Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Lãi suất huy động giảm, cơ hội cho doanh nghiệp “bật dậy”

(LĐTĐ) Xét ở góc độ kinh tế, việc các ngân hàng thương mại liên tục hạ lãi suất có thể dẫn đến người gửi mang tiền đi đầu tư vào những kênh, lĩnh vực khác, song với doanh nghiệp thì đây là cơ hội để họ “bật dậy” sau cú sốc đại dịch Covid-19 và những tác động bởi các cuộc xung đột trên thế giới. Doanh nghiệp khỏe mới tạo ra công ăn việc làm, đóng thuế cho Nhà nước, đồng thời là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế nước nhà.
Lãi suất hạ sâu, doanh nghiệp vẫn kêu khó Lãi suất huy động tiếp tục giảm tại nhiều ngân hàng Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Lãi suất giảm sâu

Chỉ trong hơn 1 tháng qua, Vietcombank đã 3 lần giảm lãi suất huy động và đang có mức lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường. Sau lần điều chỉnh này, lãi suất kỳ hạn 3 tháng tại ngân hàng này chỉ còn 2,7%/năm, kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt là 3,7%/năm và 4,8%/năm. Mức lãi suất 4,8%/năm cũng là mức cao nhất hiện nay tại Vietcombank, giảm 0,3%/năm so với trước.

Tại BIDV, VietinBank và Agribank, lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng là 3%/năm, trong khi mức lãi suất cao nhất là 5,3%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Techcombank vừa công bố biểu lãi suất huy động áp dụng từ 4/12. Theo đó với khách hàng thông thường nếu gửi kỳ hạn 1 tháng lãi suất chỉ còn 3,25%/năm, kỳ hạn 6 tháng lãi suất còn 4,65%/năm. Kỳ hạn 12 tháng lãi suất còn 4,85%/năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất áp dụng tại Techcombank.

Lãi suất huy động giảm, cơ hội cho doanh nghiệp “bật dậy”
Các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động. Ảnh minh hoạ

Hàng loạt ngân hàng khác cũng đang áp dụng lãi suất tiền gửi thấp chưa từng có. Tại các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như VPBank, Sacombank..., lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ còn 5,4 - 5,9%/năm. Đáng chú ý, ACB hiện chỉ niêm yết lãi suất tiền gửi cao nhất là 4,9% - thấp hơn cả nhóm Big4.

Như vậy, so với đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất huy động hiện nay đã giảm một nửa. Thời điểm này cũng là lúc nhiều khoản tiền gửi của người dân đáo hạn. Nhìn bảng lãi suất huy động mới, nhiều người hoang mang không biết nên gửi tiền tiếp tục hay đầu tư vào kênh khác.

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào ngân hàng vẫn tăng trong suốt 13 tháng qua. Tính đến cuối tháng 9/2023, tiền gửi của người dân vào ngân hàng đạt hơn 6,44 triệu tỷ đồng.

Không chỉ người dân, các tổ chức cũng tăng gửi tiền vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 9/2023, lượng tiền đạt hơn 6,23 triệu tỷ đồng, tăng đột biến tới 217.353 tỷ đồng so với cuối tháng 8.

Lý do dù lãi suất giảm sốc nhưng người dân vẫn chọn gửi tiền là vì hiện các kênh đầu tư khác khá rủi ro, bất động sản đóng băng, do vậy tiết kiệm vẫn là kênh giữ tiền an toàn và sinh lợi.

Theo các chuyên gia, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện nay đang dồi dào có nghĩa là dòng tiền trong nền kinh tế vẫn đang bị ứ đọng tại một số khu vực, vòng luân chuyển của các nguồn vốn cũng không còn linh hoạt như những năm trước. Nếu như thời điểm này năm ngoái, dòng tiền tắc nghẽn trên nhiều lĩnh vực, thanh khoản hệ thống căng thẳng khắp nơi, đẩy lãi suất tăng vọt trên các thị trường và các ngân hàng đua nhau tăng lãi suất để giữ vững số dư huy động, thì năm nay ngược lại.

Sau thời kỳ đại dịch, thế giới bước vào đợt suy thoái kinh tế. Đứng trước triển vọng không mấy chắc chắn của nền kinh tế sắp tới, môi trường kinh doanh vẫn khá rủi ro. Không quá ngạc nhiên khi nguồn tiền nhàn rỗi vẫn đang tập trung “trú ẩn” vào hệ thống ngân hàng. Lý do đơn giản vì hiện tại, đây là kênh an toàn hơn cả.

Vì không thiếu nguồn tiền nên các ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất tiền gửi. Theo thông lệ, dòng tiền gửi cuối năm thường chịu áp lực rút ra để phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm hoặc người dân cần chi tiêu mạnh cho dịp lễ, Tết. Nhưng năm nay, tiền gửi tiết kiệm đang “ứ đọng” trong ngân hàng, lãi thấp nhưng không mấy ai rút. Xu thế này diễn ra ở cả những ngân hàng đã đưa lãi suất về mức đáy thấp nhất trong nhiều năm qua như Vietcombank và cả ngân hàng nhỏ thường luôn ở “chiếu dưới” trong “cuộc chiến” huy động vốn. Đặc biệt, với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng, hầu hết các ngân hàng đã hạ xuống xa mức trần theo quy định là 4,75%.

Vẫn là nơi an toàn vốn

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng liên tiếp giảm sâu và kéo dài, chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, rất có thể sẽ xuất hiện làn sóng dịch chuyển dòng tiền sang lĩnh vực khác.

Anh Nguyễn Tiến Thanh (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, vốn là viên chức nhà nước nên trước đây anh thường sử dụng số tiền vốn của mình để gửi tiết kiệm ngân hàng bởi tính an toàn cao và mức lãi suất thời gian qua khá tốt so với việc đầu tư vào thị trường chứng khoán, bất động sản hay hoạt động kinh doanh khác. Tuy nhiên, theo anh Thanh, từ tháng 9/2023, đặc biệt là ngay trong tháng 12 này, các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. “Trước xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm xuống sâu, tôi đang có suy nghĩ cần lựa chọn kênh đầu tư khác cho hiệu quả hơn gửi tiết kiệm ngân hàng, dù biết gửi ngân hàng là kênh an toàn nhất hiện nay”, anh Thanh nói.

Xét trong bối cảnh thị tường vốn, thị trường bất động sản hiện tại, dẫu lãi suất có giảm thì việc gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn nhất. Điều mà mọi người, đặc biệt là doanh nghiệp quan tâm nhất, việc lãi suất huy động giảm thì lãi suất cho vay cũng phải giảm và thủ tục thông thoáng hơn mới thực sự có ý nghĩa.

Trả lời báo chí, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu phân tích, lý do các ngân hàng hạ lại suất huy động là do thời gian qua họ huy động lãi suất cao đã thu hút hầu hết người dân đổ tiền vào gửi, trong khi các ngân hàng đang ế tiền vì không có người vay. “Việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo dòng tiền của người dân, doanh nghiệp đổ vào thị trường tiêu dùng, sản xuất kinh doanh, kích thích sự phát triển của nền kinh tế”, ông Hiếu phân tích.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nhìn xung quanh cũng không có kênh đầu tư nào hấp dẫn. Chẳng hạn như chứng khoán có thời điểm lên đến hơn 1.200 điểm, nhưng bây giờ xuống gần 1.100 điểm và rất nhiều biến động trong lúc này.

“Thành ra chứng khoán không phải là kênh để đầu tư lúc này. Ngó qua kênh bất động sản thì đây cũng không phải là kênh đầu tư sinh lời hiện nay vì thị trường chưa có sức tiêu thụ. Còn kênh vàng thì lúc lên, lúc xuống và rủi ro lớn vì chênh lệch khá cao so với thế giới. Kênh ngoại tệ có khả năng tăng, nhưng không có sự bảo đảm và người dân không được đầu tư”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói.

Còn chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rằng, việc các ngân hàng giảm lãi suất là có nguyên nhân do Chính phủ muốn người dân không gửi tiết kiệm nhiều, mà kích thích người dân sử dụng tiền để mua sắm, tiêu dùng. “Tôi nghĩ Chính phủ muốn kích thích tăng trưởng và có động lực tăng trưởng đầu tư công, thúc đẩy động lực tiêu dùng và đây là biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng”, ông Doanh nói.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gia Lâm: Sôi nổi giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024

Gia Lâm: Sôi nổi giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 22/9/2024, tại Khu đô thị Đặng Xá, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức chung kết giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 49 - Vì hòa bình huyện Gia Lâm năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Festival Thu Hà Nội 2024 thu hút 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm

Festival Thu Hà Nội 2024 thu hút 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm

(LĐTĐ) Diễn ra trong 4 ngày (từ 19 - 22/9), Festival Thu Hà Nội 2024 đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của du khách trong nước và quốc tế, bất chấp những thách thức từ thời tiết không mấy thuận lợi.
Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai (23/9), đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, trời mát mẻ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C.
Thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy, mực nước các sông Hà Nội lên nhanh

Thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy, mực nước các sông Hà Nội lên nhanh

(LĐTĐ) Miền Bắc mưa lớn, hồ thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy. Mực nước sông Hà Nội lên nhanh, ngập lụt ở ngoại thành trong nhiều ngày tới.
Những ai cần hạn chế ăn trứng?

Những ai cần hạn chế ăn trứng?

(LĐTĐ) Trứng nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng một số người nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Nhiều ứng dụng mới trong điều trị vô sinh nam

Nhiều ứng dụng mới trong điều trị vô sinh nam

(LĐTĐ) Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó nguyên nhân do nam giới chiếm khoảng 40%.
Vàng liên tục tăng giá: Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Vàng liên tục tăng giá: Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

(LĐTĐ) Mua vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng là hai hình thức đầu tư quen thuộc với người Việt Nam, do tính chất ổn định và tiềm năng bảo vệ, gia tăng giá trị vốn.

Tin khác

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, BIDV triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và làm giao thông đứt gãy, dẫn đến một số thời điểm đã xuất hiện khan hiếm lương thực, rau củ quả. Trên thực tế, một số thương nhân đã lợi dụng tình hình này tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm.
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

(LĐTĐ) Để giúp người dân “gượng dậy” sau tàn phá cơn bão số 3 để lại, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

(LĐTĐ) Lần đầu tiên kể từ năm 2020, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, tương đương 0,5%.
Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc”.
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

(LĐTĐ) Từ ngày 2/11 tới, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được đặt lệnh mà không cần đủ 100% tiền. Đây là bước tiến quan trọng để gỡ “nút thắt” cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tiến trình nâng hạng.
Xem thêm
Phiên bản di động