Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Làm thế nào khi laptop "lăn đùng ra chết"?

Công việc hàng ngày luôn cần đến laptop, nhưng bỗng dưng nó lăn đùng ra “chết”. Bạn có biết cách xử lý tình huống này?
lam the nao khi laptop lan dung ra chet 4 công cụ bảo mật nên cài cho máy tính
lam the nao khi laptop lan dung ra chet Những công cụ bảo mật không nên bỏ qua cho máy tính
lam the nao khi laptop lan dung ra chet Mách bạn bí quyết giúp máy tính luôn an toàn

Laptop “liệt” hoàn toàn

Đấy là khi bạn khởi động máy nhưng nó không phát ra tín hiệu gì, màn hình không sáng, các đèn báo tín hiệu cũng không nhấp nháy như mọi khi. Với trường hợp này, đầu tiên, phải nghĩ tới tình huống máy đang cạn pin. Bạn chỉ cần kiểm tra xem nguồn điện cũng các giắc cắm sạc pin đã chặt chưa, sau đó chờ một lúc là có thể khởi động được laptop như bình thường. Cũng có khi hệ thống sạc pin của bạn có vấn đề. Và như thế là bạn cần phải mua sạc thay thế.

Còn nếu như các bước sạc pin đã đúng, thậm chí mua sạc mới thay thế mà không có biểu hiện gì là máy tính “sống” lại thì rất có thể bo mạch chủ bị hỏng hoặc chip IC của máy đã bị cháy. Với trường hợp này, bạn cần phải đưa máy tính đi bảo hành hoặc sửa chữa.

lam the nao khi laptop lan dung ra chet
Ảnh minh hoạ.

Màn hình bị lỗi, xuất hiện các đường sọc

Khi nhấn nút nguồn của Laptop để khởi động, bạn nghe thấy máy tính tạo tiếng động thể hiện đang chạy chương trình nhưng màn hình thì vẫn “đen ngòm”, không hiện hình ảnh. Với tình huống này, trước hết, bạn hãy thử thay vì nhìn thẳng như mọi khi, nhìn nghiêng ở nhiều góc độ khác nhau xem có hình ảnh nào hiện lên không dù nó không sắc nét mà chỉ mờ mờ.

Nếu vẫn có hình ảnh, thì hãy thử tăng độ sáng của màn hình xem sao. Vì rất có thể có ai đó đã vô tình nhấn vào phím giảm độ sáng màn hình của bạn.

Nhưng nếu như đã thử tăng độ sáng mà màn hình vẫn không có tiến triển khả dĩ hơn, thì hãy nghĩ tới tình huống laptop đã bị hỏng đèn nền màn hình. Trường hợp này bạn lại cũng phải mang máy đi bảo hành hoặc thay thế.

Còn nếu như trên màn hình máy tính vốn đang “nét căng” của bạn tự dưng xuất hiện những đường xọc trắng hay xanh cắt dọc hoặc ngang màn hình. Khi đó, có thể nguyên nhân là do lỗi panel màn hình, bẹ cáp bị gãy hoặc hở. Với trường hợp này, bạn cần thay bẹ cáp khác mới.

Nếu nó xuất hiện các màn hình xanh chết chóc, ngay khi mở máy lên hoặc máy khởi động được 5-10 phút, thì lỗi này thường là do các thiết bị ngoại vi cắm vào máy đã không tương thích hoặc có xung đột màn hình.

Chẳng hạn như bạn vừa cắm vào laptop một ổ cứng rời, hay một cái USB… thì hãy thử rút ra rồi khởi động lại máy tính là xong. Còn nếu như không phải lý do này, bạn nên nghĩ tới tình huống laptop vừa được gắn thêm RAM và HDD nhưng chúng vẫn chưa tương thích.

Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại RAM hoặc ổ cứng HDD chắc chắn rồi khởi động lại máy. Nếu RAM không tương thích, chỉ còn cách đổi RAM mới hoặc mang máy đi bảo hành.

Đang hoạt động bỗng dưng “treo”

Trong trường hợp này, việc đầu tiên bạn cần làm là tắt máy tính bằng nút nguồn để thoát khỏi treo. Sau đó, đợi khoảng 1 phút và khởi động lại. Lý do của việc laptop bị treo máy có thể là do trong quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác, bạn đã khiến chiếc máy tính của mình bị va đập, lắc mạnh...

Chính vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo vệ máy khi di chuyển, tốt nhất là để chúng trong chiếc túi đựng dành riêng cho laptop một cách chắc chắn, tránh va đập, thậm chí là rơi.

Laptop nóng một cách bất thường

Nói thì có vẻ hơi quá, nhưng nhiều lúc, máy tính của bạn tự dưng nóng ran, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Cách nào xử lý đây? Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng máy laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió, tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió. Song cũng cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vìđó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh.

Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp Bios của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.

Bạn vào Bios -> Advanced Setting -> Device Option, bật chức năng "Fanalways on when using AC Power", chọn "Always on" để quạt chạy liên tụchoặc Automatic tự động để khi máy nóng thì quạt sẽ hoạt động. Ngoài ra,bạn có thể tải thêm phần mềm PC Wizard đo nhiệt độ laptop để tiện theodõi: cpuid.com/pcwizard.php. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho máy tính từ 30 - 40 độ C.

Theo Phạm Lê/Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

Thủy điện Thác Bà an toàn, lưu lượng nước về hồ đang giảm dần

(LĐTĐ) Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước về hồ đạt 2.992 m3/s, lưu lượng xả 3.005 m3/s, hồ thuỷ điện bảo đảm an toàn.
TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố dịch sởi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổng lực tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 10 tuổi. Đến nay, đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, chiếm tỷ lệ 32,6% và chiếm 15% trong nhóm trẻ từ 1 - 10 tuổi.
Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).

Tin khác

Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

(LĐTĐ) Công ty eM Client phát hành phiên bản mới của ứng dụng cùng tên dành cho Windows, Mac, Android và iOS. eM Client là một công cụ phổ biến để quản lý (không chỉ) email, đã trở thành giải pháp tối ưu cho cả người dùng cuối và doanh nghiệp. Phiên bản 10 mang đến số lượng tính năng và cải tiến mới lớn nhất.
Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

(LĐTĐ) Với sự gia tăng liên tục của các mối đe dọa bảo mật đối với người dùng trong môi trường điện toán đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phải luôn cập nhật các biện pháp an ninh mạng mới nhất để đảm bảo không có hoạt động độc hại nào có thể đe dọa đến sự an toàn của người dùng. Cloudzy đã triển khai các biện pháp bảo mật mới nhất để giải quyết các mối đe dọa này.
Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

(LĐTĐ) Bộ vi xử lý di động dòng Core Ultra 200V của Intel, có tên mã là Lunar Lake, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể về tốc độ và hiệu quả. Khi Qualcomm công bố bộ vi xử lý Snapdragon Elite vào đầu năm nay, công ty đã khiến nhiều người ngạc nhiên về hiệu suất và hiệu quả của chúng.
Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

(LĐTĐ) Google Photos đang có bản nâng cấp đáng kể cho khả năng tìm kiếm của mình. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và mô tả nhiều hơn để tìm các hình ảnh và video cụ thể trong thư viện ảnh đồ sộ của mình.
Tin tặc đang tấn công người dùng thông qua kết quả tìm kiếm Google

Tin tặc đang tấn công người dùng thông qua kết quả tìm kiếm Google

(LĐTĐ) Các chuyên gia bảo mật từ Palo Alto Networks vừa phát hiện một chiến dịch tấn công mới, trong đó tin tặc sử dụng thủ đoạn tinh vi để phát tán mã độc thông qua kết quả tìm kiếm trên Google.
Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

(LĐTĐ) Verizon và công ty vệ tinh Skylo đã bắt tay nhau để mang dịch vụ nhắn tin trực tiếp đến thiết bị đến với khách hàng của nhà mạng này nhằm đảm bảo kết nối ở những khu vực mà mạng truyền thống không thể tiếp cận.
ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

(LĐTĐ) ChatGPT của OpenAI là một trong những công cụ AI tạo sinh phổ biến nhất trên thế giới và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Hiện tại, OpenAI đã tiết lộ rằng ChatGPT đã vượt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và Apple dự kiến ​​sẽ giúp con số này tăng trưởng hơn nữa với iOS 18.
Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

(LĐTĐ) Apple phát hành phiên bản của iOS 18 sẽ được công bố vào ngày 9/9 trong sự kiện Glowtime giới thiệu dòng iPhone 16, Apple Watch Series 10 mới, Apple Watch SE 3 và Apple Watch Ultra 3. Chúng ta cũng có thể thấy hai phiên bản của AirPods thế hệ thứ tư với một biến thể cao cấp cung cấp tính năng khử tiếng ồn chủ động.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

(LĐTĐ) Phần lớn các dòng sản phẩm của Apple vào mùa thu năm nay gần như đã sẵn sàng để ra mắt. Sự kiện iPhone 16 chỉ còn vài tuần nữa và có một sản phẩm được mong đợi từ lâu có khả năng sẽ xuất hiện đó là AirPods Max 2. Theo truyền thống, Apple thích ra mắt các sản phẩm AirPods mới tại các sự kiện diễn ra vào tháng 9, vì vậy thời gian chờ đợi AirPods Max 2 sẽ sớm kết thúc. Sau đây là những gì mong đợi từ AirPods Max 2 mới.
Xem thêm
Phiên bản di động