổ bộ vào đất liền. Dự báo 22h đêm nay 6/9 bão số 3 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

(LĐTĐ) Siêu bão Yagi (bão số 3) cận kề, tại Hà Nội, do có mưa lớn trước cơn bão nên nhiều tuyến đường đã xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chiều 6/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung khẩn cấp ứng phó với bão số 3.
Tin bão mới nhất 17h ngày 6/9: Vùng gần tâm bão gió giật trên cấp 17

Tin bão mới nhất 17h ngày 6/9: Vùng gần tâm bão gió giật trên cấp 17

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Hồi 16 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 trên đất liền phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc); cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Tin khác

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 ở mức cao nhất

Chiều 6/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung khẩn cấp ứng phó với bão số 3.
Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra công tác ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 tại quận Ba Đình.
Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo và các lực lượng chức năng ứng trực nghiêm túc 24/24h, kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền.
Xem xét một số nội dung, mức chi triển khai thi hành Luật Thủ đô năm 2024

Xem xét một số nội dung, mức chi triển khai thi hành Luật Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2024, tập thể Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét quy định một số nội dung, mức chi triển khai thi hành Luật Thủ đô năm 2024; quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước.
Hà Nội: Triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 3

Hà Nội: Triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi (bão số 3), sáng 6/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm an toàn về người và tài sản trên địa bàn.
Hà Nội: Sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 3 (Yagi)

Hà Nội: Sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 3 (Yagi)

(LĐTĐ) Được dự báo nằm trên đường đi của tâm bão số 3, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phương án ứng phó theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời sẵn sàng phương án khắc phục hậu quả sau mưa bão.
Bí thư Thành ủy Hà Nội dự khai giảng tại Trường THCS Giảng Võ

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự khai giảng tại Trường THCS Giảng Võ

(LĐTĐ) Hòa chung không khí Ngày hội khai giảng năm học mới 2024 - 2025, sáng 5/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến động viên thầy, cô giáo và học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ, quận Ba Đình.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ dự báo và diễn biến thời tiết ảnh hưởng bởi bão số 3; tập trung các phương án phòng, chống úng ngập nội thành, ngoại thành; bảo đảm an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân…
Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy biên chế thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động