Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Nhiều ứng dụng mới trong điều trị vô sinh nam

(LĐTĐ) Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó nguyên nhân do nam giới chiếm khoảng 40%.
Bệnh viện Việt Đức: Khám, siêu âm miễn phí cho nam giới vô sinh Lấy vợ 5 năm không có con do giãn tĩnh mạch tinh 10 cặp vợ chồng được hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm miễn phí

Ngày 22/9, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ 5 với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực di truyền, nam khoa và hỗ trợ sinh sản. Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận về thực trạng điều trị vô sinh nam dưới góc nhìn thực tiễn đa chiều; chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới, kiến thức mới, phương pháp điều trị mới hiệu quả.

Nhiều ứng dụng mới trong điều trị vô sinh nam
Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó 50% số ca mắc nằm ở độ tuổi dưới 30. Theo thống kê, tỷ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. Điều này cho thấy nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn xuất phát từ hai phía cả nam và nữ. Những năm gần đây nhóm nguyên nhân về vô sinh nam bắt đầu được chú ý nhiều hơn giai đoạn trước.

Sau quá trình thăm khám và thực tế điều trị cho bệnh nhân các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra các nhóm nguyên nhân có thể gây vô sinh nam như: Do bệnh lý tắc nghẽn đường dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, xuất tinh ngược dòng, bệnh lý do nhiễm trùng…; nguyên nhân do yếu tố di truyền; thói quen lối sống không khoa học ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Chia sẻ tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, các yếu tố khác nhau góp phần vào sự bất thường trong quá trình sinh tinh trùng và dẫn đến vô sinh nam là rối loạn do môi trường, do di truyền, viêm nhiễm, nhiễm trùng, thuốc và hormone.

Và các nguyên nhân về giải phẫu như giãn tĩnh mạch tinh và tắc nghẽn đường dẫn tinh trùng. Trong đó giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân phổ biến nhất có thể điều trị của vô sinh nam. Ngoài ra, có khoảng 10% vô sinh không rõ nguyên nhân. Theo Phó Giáo sư Nguyễn Quang, đây là thách thức của các y bác sĩ, nhà khoa học trong lĩnh vực để tìm ra các nguyên nhân này, tiến tới có phương pháp điều trị cho người bệnh.

Theo bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc Chuyên môn - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Thời gian vừa qua, bệnh viện đã có nhiều đề tài nghiên cứu tập trung vào nhóm nguyên nhân gây vô sinh do không có tinh trùng, bất thường về di truyền: Đột biến mất đoạn AZF trên nhiễm sắc thể Y, bệnh Klinefelter…Những nguyên nhân khác như: Viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn do quai bị, những bệnh lý tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch tinh. Đây là những nhóm nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng không có tinh trùng ở nam giới.

Với nhóm nguyên nhân vô sinh nam do không có tinh trùng trong tinh dịch hay còn gọi là vô tinh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã và đang triển khai thành công phương pháp phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng MicroTESE. Đây là kỹ thuật mổ vi phẫu để tìm từng ống sinh tinh còn sót lại trong tinh hoàn, từ đó kiểm tra và tìm tinh trùng. Có rất nhiều bệnh nhân vô tinh khi thực hiện các kỹ thuật PESA, TESE không tìm thấy tinh trùng nhưng đã thành công nhờ Micro TESE và có được đứa con của "chính chủ".

Nhiều ứng dụng mới trong điều trị vô sinh nam
Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Thị Phương Hoa, chuyên ngành di truyền - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo.

Một trong những nội dung nổi bật ở các báo cáo khoa học được trình bày tại Hội thảo là vấn đề liên quan đến xuất tinh vẫn có tinh trùng nhưng số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng kém và đặc biệt là có trường hợp tỷ lệ tinh trùng dị dạng bất động 100%. Những trường hợp này, sau thời gian thực hành nghiên cứu chuyên sâu, các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã đưa ra được giải pháp ưu việt kết hợp điều trị nội khoa bằng thuốc và có thể can thiệp phẫu thuật, thủ thuật tìm đủ số lượng và chất lượng tinh trùng, góp phần thực hiện hỗ trợ sinh sản thành công cho bệnh nhân.

Về nhóm nguyên nhân gây vô sinh nam do không có tinh trùng trong tinh dịch (vô tinh) đã được thực hiện rất nhiều trong các báo cáo, nghiên cứu khoa học trước đây, tuy nhiên vấn đề này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, bác sĩ tại hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Thị Phương Hoa, chuyên ngành di truyền - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng chia sẻ về vai trò của xét nghiệm di truyền trước chuyển phôi trong vô sinh nam. Đây là đề tài cấp thiết trong lĩnh vực điều trị vô sinh nam đến từ nhóm nguyên nhân gặp bất thường về di truyền như hội chứng Klinefelter - tình trạng bất thường nhiễm sắc thể gây nên thiểu năng sinh dục và vô sinh ở nam giới…

Tuy nhiên, điều trị vô sinh nam còn một số khó khăn nhất định như khó xác định nguyên nhân, di truyền học phức tạp, do tác động tâm lý, chi phí điều trị cao, tỷ lệ thành công không chắc chắn và những kỳ thị, định kiến của xã hội.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã phần nào tập trung làm rõ những thách thức trong chẩn đoán và điều trị vô sinh nam, đồng thời mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong thực tế điều trị. Bên cạnh đó các đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận sôi nổi, chia sẻ và đề xuất các giải pháp điều trị hiệu quả, góp phần hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ cho rất nhiều gia đình hiếm muộn.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng liên tục tăng giá: Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Vàng liên tục tăng giá: Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

(LĐTĐ) Mua vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng là hai hình thức đầu tư quen thuộc với người Việt Nam, do tính chất ổn định và tiềm năng bảo vệ, gia tăng giá trị vốn.
Ngày mai (23/9): Thủy điện Trị An sẽ xả lũ

Ngày mai (23/9): Thủy điện Trị An sẽ xả lũ

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Công ty Thủy điện Trị An thông báo sẽ xả lũ qua đập tràn xuống hạ lưu từ 10 giờ ngày 23/9 nhằm điều tiết mực nước, đảm bảo an toàn hồ chứa.
Kiểm tra hành chính phát hiện nhà nghỉ chứa mại dâm

Kiểm tra hành chính phát hiện nhà nghỉ chứa mại dâm

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Xuân Đức (sinh năm 1980; trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi "Chứa mại dâm".
Thành phố Hồ Chí Minh: Thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp - khu chế xuất giảm mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp - khu chế xuất giảm mạnh

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến 19/9/2024, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX - KCN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạt 339,15 triệu USD, đạt 61,66% kế hoạch năm 2024 (550 triệu USD), giảm tới 64,12% so với cùng kỳ năm 2023 (945,23 triệu USD).
Thành phố Hồ Chí Minh: Phát hiện vi phạm tại 2 cơ sở nuôi trẻ sau vụ Mái ấm Hoa Hồng

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát hiện vi phạm tại 2 cơ sở nuôi trẻ sau vụ Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng, quận 12, chính quyền địa phương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã kiểm tra và phát hiện vi phạm của 2 cơ sở nuôi giữ trẻ khác trên địa bàn.
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, BIDV triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính

Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy, cảnh báo, nhận diện phương thức, thủ đoạn tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính cho gần 400 cán bộ, nhân viên Tổng công ty Chuyển phát nhanh bưu điện - EMS. Với sự tham gia của 370 đại biểu, khách mời...

Tin khác

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

(LĐTĐ) Bệnh whitmore có diễn biến và triệu chứng lâm sàng đa dạng, cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh. Khi được chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 40%.
Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các cơ sở y tế không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán đối với nạn nhân bị thương do bão lũ gây ra.
Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

(LĐTĐ) Trong và sau mưa lũ, rất nhiều vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Bởi vậy, khi mưa lũ rút, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, bao gồm các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm, tiêu hóa... đặc biệt là các bệnh về da liễu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

(LĐTĐ) Vừa qua, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trao quà cho người dân nơi đây.
Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

(LĐTĐ) Đau lưỡi lâu ngày và tự uống thuốc không đỡ, bệnh nhân đi khám và được phát hiện ung thư bờ lưỡi nguy hiểm. Để điều trị, phương pháp tối ưu là cắt bỏ toàn bộ vị trí khối u và các vùng có liên quan, sau đó tạo hình lưỡi bằng vạt vi phẫu.
Xem thêm
Phiên bản di động