Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Không chủ quan khi mắc bệnh ho gà

(LĐTĐ) Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tại Việt Nam, nhiều năm qua nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng mà căn bệnh nguy hiểm này đã dần được khống chế. Tuy nhiên, nếu các bậc phụ huynh chủ quan khi trẻ mắc bệnh ho gà sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ho gà Hy hữu trường hợp mắc bệnh ho gà ở người trưởng thành

Gia tăng ca bệnh ho gà

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần vừa qua (từ ngày 1/3 - 7/3), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà, tăng 3 ca mắc so với tuần trước đó. Như vậy, từ đầu năm 2024 cho đến nay, Hà Nội đã có 15 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ năm 2022 và năm 2023 không ghi nhận ca bệnh.

Qua khai thác bệnh án, đa số trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc xin phòng bệnh.

Không chủ quan khi mắc bệnh ho gà
Trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 có thành phần ngừa bệnh ho gà tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Đơn cử như trường hợp bé trai 5 tuần tuổi (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khởi phát bệnh với triệu chứng ho từng cơn, khò khè. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi dương tính với ho gà. Trường hợp này chưa tiêm vắc xin phòng bệnh. Tương tự, là trường hợp bé trai 6 tuần tuổi (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội), cũng chưa đến tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà. Bệnh nhi khởi phát bệnh với triệu chứng ho, nhiều đờm, sốt nhẹ và kết quả dương tính với ho gà.

Chia sẻ với phóng viên, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết: Tại Hà Nội, số ca mắc bệnh ho gà đang có sự gia tăng trong 3 năm gần đây. Năm 2022 không ghi nhận; năm 2023 có 1 ca; trong 10 tuần đầu năm 2024 ghi nhận 15 ca, chủ yếu là trẻ dưới hai tháng tuổi, chưa đến tuổi tiêm chủng. Đối với bệnh ho gà, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi có nguy cơ cao nhất bị các biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp. Biểu hiện chính của bệnh là ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, có thể kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho dữ dội không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Vì vậy được gọi là bệnh ho gà.

“Bệnh ho gà có thể cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gây viêm phổi, co giật, tổn thương não hoặc tử vong. Ở thanh thiếu niên và người lớn, nó có thể gây sụt cân, mất kiểm soát bàng quang, bất tỉnh và gãy xương sườn do ho dữ dội”- ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hữu hiệu

Cũng theo vị chuyên gia y tế này, bệnh ho gà thường xảy ra ở trẻ em và có ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Khả năng lây nhiễm bệnh rất cao, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín, lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Được biết, kể từ khi chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng, bệnh ho gà dần được khống chế. Tuy nhiên, ho gà chưa được xóa bỏ trên thế giới và Việt Nam, nên vẫn có nguy cơ bùng dịch khi không được phòng ngừa tốt và tỷ lệ bao phủ vắc xin giảm thấp.

Để phòng bệnh, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, việc tiêm phòng vắc xin có thành phần ho gà là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ được tiêm mũi 1 khi 2 tháng tuổi (có thể tiêm sớm lúc 6 tuần tuổi); mũi 2 khi 3 tháng tuổi; mũi 3 khi 4 tháng tuổi; mũi 4 lúc 18 tháng tuổi.

Bên cạnh việc tiêm phòng, người dân cần bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng. Gia đình cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi họng cho trẻ hằng ngày. Trẻ càng nhỏ tuổi càng dễ mắc bệnh nặng và có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm. Khi thấy trẻ có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Khổng Minh Tuấn cũng khuyến cáo: Đối với trẻ, khi sinh ra từ các bà mẹ không có kháng thể phòng bệnh ho gà có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với trẻ nhận được kháng thể từ mẹ. Bởi vậy, để giúp bảo vệ trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời, phụ nữ nên tiêm bổ sung một liều vắc xin có thành phần ho gà trước khi có ý định mang thai hoặc trong mỗi lần mang thai.

“Phải mất khoảng 2 tuần sau khi tiêm vắc xin, người mẹ mới có đủ kháng thể để bảo vệ khỏi bệnh ho gà và kháng thể thụ động sẽ truyền sang trẻ sơ sinh trước khi trẻ được tiêm chủng các mũi vắc xin cơ bản trong các tháng tuổi 2 - 3 - 4. Vì vậy, thời điểm tối ưu để bà mẹ tiêm bổ sung một liều vắc xin có thành phần ho gà là từ tuần thứ 27 đến tuần thứ 36 của thai kỳ”- ông Khổng Minh Tuấn cho biết thêm.

Tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ. Trẻ em được xem là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất do sức đề kháng còn non yếu. Khi dịch bệnh tấn công mà cơ thể không có kháng thể phòng bệnh thì có thể gây nhiều biến chứng cho sức khỏe của trẻ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, tiêm vắc xin là phương pháp tốt giúp phòng ngừa bệnh tật, trong đó có ho gà ở trẻ.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

(LĐTĐ) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31. Tại sự kiện được mệnh danh là "Oscar của Du lịch thế giới" năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới trong tuần

Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới trong tuần

(LĐTĐ) Lừa đảo tuyển dụng ngành Hàng không; lừa chuyển tiền học phí; nhờ mua hàng hộ để chiếm đoạt… là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua mà Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo.
Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024 quy tụ 350 vận động viên tham gia

Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024 quy tụ 350 vận động viên tham gia

(LĐTĐ) Tối 3/9, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã diễn ra lễ khai mạc Giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024.
Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan lĩnh án 36 tháng tù

Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan lĩnh án 36 tháng tù

(LĐTĐ) Sau thời gian xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.
Tỷ giá USD hôm nay (4/9): Đồng USD tăng trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (4/9): Đồng USD tăng trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Hôm nay 4/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.224 đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,77 điểm - tăng 0,12% so với phiên giao dịch ngày 3/9.
Thông tin vụ va chạm tàu khách và xe tải lúc rạng sáng ở Văn Điển

Thông tin vụ va chạm tàu khách và xe tải lúc rạng sáng ở Văn Điển

(LĐTĐ) Thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra lúc 5h20 ngày 4/9, tại km9+300 - đoạn đường tàu gần ga Văn Điển (giáp đường Ngọc Hồi). Thời điểm trên, tàu khách SE4 chạy hướng Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội bất ngờ va phải một xe tải đang băng qua đường ngang có đèn và biển cảnh báo...

Tin khác

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.
Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

(LĐTĐ) Tự ý uống thuốc, bỏ thuốc hoặc không đi khám thường xuyên... nhiều người mắc bệnh nền mãn tính gặp những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

(LĐTĐ) Hoa đu đủ đực được biết đến vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc trong Đông y, vậy đâu là cách sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả cao nhất?
Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

(LĐTĐ) Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích nhất là trong những ngày hè nóng bức, nhưng có một số nhóm người được khuyến cáo không nên uống loại nước này.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

(LĐTĐ) Từ 23/5 đến hết ngày 27/8 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có 432 trường hợp mắc bệnh sởi.
Xem thêm
Phiên bản di động