Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Giảm tối đa áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Việc Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2020 - 2021 đã làm giảm phần nào sự căng thẳng, lo lắng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh khi mà kỳ thi này năm nào cũng là kỳ tuyển sinh khốc liệt với chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập.
giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10 Lý do Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10 Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thở phào nhẹ nhõm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1612/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Theo kế hoạch, kỳ thi dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/7/2020. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

giam toi da ap luc ky thi tuyen sinh vao lop 10
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội. (Ảnh: L.H)

Cùng với việc bỏ môn thi thứ tư, nội dung của đề thi cũng được giảm tải. Theo đó, đề thi sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Để thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ thấp.

Có thể nói, trong bối cảnh học sinh các cấp vẫn phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 thì quyết định này của Hà Nội khiến học sinh và phụ huynh thở phào. Bởi thực tế, việc học trên truyền hình, học online không thể hiệu quả bằng thầy và trò tương tác trực tiếp. Giờ lại phải học thêm nhiều môn khác nữa trong tư thế không biết sẽ thi môn nào sợ rằng học sinh không kịp học, hiệu quả không cao.

Em Phạm Ngọc Linh (học sinh lớp 9 tại một trường THCS ngoài công lập ở quận Hà Đông) cho biết, việc học sinh phải nghỉ ở nhà và học qua truyền hình, ứng dụng online là một bất lợi rất lớn vì sự tương tác với giáo viên thông qua kết nối ảo khó có thể trơn tru, hiệu quả như trên lớp học. Khi chưa thông báo bỏ thi môn thứ tư, em và các bạn đều lo lắng bởi vừa phải tập trung cho 3 môn chính vừa lo lắng không rõ sẽ thi thêm môn gì để ôn tập. Nếu căng ra để học thêm 6 môn còn lại sẽ rất mệt. “Hiện giờ, chúng em đã vững tin hơn cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, sẽ dành nhiều thời gian để ôn tập 3 môn như thông báo” - Ngọc Linh chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng, em Nguyễn Thị Hải Vân (cùng trường với em Phạm Ngọc Linh) nói thêm: Theo em, quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 của thành phố Hà Nội là hoàn toàn hợp lí, vừa mang lại cơ hội nhưng cũng vừa là thử thách lớn cho mỗi sĩ tử. Khi lược bỏ bớt một môn thi, áp lực thi cử trên vai các bạn cũng được giảm đi đáng kể vì chỉ cần tự học kĩ 3 môn chính bằng cách nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham khảo hay học trên truyền hình, qua internet mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô. Toán là bộ môn đòi hỏi sự tư duy logic, tính toán hợp lí, Ngữ văn lại giúp trau dồi tình cảm và khả năng diễn đạt, Ngoại ngữ là ngôn ngữ không thể thiếu trong thời kì hội nhập như hiện nay. Có thể thấy, xét riêng 3 môn học này đã là đầy đủ, toàn diện và đảm bảo tính công bằng cho học sinh. Nhưng đây cũng là thử thách lớn được đặt ra, những bạn đang còn kém, học lệch quá nhiều giữa môn tự nhiên và xã hội cần cố gắng cân bằng lại lực học sao cho điểm trung bình các môn ở mức ổn định.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. “Nếu thi đủ 4 môn thì cả phụ huynh và học sinh đều lo lắng. Học thì không được đến trường, thi thì vẫn đủ 4 môn đấy là áp lực về tâm lý chắc chắn không thể tránh được. Bởi vì các con học cũng không được học tập trung, tiếp thu kiến thức của các con hạn chế rất nhiều, chưa kể ý thức học tập của các con rất khác nhau. Do đó, với quyết định mới này của thành phố, chúng tôi hết sức vui mừng. Giảm được bao áp lực khi nhìn thấy con học ngày, học đêm vẫn không đủ thời gian cho cả 9 môn học” - chị Nguyễn Thanh Nhạ (một phụ huynh học sinh ở quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ.

Lên kế hoạch ôn tập hợp lý

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, cô hoàn toàn đồng tình với việc bỏ môn thi thứ tư kỳ tuyển sinh lớp 10. Điều này góp phần giảm áp lực cho cả học sinh lẫn nhà trường khi với tình hình hiện nay, thời gian học và ôn thi trước ngày 17/7 sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên, cô Lan cũng lưu ý, học sinh lớp 9 không nên chủ quan vì thuận lợi thì cũng là thuận lợi chung của tất cả học sinh. Để chắc chắn đỗ được vào trường như mong muốn thì bản thân học sinh phải tự nỗ lực học tập hơn nữa thay vì chủ quan nghĩ rằng kỳ thi sẽ diễn ra nhẹ nhàng.

Được biết, theo kế hoạch, năm học 2019 - 2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến: 62% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập; 2,6% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập tự chủ; 20% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập; 7,5% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2020 - 2021, dự kiến các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tuyển 90.730 học sinh; trong đó: Các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh. Đồng thời tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 8.043 học viên và tuyển vào các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp 8.473 học sinh.

Theo cô giáo Trần Thị Thảo (Tổ trường Tổ Xã hội - Trường THCS Ban Mai, quận Hà Đông), việc Hà Nội thay đổi kế hoạch, quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một quyết định phù hợp trong điều kiện thực tại, khi học sinh nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh; phụ huynh, học sinh lo lắng, áp lực; các nhà trường nỗ lực tìm giải pháp giúp học sinh “nghỉ dịch nhưng không nghỉ học”….

“Hiện tại, nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh dựa trên nội dung tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 do Bộ GD&ĐT ban hành. Kế hoạch được chia thành nhiều giai đoạn với các phương án khác nhau đảm bảo linh hoạt trong quá trình thực hiện, có sự điều chỉnh theo tình hình thực tế nghỉ dịch Covid-19. Riêng học sinh lớp 9, nhà trường đã có kế hoạch và chương trình luyện thi (cả trực tuyến và trực tiếp) để giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới” - cô giáo Trần Thị Thảo thông tin.

Bên cạnh đó, cô giáo Trần Thị Thảo cũng có lời khuyên gửi tới các em học sinh và phụ huynh. Thứ nhất là học vững, nắm chắc. Bởi cuối tháng 3/2020, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn giảm tải chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 phù hợp với điều kiện thực tế theo tinh thần học đến đâu, thi đến đấy. Những nội dung khó, nâng cao hoặc thực hành đã được giảm tải. Vì vậy, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản và tăng cường ôn tập kiến thức học kì I. Hơn nữa, cấu trúc đề thi về cơ bản không có thay đổi so với năm học 2019 - 2020 nên học sinh có thể hoàn toàn yên tâm ôn thi.

“Ngoài ra, học sinh cần phải giữ được tâm lí ổn định. Dịch bệnh, nghỉ học, học tại nhà là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để học sinh được tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn. Phụ huynh cần đồng hành, động viên các con trong giai đoạn này để các con không hoang mang lo lắng, giúp các con có kế hoạch học tập và thời gian biểu phù hợp. Đặc biệt, học sinh và phụ huynh khi xác lập mục tiêu vào lớp 10 cần tìm hiểu về điểm xét tuyển của ngôi trường mong muốn, từ đó sẽ có mục tiêu rõ ràng để phấn đấu. Mục tiêu quá cao khiến học sinh khó đạt, mục tiêu quá thấp dễ khiến học sinh chủ quan. Mục tiêu vừa tầm, sát thực tế năng lực học tập của học sinh trong thời điểm này sẽ giúp học sinh tiến gần đến đích” - cô giáo Trần Thị Thảo nhắn gửi.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng hôm nay (13/9): Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (13/9): Giá vàng thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng 13/9, giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.557 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/9: Ngày nắng, gió nhẹ, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/9: Ngày nắng, gió nhẹ, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin dự báo thời tiết ngày 13/9 tại Hà Nội và cả nước.
Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

(LĐTĐ) Trong thời điểm Hà Nội mưa bão diễn biến phức tạp, Công an huyện Gia Lâm bắt giữ đồng loạt 2 đối tượng bị truy nã đặc biệt Lương Văn Tùng và Trần Văn Hưởng về tội Cố ý gây thương tích.
Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

(LĐTĐ) Một số cá nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu lợi dụng mưa bão thực hiện hành vi găm hàng, tạo ra tình trạng khan hiếm, khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội đầu cơ.
Huyện Sóc Sơn: Cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ di tản các hộ dân bị ngập lụt

Huyện Sóc Sơn: Cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ di tản các hộ dân bị ngập lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có nhiều nơi đang nằm trong trong vùng cảnh báo lũ. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội, đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, di tản người dân tới nơi tránh trú an toàn.
Tăng cường chăm lo gia đình và con đoàn viên, người game bài uy tín
 dịp Tết Trung thu

Tăng cường chăm lo gia đình và con đoàn viên, người game bài uy tín dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Dịp Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn tăng cường triển khai công tác gia đình, tổ chức hoạt động chăm lo gia đình và con đoàn viên, người game bài uy tín .
Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

(LĐTĐ) Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/10, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 1/10.

Tin khác

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

(LĐTĐ) Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/10, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 1/10.
Công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề thi minh họa: Giúp học sinh vững kiến thức “vượt ải” kỳ thi

Công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề thi minh họa: Giúp học sinh vững kiến thức “vượt ải” kỳ thi

(LĐTĐ) Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố sớm cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã giúp các học sinh, nhà trường giải tỏa áp lực, có định hướng và chiến lược ôn tập cụ thể ngay từ đầu năm học.
Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

(LĐTĐ) Bày tỏ đồng tình với việc điều chỉnh mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 theo dự thảo Nghị quyết là cần thiết, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần có báo cáo đánh giá, phân tích minh bạch cơ cấu chi, để đảm bảo tính thuyết phục, đồng thuận cao.
Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

(LĐTĐ) Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh.
Ảnh hưởng của mưa lớn, 126 trường học Hà Nội tạm dừng học trực tiếp

Ảnh hưởng của mưa lớn, 126 trường học Hà Nội tạm dừng học trực tiếp

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vào 9h hôm nay (11/9), toàn Thành phố có 126 trường học tạm dừng đón học sinh học tập trực tiếp tại trường do ảnh hưởng của mưa lớn.
Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

Người dân tại các khu vực ngập lụt có thể tới ở tạm trong trường học

(LĐTĐ) Trong sáng 10/9, nhiều trường học tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đón người dân tại các khu vực ngập lụt tới ở tạm trong nhà đa năng, phòng họp của trường.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

Nhiều trường đại học tại Hà Nội cho sinh viên tạm nghỉ hoặc học trực tuyến để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của mưa lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thông báo cho sinh viên tạm nghỉ học, hoặc chuyển sang học trực tuyến.
Đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường

Đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm và trang thiết bị dạy học cần thiết cho các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng; tổ chức hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão...
Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết

Linh hoạt hình thức dạy học ứng phó diễn biến phức tạp của thời tiết

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã linh hoạt hình thức tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.
Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Không để xảy ra bất kỳ sai phạm nào về khoản thu đầu năm học tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Các khoản thu đầu năm học phải được nhà trường công bố bằng văn bản tới phụ huynh, không để xảy ra bất kỳ trường hợp sai phạm nào về việc thực hiện các khoản thu gây dư luận không tốt đối với ngành giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động