Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Người tiêu dùng đang mua thuốc và thực phẩm chức năng rất mạo hiểm!

(LĐTĐ) Mặt hàng duy nhất không ai mặc cả khi mua là thuốc, thực phẩm chức năng. Và đây chính là điều tạo ra siêu lợi nhuận, khiến người ta cố làm giả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xử lý dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị Y tế tại các bệnh viện Không để người bệnh “nằm chờ” thuốc…!

Ngày 23/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Thuốc giả và thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp”.

Nguy hại đến sức khỏe, tính mạng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Quang Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam nhấn mạnh, thuốc và thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất to lớn trong đời sống con người, là sản phẩm mà con người đưa trực tiếp vào cơ thể của mình để chữa bệnh và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để giảm nguy cơ bệnh tật.

Nhưng nếu sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng giả không những không có tác dụng mà còn nguy hại đến sức khỏe, tính mạng. Vì nó có tầm quang trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người nên các loại sản phẩm này phải được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra một cách chặt chẽ, nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền lợi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đang mua thuốc và thực phẩm chức năng rất mạo hiểm!
Toàn cảnh hội thảo.

Ttuy nhiên, thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đã tồn tại rất lâu, gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy và đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn, công nghệ ngày càng tinh xảo hơn, nhưng các giải pháp để chống lại vấn nạn này đến nay vẫn chưa có hiệu quả cao.

Tham luận tại hội thảo, ông Trần Đức Đông, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) cho biết, công tác phòng, chống hàng giả nói chung luôn được Nhà nước quan tâm và về cơ bản, chúng ta đã có đầy đủ các chính sách phòng, chống thuốc và thực phẩm chức năng giả.

Tuy vậy trong thực tế, xu hướng buôn bán sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả có phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng chuyển sang ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, qua đường bưu chính để vận chuyển, công khai mua bán trên môi trường mạng... Ông Đông cũng cho biết, dự báo thời gian tới, buôn lậu, gian lận thương mại nói chung và thuốc, thực phẩm chức năng giả nói riêng sẽ vẫn diễn biến phức tạp.

Đặt sản xuất hàng giả luôn từ nước ngoài

Còn theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, hàng giả đã len lỏi đến mọi lĩnh vực, địa bàn, trong cả khâu sản xuất và kinh doanh. Sản phẩm bị làm giả có thể từ cuốn vở đến phân bón, thuốc trừ sâu, rồi nước hoa, mỹ phẩm, tổ yến, thực phẩm chức năng,... “Tất cả những gì có thể mang lại lợi nhuận đều có thể bị làm giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ”, ông Lê cho biết.

Người tiêu dùng đang mua thuốc và thực phẩm chức năng rất mạo hiểm!
Sản phẩm thật và giả qua phát hiện của lực lượng Quản lý thị trường.

Trong khi đó, hàng giả sản xuất trong nước thường có quy mô nhỏ vì luôn phải di dời cơ sở sản xuất để đối phó cơ quan chức năng, chủ yếu được làm giả, trà trộn trong các làng nghề...

“Nhưng nguy hiểm nhất không phải là hàng giả sản xuất trong nước, mà đặt sản xuất giả luôn từ nước ngoài rồi vận chuyển về. Nhiều đơn vị nhập khẩu, có tờ khai, nhưng thực tế là đặt làm giả ở nước ngoài, tinh vi hơn rất nhiều”, ông Lê nói.

Cũng theo ông Lê, nếu mua phải cái túi xách hay chiếc áo giả, người tiêu dùng cũng ảnh hưởng quyền lợi, thiệt hại kinh tế, nhưng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả thì khác, nguy hiểm hơn vì ảnh hưởng đến đến tính mạng, sức khỏe. Người bệnh dùng thuốc giả, cơ hội chữa bệnh mất đi, sức khỏe giảm sút. Với doanh nghiệp làm ăn chân chính, bị ảnh hưởng thương hiệu, nền kinh tế cũng bị giảm uy tín, khi chúng ta hội nhập mà sản phẩm bị làm giả sẽ khó thu hút đầu tư nước ngoài...

Nhưng giải quyết tình trạng này không đơn giản, vì lợi nhuận quá cao. “Mặt hàng duy nhất không ai mặc cả khi mua là thuốc, thực phẩm chức năng. Và đây chính là điều tạo ra siêu lợi nhuận, khiến người ta cố làm giả”, lời ông Lê.

Nói về giải pháp, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, bên cạnh việc nỗ lực đấu tranh chống hàng giả của các lực lượng chức năng, việc doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, thì nâng cao ý thức toàn dân là một giải pháp hữu hiệu. Nếu dân vẫn mua tự phát, không qua kê đơn, thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn.

Làm giả cả tem chống giả

Bà Nguyễn Diệu Hà, Tổng Thư ký, Chánh văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam nhìn nhận, nhiều năm qua, số lượng thuốc giả, xâm nhập vào hệ thống cung ứng thuốc và đến tay bệnh nhân đang ngày càng gia tăng. Trong số các mẫu thuốc tân dược bị làm giả thì đa số là kháng sinh và thường là những kháng sinh đắt tiền của các thương hiệu dược nổi tiếng.

Người tiêu dùng đang mua thuốc và thực phẩm chức năng rất mạo hiểm!
Các đại biểu dự hội thảo.

Theo bà Hà, thuốc giả được sản xuất khá tinh vi, chỉ có thể phát hiện những điểm khác nhau khi so sánh vỏ hộp, tờ hướng dẫn sử dụng, thuốc thật và giả khi để cạnh nhau, tuy nhiên điều này người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Để bảo vệ lợi ích khách hàng và uy tín của doanh nghiệp dược, nhiều công nghệ chống hàng giả đang được các công ty Dược phẩm áp dụng, tuy nhiên, hiệu quả mang lại không đạt được như mong đợi.

“Thật trái ngang khi công nghệ làm giả đã làm giả cả tem chống giả và còn đẹp hơn cả tem chống giả thật. Chúng tôi mong muốn rằng cùng với việc công nghệ thông tin ngày càng phát triển, cần nghiên cứu và phát triển công nghệ chống giả tiên tiến, hiện đại để giải quyết vấn đề chống hàng giả.

Song song với đó, các doanh nghiệp Dược cũng nên chủ động tiếp cận, ứng dụng các công nghệ chống giả phù hợp, có khả năng chống giả để bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng là trách nhiệm và sức mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc”, bà Hà bày tỏ.

Thảo luận về nguyên nhân, nhiều ý kiến cho rằng, trong thực tiễn, nhiều người tiêu dùng mua thuốc rất mạo hiểm, chẳng có đơn mà cũng không hiểu gì về xuất xứ hàng hóa, nhưng vẫn mua. Chính sự chủ quan, cẩu thả này của người tiêu dùng cũng là tạo cơ hội cho thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tồn tại.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên và chỉ đạo ứng phó cụ thể

Cập nhật áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên và chỉ đạo ứng phó cụ thể

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới hiện tại đang hoạt động mạnh trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, với sức gió gần tâm đạt cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9. Dự báo, trong 24-48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão, với cường độ dự kiến đạt cấp 8, giật cấp 10.
Vun đắp quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã gặp và làm việc với Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn Anouphap Tounalom và Ủy viên Trung ương Đảng, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Athsaphangthong Siphandone.
Tuyên án tử hình kẻ hiếp dâm, sát hại nữ quản lý phòng trọ ở Hà Nội

Tuyên án tử hình kẻ hiếp dâm, sát hại nữ quản lý phòng trọ ở Hà Nội

(LĐTĐ) Quan sát thấy khu nhà trọ vắng người, nạn nhân đi một mình, mang theo nhiều tài sản có giá trị nên Hoàng Minh Hào đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, xâm hại tình dục và sát hại nạn nhân.
Cấm phương tiên lưu thông trên Quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây do úng ngập

Cấm phương tiên lưu thông trên Quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây do úng ngập

(LĐTĐ) Hiện nay, đoạn từ Km45+100 đến Km45+800 trên Quốc lộ 32, thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây, mặt đường ngập sâu trung bình 50cm. Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến.
Thanh Trì: Khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể hết lòng ứng phó với bão lũ

Thanh Trì: Khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể hết lòng ứng phó với bão lũ

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) cùng hoàn lưu sau bão đã để lại hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách trên địa bàn huyện Thanh Trì. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không có thiệt hại về người.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 18/9/2024, trong nước, vàng miếng và vàng nhẫn vẫn neo ở mốc kỷ lục. Thế gới, sau những phiên tăng mạnh, sáng nay, giá vàng quay đầu giảm trên 13 USD/ounce trước thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chỉ giảm lãi suất tại mức 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm cơ bản.
Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 18/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.131 - tăng 4 VND. Tỷ giá được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đưa về phạm vi mua bán từ 23.400 đến 25.298 VND/USD. Chỉ số USD Index (DXY) hôm nay đạt 100,75 điểm, tăng 0,25%.
ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

(LĐTĐ) Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.
Tỷ giá USD hôm nay (17/9): Đồng USD thị trường trong nước và thế giới đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (17/9): Đồng USD thị trường trong nước và thế giới đều giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 17/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.137 - giảm 35 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,71 điểm, giảm 0,41%.
Giá vàng hôm nay (17/9): Giá vàng đạt đỉnh cao chưa từng có

Giá vàng hôm nay (17/9): Giá vàng đạt đỉnh cao chưa từng có

(LĐTĐ) Sáng 17/9, giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh và lập đỉnh cao chưa từng có khi leo lên ngưỡng 2.589 USD/ounce.
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Vàng thế giới bất ngờ xác lập đỉnh mới 2.580,8 USD/Ounce

Vàng thế giới bất ngờ xác lập đỉnh mới 2.580,8 USD/Ounce

(LĐTĐ) Theo Kitco, giá vàng thế giới ghi nhận lúc 8h30 hôm nay theo giờ Việt Nam là 2.580,8 USD/Ounce. Trước đó, theo ghi nhận lúc 6h sáng là 2.578,7 USD/ounce.
Tỷ giá USD hôm nay (16/9): Đồng USD đứng yên ngày đầu tuần

Tỷ giá USD hôm nay (16/9): Đồng USD đứng yên ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.172 đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,11 điểm.
Đề xuất áp dụng thủ tục đặc biệt với dự án công nghệ cao

Đề xuất áp dụng thủ tục đặc biệt với dự án công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, cấp phép trong vòng chỉ 15 ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động