Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Những người ươm mầm tình yêu guitar cho giới trẻ

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, hiện nay còn có rất nhiều câu lạc bộ và các nghệ sĩ chuyên về guitar hoạt động thường xuyên. Dễ thấy, hàng loạt các câu lạc bộ được thành lập và hoạt động sôi nổi tại các trường đại học như Xây dựng, Công nghiệp, Kiến trúc, Ngoại Thương, Bách khoa... Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, để hình thành nên phong trào học và chơi guitar trong giới trẻ còn có sự đóng góp lặng thầm của không ít nghệ sĩ. Chính họ đã làm nên những nét đặc sắc cho nền nghệ thuật Thủ đô…
nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Lễ hội guitar quốc tế Alma tại Hà Nội
nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Huyền thoại guitar Henry Padovani lưu diễn tại Hà Nội
nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Vietnam IFSGF 2017 quy tụ nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng

Thú chơi tao nhã

Ở Hà Nội, từ nhiều năm trước đã có những nhạc sĩ, nghệ sĩ âm thầm góp phần gìn giữ văn hóa thủ đô. Trong số đó có những nghệ sĩ dạy đàn guitar, giúp cho giới trẻ có sân chơi lành mạnh. Nhóm “Thất cầm” – gồm 7 nghệ sĩ guitar nổi tiếng một thời là ví dụ. Lật giở lại dòng thời gian, từ năm 1945, cây guitar đã trở thành bạn đường thân thiết của các nhạc sỹ kháng chiến, giới học sinh sinh viên và nhiều người yêu nhạc.

nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre
Ngày nay thú chơi đàn guitar đã trở nên phổ biến. Bất kỳ ai yêu mến đều có thể dễ dàng học và làm quen với nhạc cụ này. Ảnh minh họa

Nhiều nhạc sĩ đồng thời là người đệm guitar rất giỏi đã xuất hiện như Hoàng Vân, Trọng Bằng, Tô Vũ, Văn Chung, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Phạm Duy, Văn Ký... Người mở lớp dạy guitar đầu tiên là Tạ Tấn vào năm 1944 đã đánh dấu mốc phát triển và đào tạo chính quy hơn cho loại hình này.

Đặc biệt, nhóm “Thất cầm” hình thành năm 1955 càng như một minh chứng cho tình yêu say mê của giới trẻ Hà thành. Hơn nữa, đó là minh chứng cho tài năng, những tâm hồn đồng điệu đã biết kết hợp với nhau để làm nên sức mạnh. Tình yêu âm nhạc từ “Thất cầm” đã tạo thành làn sóng và thắp lên tình yêu guitar với phần lớn giới trẻ Hà Nội và lửa đam mê đó vẫn cháy trong lòng lớp trẻ đến ngày hôm nay.

Nhóm gồm các nghệ sỹ như: Hải Thoại, Vũ Bảo Lâm, Đặng Quang Khôi, Đỗ Trường Giang, Quang Tôn, Nguyễn Tỵ, Phạm Văn Phúc, là những người đã thắp lên phong trào học ghita cho giới trẻ Hà thành vào đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XX.

Dọc hành trình phát triển, cây đàn guitar từ một nhạc cụ chỉ là phương tiện để sáng tác và đệm hát, trải qua quá trình phát triển, dần định hình thành cây đàn độc tấu có khả năng thể hiện phong phú, đa dạng các tác phẩm kinh điển của thế giới cũng như của Việt Nam.

Trong quá trình đó, các thế hệ nghệ sĩ đã từng bước khẳng định vai trò của cây đàn guitar trong sự nghiệp phát triển nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp tại Việt Nam. Từ năm 1950 đến nay, tại Hà Nội - cái nôi phát triển của nền âm nhạc chuyên nghiệp, cổ điển, bác học - đã có nhiều thế hệ nghệ sĩ biểu diễn guitar ra đời mang những đặc điểm riêng, chịu nhiều ảnh hưởng của bối cảnh lịch sử khác nhau.

Ngày nay phong trào giutar trở nên phổ biến và sôi động hơn bao giờ hết. Càng ngày càng có thêm rất nhiều người muốn học guitar. Chỉ cần một niềm đam mê, chỉ cần có cây guitar trên tay, bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào người ta cũng có thể hòa mình vào giai điệu

Khi đó, tiếng đàn của họ làm say lòng hàng vạn khán, thính giả Thủ đô, nhiều lớp học đàn được lập nên để đáp ứng nhu cầu của tuổi trẻ. Ghita trở thành loại nhạc cụ phổ biến đối với nhiều người và chơi ghita trở thành thú chơi nghệ thuật giàu bản sắc.

Tiếng vang của “Thất cầm” khơi dậy không khí sôi nổi, mạnh mẽ trong giới trẻ. Nhiều lớp học guitar của nhóm “Thất cầm” hình thành từ năm 1962 và đến năm 1973 thì trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn được mở ra ở hầu hết các quận nội thành.

Thực tế chứng minh, guitar có kích thước vừa phải, nhẹ nhàng có thể mang đi nhiều nơi, giá cả phù hợp với sinh viên, giới trẻ và đáp ứng được nhiều người. Trong mọi cuộc sinh hoạt tập thể, guitar tạo ngay không khí hừng hực, nối vòng tay lớn. Guitar cũng đáp ứng được nhu cầu của nhiều thể loại nhạc như nhạc nhẹ, rock, jazz...

Giới sinh viên đặc biệt thích guitar vì đặc trưng của đời sống. Cây guitar là người bạn giúp họ tâm tình, bày tỏ tình cảm và thỏa mãn nhu cầu giải trí. Điều này được thể hiện trong ca khúc Cây đàn sinh viên do Quốc An và Thuận Thiên sáng tác: “Đời sinh viên có cây đàn guitar/ Đàn ngân lên chúng ta cùng hòa ca/ Có anh bạn xa nhà, có cô bạn nhớ cha, cất vang cùng lời ca...”.

Theo nghệ sĩ Văn Vượng - người có thâm niên hơn 40 năm dạy guitar ở Hà Nội, guitar chọn loại nhạc để chơi, nên những bài dùng cho guitar thường rất hay. Khi chơi guitar, tự nhiên tâm hồn được thanh lọc, bớt suy nghĩ đến điều ác, giúp tinh thần sảng khoái.

Phát triển những tinh hoa

Theo tìm hiểu, giai đoạn gần đây, lớp nghệ sỹ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đã đem đến sự đột phá, sự khởi sắc cho nền nghệ thuật guitar Việt Nam. Đó là các nghệ sỹ đã và đang đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam như Nguyễn Quang Vinh, Lê Đức Sơn, Nguyễn Thị Hà, Cao Sỹ Anh Tùng, Trần Trung Kiên, Nguyễn Văn Phúc, nhiều nghệ sĩ đang hoạt động tại các trường âm nhạc chuyên nghiệp, nhà văn hóa… như Trịnh Minh Cường, Tuấn Khang, Phương Hà, Việt Dũng… và các nghệ sĩ đang định cư nước ngoài như Nguyễn Thế An (Canada), Nguyễn Thanh Hằng (Tây Ban Nha), Lê Thu (Ấn Độ)…

Từ việc tiếp thu những tinh hoa trong nghệ thuật biểu diễn của thế giới đã giúp cho các nghệ sỹ này có những bước cải tiến, nâng cao và đột phá về kỹ thuật trong nghệ thuật trình diễn, có sự cải thiện lớn lao trong cách tạo tiếng đàn, âm thanh chuẩn, đầy đặn, tròn trịa, vang xa.

Ngoài những kỹ thuật cơ bản được truyền dạy từ các thế hệ trước, thế hệ thứ tư đã có sự tiếp xúc với âm nhạc đương đại, đã góp phần giúp các tác phẩm guitar đương đại có sự thay đổi lớn về kỹ thuật và thủ pháp diễn tấu. Trên cơ sở của kỹ thuật cơ bản, đã xuất hiện nhiều kỹ thuật mới như gõ, đập vào thùng đàn, vào đầu cần đàn..., tạo ra những âm thanh mới không mang tính giai điệu.

Thế hệ trẻ được học tập bài bản, nắm vững kiến thức âm nhạc nên họ đã đạt được những chuẩn mực trong thể hiện tác phẩm, diễn đạt được hình tượng âm nhạc phong phú. Khả năng xử lý tác phẩm của thế hệ thứ tư cũng được phát huy đầy sáng tạo, khi có những yếu tố mới xuất hiện trong tác phẩm như nhịp thay đổi liên tục, đa tiết tấu… tạo nên những phong cách mới mang bản sắc dân tộc, cá tính độc đáo của người nghệ sĩ biểu diễn.

Trở lại câu chuyện phát triển guitar ở Hà Nội, hiện nay còn có rất nhiều câu lạc bộ hoạt động thường xuyên. Phong trào học và chơi guitar của giới trẻ, cùng với các câu lạc bộ đã làm nên những nét đặc sắc của Thủ đô. Bao nhiêu năm qua, cây guitar với những âm thanh tuyệt vời của nó đã góp phần làm cho phong trào văn nghệ của Thủ đô trở nên đa dạng, phong phú, làm cho Hà Nội văn minh hơn, đẹp đẽ hơn.

Luyện Học

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội cần tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh; chú trọng việc bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh trong trường học và khu vực cổng trường, an toàn giao thông trên các xe đưa đón học sinh đến trường...
Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 về việc ủng hộ, tặng sách cho các Thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão lụt, đến nay các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thành phố đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng 16.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.
Lan tỏa văn hóa đọc để Hà Nội trở thành “Thủ đô" của sách và tri thức

Lan tỏa văn hóa đọc để Hà Nội trở thành “Thủ đô" của sách và tri thức

(LĐTĐ) Tối 27/9, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” đã chính thức khai mạc. Hội Sách không chỉ là sự kiện văn hóa, mà còn là cầu nối của tri thức, là nơi mà mỗi cuốn sách mang theo những câu chuyện, những ý tưởng và tri thức được chia sẻ rộng rãi.
Đã thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 62 tỷ đồng

Đã thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 62 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tại chương trình tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, chiều 27/9, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè cho biết, các hoạt động trong chiến dịch đã được triển khai rộng khắp. Sau 3 tháng, chiến dịch đã thu hút 132.834 tình nguyện viên tham gia.
Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.
Liên tiếp phá kỷ lục, giá vàng liệu có còn tăng đến mức nào?

Liên tiếp phá kỷ lục, giá vàng liệu có còn tăng đến mức nào?

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước liên tiếp tăng thời gian gần đây, đặc biệt là vàng nhẫn. Nhiều nhà đầu tư quan tâm liệu đà tăng “nóng” có còn kéo dài?
Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí

Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị phổ biến Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT.

Tin khác

Xem xét thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa phục vụ dự án cải tạo hồ

Xem xét thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa phục vụ dự án cải tạo hồ

(LĐTĐ) Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 diện tích bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc trong dự án cải tạo hồ.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động