Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hà Nội sắp cấm dùng đồ nhựa một lần: Bắt đầu từ ý thức mỗi người dân

(LĐTĐ) Hiện nay, phong trào “chống rác thải nhựa” đang được các cấp, ngành phát động mạnh mẽ, hướng đến vận động, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy. Thực tế cho thấy, việc thay đổi này đang tồn tại những khó khăn nhất định khi vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân xem đây là chuyện nhỏ, không phải vấn đề liên quan bản thân mình.  
ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan Năm 2020: 100% Trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy
ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan Hà Nội chung tay chống rác thải nhựa trong sản xuất và tiêu dùng
ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan Lan tỏa lối sống xanh: Cần sự chung sức của cả cộng đồng

“Cuộc chiến” đi ngược số đông

Gần 20 năm trước, các sản phẩm làm từ chất liệu nhựa từng bước bao trùm toàn bộ đời sống người dân Việt. Không thể phủ nhận, những sản phẩm này rất tiện dụng. Túi nilon là một ví dụ. Nếu như trước ở các chợ dân sinh truyền thống người ta chỉ quen dùng lạt dây, lá chuối… để treo và bọc thịt thì khi túi ny-lon xuất hiện như cuộc “cách mạng” thay đổi thói quen, được người mua và bán hưởng ứng nhiệt tình.

Sự thuận tiện có thể thấy ở việc thức ăn đựng trong túi nilon, hàng hóa bỏ vào túi ni-lon… dù to hay nhỏ đều có quai xách đủ kích cỡ, treo thoải mái trên xe, cầm tay đều được, không sợ đổ hoặc dính vào vật dụng khác. Sau khi sử dụng xong, có thể đựng rác thải rồi… vứt bỏ.

ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan
Ở khu vực ngoại thành, rác thải, trong đó có rác thải nhựa thường được xử lý bằng phương cách đốt bỏ. Việc đốt bỏ không đúng quy trình tiềm ẩn nhiều nguy hại, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Giang Nam

Chính bởi sự tiện dụng nhất định, nên túi nilon xuất hiện ở khắp nơi, từ chợ cho đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi, từ cửa hàng bán lẻ cho đến khu trung tâm thương mại, mua sắm lớn và hiện hữu hằng ngày trong từng gia đình.

Theo một kết quả khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bình quân mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng 223 túi/tháng, tương đương 01kg túi nilon/hộ/tháng. Như vậy, đồng nghĩa mỗi tháng ở một hộ gia đình sẽ có 01ky túi nilon bị thải bỏ, trên phạm vi cả nước tương đương sẽ có hàng trăm kg túi nilon được xả môi trường.

Dễ hiểu vì sao Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.

Dù tiện lợi song các sản phẩm làm từ chất liệu nhựa lại tiềm ẩn nhiều nguy hại. Theo các nhà khoa học, sản phẩm nhựa được làm từ những chất khó phân huỷ, khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến cả nghìn năm mới bị phân huỷ hoàn toàn. Lấy ví dụ từ túi nilon, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi nhựa, túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản oxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, ở các làng nghề ngoại thành, cho đến nay vẫn sử dụng phương cách thủ công là đốt rác, đốt nilon, điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Cụ thể, với các chất tương tự polime, khi cháy ở nhiệt độ thấp thì có thể sinh ra hợp chất dioxin.

Với các loại túi nilon màu khi dùng để đựng thực phẩm có thể khiến thực phẩm nhiễm các loại như chì, clohydric gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Thức ăn nóng đựng trong túi nilon, hộp nhựa có nguy cơ tiềm ẩn nhiễm độc rất cao, đặc biệt là nhiễm chất độc DOP (Dioctin Phatalat). Có tác hại cho nam giới và trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh.

ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan
Bóng dáng của túi nilon vẫn xuất hiện phổ biến tại các chợ dân sinh. Ảnh: Giang Nam

Khách quan nhìn nhận, trước những tác hại của rác thải nhựa ra môi trường, các ngành chức năng đã sớm có những biện pháp hướng đến kiểm soát và hạn chế. Đơn cử như từ đầu năm 2012, Luật Thuế bảo vệ môi trường đã có hiệu lực, trong đó có quy định túi nilon là một trong 8 loại hàng hóa bị áp thuế nhằm hạn chế sử dụng.

Quy định là vậy nhưng hiện vấn đề này đang vấp phải nghịch lý là càng hạn chế thì sự phổ biến của túi nilon lại càng có xu hướng gia tăng.

Chị Đinh Thị Tuyến, một tiểu thương kinh doanh gạo trên phố Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, thời điểm năm 2012 khi bắt đầu có những tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilon, bản thân chị ngay lập tức hưởng ứng. Khách đến mua hàng phải tự đem theo túi đựng. Một số người không quen đem túi đựng mỗi khi đi mua hàng, cảm thấy rất phiền phức. Một thời gian sau, do “hụt” khách quá nhiều, chị đành quay lại sử dụng túi nilon đựng hàng hóa cho khách.

Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, đôi khi tiểu thương kinh doanh nhỏ tại chợ, thậm chí là các doanh nghiệp lớn khi phân phối sản phẩm cũng phải “đầu hàng” trước thói quen của người tiêu dùng.

Mở rộng vấn đề cũng có thể thấy, hiện có không ít người dân sống nhờ rác thải nhựa. Bởi vậy việc tiến hành hạn chế các sản phẩm nhựa sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến “miếng cơm manh áo” của họ.

Làng tái chế Xà Cầu, thuộc xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) hiện có hơn 170/800 hộ làm nghề tái chế phế liệu nên từ sân nhà ra đến đường làng, ngõ xóm, gần như chỗ nào cũng “ních” chặt các loại phế liệu.

Tại đây, do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về Xà Cầu. Với người Xà Cầu họ không “chê” bất kỳ sản phẩm nhựa nào. Từ vỏ ô tô, xe máy, can, thùng, chậu, vỏ chai. ống nước, tấm lợp, đến con lợn nhựa bé tí đều được gom về. Nước thải từ sơ chế nhựa theo cống rãnh chảy ra, khiến sông ngòi luôn ngầu đục. Bầu không khí trong làng lúc nào cũng phảng phất mùi khét của nhựa.

Gần trung tâm thành phố Hà Nội hơn, làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cũng “nổi tiếng” là một trong những điểm thu mua và phế liệu trực tiếp. Tại đây, mỗi ngày có hàng tấn phế liệu nhựa từ đài, ti-vi, đồ nhựa hỏng đến lông gà, lông vịt tới tấp đổ về làng.

Dĩ nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nghề này đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao thu nhập của người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Vì sao phải cấm?

Rác thải nhựa đã và đang gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống con người. Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, vi hạt nhựa ẩn chứa các nguy cơ đến phổi, đường hô hấp. Trong chất thải nhựa chứa khí carbon và hydro nên khi bị đốt cháy sẽ thải ra khí độc hại với con người.

Đáng lo ngại, những chất thải nhựa, túi nilon ngoài đại dương, trong môi trường nước có thể xâm nhập và phá hủy tế bào trong cơ thể của các loài sinh vật và nhiễm vào con người khi sử dụng thực phẩm.

ha noi sap cam dung do nhua 1 lan bat dau tu y thuc moi nguoi dan
Người dân vẫn giữ thói quen sử dụng túi nilon để chứa rác thải sinh hoạt. Nếu không được xử lý đúng cách, túi nilon sẽ khó phân hủy, tồn tại lâu trong môi trường. Ảnh: Giang Nam

Trước những nguy hại nêu trên, Hà Nội đang nỗ lực đi tiên phong không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Hiện chưa có thống kê đầy đủ, song Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định đã có nhiều nhà hàng, quán ăn hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đây là những điểm sáng góp phần lan tỏa, truyền thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa hiệu quả.

Mặc dù Hà Nội có nhiều điểm sáng song nếu nhìn trên góc độ tổng thể phạm vi cả nước, đâu đó vẫn còn nhiều quán hàng bán nước mía, chè, cháo, đồ ăn sẵn... trong ngõ, ngách sử dụng bát, đĩa, cốc, thìa... nhựa dùng một lần khiến hằng ngày, lượng rác nhựa từ các cửa hàng này thải ra môi trường khá lớn.

Bàn sâu về vấn đề này, tại Lễ ra quân chống rác thải nhựa, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, phong trào chống rác thải nhựa phải làm bền bỉ, thường xuyên mới hiệu quả. Nói cách khác, phong trào chống rác thải nhựa không chỉ tổ chức cao trào xong lại chùng xuống, mà phải làm đến khi đạt được mục tiêu như Thủ tướng nêu là phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần và đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Để thực hiện mục tiêu này, ngoài truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân thay đổi thói quen, giải pháp về quản lý bằng các chính sách kinh tế, chính sách thuế trong hạn chế những sản phẩm đồ nhựa dùng một lần cũng rất quan trọng.

Có thể nói, việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của người dân không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai mà cần phải có thời gian lâu dài. Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, ngay từ bây giờ bản thân mỗi người dân nên tự giác thực hiện việc hạn chế, tiến tới loại bỏ thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ môi trường sống.

Việc nói không với thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần ở các cơ quan đoàn thể, các cấp chính quyền sẽ khởi đầu để luật hóa trong lĩnh vực này, như cách thức nhiều nước đang làm.

Hà Nội sắp cấm đồ nhựa dùng một lần

Trong lễ ra quân chống rác thải nhựa đầu tháng 6/2019, UBND thành phố Hà Nội đã kêu gọi và chứng kiến việc ký bộ quy tắc ứng xử chống rác thải nhựa của 41 Đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao đóng trên địa bàn Thành phố, đồng thời đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử giảm thiểu chất thải nhựa tại các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Hưởng ứng phong trào, Hà Nội sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp, biện pháp trọng tâm, trong đó sẽ ký cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31-12-2020, 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ game bài uy tín - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 16h30 tại xưởng in diện tích khoảng 300m2 ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người lo lắng...
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Gần 200 VĐV  tham gia chung kết Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 49 huyện Phú Xuyên

Gần 200 VĐV tham gia chung kết Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 49 huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Ngày 19/9, huyện Phú Xuyên tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Xem thêm
Phiên bản di động